ถ้าพูดถึงความยิ่งใหญ่กับความสวยงามของน้ำตกที่เป็นธรรมชาติและใหญ่ที่สุดในลาวใต้
ก็คงหนีไม่พ้น

" น้ำตกตาดขมึด / น้ำตกตาดเสือ / น้ำตกตาดตาเก็ด "

ความงามที่ซ่อนอยู่ในป่าลึก ถ้าไม่โหน ZipLine เข้าไปก็ต้องเดินเท้าเข้าไปอีกเกือบครึ่งวัน ด้วยระยะทางที่มากกว่า 10 km. ทั้งต้องปีนป่ายข้ามเขา ข้ามน้ำตก ปีนหน้าผา การเดินทางที่ทรหดตามหุบเขาที่ยังคงความดิบ รก และชื้น ที่เป็นตัวดึงดูดให้สองเท้าของเราก้าวต่อไป กับการผจญภัยแบบโลดโผน ท้าความเสียว แบบจัดหนักจัดเต็ม ใช้ชีวิตแบบทาร์ซานนอนบนบ้านต้นไม้ เหมาะกับสายลุย

การเดินทาง :-

ฝั่งไทย : นั่งรถตู้ - รถไฟ - รถทัวร์ ไปยังด่านชายแดนช่องเม็ก จังหวัดอุบลราชธานี

ฝั่งลาว : นั่งรถสองแถว - รถตู้ ไปลงร้านกาแฟดาว จะมีรถจาก Treetop มารับไปยังออฟฟิต เพื่อจัดเตรียมอุปกรณ์เล่น ZipLine และเดินทางมุ่งหน้าตรงไปยังบ้านหนองหลวง

ค่าใช้จ่าย :-

ค่ารถเดินทางจาก กทม - ไปยังชายแดนช่องเม็ก

ค่าผ่านแดน 200 บาท (ไป-กลับ)

ค่าเล่น ZipLine 3 วัน 2 คืน (รวมอาหาร 7 มื้อ + นอนบ้านต้นไม้ 2คืน)

ก่อนจะไปอ่านความแอดเวนเจอร์ทริปนี้ของเรา ขอฝากร้าน เอ้ยย เพจ ก่อน 555

มีรีวิวที่เที่ยว ที่พัก ทั้งในและต่างประเทศ อีกหลาย ๆ ที่ ตามไปอ่านกันได้น้าาา

FB : เที่ยวให้คนอิจฉา

รวมรีวิว Readme : เที่ยวให้คนอิจฉา

Day 1 : ออกเดินทางไปบ้านหนองหลวง + เล่นซิปไลน์ 11 เส้น

ด่านช่องเม็กเปิด 8 โมงเช้า – 6 โมงเย็น ใช้ passport ใครไม่มีก็ทำบัตรผ่านแดน เตรียมค่าธรรมเนียม 30 บาท + รูปถ่าย 1 ใบ ถึง ตม.ลาวจ่ายค่าเหยียบแผ่นดินด้วยนะ 100 นึงแน่ะ

ส่วน sim ลาวสำหรับคนติด social มีทั้งซิม Net และ Sim โทรศัพท์ ราคา 60 บาท รวมค่าเปลี่ยนให้คิด 120 จขกท. ต่อได้ 60 รวมใส่ให้ด้วย สัญญาณ net ใช้ได้ถึงแค่ที่บ้านหนองหลวง เข้าป่าไปก็ไม่มีสัญญาณส่วนเงินลาว ไม่ต้องแลกใช้เงินไทยได้ (ที่สำคัญแทบไม่ได้ใช้เลย)

รถจาก Tree Top มารับพวกเราที่หน้าร้านกาแฟ ดาวคอฟฟี่ ขึ้นรถ เพื่อเดินทางไปยังบ้านหนองหลวง

สมาชิกในทีมเรา ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง

และแล้วเราก็มาถึงบ้านหนองหลวง อากาศโคตรดีเลยอ่ะ เงียบสงบ เด็กๆ น่ารัก มอมแมม ซุกซนกันไปตามประสา จับกลุ่มมายืนมองพวกเรา ใครมีขนมก็แบ่งปันเด็กๆ กันไป

มาถึงมื้อแรกก็จัดกันเลยเต็มที่ เพราะเส้นทางการเดินทางยังคงอีกยาวไกล อาหารพื้นๆ ง่ายๆ
ผักต้ม ไข่ต้ม น้ำพริก หมูหวาน ทอดมัน ข้าวเหนียวเต็มๆ จาน (มันก็อร่อยนะ)

หลังทานข้าวเรียบร้อย ก็มาเรียนรู้วิธีการใส่อุปกรณ์ การเล่น ZipLine จากเจ้าหน้าที่ของ Tree Top
แรก ๆ ก็จะมึนๆ หน่อย เพราะมันมีหลายตัว อันนั้นเกี่ยวนี้ เกี่ยวนั่น เกี่ยวโน่น สรุปยืนเฉยๆ ให้เจ้าหน้าที่ทำให้ (สบายยาวไป) พอใส่เสร็จ รู้สึกตัวหนักขึ้น แค่ตัวเองกับกระเป๋าก็หนักแหละ เอาน่ะ เพื่อความสนุกและท้าทาย คิดซะว่า มันเป็นพร๊อพ ที่เข้ากันเข้ากัน 5555555+

โอเคร !!! ใครไม่โอเราไม่รู้ ที่รู้ๆ คือเราโอเครแว้ววววว 5555+ เรียนรู้การใส่อุปกรณ์เรียบร้อยกันทู๊กคน
ก็ถึงเวลาอันสมควร กับการแอ๊คท่าถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันโหน่ยยยย ก่อนออกเดินทาง

ชุดเล่น ZipLine แบบเต็มๆ หนักๆ มันก็จะประมาณนี้

ทางเดินช่วงแรก เดินตามถนนในหมู่บ้านเป็นทางดินแดง ผ่านไร่กาแฟ
เดินกันจนลิ้นห้อย แล้วก็เหมือนสวรรค์มาโปรด ได้ยินเสียงรถ 4x4 มาด้านหลัง ไม่มีใครคิดอะไรเลย

กระโดดขึ้นรถ ที่กำลังขนของไปงานทอดผ้าป่า (ได้รสชาติไปอีกแบบ) สังเกตุจากหน้าแต่คน มีความดีใจ

พวกเราโชคดีมาก ที่มาตรงกับช่วงงานทอดผ้าป่าของเมืองลาวพอดี อิ่มท้องกันถ้วนน้า
ทั้งข้าวจี่ กาแฟ ก๋วยเตี๋ยว และอีกมากมาย (คนลาวใจดีมากๆๆ)

คุณยายน่ารักมาก (ถึงจะคุยกันไม่รู้เรื่องก็เหอะ) คอยแจกข้าวจี่ให้พวกเรา ข้าวจี่เมืองลาว อร่อยดีครับ

อิ่มจากงานทอดผ้าป่า ก็เตรียมตัวเดินทางเข้าไปเริ่มไปเล่น ZipLine กันโล้ดดดดดดด

ออกเดินไปได้สักครึ่งชั่วโมง ก็เจอจุดเสียวจุดแรก >>> สะพานข้ามน้ำ ตื่นเต้นเบา ๆ เป็นสลิงเส้นเดี่ยวที่จะต้องเกี่ยวแล้วเดินข้ามน้ำ ความยาว ประมาณสักสิบกว่าเมตร เดินไปลุ้นไปอ่ะแกรรรรรรร
(ยิ่งคนเดินต่อกันเยอะๆ ยิ่งสั่นอ่ะ เหมือนจะร่วง)

จากนั้นเดินตามไร่กาแฟและเข้าป่าอีกประมาณ 50นาที ทางค่อนข้างชันถึงชันมาก

และจะถึงจุดแวะพักที่น้ำตก จากนั้นเดินข้ามสะพานไม้แขวน สูงมาก

แล้วก็มาถึงจุดซิปไลน์จุดแรก ทีม Treetop สอนการใช้อุปกรณ์และวิธีการเล่น รวมถึงบอกเส้นทาง
ว่าวันนี้จะโหนทั้งหมด 11เส้น ไม่รวมสะพานไม้สะพานเชือกที่ต้องผ่านอีกประมาณ 3 เส้น
(เส้นแรกสำหรับซ้อมก่อน) *** แต่ละคนจะมีไม้เบรคคนละอันไว้คอยเบรค *** สำคัญมาก

ความสนุกเริ่มขึ้นตั้งแต่ซิปไลน์เส้นแรก ผ่านต้นไม้ ผ่านน้ำตกสลับกันไป มีบางจุดต้องเดินเท้าบ้าง
เพื่อไปเชื่อมกับซิปไลน์เส้นต่อไป

จุดโรยตัวสูงชะมัดเลย

ใครที่เบรคก่อนมาถึง ก็ต้องสาววววเข้าฝั่ง และบางทีเจ้าหน้าที่ต้องโรยตัวมารับ

ซิปไลน์ผ่านน้ำตก โคตรสวยอลังมากกกกกกกก

แล้วเราก็เดินลงไปข้างล่าง เพื่อเล่นซิปไลน์อีกเส้น

บอกลาแสงสุดท้ายของวัน หลังจากผ่านมาทั้งหมด 11 เส้น โหนสลิงและเดินเท้าเพื่อเข้าไปที่พักจนท Treetop อธิบายรายละเอียด ว่ากินข้าว อาหารเย็น 6.30น. มื้อเช้า 8.30น. ไฟฟ้ามา 6 โมงถึงสามทุ่ม

และ ต้องถอดอุปกรณ์เล่น ZipLine แขวนไว้ให้ครบ (จำให้ได้)

บ้านต้นไม้หลังที่เราพัก มีบันไดให้ขึ้น สบายหน่อย ไม่ต้องใส่ชุดโหนสลิงเข้าบ้าน

ที่พักบนต้นไม้มีห้องน้ำในตัวเป็นชักโครก เรานอนแบบกางมุ้งมีที่นอนและถุงนอน
อากาศเย็นสบายแต่แมลงจะเยอะหน่อย

มื้อเย็น มื้อแรกของทริปนี้ เป็นอาหารง่ายบุฟเฟ่ต์ มีซุปมันฝรั่ง สลัดผัก + ไข่ต้ม เนื้อผัดน้ำมันหอย
และก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ทานเสร็จก็กลับเข้าที่พัก ชาร์จแบต

บรรยากาศของที่นี่สงบสวยงาม เสียงน้ำตกดังตลอดเวลา อากาศสดชื่น
โซนทานอาหารของเรา (จุดรวมพล) ด้านหน้าเป็นน้ำตกแบบใกล้ชิด

เช้าวันใหม่ตื่นมาพร้อมความสดชื่นหมอกลงอากาศเย็นสัก 15 - 20 องศา หลังล้างหน้าแปรงฟัน
จัดมื้อเช้า เช้านี้มีขนมปังฝรั่งเศษ เนย ไข่ แตงโม ชา กาแฟ

เรื่องวิวเกินบรรยายเพราะฉากหลังเป็นน้ำตกตาดขมึดอันอลังการ

วิธีการปิ้งขนมปังฝรั่งเศสให้อร่อย (ทำมันในกะทะนี่แหละ)

Day 2 : ซิปไลน์ประมาณ 13 เส้น และโรยตัวน้ำตก

เริ่มต้นด้วยการโรยตัวน้ำตก ต้องเดินเท้าเข้าป่า ทางชันประมาณ 500 เมตร

ข้ามสลิงรูปตัววี ด่านที่สอง เพื่อไปยังจุดโรยตัวน้ำตก

จุดเริ่มต้นการโรยตัว ลงน้ำตก มาถึงกลุ่มแรก เซลฟี่กันซะโหน่ยยยยย

เตรียมพร้อมโรยตัว

หลังจากที่โรยตัวลงมาเสร็จแล้ว ก็โหนซิปไลน์กลับเข้าบ้านต้นไม้ เปลี่ยนชุด เพื่อไปเล่นซิปไลน์ 13 เส้น

โหนซิปไลน์เส้นที่ยาวที่สุด 450 เมตร

ถ้าเบรคก่อนมาถึงก็ต้องสาวเข้าฝั่ง และบางทีเจ้าหน้าที่ต้องโรยตัวไปรับ

ไต่สลิงตัวยู เกร็งไปทุกส่วนเลยทีเดียว

หลังจากที่เล่นซิปไลน์ และ ไต่สลิงตัวยู ก็เดินเท้าประมาณ 15 นาที ทางเดินค่อนข้างชันผ่านป่าชื้นและ
ป่าไผ่ สุดท้ายเดินลัดเลาะผ่านผาหินแล้ว กลับที่พักบ้านต้นไม้

เมื่อเวลามื้อเย็นมาถึง วันนี้อาหารไม่เหมือนเย็นวันแรก เมนูของหวาน (บวชฟักทอง) ส่วนอาหารคาว
ถ่ายรูปไม่ทันกันเลยทีเดียว รสชาติอาหารสำหรับผมอร่อยครับ ทานเสร็จแยกย้ายกลับเข้าที่พัก

Day 3 : บ๊ายบายบ้านหนองหลวง -- Go To ไทยแลนด์

เช้าวันที่สามของทริป ล้างหน้าแปรงฟันแล้วเตรียมตัวเก็บของลงจากบ้านต้นไม้แล้วไปกินมื้อเช้า

เช้านี้เมนูข้าวต้มไข่ ขนมปัง เนย ไข่ดาว กาแฟ แตงโม ส่วนวิวยังคงสวยงามและมีความชิลเช่นเดิม

ขอบคุณเจ้าหน้าที่ Treetop แล ป๋านิ่มคลุกฝุ่น ที่พาเรามาสนุกแบบนี้

อิ่มท้องแล้วก็เตรียมตัวแต่งชุด ออกเดินทางกลับ

ความมันส์อยู่ที่ต้องไต่หน้าผาที่มีความสูงประมาณ 30 เมตร ซึ่งเป็นเหมือนไฟต์บังคับว่าคนที่มาที่นี่
ต้องปีนทุกคนเนื่องจากเป็นทางเดินกลับ หน้าผาชันตั้งฉาก 90 องศา มีเหล็กที่ยึดไว้ให้ได้เหยียบปีน

คือต้องล็อคสลิงไปตามระทางที่เราเคลื่อนไหว มันสุดๆ ชอบจริงๆๆ

หลังจากผ่านจุดปีนผาเราก็เดินมาที่ยอดน้ำตกตาดขมึด และต้องเดินเท้าต่อเพื่อไปยังบ้านหนองหลวง

แล้วเราก็เดินทางกลับมาถึงที่บ้านหนองหลวง อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า เตรียมตัวเดินทางกลับ

อาหารมื้อสุดท้ายที่เมืองลาว ข้าวผัดไข่ + ปลากระป๋อง + ผัดผัก อร่อยมากๆ เลย

นั่งรถกลับไปยังชายแดนช่องเม็ก เตรียมข้ามด่านกลับบ้าน

ขอบคุณการเดินทาง ขอบคุณเพื่อนร่วมทาง และขอบคุณป๋านิ่ม คลุกฝุ่น

ที่ทำให้ผมได้มีความสุขและสนุกอีกครั้ง

สุดท้ายขอบคุณ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมครับผม.....ขอบคุณครับ.....[^_____^]

เ ที่ ย ว ใ ห้ ค น อิ จ ฉ า

วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2560 เวลา 22.30 น.