ไหว้พระถิ่นวีรชนคนกล้า เมืองสิงห์บุรี

อดิพาชิลวันนี้จะไปไหว้พระขอพระที่ถิ่นวีรชนคนกล้า ที่นั่นคือ เมืองสิงห์บุรีนั่นเอง

เมื่อพูดถึงชื่อจังหวัดสิงห์บุรี สิ่งที่จะแวบขึ้นมาในหัวของอดิ นั่นคือ วีรกรรมของชาวบ้านบางระจันที่ช่วยกันต่อสู้กับกองทัพพม่าอย่างกล้าหาญ ทำให้ทริปนี้เราไม่พลาดที่จะไปไหว้ศาลรวมวีรชนชาวบ้านระจันที่วัดโพธิ์เก้าต้น และยังได้เดินเทียวตลาดย้อนยุคบ้านระจัน ถือว่าเป็นไฮไลท์ของทริปนี้

สิงห์บุรี เป็นอีกหนึงจังหวัดใกล้กรุง ใช้เวลาเดินทาง เพียงแค่ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น เมืองสิงห์ตั้งอยู่ในที่ราบลุ่มภาคกลาง มีน้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพการเดินทางก็แสนจะสะดวกวิ่งมาทางสายเอเซียแปปเดียวก็ถึงละครับ สิงห์บุรีเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมากครับ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ วัดสวยๆ หรือจะมาของอร่อยๆทาน และที่พลาดไม่ได้คือปลาช่อนแม่ลา ที่เนื้อแน่นอร่อยสุดๆ

จุดเช็คอินของทริปนี้จะมีที่ไหนบ้าง ตามอดิมาเลยครับ

1. วัดพิกุลทอง

วัดพิกุลทอง อยู่ในเขตตำบลวิหารขาว ห่างจากตัวเมืองประมาณ 16 กิโลเมตร อยู่ห่างจากวัดพระนอนจักรสีห์ วรวิหารไปประมาณ 9 กิโลเมตร ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า วัดหลวงพ่อแพ (พระเทพสิงหบุราจารย์)

วัดพิกุลทองมีพระพุทธรูปปางประทานพรองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คือ พระพุทธสุวรรณมงคลมหามุนี หรือหลวงพ่อใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง 11 วา 2 ศอก 7 นิ้ว สูง 21 วา 1 คืบ 3 นิ้ว

อดิแนะนำให้มาวัดพิกุลทองช่วงเช้านะครับเพราะจะได้ถ่ายรูปกับพระพุทธสุวรรณมงคลมหามุนี ได้สวยถ้ามาช่วงบ่ายจะย้อนแสง

ไหว้พระขอพรเพื่อความเป้นสิริมงคลกันดีกว่า

พระพิฆเณศวร เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก มีขนาดหน้าตักกว้าง 9 ศอก อยู่กลางสระน้ำด้านทิศเหนือของพระใหญ่

วัดพิกุลทองจะมี 2 ฝั่ง โดยมีถนนคั่นกลางหลังจากเราไหว้หลวงพ่อใหญ่แล้ว จะพาข้ามไปไหว้หุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อแพรซึ่งอยู่อีกฝั่งนะครับ

"พระธรรมมุนี" หรือที่รู้จักกันในนาม หลวงพ่อแพ เขมังกโร ท่านเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดพิกุลทอง ผู้สร้างคุณานุคุณสูงส่งแก่ชาวเมืองสิงห์บุรี จนได้รับการยกย่องให้เป็น “เทพเจ้าแห่งลุ่มแม่น้ำน้อย” แม้ว่าท่านจะละสังขารไปเกือบ 20 ปี แต่ก็ยังเป็นที่เคารพและนึกถึงของประชาชนทั่วไปเสมอมา

ทางวัดพิกุลทองยังคงประดิษฐานสรีระของหลวงพ่อแพเอาไว้ เพื่อให้ศรัทธาญาติโยมและพุทธศาสนิกชนทั่วไปได้สักการบูชากราบไหว้ตลอดมา

โกฏิศพ, รูปปั้นหุ่นขี้ผึ้ง-รูปภาพหลวงพ่อแพ เขมังกโร และพวงหรีดของพระบรมวงศานุวงศ์ ฯลฯ
ประดิษฐาน ณ พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อแพ เขมังกโร วัดพิกุลทอง อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี

แม่น้ำน้อย ด้านหลังวัด สามารถมาให้อาหารปลา ปล่อนนก ปล่อยปลา ที่นี่ได้

2.วัดโพธิ์เก้าต้น

วัดโพธิ์เก้าต้นหรือวัดสระไม้แดง ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ตำบลบางระจัน อำเภอค่ายบางระจัน ตรงกันข้ามกับอนุสาวรีย์ค่ายบางระจันฯ เป็นวัดที่สร้างในสมัยอยุธยา มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากใน พ.ศ. 2308 ชาวบ้านใช้บริเวณนี้ได้รวมกำลังกันต่อสู้พม่า ที่ยกมาตีกรุงศรีอยุธยา อย่างเข้มแข็งโดยมีพระอาจารย์ธรรมโชติ ซึ่งจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้ เป็นพระภิกษุมีคาถาอาคมขลัง ชาวบ้าน นับถือศรัทธามาก ทั้งเป็นศูนย์รวมทางจิตใจของชาวบ้านบางระจันในการสู่รบกับพม่า จนถึงวันที่ค่ายบางระจันแตก วัดนี้ก็ถูกทิ้งร้างและชำรุดทรุดโทรมจนกระทั่งถึงสมัยรัตนโกสินทร์ประมาณ พ.ศ. 2484 มีประชาชนอพยพมาตั้งบ้านเรือนบริเวณนี้มากขึ้น วัดสระไม้แดงจึงได้รับการบูรณะ ปฏิสังขรณ์เรื่อยมา ได้รับการยกฐานะให้เป็นวัดที่มีพระภิกษุจำพรรษา และมีชื่อว่า "วัดโพธิ์เก้าต้น"

วิหารพระอาจารย์ธรรมโชติ

ประชาชนเดินทางมากราบไหว้พระอาจารย์ธรรมโชติกันไม่ขาดสาย

ใครที่มาขอพรแล้วสำเร็จดังหวังก็จะมาแก้บนโดยการหาบน้ำไปเทลงในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

ศาลรวมวิณญาณวีรชนชาวบ้านระจัน ที่ยอมมสละชีพเพื่อปกป้องบ้านเมืองจากข้าศึกที่มารุกราน ให้เราได้มีผืนแผ่นดินอยู่จนถึงทุกวันนี้

3.ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน

ตลาดตั้งอยู่ภายในวัดโพธิ์เก้าต้น ตำบลบางระจัน อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ป็นตลาดที่รวมของกินอร่อยๆ ท่ามกลางบรรยากาศตลาดแบบย้อนยุค ทางเดินเข้าตลาดสร้างเป็นป้อมของหมู่บ้านระจันทำจากไม้ ให้เราเหมือนย้อนกลับไปสู่ยุคของชาวบ้านระจันสมัยก่อน ตลาดอยู่ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่ ทำให้ตลาดร่มรื่น แถมอยู่ริมแม่น้ำบรรยากาศชิลสุดๆ

ประตูทางเข้าตลาดเป้นจุดถ่ายรูปยอดฮิตของที่นี่เลย

บรรยากาศภายในตลาด ตกแต่งด้วยวัสดุจากธรรมชาติ จำลองตลาดสมัยก่อนไว้ได้อย่างสวยงาม

ของกินมีให้เลือกทานเยอะ อร่อย แถมราคาไม่แพงด้วย แถมพ่อค้าแม่ค้าจะแต่งชุดย้อนยุคเข้ากับบรรยากาศของตลาด

ก๋วยเตี๊ยวปิ่นโต ต้มยำไข่ทะลัก

ร้านเรือนแก้วตา ขายน้ำลำไย ใส่ใบจากสาน แถมหลอดดูดยังใช้ก้านบัวอีก ลดโลกร้อนสุดๆ ใครมาแล้วอย่าลืมซื้อ แล้วถ่ายรูปกันแบบชิคๆนะครับ

ซื้ัออาหารแล้วจะมีที่นั่งกินอาหารริมน้ำ แบบชิลๆ บรรยากาศดีมาก

อ่านรีวิวเต็มของตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน >> https://th.readme.me/p/12319

4.วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร

วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ที่ตำบลจักรสีห์ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ห่างจากตัวเมืองสิงห์บุรี ประมาณ 4 กม. สันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างสมัยก่อนกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี

ทางเข้าวัดตกแต่งด้วยสวนอย่างสวยงาม

ภายในวัดก็ตกแต่งอย่างสวยงาม ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้สวยๆ ให้เดินชม

จุดธูปไหว้ขอพรด้านนอกวิหาร และปิดทององค์พระนอนองค์จำลองก่อนเดินเข้าไปไหว้องค์จริงด้านใน

ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ มีพุทธลักษณะแบบสุโขทัย ที่มีความงดงามมาก มีความยาวทั้งสิ้น 1 เส้น 3 วา 2 ศอก 1 คืบ และ 7 นิ้ว ป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่และยาวที่สุดของประเทศ

รอบวิหารเหนือเศียรพระพุทธไสยาสน์มีประพุทธรูปประดิษฐานเรียงรายอยู่อย่างสวยงาม

เครื่องเคลือบ ภาชนะ ธนบัติโบราณหายาก ถูกจัดวางไว้ให้ประชาชนได้เดินชม

หลังจากไหว้พระขอพรกันอย่างอิ่มบุญ ด้านหน้าวัดจะมีตลาดต้องชม ให้เราได้เดินเลือกซื้อของกิน ของดีประจำจังหวัดกลับไปฝากคนที่บ้านกัน

ทริปนี้นอกจากจะได้ไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว ยังได้เดินเที่ยว ทานของอร่อยๆ ในบรรยากาศย้อนยุคเหมือนย้อนกลับไปสมัยบ้านระจันเมื่อสมัยก่อน จะรอช้าอยู่ทำไมครับ อาทิตย์นี้ใครยังไม่มีแผนไปเที่ยวไหน ลองปักหมุดมาเที่ยวเมืองสิงห์กันนะครับ

เพื่อนที่เข้ามาอ่านแล้วชอบฝากเข้ามากดถูกใจเพจผมได้ที่นี่เลยครับ >> ChillWithAdi

แล้วมาเป็นเพื่อนเที่ยวไปกับอดินะครับ

#chillwithadi
#อดิพาชิล
#อดิพาเที่ยวสิงห์บุรี
#วัดพิกุลทอง
#วัดโพธิ์เก้าต้น
#ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน
#วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร

อดิพาชิล

วันพฤหัสที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560 เวลา 19.55 น.