มนุษย์เงินเดือน กว่าจะหาเวลาไปเที่ยวนี้มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยนะครับ

จะลาก็ลำบาก เงินก็มีนิดเดียว ผมนี้ตั้งใจว่าจะไป ทะเลสุดท้าย ของรอบปี 2558
เพราะถ้าเลยช่วงนี้ ไป มันก็จะเข้าช่วงฤดูมรสุมพายุ ฝน ต่างๆ นานา
ฤดูกาลท่องเที่ยวทะเล มันก็คงจะไม่เวิกร์ ไม่เฟี้ยว

ก็ตกลงปลงใจ เอาหละว่ะ ทะเล ครั้งนี้ ขอไป ทะเลใต้ Unseen Unseen หน่อย
ก็นั่ง ค้นคว้า วิจัย กันเลยทีเดียวได้ทะเล มาต่างๆ นานา ทั้ง Google ทั้ง Pantip และอื่นๆ มากมาย
ดูไปดูมา หลายที่แพงว่ะ มันแหล่งท่องเที่ยวเกินไป เงินก็มี แค่ 3000 เอง
ผมนี้เปิด Google Map ไล่ ดูเลยหละครับ เห้ย!!!
" เ ก า ะ พ ย า ม " ชื่อก็แปลก หลายคนคงจะยังไม่ค่อยรู้จัก
หาข้อมูลเล่นๆ ยังไม่ค่อยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเท่าไร
อยู่ฝั่งทะเลอันดามันด้วย เฟี้ยว เลย ทะเลอันดามันยังไม่เคยไปเลย . . .
ก็ศึกษาเส้นทางวิจัย ทำรายงานกันเลยที่เดียวครับ (ขนาดนั้น555+) เอาหละครับ ไป กันเลย เ ก า ะ พ ย า ม . . . .

ไม่กี่บาท....... ในครั้งนี้เราขอพาไปใช้ชีวิตแบบ Slow Time Slow Life เพราะที่นั้นมันช้าจริงๆ เกาะยังเป็นแบบดิบๆ
อยู่เลยครับ
ของจังหวัดที่อยู่บนสุดของทะเลฝั่งอันดามัน จังหวัดระนองนี้หละครับ ....
และทริปนี้ก็เช่นเคย มีงบน้อย ไปกัน 2 คน กับเพื่อนเหมือนเดิม และทริปนี้ได้เจอมิตรภาพดีๆ ระหว่างเดินทางมากมายครับ
โห้ย... ผมคันปาก ไม่สิครับ ต้องคันมือ อยากจะเขียนให้ ชาวบลูแพลนเน็ต หรือ ชาวBackpacker แหม่พูดซะเหมือนตัวเองเทพ 5555
จริงๆผมก็เพิ่งเริ่มเดินทางท่องเที่ยวจริงๆจังๆได้ไม่นานนี้เอง . . . พร่ำเพ้อมาเยอะหละครับ เริ่มต้นเดินทางกันเลยดีกว่า
กับที่นี้... เกาะพยาม จังหวัดระนอง ฮิ

ร่วมเดินทางไปด้วยกันนะครับ ผมจะทำให้รู้ว่าเรื่องเงินไม่ใช่ข้ออ้างของการท่องเที่ยว
ฝากเพจ ของเราด้วยครับถ้าชอบการเดินทางแบบประหยัด แบบมีเหตุผล หรือไร้สาระก็ไม่รู้ 5555
ลิงค์ https://www.facebook.com/maikeebaht

ถ้าไม่อยากจะอ่าน ก็ มี VDO รายการไม่กี่บาท ที่เกาะพยามด้วยนะครับ ฝากไว้อีก 1 ผลงานด้วยนะครับ

ไม่กี่บาท | เกาะพยาม

Begin Backpack : ก่อนเดินทางทุกครั้งต้องเตรียมพร้อม
จริงๆ ผมเตรียมพร้อมมานานมาก ครับ กินไม่ได้นอนไม่หลับกันเลยทีเดียวครับ 55555

ก็เอาไปเท่าที่จำเป็นหละครับ ที่จำเป็นหลักๆ ขอผมก็ คือ กล้องคู่กาย นี้หละครับ เอออ ... สิ่งหนึ่งของการไปเที่ยวสำหรับผม
ปลั๊กไฟ ถือว่าสำคัญมากครับ เพราะต้องชาร์ตแบตกล้องแบตมือถือ อย่างไรก็แล้วแต่ ก็เอาไปเท่าที่ถนัดและจำเป็นครับ

วันที่ 30 พฤษภาคม ก็เริ่มเดินทางกันครับ

คืนที่ 1 ||

ผมก็นัดเพื่อนเจอกันที่ สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ หละ ครับ
รอบรถก็ออก ประมาณ 20.30 ค่าตั่วก็อยู่ที่ 445 บาท ผมใช้บริการของ บขส999 โดยการจอง Online จ่ายที่ 7-11 เลยครับ
เลือกที่นั่งตามอัธยาศัย . . . .

ระหว่างผมนั่ง รอเพื่อน ก็เจอลุงแก นั่งเป็นเพื่อนคุยนี้หละ
ถามไปถามมา... อ้าว...... ลุงแกมาจากเกาะพยามครับ ลุงแกเป็นคนงานที่เกาะพยามครับ
ลุงแกก็เล่าให้ฟังต่างๆ นาๆ เกี่ยวกับเกาะพยาม ช่วงนี้ พายุฝน บาร์เบอร์ ปิดหมดหละ รีสอร์ทก็เปิดน้อย แต่ก็พอมีบาง นักท่องเที่ยวน้อย
ช่วงนี้ ถ้าจะไปเที่ยวแบบ ธรรมชาติ ไปถูกเวลาแล้วหละไอ้หนุ่ม . . . เมื่อการสนทนาจบลง งั้นผมขอตัวหละกันครับ ลุงแกก็ยืนบุหรี่มาให้
555555555 ลุงแกก็บอกว่าอย่าลืมไป ฮิปปี้บาร์หละ บร๊ะ..ลุงนี้แม้ง เล้าจริงๆครับ ผมนี้อยากจะวาปไป ให้ถึง เกาะไวๆ เหลือเกินครับ

พอเพื่อนมา ผมก็ต้องตุ่นสะเบียงหละครับ กว่าจะถึงก็ต้องเดินทาง กัน 7-8-9 ชั่วโมงนู้ดหละครับ

พอได้ตั่วอะไร กันมา ก็ขึ้นรถหละครับ เตรียมนอนเลยครับ

จากนั้น ก็ภาพตัดครับ มารู้สึกตัวอีกทีก็ ชุมพรครับ รถพักแวะทานข้าว
ด้วยความโง่ของผม ไปโรงอาหารที่รถ บขสเขาแวะ เดินไปอย่างมั่นใจ พี่ครับขาหมู 2 จานครับ
จานหละ 50 บาทครับ น้อง ผมนี้ ยืนงง อ้าว มันไม่ได้กินข้าวฟรี หรอว่ะ ...
พอได้เห็นก็ อ่ออออออออออออออออออออออออออออออออ มันมีที่เขาจัดให้กินฟรี ในอีกส่วนนึง เราต้องเข้าไปกินที่นั้น

สักตี 5 กว่าๆ เราก็มาถึง บขส.ระนอง

ตามสูตรครับ รถทุกอย่าง ทุกชนิด จะลุมเข้ามาถาม น้องไป ไหน เกาะพยาม ไหม ?
กฏเหล็ก ของ Backpackerไม่กี่บาทไม่ไปไว้ก่อน วางถุงกาวแล้วตั้งสติก่อน อย่าหลวมตัวเด็ดขาดครับ
พยามถาม เลยครับ เท่าไร ถ้าราคาโอเค เราเคก็ตามนั้น ครับ

รถที่เราจะไป คือ รถสองแถว หรือ ชาวบ้านเรียกว่า รถสองแถวนี้หละ แล้วจะพูดวนทำไมนิ 5555 ขึ้นที่ขนส่งได้เลยครับไม่ต้องออกไปไหนเอาเป็นว่าเราต้องไป รถสองแถวนี้หละครับจอดรอกันตั้งแต่ ตี 4 ตี 5 เลยมั้ง เป็นรถสีฟ้าๆ เขียนว่า
สะพานปลา - ตลาด

แต่ไม่ต้องรีบไปก็ได้ครับ นั่งให้สบายใจก่อน
เพราะเรือ ออกตั้ง 9 โมง ไป ซัก 7-8 โมงก็ยังทัน

ก็ไป รถลุงแกนี้หละครับ 15 บาท ตลอดสาย ..
ผมว่าการนั่งรถท้องถิ่นมันดีตรงที่ได้เห็นวิว 2 ข้าง และ ผู้คนท้องถิ่น ช้าหน่อย แต่ถึงเหมือนกัน

พอถึงลุงแกก็บอก ว่าถึง แล้ว.... เดินเข้าซอยไป หน่อย

ถ้า...เห็นวิวประมาณนี้ ก็ แสดงว่า ไม่หลง หละครับ แต่จริงๆ ก็ไม่น่าจะหลง หรอกครับ ลุงแกบอกตลอดทาง

เดินเข้ามา ตามซอยเรื่อยๆ ก็ เจอครับ

จริงๆ ท่าเรือ ก็ มีเยอะเยะ มากมายครับ จะขึ้นท่าไหน ก็แล้วแต่ ก็ราคาประมาณ 200 บาทหมดครับ
แต่อาจจะมีโปร ซื้อไป กลับ 350 บาท ก็ไม่ว่ากันครับ
ส่วนเรื่อง เวลา เรือออก เรือกลับ ก็ต้องผสานกับท่าเรือ คุยกัน ว่ายังไง ขอเบอร์ติดต่อไว้ยิ่งดีเลยครับ

Receptionist ที่ก็มารับ-ส่ง ตั้งแต่ เดินเข้ามาท่าเรือ ยันเรือออก น่ารักครับ 5555
ผมเลือกใช้ บริการ ของท่าเรือ นาวา อันดามัน ไม่ใช่อะไรครับอยู่ปากทาง เจอ ท่าเรือแรกเลย

รอบเรือไปเกาะพยาม ออกประมาณ 09.45 ส่วนใครมาไม่ทันรอบนี้ เค้าก็มีบริการ สปีดโบ๊ท ราคาก็สูงขึ้นครับ
( 350 บาทมั้งครับ )
ระหว่างนั้ง ผมก็นั่งคุย ยืนชาร์ตแบต นอนถ่ายรูปไป เรื่อยเปื่อย .....
จนได้เพื่อนคนนึง ชื่อ เวิกค์ ครับ มาคนเดียวเลย ก็นั่งคุยกัน ขอเบอร์ กัน เพื่อจะพักด้วยกัน
แต่น้องเค้าไป คนหละรอบเรือกับเรา ... เอาเป็นว่าไปเจอกันที่นู้ดหละกัน
มาดูวิว ตรงท่าเรือ ครับ นี้ สวยตั้งแต่ ท่าเรือ เลยครับ ผมนี้ตื่นเต้น......

ขึ้นเรือไปเกาะพยาม : ไปเรือเมล์

จากท่าเรือนาวา เขาก็ขับรถมาส่งที่ท่าเรือใหญ่เพื่อจะไป เกาะพยามครับ

นั่งได้สักพัก พี่เขาก็แจก ชูชีพ แล้วเรือก็ออกครับ .......

ที่นี้เขามีกล้วยให้กิน ฟรีนะครับ ส่วนเรื่อง เบียร์ บนเรือ นี้แพงเอาเรื่อง เลยครับ กระป๋อง 60 บาท น้ำเปล่า 10 บาท

เรือเมล์ นี้ วิ่งช้ามากกก ครับ เหมาะสำหรับคนที่ชิวๆ ไม่รีบ กิจกรรมคงไม่มีอะไรมากครับ
นอนกับถ่ายรูป หรือใครจะดื่ม ก็ไม่ว่ากันครับ

นั่งกันยาวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ประมาณ 2 ชั่วโมงครับ

นั่งสักพัก นู๋น้อยก็มานั่งเล่นนั่งคุยกับพวกผม น่ารักครับ คุยเก่งมากๆๆ
มันเลยทำให้การเดินทาง ประมาณชั่วโมง 2 ครึ่ง ของผมไม่น่าเบื่อ

มองไปทางซ้ายก็ทะเล มองไปขวาก็ทะเลครับ กว้างจริงๆ ครับ ทะเลอันดามันนิครับ

เจอสปีดโบ็ท หู้ยๆๆ ขี้โกงมากๆๆๆๆๆ เร็วๆมากๆๆๆ

ลุงยังถึงไม่อีกหรอครับ ยังหนุ่ม แต่ก็ใกล้หละ ....
ถ้าเห็นวิว ประมาณนี้ก็ใกล้หละครับ .....

55555555 ทะเล สินะ ที่เราเห็นนี้คือ เกาะช้างครับ ข้างหลังเกาะช้าง ก็เป็นเกาะพยาม หละครับ

ได้ยินเสียง ก๊อกแก๊ก หน้าเรือเป็นเสียง หยิบสมอเรือ เอาหละ แสดงว่าใกล้ถึงแล้วสินะครับ
เกาะที่เห็น ริบๆ นั้นหละครับ เกาะพยาม แต่ที่เห็นเกาะริบๆ นี้อีกครึ่งชั่วโมงกว่า กว่าจะถึงนะนั้น 555555

และแล้ว . . . . เห้อนั่งแบบว่าเบื่อเรือเลยหละครับ แต่ ถึงแดดจะมี แต่เย็นมากๆครับ ลมนี้เย็นสบายเลยครับ
เอาเถอะ . .. . เรามาถึงกันแล้วครับ เกาะพยามที่เค้าว่ากัน ว่ามายากนักหนา ไม่เห็นจะยาก ไม่เห็นต้องพยามเลย
นั่งมาเรื่อยๆ ก็ถึง "เ ก า ะ พ ย า ม"

เกาะพยาม : คืนที่1

เที่ยงกว่าๆ ก็อยู่ที่นี้หละครับ เกาะพยาม เออรู้แล้ว ว่าอยู่เกาะพยาม

ตรงนี้ก็เรียกว่า อ่าวแม่หม้ายเป็นท่าเทียบเรือ ของเกาะพยามหละครับ
จะเช่ามอเตอร์ไซร์ ก็ต้องหากันที่นี้หละครับ . . . .
เรื่องรถมอเตอร์ไซร์ ผมได้จัดแจง เช่ามาวันหละ 150 บาท
ส่วนใครขับมอเตอร์ไซร์ไม่เป็น ที่นี้เขาก็มี จักยานเช่า หรือจะโบกพี่วินมอเตอร์ ยังไงก็แล้วแต่ครับ

ถ้าเช่ามอเตอร์ ทำการเช็ค เลย เพราะทางที่นี้มันไม่ธรรมดา ครับ ลูกรัง ขึ้นเขาลงทราย รถอาจจะสภาพไม่ดี
เพราะผมเห็นว่าราคาถูก เลยจัดมา คุยกับพี่เจ้าของที่ขับเรือหละครับ เลยได้มา 150 ซึงผมเห็นทำไมคันอื่นมันดูดีจังว่ะ
เบรกไม่ดี กระจกสั่นเสียงดัง เพื่อนผมแม้งบ่นตลอดทาง 55555

ว่าแต่คืนนี้จะนอนไหน ?
ผมตั้งใจว่าคืนนี้ จะไปนั่งบาร์ ที่ฮิปปี้บาร์ แล้วหาที่พักใกล้ๆ บาร์
แล้วอีกวันก็จะย้ายไปอีกอ่าว . .. . Ok ตกลงตามนั้น เติมน้ำมัน ส่วนน้ำมันที่ก็ขายเป็นขวดหละครับ ขวด 40 บาท

ฮิปปี้บาร์ มันอยู่อ่าวใหญ่ ขับตรงไป เลย เพราะผมเห็นป้าย ชี้ไปทางนู้ด
เราก็ขับตรงกันมา ยาวๆๆๆ คำถามเกิดขึ้น อ่าวใหญ่ทางมันเป็นยังนี้หรอว่ะ ?

ไหนว่ะฮิปปี้บาร์ ดูใน แผนที่ ฟรัด มันอยู่อ่าวเขาควาย 5555
แล้วตอนนี้เราอยู่ไหนว่ะ .... อ่าวนี้มันก็อ่าวเขาควายนิ (แต่ที่เห็นในภาพนั้น คือทางไปอ่าวกวางปีบครับ)
หลงสิครับ มันต้องออกขวา ก็ขับไปตามทางก็เจอครับ ฮิปปี้บาร์ แต่..... ที่พักแถวนั้นเต็ม หมดเลยครับ
พักอ่าวใหญ่ก็ได้ ขับไปก็หลงอีกหละครับ อ่าวใหญ่จริง แต่หา บ้านพักไม่เจอครับ
ก็ว่าจะพัก ที่ Lazy Hut อ่าวใหญ่นี้หละ ความร้อนความเหนื่อยเริ่มมา ไม่ไหวหาเองหละตัวช่วยหละกัน
ก็เลยโทรหา น้องเวิร์กที่เจอที่ ท่าเรือนั้นหละครับ เพราะน้อง เค้าบอกจะพักที่ Lazy Hut
น้องก็บอกว่าอยู่อ่าวใหญ่ มองออกทะเล อยุ่ทางซ้ายสุดเลยครับ .. . .
คำถามของผม คือ ไหนว่ะ พี่ก็อยู่อ่าวใหญ่นิ เรื่องเดินทางต้องทำใจ เพราะ ป้ายงงมากครับ หรือผมงงเองก็ไม่รู้ 5555
เพื่อนผม บอกว่า เอางี้ ขับบนหาดแม้ง ...
พอขับมาทางซ้ายสุดจะเจอ ป่า แล้วเหมือนมี คลองเล็กที่รถมอไซร์ขับลุยได้ครับ ใช่หรอว่ะ ?
ก็เลยตัดสินใจ ข้ามคลองไป และแล้วก็เจอครับ มีบ้านพักจริงๆๆ ต้องเห็นครับ มันเหมือนจะไม่มีบ้านพักแต่ดันมี

ดูภาพสิครับเหมือนไม่มีบ้านพัก พอขับมาใกล้ ก็บางอ่อ ครับ มีบ้านพัก เว้ยเห้ย !

และเราก็เจอครับ บ้านพักของเรา เล่นขับรถทั่วเกาะเลยครับ หลง 2 ชั่วโมงอะครับ
ในการหาบ้านพัก "พ ย า ม ไ ห ม ห ล ะ " 5555
คืนนี้ขอนอน ที่ Lazy Hut หละกันครับ ตกคืนหละ 400 บาท

บรรยากาศ หน้าบ้าน พอเห็นแล้วก็หายเหนื่อยครับ

มาทะเลทั้งที จะไม่กินอาหารทะเลก็คงจะแปลกนะครับ

ก็จัดปลากระป๋อง เป็นปลาซาดีน ในซอท มะเขื่อเทศ

แล้วก็ต่อด้วย ข้าวไข่เจียว เพราะไม่รู้จะออกไปไหน เหนื่อยแล้ว มื้ออื่นค่อยว่ากัน . . . ( มารู้ตอนหลังจาน หละ 70 บาท T T )
กินแกล้มกับเบียร์ ที่ไปซื้อร้านค้ามาแถวนั้นๆ แปลกตรงที่เบียร์ช้าง ที่นี้ 55 บาท น้ำแข็งขายเป็นกิโล กิโลหละ 10 บาท อันนี้ผมเข้าใจครับ

พูดถึงเรื่องที่พัก ของ Lazy Hut ผมไปถ่ายบรรยากาศรอบๆมาด้วยหละครับ
อารมณ์ ประมาณ กระท่อมๆ ไม้ๆ ริมหาดครับ ถือว่าบรรยากาศดีมากๆๆครับ
แต่ถ้าเป็นช่วง เที่ยว รับรองครับฝรั่งแน่นเอียดๆ วันนี้มีแต่คนไทย ครับ พัก อยู่ปรมาณ 5 ลัง เองครับ รวมทั้งผมด้วย 5555

กิจกรรมยาม เย็นก็คงจะต้องวิ่งโดด ลงทะเลครับ ทะเลที่นี้ ผมพูดเลยครับ ว่าไม่ใส ไม่ Unseen
แต่... ความเป็นธรรมชาติ ความเป็นทะเลที่สมบูรณ์ที่นี้ เต็ม 100 ครับ

และทริปนี้ต้องขอบคุณ น้องเวิร์กเลยหละครับ ที่เป็นธุระ เรื่องที่พักให้
และร่วมเล่นน้ำทะเลกับพวกเรา แชร์ความสนุกสนามไปกับพวกเราด้วย
มิตรภาพไม่ได้ขึ้นอยุ่กับเวลาที่คบหา แต่ ขึ้นอยุ่กับเวลาที่อยู่ด้วยกัน . . . .
แต่ว่าดาวทะเล มันไม่ธรรมดา เลยนะครับ และนี้ เป็นครั้งแรก ที่ผมเห้นดาวที่ทะเล

แต่มิตรภาพที่เกาพยาม ยังไม่จบนะครับ
ระหว่างที่ผมยืนถ่ายรูปอยู่ พี่เขาก็เดินมา เบียร์ครับ ดื่มก่อนนอน ครับ 5555 แต่ผมยังไม่นอนหละสิครับ
เดินไปหยิบ เบียร์ ที่เหลืออีก 2 ขวด เดินไป ร่วมวงเลยครับ พี่เขาก็ชวนดื่มและปิ้งย่างด้วยกัน
มีความสุขมาก ทั้งๆที เปิดเพลงจาก ยูทูป แล้วร้องตาม .. . นี้หละครับมิตรภาพที่เกิดขึ้นพร้อมๆกับความสุข
ต้องขอบคุณพวกพี่มากๆๆ เลยครับ เป็นคืนที่ทำให้พวกผมไม่ลืมเกาะพยามเลยหละครับ

วันที่ 2 ของเกาะพยาม

เหตุการ์ณเมือคืน ผมนี้จำอะไรแทบไม่ได้เลยครับ ว่ากี่โมงกินขวดกินกี่กระป๋อง
ตื่นเช้ามา . . . วางแผนว่าวันนี้ ไม่มีไรมากครับ
1. วัดเกาะพยาม
2. กลับมาเก็บของ เปลี่ยน ที่พักไปอ่าวใหญ่
3. เที่ยวทุกอ่าวของเกาะพยาม
4. หมู่บ้านมอแกนของเกาะพยาม
ทำธุระส่วนตัวเสร็จ เราก็เดินทางกันเลยครับ ซ้อน 3 ไป เลยครับ ทริปนี้อยากให้น้องได้เที่ยวด้วยกันก็เลยชวนมากครับ

ทางออกจากที่พักนี้มีแต่ป่าครับ 555

วัดเกาะพยาม

เห็นไกลๆ ก็สวยหละครับ เป็นอุโบสถที่อยู่กลางทะเลเลยครับ อยู่ตรงอ่าแม่หม้ายเลยครับ
เป็นที่เที่ยวที่แรกเลยครับ เพราะมาเกาะพยามทั้งที ก็ต้องมากราบไหว้วัดคู่บ้านคู่เกาะของ เกาะพยามนี้หละครับ

ระหว่างที่ถ่ายรูป ก็เจอกลุ่มน้องที่พักที่ Lazy Hut มาที่วัดเกาะพยามนี้หละ พี่ๆถ่ายรูปให้นู๋หน่อย
ว่าแต่บนเกาะนี้ มีเฉพาะ กลุ่มที่ Lazy Hut หรือ นี้ 5555

พอออกมาข้างนอก ก็เหมือนกำลังจะสร้างอะไร ซักอย่างแต่ยังไม่เสร็จ

น้ำใสมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ครับ เห็นปลาเล้กน้อยใหญ่เลยหละครับ

พอหันหลังมา เหมือนจะมี พระพุทธรูป ประดิษฐ์สถาน อยู่บนเขา ไหนก็มาหละ ขอไปกราบไหว้ขอพรซักหน่อยครับ

พอมุมสูง ดูอุโบสถ สวยมากเลยครับ
เห็นท่าเรือลิปๆๆ ครับ และแล้ว ก้ได้เที่ยววัด และ ก็อ่าวแม่หม้าย

10 โมง แดดที่นี้เริ่มแรงครับ ไม่ได้เริ่มแรงสิ มันแรงตั้งนานแล้วครับ
คอมันก็เริ่มแห้ง ไปหาน้ำหวานๆ กินกันเถอะ แหม่ มาเกาะพยามทั้งที จะให้ไปซื้อน้ำอัดลม กิน มันก็ไม่เฟี้ยวสิครับ
ขอไปหาร้าน เก๋เก๋ เทห์เทห์ ชิวชิว กินเถอะ ขับรถออกมาจากวัดเกาะพยาม ก็เจอป้ายครับ เอาหละว่ะ ร้านนี้ น่าจะเฟี้ยว

เห็น homemade cake coffee icecream ไอติม กาแฟ เอาหละร้านนี้ Work
ขับเข้ามามันลึกขึ้นเรื่อยๆ ไมป้าย มัน เขียน 300 เมตร เอง

เพื่อนผมถามว่า มันใช่หรอก ว่ะ นี้ คือทางไป กินกาแฟ ไอติมใช่ ไหม
ขับเข้าไปเรื่อย ก็บ้านคน ครับ ก็เลยถามทาง พี่ครับ ไอ้ร้าานกาแฟ นี้ไป ทางครับ อ่อๆๆนี้หละๆ แต่ช่วงนี้ปิด ไม่ได้เปิด จอ บอ ครับ..
สุดท้ายก็ได้ มานั่งกินตรงท่า เรือ นี้หละครับ T T เศร้าแปป ช่วงนี้ อะไร ก้ปิดหมด เกาะพยาม

ผมก็จัด ชาแอปเปิ้ล ของโปรด ของผม โดน ไป 40 บาท ไม่เสียใจครับเพราะหิวน้ำ กัดฟัด เออ เกือบลืมไป พุดถึงร้านข้าว ผมมีร้านแนะนำครับ แต่ตอนนี้ ป้าแก ย้ายร้านหละครับ วัดสุดท้ายที่ผมกลับเลย

ไม่รู้ว่าไป อยู่ตรงไหน ของเกาะ ร้าน ป้าแก จะอยู่ตรงแยก ที่ออกมาจากบ้านพัก(Lazy Hut)
แยกไป อ่าวใหญ่(ทับอวน) แล้วขับลงมาทางไปท่าเรือ มีร้านข้าวอยู่ร้านเดี่ยวตรงข้ามกับร้านข้ามต้มอะไร
ซักอย่างนี้หละครับผมจำไม่ได้ บอกเลยครับว่าเด็ดมาก ตั้งแต่เกิดมาผมกินข้าวผัดพริกแก อร่อยที่สุดในชีวิต ครับ
ป้าแกใช้พริกแกงพม่า เผ็ดมากแต่อร่อยจริงครับ จานหละก็ 60 บาท บอกเลยครับ ว่าหมูเต็มจาน เหมือนสั่งพิเสษ 2 จาน รวมกันในกรุงเทพครับ

พอกินข้าวเสร็จก็ถึงเวลาที่จะต้องเก็บข้าว กับของ ย้ายจาก Lazy Hut ไปอีกอ่าว
ผมก็ว่าจะไป อ่าวเขาควายนี้หละครับ แต่ยังไม่ได้คิดว่าจะไปที่ไหน อ่ะ เอาเป้นว่าเก็บของก่อน
แล้วค่อยคิด แต่ระหว่างทางกลับบ้าน ทางมันช่างสวยเหลือเกิน ขอแวะถ่ายรุปหน่อยหละครับ
ก็น่าจะเป็น ต้นยาพารา นะครับ ถ้าผิดคิดไม่ผิด ...

เห้ยถ่ายรุปให้หน่อยจิ โอเคจัดไป

ภาระกิจต่อไป คือหาบ้านพักแถวอ่าวเขาควาย ครับ
เราก็ค้นหว้าวิจัยกันอีกแล้วครับ ค้นไปค้นมา เจอ Chomjan Beach ชมจันทร์ บรีช ผมสะกดถุกไหมนิ
เป็นบ้านพักแบบติดทะเลเลยครับ ตกคืนหละ 500 - 600 โอเครับ ราคาพอคุยกันได้ จัดเลยครับ
ที่นี้หละครับ ผมไม่หลงหละ เพื่อนผมมันก็เริ่ม ชำนาญทางยังกะคนพื้นทีหละครับ
คือถ้าจากท่าเรือ ขับตรงอย่างเดียว ก็เจอครับ

ที่นี้ ราคาก็ 600 - 800 แต่ราคา 800 ติดหาด มีหน้าต่างเปิดไปเห็นทะเล 600 ก็ เป็นบ้านหลังถัดไปครับ
ไม่ติดทะเล มาแบบไม่กี่บาททั้งที่ ก็ต้อง เอา 800 สิครับ รออะไร 555 ใจมันเทมาทางนี้หมดหน้าตักหละ 555
เอาน่า เสพบรรยากาศ เพิ่มอีก200 เอง คุยกับพี่เจ้าของบ้านพัก บอกว่านอน 3 คนได้ไหม ได้ เพิ่มอีก 200
โอเคร เลยครับ 1000 บาท หาร 3 ตกคนหละ 333 โดยประมาณ จัดเลยครับ

คือแบบว่า.......บรรยากาศ มันฟินมากครับ รู้เลยครับ ว่าผลาดดดด ทำไม ไม่มานอนที่นี้ตั้งแต่แรก 555
ดูสิครับมาถึงนี้ขี้เกียด กันเลยครับ กระปง กระเป๋า นี้ยังไม่ได้ยกเข้าห้องกันเลย ขอนั่งอยุ่หน้าห้องแปปนึงหละกัน

ส่วนใครอยากจะมาฟินที่นี้ นี้เลยครับ เบอร์โทร 085-678-4166 ชมจันทร์ บรีช

พอพักผ่อนเก็บกระเป๋าอะไรเรียบร้อย เราว่าจะไปลุยกันต่อครับ เกาะพยาม ผมนี้พยามอย่างเต็มที่

แต่น้องเวิกร์ ขอบาย อยากพักผ่อน พวกผมมันไม่ใช่คนที่จะเสพอะไรที่เดิมๆ ขอเดินทางต่อหละกัน . . . .
ทบทวนโปรแกรม เที่ยววันนี้ อีกซีกที ครับ ก้เหลือ เที่ยวทุกอ่าว กับ หมู่บ้านมอแกน
ที่นี้ก็เหลือ อ่าวกวางปีบ อ่าวหินขาว อ่าวไผ่ อ่าวกอยู อ่าวมุก แล้วก็ปิดท้ายด้วย หมู่บ้านมอแกน
แต่ดูเวลา นี้ก้ปาไปบ่าย 3 หละครับ รีบไปดีกว่า ....

อ่าวกวางปีบทะเลที่ค่อนข้างนิ่งใส สงบ ไม่มีคน ก็ดูทางสิ วิบาก ซักขนาดนั้น ใครจะมา 5555 แต่ก็มีฝรั่งที่สวนทางมาบ้างนะครับ HightLight น่าจะอยุ่ที่สะพานไม้ ริมโขดหิน แต่ดูเหมือนจะพังไปบางส่วนครับ

ดุเวลา ปาดดดดดดด 4 โมงหละ ไม่ทันแน่เลย งั้นไปหมู่บ้านมอแกนแล้วกัน ดูจากแผนที่ก็อยู่ อ่าวใหญ่ครับ
ขับมาก็เจอ ร้านไก่ย่างอยู่ตรงแยก พอดีเลยครับ ซื้อกิน ซักหน่อย ไม้หละ 10 บาท

ก็เลยถามทางน้า ที่ขายไก่ ว่า หมู่บ้านมอแกนไปทางไหนครับ หน้าแกก็บอกว่า
เห็นป้าย บัพโฟโล่เบย์ ไปตามทางเลยไปให้สุดทาง ตอนนี้เหมือนเค้ากำลังทำสะพาน กันอยุ่นะครับ ระวังรถก่อสร้างนิดนึงครับ

ทางค่อนข้างดีครับ ไกลพอสมควร พอสุดทางก็ไม่มีถนน เป็นทรายเลย ระวังนิดนึงครับ

ถ้าเห็นป่าโกงกางแสงว่ามาถูกทางหละครับ ต้องเดินเข้าไปอีกหน่อยครับก็จะเจอคลองซึ่งมีเชือก ให้ข้ามไปหมุ่บ้าน
จะข้ามไปหมู่บ้านก็ต้อง ตรวจสอบเวลากันนึดนึง ว่าช่วงไหนข้ามไปได้ มีคลองตัดอยุ่ครับ เพราะจะมีช่วงเวลาน้ำขึ้น
น้ำลงไรงี้หละ

เดินลึกเข้าไปหน่อย ก็จะเป็นบ้านของชาวมอแกนหละครับ ถ้าจะมาเก็บภาพ Life นี้ตอบโจทย์เลยครับ วิถีชีวิตจริงๆ

-- จ บ วั น ที่ อ่ า ว เ ข า ค ว า ย --

ก็ตั้งใจว่ากินข้าวกินปลาเสร็จจะไปหาเครื่องดื่มเย็นๆ ที่ฮิปปี้บาร์ตั้งใจไว้ว่ายังนั้นนะครับ
ระหว่างทางก็เจอ กฏ ข้อห้ามต่างของบาร์ที่นี้นะครับ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน แต่ ช่างเถอะไม่ใช่เรานั้นในก้พอ

ก็เปลี่ยนชุดเปลี่ยนอะไรเสร็จ ก็วิ่งลงน้ำเลยครับ
แต่เจอเจ้าถิ่นครับ มันนอนหน้าห้อง พวกเราทั้งวันเลยครับ น่ารักครับ
คลื่นที่นี้ค่อนข้างแรงครับ ยืนๆ นี้ ร่วงได้ครับแรงจริงๆ

ก็กะว่าจะเดินเล่น แวบๆ ไป ดุฮิปปี้บาร์ซะหน่อย กิกิ

นี้หละครับ ฮิปปี้บาร์ ผมหละอยากมานั่งเหลือเกินทำไมมันไม่มีคนเลยหละ 555555 เปิดไม่นิ แอบเศร้า..

และแล้วพระอาทิตย์ ก็ลาขอบฟ้าครับ เป็นการจบวันที่ผมมีความสุขอีกวันนึงครับ
พวกเราก็เล่นน้ำกันแปป นึง ก่อนที่จะขึ้นไปอาบน้ำ และ กินข้าว เตรียมตัวไปฮิปปี้บาร์ (เปิดหรือเปล่าก้ไม่รู้)
ข้าวมื้อนี้ก็กิน กันที่ บ้านชมจันทร์ เลยครับ บอกเลยครับ ฝีมือแม่ครัวอร่อยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ครับ
ผมก็สั่ง ต้มข่าไก่ ผัดกระเพราไก่มา เด็ดมากๆๆ เลยหละครับ

มื้อนี้ หารกันก็ตก คนหละ 105 บาทครับ
คืนนี้ก่อนจะไป ฮิปปี้บาร์ ก็ ขอถ่ายดาวกันนิดนึง ครับ เพราะ อ่าวนี้ ค่อนข้างมืดไม่ค่อยมีไฟ เลยเห็นดาวได้ชัดมาครับ

เห็นไฟ ฮิปปี้บาร์ เปิด ผมนี้ยิ้มเลยครับ 5555 .. . . . .
แต่ความเศร้าก้เกิดครับ อยุ่ดีๆ ไฟตรงนั้นก้ดับลง เศร้า....เลยครับ T T

ตื่นจากความเศร้า พร้อมกับตัวลายเพราะยุงเยอะมากครับ ... . . . .
เช้านี้ ประมาณ เกือบๆ 6โมงได้ ผมก็ตื่น ออกมาดูบรรยากาศ เหมือนฝนจะตก
ก็อย่างว่าหละครับ มาเมืองระนอง ไม่เจอฝนตก ก็คงมาไม่ถึง ระนอง " เ มื อ ง ฝ น 8 แ ด ด 4 "

แล้วฝนก็กระหน่ำ ตกแบบว่าแรงมากครับ ยังกับว่า ฟ้าจะรั่วโลกจะแตก พายุเข้าครับ แต่... เมือฝนหยุดตก ทะเล และฟ้าหลังฝน
กลับมาสวยงามเหมือนเดิมครับ ยังกับฝนตกประกี้ราวกับฝันไป

พอฟ้าเปิด ก็ได้เวลา ผจญภัย สำรวจ อ่าวเขาควายกันแล้วครับ
ก็ได้นักผจญภัย 2คน เอ้ย 2 ตัวสิ มาร่วมด้วยครับ เดินนำผมเชียว555

ไม่ใช่ เพียงแต่ที่คนมาทะเล มีความสุข ดูเจ้า 2 ตัวก็คงมีความเหมือนกับผมนะครับ 5555

วันสุดท้ายที่จะต้องจาก เกาะพยามไป. . .

โปรแกรมที่เหลือ ที่คิดกันไว้ ก็ว่าจะไป Blue Sky ไปดูความสวยงามของที่พักที่นั้นว่าสวยตามคำร่ำลือ จริงๆหรือเปล่า
พวกผมไม่ดูจากตาแล้ว ไม่ค่อยเชื่อครับ ต้องไปให้รู้ครับ ถึงจะเชื่อ 55 5 5
เพ้ออีก หละ สรุปง่ายก็คือ วันนี้ จะไป Blue Sky และก็หินทะลุ ตรงอ่าวเขาควายนี้หละครับ
และที่แรกเราก็มาถึงครับ

B l u e S k y R e s o r t
ความหรูหรา กับ หาดส่วนตัวที่สวยงาม กับห้องราคา 7000
ตื่นๆๆๆ วางถุงกาวลง แล้วตั้งสติ เอาเป็นว่า เอาภาพ มาฝากหละกันครับ

ก็หาไรกินกันซักหน่อย และ แล้วผมก็เจอ ร้านข้าวที่ถูกที่สุด ในเกาะพยาม หรือจะมีถูกกว่านี้อีกครับ
คือขนมจีนร้านป้า หน้าท่าเรือ อร่อยครับ 30 บาท 30 บาท จริงครับ

หินทะลุ : ณ อ่าวเขาควาย

มาที่นี้ก็ต้องดูเวลาน้ำขึ้นน้ำลงกันดีนะครับ รู้สึกว่าน้ำจะลง ช่วงประมาณ บ่าย 2 ลงไปนะครับ แต่เช้าอย่างนี้น้ำขึ้น ครับ
ก็เลยต้องซูมภาพ ไป 555 ไม่กล้าลุยครับ อ่าวนี้คลื่นแรงครับ กลัวกล้องจะร่วง และ คนก็จะร่วงนี้หละครับ

แต่ถ้ากล้องกัน ใคร อยากจะลุยไปถ่ายก็ไม่ว่ากันครับ
กลับกันเถอะ..... ทำไมล้อมันฟืดๆๆวืดๆๆ ว่ะ
โอ้ มายก็อต ...... ยางรั่วครับ T T เศร้า อีกหละครับ จะให้กลับก่อนก็ไม่ได้ อีก แค่ 2-3 ชั่วโมงก็ขึ้นเรือกลับบ้านแล้ว T T

ทำไงหละครับที่นี้ โทรเรียกพี่แกสิครับ . . . . เออพูดเรื่อง เรือ และเรื่อง เช่ารถ ติดพี่แกได้เลยครับ 081-771-3261 (พี่บัง)
รอซักแปป ช่างก็มาเปลี่ยนยางให้ถึงที่ครับ

และแล้วพี่เขาก็บอกว่าเสร็จแล้วไม่พูดไรซักคำ เราก็ขอบคุณครับ นึกว่าฟรี แล้วพี่แกก็มาบอกว่า 200 บาท ค่าเปลี่ยนยางตอนหลังผมนี้เจ็บเลย

พอถึงบ้านพัก เราก็ Check Out แต่กว่าเรือจะมาก็บ่าย 3 โมง คุยกับพี่เจ้าของที่พัก ว่าขอนั่งเล่นได้ไหม พี่เค้าโอเค ก็จัดไปครับ
ขอเล่นน้ำทะเล ร่ำลา และขอเดินไปดู ฮิปปี้บาร์ให้ หน่ำใจ เถอะครับ อิอิ

(ขอหยืบรูปจากน้องเวิกค์หน่อยนะครับน้องเขาถ่ายรุปสวยกว่าผม อีก 5555)

ร้านฮิปปี้บาร์ กำลังตกแต่งร้านใหม่ เลยครับ และพี่ที่ โพกผมหัวฟู คนนั้นหละครับเจ้าของร้าน 555
ผมก็ถามว่า พี่เมือคืน เห็นเปิดไฟ แวบๆ ปิดไฟจังครับ พี่แกก็บอกว่า ต้องรีบปิดกลัวมากัน
มีเบียร์ เอาไหมหละ 5555 ..... ผมนี้อยากจะมาต้อนที่เค้ามีปาร์ตี้ เหลือเกินครับ

ต้องขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ
และนี้ก็คือเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นบนเกาะพยามครับ
" เกาะพยาม มาก็ยาก จากก็คิดถึง "

เรื่องราวอะไร ผมเขียนไม่ถูกต้องก็ต้องข้ออภัยด้วยนะครับ

สงสัย หรือ อยาก ถามอะไร
ฝากเพจ ของเราด้วยครับ เพจ : ไม่กี่บาท ผมจะพาเดินทางไปแบบไม่กี่บาทนี้หละครับ
หวังว่าทริปนี้ คงจะทำเพื่อนๆ หลายๆคน ท่องเที่ยวแบบประหยัดและคุ้มค่า แบบไม่กี่บาท

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดครับ
วันเดินทาง
ค่ารถทัวร์ กรุงเทพ - ระนอง = 500 บาท
ค่าของใช้ที่ขนส่งสายใต้ = 73 บาท
ค่าข้าวที่จุดพักรถ = 50 บาท
ค่ารถ 2 แถวไปท่าเรือ = 15 บาท
ค่าเรือไปเกาะพยาม = 200 บาท
รวม = 838 บาท

เกาะพยามคืนแรก
ค่าเช่ามอเตอร์ไซต์ 300 บาท หาร2 = 150 บาท
ค่าน้ำ = 85 บาท
เบียร์ 400 บาท หาร2 = 200 บาท
ค่าที่พัก Lazy Hut 400 หาร2 = 200 บาท
ค่าไข่เจียว 70 บาท
ค่าน้ำมัน 120 หาร2 = 60 บาท
ค่าข้าวร้านป้า = 60 บาท
= 825 บาท

เกาะพยามคืนสอง
ค่าขนมจีน = 30 บาท
ค่าน้ำ ชาแอปเปิ้ล 40 บาท
ค่าที่พัก ชมจันทร์ 1000 หาร3 = 333 บาท
ค่าข้าวที่บ้านชมจันทร์ = 105 บาท
รวม = 568 บาท

วันกลับ
ค่ายาง = 100 บาท
ค่าเรือ = 200 บาท
ค่าสองแถว = 20 บาท
ค่ารถทัวร์ ระนอง - กรุงเทพ = 519 บาท
= 839 บาท

ทั้งหมด ก็ 3070 บาทโดยประมาณครับ

ไม่กี่บาทBackPacker

วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558 เวลา 17.41 น.