จังหวัดเชียงราย เป็นจังหวัดเหนือสุดของประเทศไทยที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ มีประวัติศาสตร์และศิลปะที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ของชาวล้านนา อีกทั้งยังเป็นบ้านเกิดของศิลปินแห่งชาติ 2 ท่านคือ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์จิตรกรรม ปี 2554 และ อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์จิตรกรรม ปี 2544

เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะพาคุณไปชมผลงานของศิลปินแห่งชาติทั้ง 2 ท่านกัน ด้วยการพาไปเยือน วัดร่องขุน ผลงานศิลปะของ อ. เฉลิมชัย และ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ของท่านอ.ถวัลย์ ดัชนี

วัดร่องขุ่น (White Temple)

วัดร่องขุ่น เป็นวัดที่มีความโดดเด่นของอุโบสถสีขาวที่ประดับตกแต่งด้วยกระจกที่มีความแวววาว และจิตรกรรมที่งดงามแปลกตา ออกแบบและก่อสร้างโดยศิลปินแห่งชาติ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2544 มาจนถึงปัจจุบัน ด้วยแรงบันดาลใจจาก 3 สิ่ง คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อาจารย์จึงหวังที่จะสร้างงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ไว้เป็นสมบัติของแผ่นดิน

เรามาเริ่มชมความงามภายในวัดร่องขุ่นกันดีกว่าค่ะ ถ้าเดินเข้ามาทางด้านหลังคือลานจอดรถ เราก็จะเดินมาพบกับหอระฆังสีทองวางเด่นตระหง่านอย่างสวยงาม

พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัด

เมื่อเริ่มเดินเข้ามาก็จะพบกับความสวยงามของสถาปัตยกรรมสีขาว

ซุ้มทางเดินเข้าไปยังวัด

ความสวยงามของพระอุโบสถด้านข้าง

สัญลักษณ์หยิน หยางและใบโพธิ์สีเงิน

บ่อน้ำอธิษฐาน โดยเราไปยืนตามราศีแล้วอธิษฐานแล้วโยนเหรียญลงไปในบ่อน้ำค่ะ

มีศิลปะแนวประยุกต์แปลกตา ที่แฝงปริศนาธรรมเอาไว้

เอาละค่ะก่อนจะเข้าไปชมความงามของอุโบสถ เรามาแวะเข้าห้องน้ำห้องท่ากันก่อน เป็นไงคะ อาคารที่เห็นหลังสีทองนี่คือห้องน้ำนะคะ เคยฟัง อ.เฉลิมชัยให้สัมภาษณ์ ท่านบอกว่าไม่อยากให้ใครรู้สึกว่ามาเข้าห้องน้ำวัดแล้วดูไม่สวยงาม สกปรก ท่านเลยจัดซะสวยงามอร่ามตา เป็น Golden Toilet ซะเลย แค่มายืนดูห้องน้ำก็เพลินละค่ะ

ชมความงามและเข้าห้องน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เข้าไปชมอุโบสถกันดีกว่า ทางเดินเราจะเห็นปริศนาธรรมเปรตขอส่วนบุญอยู่มากมายตรงบันไดทางขึ้น

สะพานทางขึ้นไปยังอุโบสถมีความหมายถึงการข้ามสู่สังสารวัฎไปยังพุทธภูมิซึ่งต้องผ่านวงเขี้ยวของพญามารรวมถึงกิเลสในใจที่เปรียบเหมือนขุมนรกซึ่งผู้ที่จะเข้าไปเผ้าพระพุทธเจ้าในพุทธภูมิต้องปลดปล่อยกิเลสตัณหาของตัวเองทิ้งลงไปในปากพญามารเสียก่อน

เมื่อมาถึงทางเข้าโบสถ์ก็จะผ่านมายังแผ่นดินของอรูปพรหม 4

บานกระจกสามเหลี่ยมเป็นสัญลักษณ์แทนความว่างเปล่าและความหลุดพ้น เพื่อก้าวข้ามธรณีประตูไปยังพุทธภูมิภายในพระอุโบสถซึ่งประกอบด้วยภาพเขียนผนังทั้ง 4 ด้านที่แสดงถึงการหลุดพ้นจากกิเลสมารมุ่งเข้าสู่โลกุตรธรรม แต่ข้างในพระอุโบสถไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพนะคะ

เยี่ยมชมพระอุโบสถเสร็จแล้วภายในวัดร่องขุ่นยังมีห้องแสดงภาพซึ่งได้เก็บรวมรวมผลงานของ อ.เฉลิมชัยแสดงเอาไว้ ซึ่งภายในไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพเช่นกันค่ะ

ความสวยงามของวัดร่องขุ่นยามเย็น

ใครมาเยือนวัดร่องขุ่นเชื่อว่าคงไม่พลาดการถ่ายภาพกับหุ่นตัวนี้ เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ควรพลาดเช่นกัน อิอิ

ชมความงามของวัดร่องขุ่นกันเต็มอิ่มก็ไปต่อกันที่พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ (ฺBlack House Museum)

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ เป็นผลงานของศิลปินแห่งชาติ อ.ถวัลย์ ดัชนี ซึ่งเอกลักษณ์ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้คือบ้านไม้ศิลปะในแบบล้านนาที่เป็นสีดำทั้งหมด อีกทั้งยังมีการแกะสลักบนไม้ที่มีลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์ โดยท่านอ.ถวัลย์ได้ใช้เวลากว่า 50 ปีสร้างพิพิธภัณฑ์ศิลปะในเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ที่บ้านดำ นางแล ในจังหวัดเชียงรายแห่งนี้เพื่อแสดงศิลปะหลายแขนงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาศิลปะและวัฒนธรรมของอนุชนรุ่นหลังต่อไปค่ะ

เข้ามาภายในพิพิธภัณฑ์บ้านดำ

ก็จะพบกับบ้านไม้สีดำหลังใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้าคือมหาวิหารค่ะ

ด้านหน้ามหาวิหารบ้านหลังนี้ชื่อวิหารเล็ก บ้านไม้บนฐานบัว พื้นแกรนิต บานประตูหน้าต่างและพระพุทธรูปทำจากไม้แกะสลัก

เป็นบ้านไม้สีดำทรงล้านนาที่มีลวดลายแกะสลักสวยงามมาก

ภายในบ้านหลังที่ชื่อว่ามหาวิหาร จะพบกับจิตรกรรมไม้ที่สวยงามภายใน

รูปปั้นของ อ.ถวัลย์ ดีชนีค่ะ ส่วนรูปปั้นด้านล่างสีดำมองไปมองมาก็แอบมีความคล้ายดาร์ท ไวเดอร์ จากสตาร์ วอร์อยู่หน่อย ๆ

ภาพวาดภายในพิพิธภัณฑ์บ้านดำ

งานไม้แกะสลักและเขาสัตว์

ภาพวาดของ อ.ถวัลย์ ดัชนี

ภายในพิพิธภัณฑ์บ้านดำแต่ละหลังจะมีการจัดแสดงเขาสัตว์และหนังสัตว์ประเภทต่าง ๆ ไว้มากมาย ถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแล เล่าให้ฟังว่าอาจารย์ชอบสะสม บางครั้งเวลาวาดภาพแทนที่จะได้เป็นเงิน เค้าก็จะให้เป็นเขาสัตว์หรือหนังสัตว์เหล่านี้แทน

งานแกะสลักไม้รูปร่างแปลกตา

ประตูไม้แกะสลักสวยงามมากค่ะ

งานไม้แกะสลัก

ด้านหลังของมหาวิหาร

บ้านหลังนี้มีชื่อว่าวิหารราม

บ้านวงแหวนหว่านล้อมดาวพระเสาร์

ภายในมีเขาสัตว์และหนังสัตว์มากมาย

บรรยากาศภายในพิพิธภัณฑ์บ้านดำร่มรื่น เย็นสบาย เหมาะสำหรับการเดินชมศิลปะและธรรมชาติไปในคราวเดียวกันค่ะ

ใครที่มีแผนการเดินทางไปเที่ยวเชียงรายห้ามพลาด 2 สถานที่นี้อย่างเด็ดขาดนะคะ เพราะเป็นสถานที่ที่คุณจะได้เห็นและสัมผัสศิลปะที่สวยงามจากการถ่ายทอดผลงานของศิลปินแห่งชาติทั้ง 2 ท่าน ซึ่งหาดูได้ยาก อีกทั้งยังเป็นศิลปะที่มีเอกลักษณ์ความงดงามน่าประทับใจเป็นอย่างมากค่ะ

วัดร่องขุ่น

ที่ตั้ง : ตำบล สันทราย อำเภอเมืองเชียงราย

เวลาทำการ : วัดเปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 6.30 – 18.00 น.

ห้องแสดงภาพ : เปิดให้เข้าชมวันจันทร์ – ศุกร์ 8.00 – 17.30 น. วันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดราชการ เวลา 8.00 – 18.00 น.

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

ที่ตั้ง : ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย

เวลาทำการ : เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่ 9.00-17.00 น.

ค่าเข้า : 80 บาท

Time2Travel

วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 เวลา 16.41 น.