ปลายฝน ต้นหนาว ที่บ่อเกลือ...

ยังคงคอนเซปต์เดิมคือ...เรื่องงานเรื่องเที่ยวเรื่องเดียวกันและนี่ก็เป็นอีกหนึ่งการเดินทางที่เราอาศัยช่วงเวลาของการทำงานเป็นการพักผ่อนไปในตัว

บ้านผาสุก คือพื้นที่เป้าหมายที่ต้องลงพื้นที่เพื่อไปทำงาน "สัมภาษณ์ข้อมูลนักวิจัยเกี่ยวกับเรื่องน้ำ" แต่ระหว่างทาง นี่สิคือโอกาสที่เราต้องรีบกอบโกย

บ่อเกลือ..!!! ทำงานที่น่านมา 3 ปี ได้มากับเขาสักทีก็ปีนี้่แหละว้าาา ภายนอกทำตัวเฉยๆ ภายในกรี๊ด ๆๆๆ เป็น 10 รอบ วิ่งวนไปวนมา ได้ไปแล้วโว้ยยย บ่อเกลือจ๋า พัชรีมาหาแล้วววว

เอาละภารกิจอันหนักหน่วงของเราในครั้งนี้ นั่นคือการหาที่พัก!!! ตายละหว่า พักที่ไหนดีละ เปิดเพจ เปิดเว็บ เปิดพันทิป เปิดกลุ่มแบกเป้เที่ยว เปิดมันหมดหาที่พักบ่อเกลือ แต่โทไปแต่ละที่เต็มทั้งนั้น ความหวังเริ่มลดทอน จนมาเจอ "ม่อนสายลม" ดูในเว็บ บรรยากาศก็จัดว่าดี แหมรีวิวแต่รูปสวยๆ นะ หมอกลอยคลุ้งเชียว เอาวะเผื่อโชคดีเจอหมอกกับเขาบ้าง ... โทรหาเลยซิคะรออะไร...

ปลายสายกล่าวไว้ว่า "ห้องน้ำรวมนะคะ บ้านของเราแยกเป็นหลังนะคะ พักได้หลังละ 2 ท่านค่ะ ห้องราคา 600 บาท พร้อมอาหารเช้าค่ะ ที่พักเรามีผ้าขนหนู ให้พร้อมแล้วนะคะ "
คำแรกที่ได้ยิน...ห้องน้ำรวม จากประสบการณ์ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ แต่แลกกับบรรยากาศ เอาวะเอาไงเอากัน ในเมื่อสมาชิกพร้อม พัชรีก็พร้อมค่ะ

เราเดินทางจากตัวเมือง ไปบ่อเกลือ ราว ๆ 3 ชั่วโมง วิ่งเส้นอำเภอสันติสุข หัวหน้าขับรถกันเพลินยิ่งกว่าเล่นเกมเสียอีก โค้งไปโค้งมา มาถึงที่พักราว ๆ 2 ทุ่มกว่า ๆ โชคดีมาถึงสักพักฝนก็ตามเรามาติด ๆ เอาวะ...พรุ่งนี้มีความหวัง เราจะได้เจอหมอกแน่ๆ

หลังจากมาถึงได้ไม่นานก็เลยเตรียมตัวอาบน้ำ ขอบอกว่า "ห้องน้ำ"ที่นี่สะอาดมาก มีรองเท้าแตะให้เปลี่ยนก่อนเข้าห้องน้ำ มีน้ำอุ่น มีสบู่และแชมพู (แบบกดไว้ด้วย) เห้ยคือDDDDD

ในบ้านมีรองเท้าแตะไว้ให้เปลี่ยน มีน้ำ + แก้ว มีพัดลมหนึ่งตัว และมุ้ง ชวนให้นึกถึงบรรยากาศที่บ้านกันเลยทีเดียว อาบน้ำเสร็จรีบนอน เพราะมีนัดกับหมอกในตอนเช้า ตั้งนาฬิกาปลุกรัว ๆ กลัวจะตื่นไม่ทัน วันที่ 1 ผ่านไป ฝันดี ราตรีสวัสดิ์
-------------------------------------------

เช้าวันที่ 2

ตื่นมาตั้งแต่ตี 5 เปิดมุ้งแล้ว เปิดมุ้งอีก เมื่อไหร่จะเช้าาาา อยากเจอแล้วหมอกจ๋าาาา

เสียงไก่ขันดังรอบหมู่บ้าน ดังเสียยิ่งกว่านาฬิกาปลุกเสียอีก ไม่ไหวละ 6.00 น. โดยประมาณ เราจะไม่รอแล้วลุกจากห้องพัก มาพร้อมกับแสงรำไรของพระอาทิตย์ เห้ยยยย ...!!! หมอกกก หมอกจริงๆ เว้ย คณพระ สมแล้วที่เลือกนอนที่นี่ รอช้าอย่ใย ถ่ายรูปสิค่ะ เดี๋ยวจะไม่ทันเวลา เพราะพี่นัดล้อหมุน 07.00 น.

ที่นี่มีอาหารเช้า คือข้าวต้ม 5 สี มีทั้งมันม่วงมันเทศ รสชาติจัดว่าอร่อยเลยค่ะ กินข้าวต้มไป ถ่ายรูปไป ฟินสุด ๆ มีเวลากอบโกยอยู่ไม่ถึง ชั่วโมงก็ต้องออกเดินทางไปเริ่มปฎิบัติหน้าที่หลัก นั่นคือ...การทำงาน

อย่างที่บอกเรามาทำงานที่บ้านผาสุก อ.สันติสุข จังหวัดน่าน ระหว่างรอทีมบันทึกภาพ เราเลยขออาสาเก็บภาพนิ่งรอบหมู่บ้าน

อย่างที่เห็นบ้านส่วนใหญ่ที่นี่ยังคงเป็นบ้านไม้สองชั้น บรรยากาศรายล้อมด้วยภูเขาและลำน้ำ นาน ๆ ทีจะเจอเด็ก ๆ ชาวบ้าน วิ่งเล่น ส่วนมากจะเจอแต่ราวตากผ้า กับบ้านที่ปิดเงียบ พอได้บรรยากาศมาบ้างเล็กน้อยถือเป็นกำไรของวันนี้

วันนี้ทำงานเสร็จเร็ว ผลตอบแทนที่ได้คือ...การได้แวะเที่ยวบ่อเกลือ มาดูขั้นตอนการทำเกลือสินเธาว์ที่นี่

ได้ลองชิมไข่ต้มเกลือ ตอนแรกแอบคิดว่าคงเค็มน่าดู แต่พอได้กินจริง ๆ รสชาติจัดว่ากลมกล่อม อร่อยใช้ได้ ที่สำคัญเกลืออร่อยด้วย ^^

การเดินทางของเราจบลงที่นี่ เพราะต้องรีบดิ่งเข้าเมือง เรามีนัดกับสายการบิน ในเวลา 19.00 น. จบการเดินทางครั้งนี้ด้วยประการฉะนี้... ^^

Go With May

วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 เวลา 11.37 น.