ปลายทางของผมวันนี้ อยู่ที่ "ภูลังกา" อ.ปง จ.พะเยา เป็นสถานที่ในฝันและเป็นที่ที่เค้าลือกันนักกันหนาว่าเป็นเส้นทางผ่านที่สวยงาม มีเอกลักษณ์แห่งหนึ่งของ จ.พะเยา โดยเฉพาะทะเลหมอกและแสงพระอาทิตย์ยามเช้าที่ทำให้ผมไม่ควรพลาดอย่างแน่นอน หลังจากได้หาข้อมูลและเส้นทาง มันไปง่ายมากๆ ปักหมุดไปที่ ภูลังการีสอร์ต รับรองไม่มีหลง พร้อมแล้วตามอ้ายกึ่มมาโล้ดดดดด

"ภูลังการีสอร์ท" อยู่ที่อำเภอปง จังหวัดพะเยา ในอดีตนั้นสถานที่แห่งนี้ยังไม่มีชื่อเสียงอะไรหรอก มันเป็นเพียงแค่เส้นทางผ่านไปจังหวัดใกล้เคียง คือ น่าน พะเยา จนวันหนึ่งก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวและคนรักการถ่ายภาพหลายท่านได้เผยภาพสวยๆ และรีวิวให้เห็นถึงความงามของที่นี่ ผมก็อดใจไม่ได้ที่จะมาเยือน อยากเห็นทะเลหมอกกับภูเขาที่เป็นแท่งๆ ดุจดังภาพวาด คงสุขใจไม่น้อย

การเดินทางของผมต้องวัดดวงกันเลยละว่าจะเจอหมอกสวยๆ หรือเปล่า ตัดสินใจขับรถออกตอนสายมากๆ ของวันเสาร์ จนค่ำมืดแล้วก็ยังไม่ถึง อีกไม่ถึง 10 กม. ก็จะถึงที่หมาย ระหว่างทางก็ได้เห็นกลุ่มดาวสวยๆ ก็แวะจอดถ่ายสักหน่อย ได้ช้างมา 1 เชือก

สองข้างทางมืดไปหมด ขับตามแนวภูเขาไปเรื่อยๆ ในหัวก็จินตนาการไปเรื่อย ว่าวิวที่เราจะไปเห็นมันเป็นยังไงนะ นึกภาพไม่ออกเลยตอนนี้ มีแอบหลงนิดหน่อย เพราะผมเห็นป้ายข้างทางและแอบขับตามป้ายวนอุทยานภูลังกา ซึ่งมันไม่ใช่นะครับ มันคนละที่กัน เราต้องไปที่ ภูลังการีสอร์ท ท่องไว้ๆ

พอถึงที่หมายประมาณ 19.00 น. ก็ไปหาที่กางเต็นท์ที่ภูลังการีสอร์ต ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวมาเยอะมาก แน่นไปหมด ที่จอดรถยังไม่พอ ก็เลยขับรถออกไปหาที่กางเต็นท์ที่อื่น จนมาเจอที่กางตรงข้ามกับที่พักชื่อ บ้านทะเลหมอกที่ติดกับจุดชมวิวร้านกาแฟ ตรงกางเต็นท์จะเป็นร้านขายอาหาร เป็นพื้นที่โล่ง มีห้องน้ำ 2 ห้อง มีคนมากางอยู่แล้ว 5-6 หลัง เลยไม่น่ากลัวครับ ค่าใช้จ่าย 100 บาท/คน

พอกางเต็นท์เสร็จผมก็สั่งข้าวที่ลานกางเต็นท์นี่แหละ กินเสร็จก็เลยไปเดินดูจุดชมวิวที่ผมจะต้องไปดูตอนเช้า แค่เดินข้ามถนนไปก็จะเป็นแนวชมวิวทั้งหมดครับ วิวร้านกาแฟและของที่พัก "บ้านทะเลหมอก" รีสอร์ตนี้ก็น่าสนใจนะครับ สามารถชมวิวได้เหมือนกัน เพื่อนๆ สามารถหาข้อมูลได้ไม่ยาก อากาศคืนนี้เย็นสบาย ดื่มอะไรเย็นๆ สักหน่อยก่อนเข้านอน แอบตื่นเต้นเหมือนกันนะเนี่ย ว่าพรุ่งนี้เช้าจะเจอทะเลหมอกสวยๆ เหมือนที่เราตั้งใจไว้ไหม มาลุ้นกันนะครับ ตอนนี้ลมสงบมาก หมอกน่าจะสวย

ผมตื่นมาตี 5.00 น. เพราะอยากถ่ายดาว แต่คืนนี้พระจันทร์ดวงโตส่องสว่างจนมองไม่เห็นดาวเลย แต่สิ่งที่ผมเห็นเบื้องหน้าคือทะเลหมอก ดีใจจัง พอแสงเริ่มมาก็เห็นวิวได้ชัดเจน

เช้าวันอาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวเยอะพอสมควร แต่เป็นเช้าที่ทุกคนมีความสุขมากกะวิวที่อยู่ตรงหน้า ไม่ผิดหวังจริงๆ คุ้มที่ขับรถไกลสุดๆ

ร้านกาแฟ กะวิวแบบนี้ ฟินสิครับ สั่งกาแฟร้อนสักแก้วจิบไปมองวิวไป มันช่างมีความสุขจิงๆ

ขอบคุณธรรมชาติ ที่สร้างสรรค์สิ่งสวยงามให้กับผม

จุดเดิมๆ มุมเดิมๆ แต่เมื่อเวลาเดินไปข้างหน้า สายหมอกและแสงก็จะเปลี่ยนตามไปเรื่อยๆ

เขาลูกนี้คือ "ผาช้างน้อย" เพราะมองคล้าย ๆ ลูกช้าง เลยเป็นที่มาของ ต.ผาช้างน้อย นั่นเอง สักพักไม่นานสายหมอกก็จะโอบล้อมช้างน้อยตัวนี้ ผมยืนดูอย่างมีความสุข มันช่างสวยอย่าบอกใครเลยละ

กว่าพระอาทิตย์จะโผล่ ก็สายมากแล้ว แสงก็ค่อนข้างจ้า

สายแล้วหมอกก็ยังไม่จางหาย ยังก่อตัวเพิ่มขึ้น ไหลเอื่อยๆ ชวนให้ยืนมองนานๆ

ผมมาที่นี่ เพื่อเติมพลังจากสายหมอก ขอบคุณธรรมชาติที่มอบรางวัลนักเดินทางอย่างผมนะครับ

หมอกเริ่มสั่งลา จางหายไปเรื่อยๆ แต่เราก็ยังไม่ไปไหน ยืนมองเค้าอย่างหลงไหล

มุมในฝัน ฉันได้มาเยือนแกแล้ว "ภูลังกา" ถ้ามีโอกาสผมจะกลับมาอีกนะ

ข้อมูลเพิ่มเติม

-------------------------------------------------------------------------------------------------

การเดินทาง

- จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) มุ่งสู่จังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร ตาก ลำปาง

และต่อไปจนถึงจังหวัดพะเยา แล้วปักหมุดไปที่ "ภูลังการีสอร์ต"

เบอร์โทรติดต่อสอบถามข้อมูลต่างๆ

(Cr. https://travel.mthai.com )

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา โทร.0-5441-2699, 05441-4003,
วนอุทยานภูลังกา โทร.08-1883-0307,
อบต.ผาช้างน้อย โทร.0-5440-1100,
ภูลังกา รีสอร์ท โทร.0-5441-5570,
โครงการหลวงปังค่า โทร.0-5440-1023

พร้อมแล้วก็จัดเป้ พร้อมกล้องคู่ใจไปเปิดมุมมองใหม่ๆ กันที่ "ภูลังกา" กันนะครับ

"ประสบการณ์ใหม่ ไม่ออกไปหา ไม่มีทางเจอ" Life is a journey

ผมมีเพจเล็กๆ ฝากติดตามและให้กำลังใจพวกเราด้วยนะครับ

เพราะพวกเรา "ดีแต่เที่ยว" https://www.facebook.com/travelwithphotographer/

อ้ายกึ่มมักเล๊าะ

วันพุธที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2560 เวลา 11.18 น.