รีวิวนี้จะเป็นเรื่องต่อจาก

ตอนที่ 1 หนีร้อนไปพึ่งไห่โหลวโกว

ตอนที่ 2 พาเพื่อนไปเช็คอินที่ดาวเยี่ยนจึโกว

หลังจากเราได้ชมธรรมชาติอันสวยงามของที่เที่ยวต่าง ๆ บริเวณเมืองหมอซีแล้ว (ยังรู้สึกไม่เต็มอิ่มเลยสิ หรือต้องมีมาซ้ำอีกรอบ) วันนี้เราต้องตื่นแต่เช้าตรู่ ออกจากที่พักตั้งแต่ 6 โมงเช้า โดยมีรถบัสของเยี่ยนจึโกวมาส่งเราที่ท่ารถเมืองหมอซีเพื่อกลับเฉิงตู ค่ะ...ทั้งรถบัสมีเราแค่สองคน ต้องขอบคุณที่พักจริง ๆ ที่มีน้ำใจมาส่งเราถึงที่ท่ารถแต่เช้าตรู่แม้ว่าเราจะมากันแค่สองคนก็ตามที

ระหว่างทางก็ทั้งลุ้น ทั้งเสียว เพราะข้างทางมืดมาก ไม่มีไฟระหว่างทางเลย อีกข้างนึกของถนนก็เป็นเหวสูงแบบไม่มีที่กั้น อีกด้านก็เป็นหน้าผา บรรยากาศสุดแสนจะธรรมชาติ มีกระต่ายออกมาเดินเล่นตัดหน้ารถด้วย

ในที่สุดก็มาถึงท่ารถอย่างปลอดภัย รูปด้านล่างนี้เป็นโรงแรมที่อยู่ตรงข้ามท่ารถนะคะ

กิจกรรมวันนี้ก็ไม่มีอะไรมาก นอกจากนั่งรถ แวะเข้าห้องน้ำ แวะกิน

ออ...เจอส้วมรางน้ำในตำนานด้วย ตอนแรกว่าจะไม่ก้มดู แต่ชายตาผ่าน ๆ ไม่เห็นอะไร พอก้มไปหน่อยเท่านั้นล่ะ ฮือออออออออออออ....ไปพิสูจน์กันเองนะคะ เป็นประสบการณ์ชีวิต

วิวระหว่างทางก็ยังสวยไม่น้อยลงไปกว่าขามาเลย แต่เพลียมาก ทั้ง ๆ ที่เราเดินไม่เยอะเท่าทริปอื่น แต่ก็รู้สึกอยากนอนตลอดเวลา

รถแวะให้ร้านอาหารร้านเดิมเหมือนตอนขามา

คืนนี้เราพักกันในเมืองเฉิงตูที่ D6 Hotel 火车南站店 ใกล้กับสถานีรถไฟ

ห้องไม่ประทับใจเท่าไร รีวิวคร่าว ๆ แล้วกัน ทำเลหาไม่ยาก แต่ก็ไม่ใกล้สถานีรถไฟมากนัก และดูจากทางแล้วเดินคงลากกระเป๋าไปสถานีรถไฟไม่เหมาะแน่ ห้องที่ได้มีรอยด่างดำที่พื้นเยอะมาก แต่ทำไมในรีวิวของคนพักหลายคนเค้าว่าสะอาดดีไม่รู้สิ พนักงานพูดภาษาอังกฤษไม่ได้แต่บริการช่วยเหลือดีเยี่ยม เราขอให้ช่วยโทรหาที่พักพรุ่งนี้ขอ WeChat น้องเค้าให้หน่อย ก็จัดการให้ด้วยความยินดี

สภาพห้องหลังลงนอนเล่นกันแล้ว

เดินเล่นในเฉิงตู

กว่าจะมาถึงเมืองเฉิงตูก็เย็น ๆ แล้วค่ะ อยากไปเดินซุปเปอร์มาเก็ตซื้อวัตถุดิบจีน ๆ ไปทำกินที่ไทย เลยไปห้างแถวที่พักกัน

ต่อไปนี้...ก็จะมีแต่รูปอาหารเยอะหน่อยนะคะ อย่าเพิ่งเบื่อกัน ส่วนรูปห้างตอนเดินเล่นไม่ได้ถ่ายเลย

กว่าจะเดินวนหาร้านกินกันลงตัวก็วนกันหลายรอบอยู่ ได้อาหารมาหน้าตาดังนี้

(ชุดจาน ชาม แก้วน้ำ ของร้านนี้สวยอ่ะ ชอบ ๆ ทำให้กินอาหารอร่อยขึ้น)

โจ๊กปู เนื้อเนียน ๆ

ฮะเก๋า เพิ่งรู้มีแบบชาโคลด้วย

ซาลาเปาไส้ครีม แบบชาโคลปาดทองอีกตั้งหาก

หลังลากคุณเพื่อนไปเดินห้างจนคุณเพื่อนระบมเรียบร้อย เราก็เดินกลับที่พัก ไปไหนต่อกันไม่ไหวแล้ว

แวะกินกันอีกรอบที่ร้านบะหมี่คนเยอะ ๆ แถวที่พัก อร่อยดีนะ

ก๋วยเตี๋ยวหมูชิ้นน้อย ๆ กับผักดอง เออ...ดูเข้ากันแฮะ เดี๋ยวเราจะไปลองทำที่บ้านดูบ้าง

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ พริกหมาล่า แดงสะใจ แต่รสยังไม่ชาวายป่วงเท่าที่ฉงชิ่ง รอดตัวไป

ดูแพนด้าแบบผิดแผน

ตื่นเช้าอีกวัน...ซึ่งจริง ๆ ควรเช้ากว่านี้

ก็กินอีกแล้ว อาหารโรงแรมเป็นแบบกับข้าวง่าย ๆ น่าเลียนแบบเอาไปทำที่บ้าน

อันนี้อะไรไม่รู้ คล้าย ๆ เม็ดสาคู

ออกจากโรงแรมจะเอากระเป๋าไปฝากไว้ที่สถานีรถไฟ Chengdu south railway station ก่อนออกไปเที่ยว แต่มันไม่มีที่ฝากกระเป๋าน่ะสิ เหงื่อตกเลย แล้วเราก็ถามคนที่ผ่านไปมาเรื่อย ๆ จนในที่สุดได้ไปฝากกระเป๋าตรงที่เค้ารับฝากจอดรถมอเตอร์ไซด์กันตรงตึกสูง ๆ ฝั่งตรงข้ามสถานีนี้ เฮ้ออออ ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ตอนแรกว่าจะไป Chengdu Research Base of Giant Panda Breeding แต่นั่ง Metro มาลงที่ Dong Wu Yuan Station เลยทำให้เผลอไผลเปลี่ยนใจไปสวนสัตว์เฉิงตูแทน เพราะว่าคุณลุงยามด้านหน้าบอกว่า "ข้างในก็มีแพนด้าเหมือนกันน้า ถูกกว่าด้วย" และอีกอย่างตอนนั้นก็ 10 โมงเช้าแล้วด้วย กว่าจะกินข้าวอีก

มากินกันอีกสักรอบเถอะค่ะ คุณเพื่อนไม่ได้กินข้าวเช้าที่โรงแรมมา หิวแย่แล้ว

ดูแพนด้าที่สวนสัตว์เฉิงตู

ถีงแม้ว่าจะผิดแผนหน่อย แบบงง ๆ ก็เดินหน้าต่อค่ะ ซื้อตั๋วเข้าสวนสัตว์แค่ 20 หยวนเองค่ะ

ซุ้มต้นไผ่นี้สร้างบรรยากาศให้เหมาะกับการเข้าไปชมแพนด้าจริง ๆ

เสียดายจังตอนไปถึง นางหลับอยู่ตัวเดียวแบบเหงา ๆ ไม่มีเพื่อนเลย เดี๋ยวก่อนกลับค่อยวนมาดูใหม่อีกรอบนึง

ไปดูกรงอื่นบ้าง นั่งกิน ๆ น่าอร่อยเชียว

ส่วนเจ้าตัวนี้ก็หาที่หลับได้น่ารัก น่าชังเชียว

ซูม ซูม ซูมน่าหมั่นเขี้ยวจริง ๆ

เป็นสัตว์ป่าที่ทำอะไรก็ดูน่ารักไปหมดเลยเน๊อะ

ดูเพื่อนแพนด้า

นอกจากในสวนสัตว์เฉิงตูจะมีแพนด้าแล้วยังมีเพื่อน ๆ ของแพนด้าอยู่อีกหลายชนิดเลย ไปดูกันค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกลิง มีหลายสายพันธุ์มาก

ที่ดูจะไม่คุ้นหูคุ้นตาก็เจ้าลิงภูเขา Sanxiao หน้าตาแบบนี้

เจ้าป่าที่น่าสงสารต้องมาเดินในที่แคบ ๆ แบบนี้ เสียลุคหมดเลย

แล้วก็มาถึงสัตว์ที่เราชอบที่สุดอีกสายพันธุ์หนึ่ง นั่นก็คือ ฮิปโป !

เจ้าแพนด้าแดง น่ารักไม่แพ้แพนด้ายักษ์

จิ้งจอกน้ำเงิน เหมือนหมาน้อยธรรมดาเอง

นี่ก็ลิงอีกแล้ว เป็นฝูงเลย

ได้เห็นหน้าฮิปโปสักทีเน๊อะ เมื่อกี้อายหลบอยู่แต่ในน้ำ

มุมนี้น่าสนใจมาก ๆ คนมุงกันเยอะ เป็นการให้อาหารแมวน้ำด้วยตัวเราเอง จะมีปลาผูกเชือกไว้ให้เราซื้อมาให้แมวน้ำ มันจมูกดีมาก ๆ แค่ไปซื้อปลามา ยังไม่ทันหย่อนลงไป มันก็ว่ายมาหาเราแล้ว

นกนี้ก็ดูมีความสุขดี มีส่งเสียง และยืดตัวขึ้นลงด้วย

วันนี้ไม่ค่อยมีอะไรน่าตื่นเต้นเท่าไร เลยมานั่งเครื่องเล่นในสวนสนุกเพิ่มความบันเทิงซะหน่อย หน้าตาเหมือนในตั๋วนี่หล่ะ เวลามันออกตัวไปจะมีเปิดเพลงดัง ๆ ให้ฟังด้วย

สมควรแก่เวลาก็นั่ง Metro กลับกัน ไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้...แอบลุ้น โชคดีไม่มีอะไรหาย คุณป้าที่รับฝากดูใจดีมาก เราคงกังวลมากไปเอง

ตอนต่อไปเป็นตอนจบแล้วนะคะ สนุกตื่นเต้นตั้งแต่เดินทางไปที่พักเลย และที่เที่ยวก็อลังการ สวยงามกว่าที่จินตนาการไว้มาก ๆ อย่าลืมติดตามกันนะคะ

#ถ้าสนใจรีวิวที่เที่ยวที่กินอื่น ๆ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวอันซีนในประเทศจีน#

#มาติดตามกันได้ที่เพจ GoNeverStop จ้า จุ๊บ จุ๊บ#

GoNeverStop

วันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 17.14 น.