จาก #‎แม่สาย สู่ #‎ท่าตอน ย้อนกลับมาทานข้าวเย็นบน #‎ดอยแม่สลอง แล้วกลับมานอนที่บ้าน #‎แม่สาย

แว๊นซ์ แว๊นซ์ ไปกับเรา 2 พี่น้อง เป็นทริปที่เราสองคนวางแผนไว้แล้วว่า ถ้ามีวันหยุดตรงกันใน ส-อา นี้

เลยตั้งใจว่าจะไปเที่ยวท่าตอน อ.แม่อาย เชียงใหม่

โดยการขี่มอไซค์ไปซึ่งเริ่มต้นจาก อ.แม่สาย บ้านเราเองค่ะ

เราออกเดินทางประมาณบ่าย 2 ลุ้น ๆๆๆ ว่าฝนจะตกไหม เพราะฟ้าก็ดูครึ้ม ๆ

ระหว่างเดินทางก็ลุ้นไปด้วย ขอให้ฝนไม่ตกนะ แต่ครึ้มแบบนี้ไปตลอดทางดี๊ ดี

จาก อ.แม่สาย ผ่าน อ.แม่จัน แล้วก็เข้าสู่เขต อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

ระหว่างทางก็เจอธรรมชาติสวย ๆ เห็นต้นข้าวเขียวขจีอยู่ตามข้างทาง เห็นแล้วมันช่างสดชื่นดีจัง

ก่อนเข้า ท่าตอน จะเจอรูปปั้น อยู่ข้างทางเป็นทิวแถว

เราใช้เวลาเดินทางจากแม่สาย สู่ ท่าตอน ประมาณ 2 ชม.

เราผ่านสวนส้มธนาธรมา กะว่าพรุ่งนี้ค่อยเข้าไปเที่ยว

ตั้งใจว่าจะนอนที่ท่าตอนสักคืน แต่ปรากฎว่าที่เที่ยวก็มีตรงวัดท่าตอน ขึ้นไปชมวิวแค่นั้นเองค่ะ

ก็เลยไม่นอน เราเลยอดเข้าเที่ยวสวนส้มธนาธร เพราะตอนขากลับออกไปสวนเค้าปิดแล้ว

ก่อนที่เราจะไปเที่ยวต่อ กองทัพต้องเดินด้วยท้อง เลยต้องหาข้าวทานกันก่อน เบา ๆ ลาบไก่ + ไข่พะโล้

ขึ้นไปวัดท่าตอนกันก่อนฝนจะลง ดีนะที่ฝนตกไม่นานค่ะ ได้ชุ่มฉ่ำกันบ้าง

เที่ยว ถ่ายรูป ชมวิว จนหนำใจแล้วก็เลยตัดสินใจเดินทางกลับดีกว่า

เวลาขณะนั้นก็ 5 โมงกว่าแล้วค่ะ เริ่มจะค่ำแล้ว

ทางผ่านมีไร่องุ่น ตอนแรกก็ตั้งใจว่าจะแวะเข้าไปชมบรรยากาศเบา ๆ

แต่พี่ชายบอกว่าจะไปดอยแม่สลองต่อเลย

ก็เลยตัดสินใจไม่แวะกัน พี่ต้องทำเวลาเร่งสปีด เพื่อจะขึ้นไปถึงบนดอยก่อนจะค่ำไปกว่านี้

ระหว่างทางขึ้นดอยแม่สลองก็มีจุดถ่ายรูปสวย ๆ อีกแล้ว อดที่จะจอดไม่ได้ ขอสักนิดแล้วกันค่ะ

เราถึงดอยแม่สลองก็ 6 โมงกว่า ก็ยังพอมีแสงสุดท้ายอยู่บ้าง

พี่เลยชวนแว๊นซ์ขึ้นไปพระธาตุ ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่สูงมาก ๆ

ถือว่าเป็นการลองรถ Yamaha คันนี้ไปด้วย ขาไปพระธาตุก็รถอืดพอสมควรนะค่ะ

พอถึงพระธาตุ ซึ่งกะว่าจะมาถ่ายรูปแสงสุดท้ายกันสักหน่อย ปรากฎว่าเค้าปิดปรับปรุง ก็เลยอดซะงั้น

ขากลับ รถไม่มีแรงค่ะ..ไอ้เราซ้อนหลังเลยบอกพี่ว่า เดี๋ยวจะลงนะ เพราะรถมันไม่มีแรงแล้วววว

แถมไม่พอล้อเริ่มฟรี เร่งแล้วรถไม่ไปจนควันขึ้นโขมงเลย..ไอ้เราก็กลัวรถมาเสียบนเขาจริงๆๆๆๆเลย

ก็เลยต้องลงรถทั้งพี่ ทั้งน้อง แล้วใช้วิธีเร่งรถแต่คนช่วยกันจูงช่วยกันเข็นเอานะค่ะ..

ลืมถ่ายรูปตอนเข็นรถ แต่อารมณ์เวลานั้นก็คงไม่มีหรอก เพราะคิดแต่ว่าต้องผ่านจุดนี้ไปให้ได้

เพราะต้องช่วยดันรถขึ้นเขา เวลานั้นก็เริ่มมืดไปทุกทีแล้ว เราทั้งคู่ต้องทำใจดีสู้เสือเข้าไว้

ในที่สุดก็ลงจากพระธาตุมาจนได้ เลยหาอะไรทานกันสักหน่อย

แวะร้านที่ดูเป็นบ้าน ๆ เพื่อกินบรรยากาศไปด้วย

เก็บบรรยากาศในร้าน ทานข้าวจนอิ่มแล้ว จากที่คิดว่าจะนอนบนดอยแม่สลองกัน 1 คืน ก็เปลี่ยนใจอีกแล้ว

เพราะเรายืนมองบนเขา เราเห็น ไฟข้างล่าง คือ อ.แม่จัน อ.แม่สาย

เรา 2 พี่น้องเลยตัดสินใจกลับบ้านดีกว่า...

พอลงมาถึงข้างล่างน้ำมันเหลืออยู่ขีดเดียว งานนี้ได้ลุ้นค่ะต้องหาปั๊มเติมน้ำมัน

ผ่านไป 1 ปั้มเราก็ยังไม่เติม เพราะถ้าเข้าเขตแม่สายมันจะมีปั๊มใหญ่ 1 ปั๊ม

แต่ปรากฎว่าพอถึง ปั๊มดันปิดค่ะ นี่แหล่ะเค้าถึงบอกว่า อย่าหวังน้ำบ่อหน้า

ที่นี่ก็เลยต้องมองหาปั๊มแบบหยอดเหรียญ จนสัญญาณเตือนน้ำมันกระพริบ

อีกประมาณ 8 กม. จะถึงบ้าน

แว๊บบบบบบบ โชคดีตาเหลือบไปเห็นตู้น้ำมันแบบหยอดเหรียญ

เลยจัดไป 20 บาท เอาแค่พอถึงบ้านก่อนแล้วกัน

ในที่สุดเราก็ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ

ระยะทางที่เราวิ่งรถวันนี้ก็ 2 ร้อยกว่าโล

โหด มันส์ ฮา จริง ๆ ค่ะ

หมดเงินไปเที่ยวไม่เกิน 500 บาท แต่สนุกสุดโต่ง

.... ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะค่ะ..ไว้เจอกันใหม่จร้า..

คนเหนือจวนแอ่ว

วันพฤหัสที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560 เวลา 18.40 น.