สวัสดีเพื่อนๆ ชาว ReadMe ทุกคนนะครับ

วันนี้ผมจะพาไปเที่ยวเหมืองสมศักดิ์ หรือที่หลายๆคนรู้จักกันในชื่อบ้านป้าเกลน

ผมได้ยินชื่อบ้านป้าเกลนมานานมากแล้ว เคยคุยกับเพื่อนๆว่าจะไปเที่ยวกัน จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้ไปกันสักที ครั้งนี้ผมตัดสินใจว่าไปคนเดียวก็ได้ เลยโทรไปสอบถามรายละเอียดค่าใช้จ่ายและจองที่พัก แต่คำตอบที่ได้คือ ห้องเล็กไม่ว่างเลยเต็มยาว

เอายังงัยละที่นี้ ท่าทางจะอดไป แต่สวรรค์มีตา ฟ้ายังให้ความหวัง บ้านหลังใหญ่ยังว่าง ไม่ต้องคิดมากเลยที่นี้ ไหนๆตัวเองก็เป็นแอดมินกรุ๊ปคนเดียวก็เที่ยวได้ ใน Facebook อยู่แล้ว ก็โพสลงในกลุ่มหาสมาชิกให้ครบซะเลยจะได้มีคนพอดีจองบ้านหลังใหญ่ หลังจากที่โพสไปปุ๊บ ไม่ทันข้ามวันได้สมาชิกครบจองบ้าน จองรถตู้เรียบร้อย

สมาชิกพร้อมแล้ว จะรออะไรอยู่ละครับ ก็ตามผมไปเที่ยวกันเลยดีกว่าครับ

*** คำเตือน รูปทุกรูปในรีวิวนี้ผ่านการ Process ใน Photoshop มาแล้ว ***

การเดินทางของทริปนี้ ..... คำนวนแล้วถ้าไปด้วยรถสาธารณะ เวลาแค่ 2 วัน 1 คืนน่าจะไม่พอ เลยเหมารถตู้ไปกัน

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5-6 ชั่วโมงก็ถึง

ระหว่างทางขึ้นไปบ้านอีต๋อง รถตู้ก็พาเรามาแวะดูวิวกันที่จุดชมวิวทางขึ้นเหมืองปิล็อก

ประมาณเที่ยงกว่าๆ เราก็ไปถึงบ้านอีต๋อง ..... เราให้รถตู้จอดรอเราที่สถานีตำรวจ เพราะเราจะลงไปนอนกันที่บ้านป้าเกลน ซึ่งการเดินทางลงไปที่เหมือง ต้องใช้รถโฟร์วิลจับลงไป

ซึ่งค่าที่พักที่เราจ่ายไปคนละ 1600 บาท จะมีที่พัก 1 คืน อาหาร 3 มื้อ รถโฟร์วิลรับส่ง และพาเที่ยวด้วยแล้ว พอไปถึงรถโฟร์วิลของที่พักก็มารอเราอยู่แล้ว

เราไปถึงกันตอนเที่ยงกว่าๆ รถนำเที่ยวเลยพาเราไปหม่ำมื้อเที่ยงกันที่ครัวสุดแดน ซึ่งเป็นร้านประจำที่ป้าเกล็นพาลูกค้ามาฝากท้องบ่อยๆ

อาหารมื้อนี้ที่ร้านจัดให้เรากินกัน มีกับข้าว 5 อย่าง และข้าว 1 โถ โดยจัดมาให้ 2 ชุดสำหรับกินกัน 10 คน ...... โดยอาหารมื้อนี้นับเป็นมื้อแรก ซึ่งเราไม่ต้องจ่ายตังค์ นอกจากจะสั่งอย่างอื่นนอกเหนือจากที่รา้นจัดให้

ณ. จุดนั้นบอกเลยว่าหิวมากมาย กับข้าวลงปุ๊บ ผมก็จัดแจงกินปั๊บ ไม่ได้ถ่ายรูปอาหารสักรูปเลย

หลังจากหม่ำข้าวเที่ยงจนอิ่มกันเรียบร้อย เราก็ไปเดินเล่นกันที่ตลาดบ้านอิต๋อง

หลังจากเดินเล่นให้ข้าวเที่ยงย่อยแล้ว เราก็ไปต่อกันที่ช่องทางมิตรภาพ

ถ่ายรูปหมู่กันสักนิด คนแปลกหน้ามาเที่ยวด้วยกันทริปแรก ยังไม่ค่อยคุ้นกันเท่าไหร่ ถ่ายรูปกันแรกๆออกอาการเขิลอายกันเล็กน้อยเลยอยู่กันแบบห่างๆอย่างห่วงๆ

วันที่เราไปฟ้าไม่เป็นใจกับการถ่ายรูปเท่าไหร่ มีหมอกหนาวนเวียนอยู่รอบตัวตลอดเวลา

ดูๆไปบรรยากาศเหมือนเรากำลังอยู่ในเกม SILENT HILL หันไปทางไหนเจอแต่หมอก

ต่อจากช่องทางมิตรภาพรถก็พาเราไปดูวิว กันที่เนินช้างศึก

จุดชมวิวเนินช้างศึก เป็นศูนย์ปฎิบัติการตชด. อยู่บนยอดเขาตะนาวศรี เห็นวิว 360 องศาทั้งฝั่งไทย ฝั่งพม่า แต่วันนี้มีแต่หมอก ไม่เห็นอะไรสักอย่างเลยครับ นอกจากหน้าคนที่ไปด้วยกัน กับพี่ทหารที่อยู่บนนั้น

แวะเที่ยวน้ำตกจ๊อกกระดิ่นเป้นที่สุดท้ายก่อนเข้าไปบ้านป้าเกลน

น้ำตกจ๊อกกระดิ่น สวยมากมาย แต่เสียดายไม่ได้เอาชุดไปเปลี่ยนเล่นน้ำ

ในที่สุดเราก็มาถึงเป้าหมายของทริปนี้ Somsak Mining (Forest glen) บ้านเล็กในป่าใหญ่

ห้องโถงของรีสอร์ต ดัดแปลงจากโรงพัสดุเก่า เป็นเรือนไม้หลังคาสูงมุงสังกะสี อายุมากกว่า 50 ปี ตัวอาคารยังแข็งแรงมาก

หลายๆคนน่าจะเคยได้ยินกันว่า ถ้ามาเหมืองปิล็อกต้องมากินเค้กป้าเกลน ในที่สุดผมก็ได้มีโอกาสลิ้มรสเค้กชื่อดัง

ขอบอกว่าอร่อยมว้ากกก มีเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่ม เค้กแครอท เค้กเชอร์เบทอะไรสักอย่าง แล้วก็เค้กกาแฟ คุณป้าจะทำเค้กใหม่ ๆ ทุกวัน วางไว้ที่เคาน์เตอร์ให้กินกับชา กาแฟ โอวันติล ได้ตลอดวัน

รูปเค้กอาจมีน้อย ไปถึงห่วงกินเลยไม่ได้ถ่ายไว้ มาถ่ายตอนเช้าแทนเลยเหลือแค่นี้

บรรยากาศรอบๆที่พัก

ที่พักของเราคืนนี้ ...... บ้านบนเนิน 4 ห้องนอน นอนได้ 10 คน

มื้อค่ำป้าเกลนให้เด็กจัดอาหารให้พวกเรากินที่หน้าบ้านพักเลย เพราะคืนที่เราไปมีแขกเข้าพักเต็มทำให้ ห้องโถ่งไม่สามารถรองรับแขกทั้งหมดได้

อาหารมื้อค่ำอร่อย บาร์บีคิวก็อร่อย ..... แต่ไม่มีรูปให้ดูนะครับ กลางคืนแสงไม่พอให้ถ่ายรูป

แบบนี้แหละ ชีวิตที่เรียกว่า Slow Life ของแท้

ไม่มีไฟฟ้า ที่เหมืองปั่นไฟใช้เอง เปิดให้ใช้แค่ 17.00-21.30 น. ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ไม่มีสัญญาณเน็ต มีแต่ธรรมชาติล้อมรอบ ได้หลุดออกจากสังคมก้มหน้ามาให้ความสำคัญกับคนรอบๆตัวบ้าง ถึงจะเป็นเวลาสั้นๆแค่คืนเดียว ก็ได้สร้างมิตรภาพให้เกิดกับคน 10 คนที่แตกต่างกันด้วยอายุ หน้าที่การงาน และมุมมองการใช้ชีวิต แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้คน 10 คนมาเจอกันก็คือความชื่นชอบในการท่องเที่ยวที่เหมือนกัน

สำหรับรีวิวนี้ผมขอจบไว้แค่นี้นะครับ ....... สำหรับการเดินทางครั้งใหม่ของผมจะเป็นที่ไหน เมื่อไหร่นั้นรอติดตามกันได้เลยครับ

สำหรับเพื่อนๆคนไหน ที่ชอบท่องเที่ยว สามารถเข้ามาแบ่งปันข้อมูลกันได้นะครับ ที่เพจ ตะลอนทัวร์ไปกับตาแป๊ะ https://www.facebook.com/TalontourPaikubtapae

หรือเพื่อนๆคนไหนที่เที่ยวคนเดียว ก็แวะมาพูดคุยทักทายกับเพื่อนๆที่ชื่นชอบการเดินทางเหมือนกันได้ที่กรุ๊ปคนเดียวก็เที่ยวได้นะครับ

This is My World

วันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เวลา 00.16 น.