สวัสดีครับเพื่อน ๆ คนชอบเที่ยวอย่างเรา บางทีก็จะเจอคำถามโลกแตกอย่างเช่น “เที่ยวไหนดี” แหม ถ้าคนเรามีเวลาและเงินไม่จำกัดคงจะไปเที่ยวทุกประเทศ ทุกทวีป แต่พอต้องเลือกว่าวันหยุดคราวนี้จะไปเที่ยวไหนดี ก็ต้องมาเลือกกันหน่อยล่ะครับ และเพื่อช่วยให้เพื่อน ๆ ปวดหัวน้อยลง ผมมี 5 ประเทศน่าค้นหา สำหรับคนรักธรรมชาติและสัตว์ป่ามาฝากกันครับ อาจจะไม่ได้ฮอตฮิต แต่ความไม่โหลของสถานที่เหล่านี้เนี่ยแหละ ที่จะทำให้ทริปของเราสนุกกว่าเดิมเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว.... อิอิ ไม่ได้เว่อนะครับ เดี๋ยวเพื่อนๆ ก็รู้

เริ่มกันที่ "เนปาล" ครับ

ขอบคุณภาพจาก Nepal Trekking

ตั้งแต่แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อไม่กี่ปีก่อน เนปาลกำลังฟื้นฟูประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งครับ นอกจากการปีนเขาเอเวอร์เรสต์แล้ว เพื่อน ๆ สามารถไปเดินป่า เที่ยวซาฟารี ล่องแก่ง เล่นเครื่องร่อน หรือบันจี้จัมพ์ก็ได้ แต่ถ้าไม่ใช่สายเอ้าดอร์ ในเมืองกาฎมันฑุเอง ก็มีตลาดให้เดินเล่นและวัดเก่า ๆ สวย ๆ อีกมากมายครับ

ต่อกันที่ "มองโกเลีย"

ขอบคุณภาพจาก Insider Journeys

ว่ากันว่าที่นี่เป็นดินแดนแห่งฟ้าใส เพราะอากาศแจ่มใสเกือบทั้งปีครับ และด้วยความที่เป็นประเทศประชากรน้อยแถมพื้นที่กว้างใหญ่ ทำให้เพื่อน ๆ จะมีประสบการณ์เจ๋ง ๆ โดยไม่ต้องเจอนักท่องเที่ยวคนอื่น เพื่อน ๆ อาจจะได้เดินชมทุ่งหญ้ากว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ขี่ม้าก็ได้ครับ และที่พิเศษมาก ๆ ก็คือการไปนอนในกระโจมสไตล์มองโกเลียน เรียนรู้วิถีชีวิตชนเผ่าที่ย้ายถิ่นไปเรื่อย ๆ ครับ

คนรักธรรมชาติต้อง "มาดากัสการ์"

ขอบคุณภาพจาก Natural World Safaris

เกาะสุดสงบที่มีพืชพันธุ์และสัตว์ป่าสายพันธุ์ประหลาดที่ไม่มีที่ใดในโลก ภูมิประเทศก็หลากหลาย ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเที่ยวไหนดี ที่นี่มีทั้งป่าทึบ ทะเลทรายไปจนถึงชายหาดสุดสวยให้เพื่อน ๆ ได้เลือกไปเยี่ยมชมครับ หรือจะไปเที่ยวน้ำพุร้อนหรือไปดูซาฟารีก็ได้ แต่ต้องรีบตีตั๋วไปก่อนที่ทั้งเกาะจะกลายเป็นรีสอร์ทหรูรับนักท่องเที่ยวกันหมดนะครับ

อีกที่ไม่แพ้กันสำหรับคนรักธรรมชาติคือ Patagonia ที่ประเทศชิลี/อาร์เจนตินา ครับ

ขอบคุณภาพจาก Wilderness Travel

เชื่อว่าถ้ามีคำถามว่าอยากเที่ยวไหนดี หลายคนน่าจะมี Patagonia ติดอันดับต้น ๆ ถ้ามีเวลาและเงินพอครับทั้งเทือกเขา พืชสัตว์น้อยใหญ่ ชายหาดทอดยาว ทำให้เกิดวิวสุดอลังการที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในฝัน เพื่อน ๆ สามารถเดินเทรคไปตามธารน้ำแข็งมหึมาที่เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ออกไปดูเพนกวิน รวมทั้งล่องเรือออกไปดูวาฬด้วยนะครับ ควรไปสุด ๆ แล้วเราจะรู้ว่าธรรมชาตินี่ยิ่งใหญ่จริง ๆ เลยครับ

ปิดท้ายกันที่ประเทศ "ศรีลังกา" กันเลย

ขอบคุณภาพจาก Kuoni

เวลาแบ็คแพ็คเกอร์จะออกเดินทางหาประสบการณ์และตั้งคำถามว่าเที่ยวไหนดี ปกติมักจะคิดถึงอินเดียกันนะครับ แต่จริง ๆ แล้วเพื่อนบ้านทางใต้อย่างศรีลังกาไม่ได้น้อยหน้ากว่ากันเลยนะครับ ทั้งเรื่องประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และธรรมชาติ ที่นี่มีกิจกรรมและสถานที่เที่ยวให้ไปเยี่ยมชมหลากหลายมาก เพื่อน ๆ ต้องรีบไปก่อนที่จะเกิดกระแสฮิตขึ้นมา แล้วคนจะไปเที่ยวเต็มไปหมดนะครับ

สำหรับใครก็ตามที่กำลังมองหาประเทศแปลกๆ ที่คนไม่ชอบเที่ยวกัน ที่รับรองว่ายังสวยงาม บริสุทธิ์ ไม่โดนทำลายจากนักท่องเที่ยว ก็ 5 ที่ที่ผมเอามาฝากนี่เลยครับ แต่ด้วยความที่เป็นประเทศคนไม่นิยม และบางที่ก็เน้นธรรมชาติเป็นหลัก เพื่อป้องกันความเสี่ยง ก็มองหาประกันการเดินทางติดตัวเอวไว้ ดีที่สุดนะครับ

Alejandro Art Simone

วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2560 เวลา 14.44 น.