วัดพระธาตุดอยพระฌาน ตั้งอยู่ ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนยอดเขาเงียบสงบ เรียกว่าดอยพระฌาน บนวัดสามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของอำเภอแม่ทะ เห็นทิวเขาต้นไม้ที่เขียวขจีได้รอบทิศ ในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวเวลาเช้า สามารถเห็นทะเลหมอกอันงดงามได้อีกด้วยค่ะ

การเดินทางจากอำเภอเมืองลำปาง ใช้เส้นทางถนนลำปาง-แม่ทะ เลี้ยวตรงแยกบ้านฟ่อน(ซุปเปอร์ไฮเวย์) มุ่งหน้าสู่อำเภอแม่ทะ ก่อนถึงตัวอำเภอ จะถึงตำบลป่าตันก่อน และมีป้ายบอกทางตลอดทางจนถึงวัดพระธาตุดอยพระฌาน ทางขึ้นไปชมพระธาตุเป็นทางขึ้นเขาคดเคี้ยว แต่ไม่ถึงกับชันมาก บริเวณตีนดอยจะมีรถของชาวบ้านให้บริการขึ้นดอย ค่าใช้จ่ายใช้หยอดตู้แล้วแต่เราจะให้ค่ะ ปัจจุบันไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวขึ้นวัดค่ะ ต้องใช้รถท้องถิ่นจอดรถบริเวณตีนดอย

ประดับไปด้วยลายกนกที่งดงาม

องค์พระธาตุเป็นสีขาว บนยอดฉัตรเป็นสีทองอายุกว่า 100 ปี

แม่ธรณี

รูปปั้นนายทวาร

ศิลปะแบบล้านนาร่วมสมัยที่งดงาม

ประเพณีขึ้นดอยพระฌาน

เมื่อถึงวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 7 (เดือน 9 ของทางเหนือ) ประมาณเดือนพฤษภาคมของทุกปี พุทธศาสนิกชนชาวตำบลป่าตันและตำบลใกล้เคียงจะพากันเดินขึ้นดอยไปสักการะพระธาตุบนดอยพระฌาน มีการจุดบั้งไฟบูชาพระธาตุและการแข่งขันบั้งไฟด้วย และได้รับการสืบทอดต่อมาจนถึงปัจจุบัน

บันใดนาคอยู่ด้านหน้าวัด

ฝากเพจเล็กๆโตยเจ้า ไปแอ่วกัน Fun Trip ^^

ไปแอ่วกัน Fun Trip

วันพฤหัสที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 เวลา 10.33 น.