สวัสดีเพื่อนๆ ชาว ReadMe ทุกคนนะครับ

สำหรับทริปนี้ผมจะพาทุกคนไปเที่ยวคุนหมิง ต้าลี่ ลิเจียง แชงการีล่า มณฑลยูนนาน ประเทศจีน

ทริปนี้เกิดจากความไม่ตั้งใจของผมเอง ตอนแรกว่าจะเก็บตังค์ไปญี่ปุ่น แต่บังเอิญเจอโปรไปคุนหมิง ไปกลับ 1200 บาท แต่ต้องจองข้ามปี กดจองไปแบบไม่ต้องคิดเลย เพราะแชงการีล่าก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่ผมวางแผนไว้ว่าต้องไปให้ได้สักครั้งในชีวิตนี้อยู่แล้ว

ตั๋วพร้อมก็ได้เวลาเดินทาง ตามผมไปเที่ยวกันเลยดีกว่าครับ

ราคาโปรคราวนี้ที่ผมจองได้ 1,640 บาท จองไว้ตั้งแต่ตอนโปรเปิดตัวเมื่อกลางปี 2015 นู่น (ค่าตั๋ว+ค่าข้าวบนเครื่องไปกลับ)

เหมือนทุกครั้งนะครับ เวลาบินไฟท์ต่างประเทศ ทำเว็บเช็คอินมาจากบ้าน ตอนเช้าก็แค่แวะมาขอใบ ตม.6 แล้วก็ตรวจเอกสารที่เคาน์เตอร์กันก่อน บินไฟท์เช้า

ผ่าน ตม.มาแล้วก็แวะดูบอร์ดว่าต้องไปขึ้นเครื่องที่เกทไหน

พอรู้ว่าต้องไปเกทไหนแล้วก็แบกความตื่นเต้นเดินไปรอขึ้นเครื่องได้เลย

มวลมหาประชาชนชาวจีนมากมายรอขึ้นเครื่อง ไฟท์นี้คนไทยนับคนได้เลย

เครื่องบินไต่ระดับขึ้นไปได้สักพัก เราก็ได้ใบขาเข้าจีน จัดการกรอกให้เรียบร้อยไปถึงจะได้ไม่ต้องเสียเวลากรอก

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2.30 ชั่วโมง ก็มาถึงสนามบิน ฉางสุ่ย คุนหมิง

พอลงจากเครื่องไม่ต้องกลัวหลงครับ เดินๆตามเค้าไป

เดินมาจนถึง ตม. ก็เตรียมพาสปอร์ตกับใบขาเข้าที่กรอกไว้แล้วเอาไว้ยื่นให้เจ้าหน้าที่ .... โดน จนท.ดุเลย เค้าไม่ให้ถ่ายรูป

ผ่าน ตม.ออกมา ก็เจอสายพานรอกระเป๋า แต่เราไม่ได้โหลดกระเป๋า ก็เดินผ่านไปซะ อย่าเสียเวลา

สนามบินไม่ใหญ่มาก เดินแป๊บเดียวก้ออกมาข้างนอกแล้ว

พอออกมาแล้วก็เดินไปประตู 3

ออกจากประตู 3 ก็เดินเลี้ยวขวาไปจะเจอเคาน์เตอร์ขายตั๋วรถบัสเข้าเมือง

ได้มาเรียบร้อยตั๋วแอร์พอร์ตบัส ไปสถานีรถไฟคุนหมิง 25 หยวน

รถชัตเตอร์บัสสาย 2 ไปสุดสายที่สถานีรถไฟคุนหมิง สำหรับใครที่จะไปต่อรถไฟเพื่อไปต้าลี่ หรือไปลิเจียงให้ขึ้นคันนี้ได้เลยครับ

รถมาจอดที่หน้าโรงแรมอะไรสักอย่าง เราก็แค่หันหลังให้โรงแรมแล้วเดินออกมาที่ถนนเลี้ยวขวาเดินตรงไปเรื่อยก็จะถึงสถานีรถไฟ

เดินมาประมาณ 300 เมตรก็มาถึงสถานีรถไฟคุนหมิง อีกหนึ่ง Landmark ของคุณหมิงที่นักท่องเที่ยวจะมาถายรูปกับรูปปั้นเจ้ากระทิงทอง

แต่เราไม่ได้แค่มาถ่ายรูป เราแวะมาเอาตั๋วรถไฟสำหรับไปต้าลี่ ก็ให้เลี้ยวไปทางขวาของกระทิงทองจะเจอเต้นท์ใหญ่ๆ

ให้เดินเข้าไปด้านในสุดเลยจะมีเคาน์เตอร์สำหรับให้คนที่จองตั๋วล่วงหน้าไว้มารับตั๋ว

ได้มาแล้ว ตั๋วขาไป คุนหมิง-ต้าลี่ และ ตั๋วขากลับ ลิเจียง-คุนหมิง

เติมพลังก่อนออกเที่ยว มื้อที่ 2 ของวัน แต่เป็นมื้อแรกบนแผ่นดินจีน กับข้าว 3 อย่างกับข้าวเปล่า สั่งไม่เป็นหรอกนะ อาศัยชี้ๆเอา ดูว่าอะไรที่กินได้แล้วก็ผักน้อยๆ

วันแรกที่คุนหมิง ตามแผนที่วางไว้คือจะไปวัดหยวนทง หาข้อมูลมาอย่างดีว่าต้องขึ้นรถเมลสายอะไรไป ..... แต่สุดท้ายหลงทาง ก็เลยเดินเล่นมันในตัวเมืองคุนหมิง รอเวลาไปขึ้นรถไฟแทน

เดินเล่นในเมืองได้สักพัก ดูเวลาก็เย็นแล้วเลยกลับไปหามื้อเย็นกินที่สถานนีรถไฟคุนหมิงก่อนเดินทางต่อ

ตื้นเต้นจะได้นั่งรถไฟตู้นอนครั้งแรก .... รถไฟไทยก็ยังไม่เคยนั่งตู้นอนเลยสักครั้ง ทางเดินไปชานชลามีของขายคล้ายๆเดินในดิ้วตี้ฟรี

เราไปรอที่ห้องรอโซนที่ 4

นั่งรอกันไปสักพัก

รถไฟที่จีนตรงเวลามาก เวลาออก 21.40 น.ประมาณ 3 ทุ่มก็เริ่มให้คนขึ้นกันได้แล้ว

ใครอยู่ตู้ไหนก็ไปตู้ของตัวเอง

ผมจอง Soft Sleep ไว้ ขาไปได้นอนชั้นบน หลับไปยาวๆ 6 ชั่วโมงถึงต้าลี่

รถไฟที่จีนตรงเวลาดีมา 04.30 มาถึงต้าลี่แล้ว นั่งรอเวลารถเมลวิ่งไป 2 ชั่วโมง taxi แพง ไม่ได้กินเงินเค้าหรอก

6.30 รถเมลเริ่มวิ่ง บรรดานักเดินทางที่นั่งรถด้วยกันตั้งแต่ตี 4 ก็เริ่มกรูกันไปขึ้นรถ ค่ารถเมลเข้าเมือง 2 หยวน

ลงรถเมลก็เดินหาโรงแรมที่จองไว้ เดินหาตั้งนานไม่เจอ สุดท้ายเลยกลับมาตั้งต้นใหม่ตรงที่ลงรถเมล สุดท้ายถึงเห็นนว่าโรงแรมที่จองไว้อยู่ฝั่งตรงข้ามของป้ายรถเมลที่ลงมานี่เอง

โรงแรม Color Of Wind Hostel คืนละ 4 ร้อย จองกับ Booking.com

จองแบบห้องเตียงใหญ่ 1 เตียงไว้ แต่น้องหมวยจัดห้องผิดให้ เลยได้มาซะ 2 เตียง ไปคนเดียวด้วยดิ นอนเตียงหนึ่ง อีกเตียงให้กระเป๋านอน ตามความเชื่อที่ว่าทำอีกเตียงให้รกๆไว้ จะได้ไม่มีใครมาอาศัยนอนด้วย

เก็บของเข้าห้อง อาบน้ำนอนพักสักแป๊บให้หายเหนือยจากการเดินทางมาทั้งคืนก็ได้เวลาออกไปเที่ยวเมืองต้าลี่กันแล้ว

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง มื้อเช้าที่ต้าลี่ เกี๊ยวนึ่ง 9 หยวนมื้อเช้าที่ต้าลี่ เกี๊ยวนึ่ง 9 หยวน

หม่ำมื้อเช้ากันแล้วก็ได้เวลาออกเที่ยวครับ เป้าหมายแรกของผมอยู่ที่ Three pagodas เดินจากเมืองเก่าต้าลี่ไปได้ไม่ไกล ประมาณ 5 กิโลได้ มีค่าเข้า 120 หยวน ช่วงแรกของทริปยังงกยู่กลัวตังค์ไม่พอ เลยไม่จ่ายตังค์ซื้อตั๋วเข้าไปข้างใน เลยอาศัยเดินถ่ายรูปรอบๆแทน

ใช้เวลาอยู่ที่ Three pagodas สักพักก็เดินกลับมาที่เมืองเก่าต้าลี่ประตูทิศเหนือ

เดินกลับมาถึงก็เกือบเที่ยง น้ำย่อยเริ่มทำงานเลยหามื้อเที่ยงกินง่ายๆ ข้างทางจัดจัดก๋วยเตี๊ยวไก่ไป 1 ถ้วย รสชาตจืดสนิท ไม่อร่อยเลย

อิ่มแล้วก้ได้เวลาออกเดินเที่ยวเมืองต้าลี่

เดินเจอคนขายพุดซาเชื่อมนี่ รู้สึกเหมือนตัวเองกำลังเป็นจอมยุทธในหนังจีนกำลังภายใน

วันนี้เป็นวันชิลล์ ตามแผนแค่อยากมาเดินเล่นที่ต้าลี่แค่นั้น

ประตูเมืองทิศใต้

ที่ประตูทิศใต้เราสามารถขึ้นไปข้างบนได้ ทางขึ้นจะอยู่ตรงร้านขายของในช่องนี้

ดูวิวมุมสูงของเมืองเก่าต้าลี่

มองไปไกลๆจะเห็น Three pagodas

วันที่ผมไปฟ้าเปิด ท้องฟ้าสวยมาก

ตอนเย็นนึกว่าเจอม็อบที่ไหน ที่แท้เด็กๆเลิกเรียนนี่เอง

แถวหน้าโรงเรียน ทุกประเทศเหมือนกันหมดอุดมไปด้วยของกินให้เด็กๆซื้อ

เดินจนมืด หิวซิครับ ..... วันนี้ลองฝากท้องที่ศูนย์อาหารในเมืองเก่าต้าลี่ดู

ที่นั่งเยอะแยะมากมาย เดินเลือกของกินก่อนค่อยมาหาที่นั้ง

มีของกินมากมายให้เราเลือกกิน

เดินเลือกตั้งนานสุดท้ายมาจบที่ข้าวผัด 15 หยวน ....กินไปได้ไม่ถึงครึ่ง ไม่ไหวน้ำมันเยอะ เลี่ยนมาก ไม่อร่อยอย่างแรง

เดินจนมืด ต้องรีบกลับไปนอน เดี๋ยวต้องนั่งรถไปลิเจียงแต่เช้า

แวะถ่ายรูปประตูทิศใต้ตอนเปิดไฟก่อนเดินกลับที่พักของจริงสวยมากมาย ถ้ามีโอกาสอยากให้ลองไปกันดูครับ

ก่อนถึงโรงแรม มีรถเข็นขายเต้าหู้ผัด เล็งไว้ตั้งแต่ตอนกลางวันแล้วต้องจัดซะหน่อย

เต้าหู้ผัดใส่หมาล่า (หมาล่าเป็นเครื่องเทศของจีน บางคนบอกไม่อร่อย บางคนบอกอร่อย) ผัดๆ กลิ่นหอมฉุยเตะจมูกอย่างแรง

จัดถ้วยนี้ไปอิ่มสบายท้อง 1 ถ้วย 6 หยวน นอนหลับฝันดี.... อร่อยมากมาย เที่ยวต้าลี่มาทั้งวันพึ่งได้กินของอร่อย เดินทั่วเมืองแต่ของอร่อยอยู่ห่างจากห้องพักแค่ 1 กิโลเอง

เช้านี้ก่อนเดินทางไปลี่เจียง ก็เติมพลังกันก่อนครับ

ออกเดินทางจากต้าลี่เวลา 10.30 น. นั่งรถบัสไปลีเจียง 4 ชั่วโมง รถรอบเช้าเต็ม

รถวิ่งไปได้สักพักก็แวะพัก

นั่งรถเที่ยวมาก็หลายประเทศพึ่งเจอที่จีนนี่แหละ แวะล้างรถ

ล้างรถเรียบร้อยก้ได้เวลาเดินทางต่อ

14.00 น. ก็มาถึงท่ารถที่ลี่เจียง ออกมาด้านหน้านั่งรถเมล์สาย 11 นับไป 4 ป้ายรถเมล ก็ถึงเมืองเก่าลี่เจียง ค่ารถ 1 หยวน

แต่ก่อนที่จะไปเมืองเก่า จองตั๋วรถไปแชงการี่ล่าไว้ก่อนให้เรียบร้อย

อ่านไม่ออกหรอกว่ามีไปไหนมั้ง ..... รู้แค่ไปแชงการีล่าดูอันที่ 3 นับจากข้างบน

ได้ตั๋วมาเรียบร้อย 63 หยวน มีแต่ภาษาจีน พนักงานขายกลัวเราไม่เข้าใจ ขีดเส้นใต้วันที่กับเวลาให้ดูชัดๆ

มาถึงเมืองเก่า ก่อนที่จะหาห้องพัก หรือไปเดินเที่ยว กองทัพต้องเดินด้วยท้อง หมี่ผัดกับเห็ดหอมผัด 2 อย่าง 45 หยวน ราคาแรงใช้ได้ หมี่ผัดไม่อร่อย แต่เห้ดหอมอร่อยอยู่

กินอิ่มแล้วก็ไปเดินหาโรงแรม โรงแรมที่จองไว้อยู่ไกลเกินต้องเดินประมาณ 1 ชั่วโมงจากเมืองเก่าไม่ต้องคิดเลยทิ้งที่จองไว้แล้วเดินวนหาที่ใหม่ใกล้ๆเมืองเก่า เจอไปคืนละ 7 ร้อย

ได้ที่พักแล้วก็ได้เวลาเที่ยวเกือบ 16.00 น. แล้ว เวลาอยู่ที่ลี่เจียงมีน้อย

จ่ายค่าบำรุงเมืองเก่าไปซะ 80 หยวน ที่จีนค่าเข้าสถานที่ท่องเที่ยวแพงได้ใจ แต่ค่ากินโคตรถูก (ถ้ากินเหมือนคนท้องถิ่นได้นะ)

ที่แรกเดินจากเมืองเก่าไปประมาณ 3-5 กิโล ก็ถึงสระมังกรดำ

บอกเลยว่าผมข้ามน้ำข้ามทะเลมาเป็นพันกิโลก็เพื่อรูปนี้เพียงรูปเดียวสำหรับเมืองลีเจียง ..... แต่ปักมุดไว้แล้วว่าครั้งหน้า จะมาตอนที่ภูเขามังกรหยกที่อยู่ในรูปนี้มีหิมะปกคลุมเต็มทั้งเขา

ออกจากสระมังกรดำมา ..... ก็ไปตามหา หว่านกู่โหลว

ทะเลหลังคาหว่านกู่โหลว ถ้าใครจะขึ้นไปชมทะเลทะเลหลังคาหว่านกู่โหลว มีค่าธรรมเนียมเข้าชม 50 หยวน

ส่วนตัวรู้สึกว่าแพง เลยเลือกที่จะเข้าไปนั่งดูวิวทะเลหลังคาจากร้านอาหารบริเวณทางเข้าของแทน จ่ายค่าน้ำส้มไป 45 หยวน ได้น้ำส้มมากินตอนดูวิวไปด้วย

ลงมาจากหว่านกู่โหลวก็มืดแล้ว เดินเล่นดูบรรยากาศเมืองเก่าลี่เจียง

คนเยอะ พลุกพล่านมาก ต่างจากเมืองเก่าต้าลี่ ที่คนไม่แออัดขนาดนี้

มืดแล้วก็แวะไปศูนย์อาหารเดินหาของกิน

เดินหาของกินสุดท้ายไม่มีอะไรน่ากิน เลยเดินไปถ่ายรูปที่กังหันน้ำสัญลักษณ์ของเมืองเก่าลี่เจียง

ดึกแล้วก่อนเข้าห้องพักก็แวะร้านอาหารตามสั่งที่คนจีนเข้าเยอะๆ อ่านเมนูภาษาจีนไม่ออก ได้เมนูภาษาอังกฤษมาก็ช่วยได้ไม่เยอะไม่รู้ว่าคืออะไร อ่านออกแค่ชิคเก้นก็จิ้มส่งๆไป ได้อันนี้มากิน ไก่ผัดถั่วลิสง อร่อยดีเปรี้ยวๆหวานๆ รอดตายไปอีกมื้อ

มื้อนี้ 30 หยวน กับข้าว 1 จานใหญ่ๆ กับ ข้าว 1 ถัง ผ่านมื้อนี้ไป ได้ข้อสรุปกับตัวเองแล้วว่า เลิกงกค่าอาหาร กินร้านแพงอร่อยกว่า ได้กินอิ่มอร่อย ดีกว่าจ่ายถูกแล้วกินได้ 2-3 คำแล้วทิ้ง ..... กินอิ่มแล้วก็กลับห้องนอนพักเดี๋ยวต้องตื่นไปแชงการีล่าแต่เช้า

มื้อเช้าก่อนเดินทางไปแชงการีล่า

ออกจากลีเจี่ยงมาตอน 8.20 นั่งรถยาวไป 5 ชั่วโมง มีแวะพักรถกลางทางให้เข้าห้องน้ำ

บรรยากาศที่จุดพักรถ

ประมาณ 14.30 ก็มาถึงท่ารถที่แชงการีล่า

เหมือนทุกครั้งก่อนเข้าเมืองก็ซื้อตั๋วขากลับไว้ให้เรียบร้อย

ได้ตั๋วมาเรียบร้อยขากลับวันที่ 22 Oct 58 หยวน

ออกจากท่ารถก็นั่งรถเมลสาย 1 มาเมืองเก่าได้เลย ค่ารถ 1 หยวน

นอนที่นี่ 2 คืน 176 หยวน ตกคืนละ 4 ร้อยกว่าบาท จองผ่าน Booking.com เหมือนเดิม

บรรยากาศภายในที่พัก

ได้ห้องช้น 1 อยู่ตรงบันไดพอดี

เปิดประตูเข้าไปเจอเตียงนอนเลย เป็นเตียงไฟฟ้า

มื้อเที่ยงตอนบ่าย 3 จัดมันที่โรงแรมนี่แหละะ แพงหน่อยแต่กินได้

ที่โรงแรมมีขาย Ticket ต่างๆ ราคาไม่แพงจัดตั๋วเข้าวัดซงจ้านหลิน ปกติ 115 หยวน ที่โรงแรมขาย 110 หยวน

วัดซงจ้านหลินอีกหนึ่งเป้าหมายของการเดินทางครั้งนี้

กลับมาจากวัดซงจ้านหลิน ก็ไปถ่ายรูปต่อที่วัดไป๋งีซือ

กงล้อมนต์สีทอง ที่วัดไป๋งีซือ มีความเชื่อกันว่าถ้าหมุนกงล้อมนต์สีทองได้ จะได้ในสิ่งที่ขอ จังหวะที่ขึ้นไปเห็นมีคนกำลังช่วยกันหมุนอยู่เลยไปหมุนกับเค้าด้วย

ไปเที่ยวเจออากาศหนาวมาทั้งวัน มื้อค่ำก่อนนอนจัดไปสปาร์เก็ตตี้เบค่อน กับช็อคโกแลตร้อนๆจะได้นอนหลับฝันดี

วันที่สองบนแผ่นดินแชงการีล่า เติมพลังตอนเช้าก่อนออกไปเที่ยว แซนวิสเบค่อนกับนมร้อน

ซื้อตั๋วไปหุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงินกับทางที่พัก ราคา 220 หยวน เท่ากับข้อมูลที่หามา แต่ซื้อกับที่พักมีรถรับส่งด้วย

ทางขึ้นหุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน

เราต้องนั่งกระเช้าขึ้นไปประมาณ 40 นาที

บรรยากาศหุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน ถ้าไปช่วงที่มีหิมะน่าจะสวยมากกว่านี้อีกหลายเท่าเลย

ลงจากหุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงินก็มาเดินเล่นในเมืองเก่าแชงการีล่า

ช่วงเย็นๆ จะมีชาวเมืองออกมาเต้น ที่ลานกลางเมืองแก้หนาว

แวะถ่ายรูปด้านหน้าวัดไป๋งีซืออีกรอบ

มื้อค่ำจัดมักกะโรนีทูน่า คืนสุดท้ายที่จะอยู่แชงการีล่า ไม่ต้องประหยัดแล้ว กินแพงทุกมื้อ 555

มื้อเช้าวันสุดท้ายก่อนกลับจากแชงการีล่า

ตอนเช้าไปเก็บตกบรรยากาศยามเช้าทีวัดไป๋งีซือสักหน่อยอยู่มา 2 วันได้แต่รูปตอนกลางคืน

ออกจากแชงการีล่าตอนบ่ายมาถึงลีเจียงตอน 5 โมงเย็น

จัดมื้อค่ำเป็นกับข้าว 2 อย่าง ร้านแถวสถานีรถไฟลี่เจียง อร่อยดี มื้อนี้ 58 หยวน

กินเสร็จได้เวลาก็ไปขึ้นรถไฟกลับคุนหมิง

ขากลับจากลีเจียง รถไฟตู้นี้เจอนักท่องเที่ยวคนไทยเยอะมากมาย รู้สึกดีที่เจอคนไทย อยู่จีนมา 6 วันเจอคนไทยน้อยมาก

รถไฟมาถึงคุนหมิงตอนตีห้าครึ่ง หารค่ารถกับน้องคนไทยที่เจอบนรถไฟ ไปนอนรอขึ้นเครื่องตอนเที่ยงอยู่สนามบิน ปิดทริปด้วยความรู้สึกฟิน พร้อมตั้งเป้าหมายว่าจะกลับมาอีกครั้งกับช่วงที่มีหิมะปกคลุมลีเจียงและแชงการีล่า

สำหรับรีวิวนี้ผมขอจบไว้แค่นี้นะครับ ....... สำหรับการเดินทางครั้งใหม่ของผมจะเป็นที่ไหน เมื่อไหร่นั้นรอติดตามกันได้เลยครับ

สำหรับเพื่อนๆคนไหน ที่ชอบท่องเที่ยว สามารถเข้ามาแบ่งปันข้อมูลกันได้นะครับ ที่เพจ ตะลอนทัวร์ไปกับตาแป๊ะ https://www.facebook.com/TalontourPaikubtapae

หรือเพื่อนๆคนไหนที่เที่ยวคนเดียว ก็แวะมาพูดคุยทักทายกับเพื่อนๆที่ชื่นชอบการเดินทางเหมือนกันได้ที่กรุ๊ปคนเดียวก็เที่ยวได้นะครับ

This is My World

วันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เวลา 00.05 น.