อาหารที่ดี ไม่จำเป็นต้องแพง อาหารที่แพงไม่ได้หมายความว่าจะดีทั้งหมด ถึงจะอยู่กรุงเทพกินซูชิ พิซซ่า ชาบู ชีสเยิ้มขนาดไหน ยังไงก็ไม่มีทางลืมอาหารบ้านเกิดอย่าง น้ำพริก แกงไตปลา ปลาทูทอดคลุกข้าวแมว ข้าวไข่เจียวแม่ไปได้ เค้าบอกว่าเพราะอาหารคือหลักฐานของความรัก มันคงจะจริงอาหารที่บ้านอร่อยที่สุดเสมอ เพราะว่าคนที่บ้านเค้าใส่ความรักมาให้ในอาหารด้วย เราเลยไม่มีทางลืมอาหารฝีมือแม่หรือย่าได้เลย

บ้านนอกของฉันอยู่ที่พัทลุง กลับบ้านที่ไรก็ไม่พ้นเรื่องกินมาก่อนทุกที กลับบ้านนอก ออกจากห้าง มาเดินตลาดนัด กลับมาสู่อาหารชาวบ้านพัทลุง เปลี่ยนบรรยากาศให้ปาก เปลี่ยนรสชาติให้ลิ้น พร้อมจะ #เปลี่ยนท้องให้เป็นพุง ไม่ต้องถามว่ามาเที่ยวพัทลุงแล้วจะกินอะไรดี อะไรอร่อย เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม เข้าเมืองลุงแล้วต้องลองทานแบบชาวเมืองลุง เรารวบรวม 48 เมนูเด็ดแบบพื้นบ้านของชาวเมืองลุงที่ต้องลองอาหารบ้านบ้าน แนะนำโดยเรา คนเมืองลุงแต่เกิดเลยเด้อ ( ใครไม่ได้กลับบ้านนานแล้ว ดูรูปแก้อยากไปก่อน แต่อย่าเผลอเอาลิ้นเลียจอไปล่ะ เดี๋ยวไฟช๊อต )

ติดตามเรื่องราวอื่นๆได้ที่
FB page : https://goo.gl/nRFCBF
website : https://goo.gl/68JyHQ
IG : https://goo.gl/R5XitX

001.มะม่วงหิมพานเคลือบคาราเมล
ใช่ป้ะ ?? มันคือ หัวครก / ยาร่วง ในนามของมะม่วงหิมพาน เคลือบน้ำตาล ( หัวครกหราน้ำผึ้ง ) แผ่นละ 10 บาท ( กาแลตปอปคอร์นก็สู้ไม่ได้)

002.กล้วยฉาบแม่แดง
กล้วยฉาบแม่แดงนี่ไม่รู้มีมานานหรือยัง แต่ที่จำได้คือที่เกิดมาก็มีเจอแล้ว ( นานโขอยู่นะ ) เรายกให้เป็นกล้วยฉาบที่อร่อยที่สุดในโลก เป็นของฝากที่ยังเป็นที่หนึ่งอยู่เสมอ :)
3.ถั่วหรังต้ม ( เอ๋า ถั่วต้มแบบมีคลาสนะจ้ะ)
เราโตมาด้วยคำล้อเลียนที่ว่า พวกเรา ถอดรองเท้าเข้า 7-11 และพนักงานเซเว่นที่พัทลุงจะไม่พูดว่า รับขนมจีบซาลาเปาเพิ่มไหมคะ แต่ที่พัทลุงจะพูดว่า "รับถั่วต้มขนมจากเพิ่มไหมคะ" จนทุกวันนี้เซเว่นมีถั่วต้มขายแล้ว คาดว่าคนทำมาเกตติ้งอาจจะเป็นคนพัทลุง :)
มาพัทลุงจึงต้องไม่พลาดทานถั่วต้มค่ะ แบบนี้เป็นถั่วที่เรียกว่าถั่วหรั่ง หากินยากมากแล้ว ถั่วเม็ดกลมๆสีม่วงๆ กินทีเป็นโคมมมมโคม

4.ขนมจาก
แป้ง มะพร้าว กะทิ ห่อด้วยใบจาก ปิ้งด้วยเตาถ่านร้อนๆ หอมมมมมมมมมมมม ชื่อจากแต่ได้ลองกินแล้วไม่อยากจากเธอเลย

5.ขนมจีน
ตื่นเช้ามาตามวิถีคนที่นี่ ต้องกินหนมจีน ( ขนมจีน ) จานละ 10 บาท อิ่มยันเที่ยง ( ปริมาณและคุณภาพแบบนี้ กทม จานละ 30-40 บาท) ตื่นมาก็ซัดกันเลย บทบัญญัติที่บอกว่ามื้อเช้า ให้ทานอาหารอ่อนๆ ไม่เคยมีในมโนคติของคนพัทลุง และคนใต้อาหารเผ็ด น้ำแกงหนมจีน ช่วยให้เราตื่นมาจากภวัง และเรารอคอยการตื่นมากินขนม จีน ทุกทุกเช้า

[gallery ids="938,937" type="rectangular"]

เครื่องเคียงของขนมจีน
1.ผัก ตามฤดูกาล
2.ต้มเท่ ( ต้มกะทิ ) หยวกกล้วย ผักบุ้ง ยอดหัวมัน > เมนูโปรดของเรา
3.ผักดอง มักนิยมดองด้วย มะละกอดิบ ผักเสี้ยน !!

หรือกินเคียงกับสะตอ
คำนิยม สะตอเบอร์รี่ พันธุ์พื้นเมือง สามารถหาได้ตามพื้นที่เชิงราบสูง สันดอย เนินผา นิยมทานกับพริกเกลือ หรือทานคู่กับไอศครีม เค้ก โยเกิร์ต กินได้ทั้งแบบสด ดอง ต้ม ผัด แกง ทอด ก็จะหอมอร่อยในพริบตา ( ใช่ไหม )
สรรพคุณ ช่วยลดอาการฉี่กะปิปกะปอย และช่วยทำให้กลิ่นฉี่หอมสดชื่น ลดกลิ่นฉงเยี่ยว อะโรมาเทอระปี้ ลดการใช้ตะใคร้หอมในห้องน้ำ อื่อหื่อออ กลิ่นมาดามหอมชื่นใจ

6.ข้าวเหนียวไก่ทอด
ไก่ทอดใต้แท้ ต้องไม่ชุบแป้ง ไม่น้ำจิ้ม มีดีที่หอมกระเจี้ยว เอร้ย หอมเจียว !! กรอบๆ เปิบพร้อมข้าวเหนียวร้อนๆ ไก่ทอด อืมมมม ....... ดีออก

7.ขนมครก
หนมครกโบราณ ทำจากแป้งและกะทิล้วนๆ กินตอนร้อนๆ จิ้มน้ำตาล ฝนตกๆ อากาศเย็นๆ อร่อยมาก ไม่ใช่ขนมครกชาววัง ที่มีไส้เผือก ข้าวโพด อะไรพวกนั้นนะ ไม่เหมือนกัน สำหรับเราชอบแบบนี้มากกว่า ( รสนิยมใครรสนิยมมันนะคะ ไม่งอลลล)
8.ลูกกอคั่ว
คล้ายๆเก๋าลัด คั่วร้อนๆแล้วทานเลยอร่อยมาก แต่เปลือกแข็งกว่าเกาลัดมากเลย แต่อย่าครดเปลือกนะคะ ฟันหักไม่รู้ตัวเลย

9.เห็ดทอดนาโหนด
เห็ดทอดที่ขายริมถนนหลังสถานีรถไฟจนตอนนี้มีแพ็คเกจขายใน 7-11 เรียบร้อยแล้ว

10.จำปะดะทอด
จำปะดะ มีลักษณะคล้านขนุน แต่จะมีความหวาน นิ่ม และกลิ่นแรงกว่าขนุน นิยมทานสด หรือเอามาทอดแบบกล้วยแขก กทม. ขายเม็ดละ 20-30 กลืนไม่ค่อยลงเท่าใด อยู่บ้านเรากินได้เป็นยวง

11.หนมชั้ง / ช้าง / ซัง
เป็นขนมทำมาจากข้าวเหนียว นำไปห่อกับใบไผ่ให้เป็นรูปสามเหลี่ยม แล้วมัดด้วยเชือก แล้วนำไปนึ่ง คนบางกอกนิยมทานแบบใส่น้ำเชื่อม น้ำแข็ง ทานเป็นของหวาน ส่วนคนพัทลุงนิยมทานแบบ จิ้มกินกับน้ำตาลแดง

12.หนมจู้จุน
ทำจากแป้ง และน้ำตาล เอามาทอด ขอบกรอบ ตรงกลางนิ่มๆ สแนค คนเมืองลุง กินแทนเลย์ เทสโต คอร์นเน แผ่นละ 5 บาท

13.ขนมข้าวฟ่าง
อันนี้ไม่รู้เหมือนกันว่าทำยังไง รู้อย่างเดียว อร่อย หากินยากมากขึ้นทุกวัน
14.ลูกชิ้นชุบแป้งแดงทอด
แป้งแดงสามารถทอดได้ทุกอย่าง ไส้กรอก ลูกชิ้น ยันปลาหมึก (ส่วนตัว ชอบหนวดปลาหมึกแป้งแดงทอดมากที่สุด) ไม้ละห้าบาทก็ยังมีนะตัวเธอ
15.บี้หุน
พ่อชอบทานมาก เส้นมันมีความมันๆนัวๆ เป็นเส้นหมี่ผัดกัดกับน้ำมันมะพร้าว โรยด้วยขี้มันมะพร้าว ราดด้วยน้ำตาลเหลว ห่อใบตองขายห่อละ 5 บาท 10 บาท กินไปเลยค่ะ 10 ห่อ
เลียใบตองแล้วนอนค่ะ
16.หนมหม้อข้าวแกงลิง
หากินยากมากกกก ข้างในเป็นไส้ข้าวเหนียว เหมือนข้าวหลาม แต่ไม่ได้ทำมาจากไม้ไผ่ กินได้ทั้งตัว โคตรหรอยเลย
17.ตอกคง
ชนะปอปคอร์นโรงหนัง ชนะปอร์ปคอร์น

18.ข้าวเหนียวปิ้งสามเหลี่ยม
กินมาตั้งแต่อันละบาทสองบาท ตอนนี้ไม่รู้ราคาเท่าไหร่แล้วเป็นข้าวเหนียวห่อใบตองเป็นรูปสามเหลี่ยมแล้วเอาไปปิ้ง บางทีก็มีถั่ว บางทีก็ไม่มีถั่ว
19.แกงหอยจุ๊บ
รสชาติ จุ๊บๆ ความหายากจุ๊บ จุ๊บ จุ๊บ ตอนกินต้องเอามาดูดเข้าปากฝึกความเข้มแข็งของลมหายใจ

20.ขนมสาคู ปากี้ ปากคลอง
ร้านนี้ดังมากจากปาก รายการตลาดสดสนามเป้า ความดีงามคือทำจากสาคูต้นจริงๆ

21.ขนมโค
แป้ง ไส้น้ำตาลตโนด คลุกมะพร้าว น้ำตาลอยากกินจัง

22.ข้าวยำ
เมนูนี้น่าจะรู้กันกันดี หากินได้ทุกตลาดนัด เป็นข้าวยำ ที่ไม่ใช่ คนระยำ

23.เห็ดแครง
เห็ดที่ขึ้นตามต้นไม้ผุพัง ฮ่าๆ ไม่ได้อำนี่คือเรื่องจริงเจอได้ตามในป่า แต่กินได้ค่ะ แกงคั่วปลาย่างหรอยแรงเลย
24.ขนมปำ
ไม่รู้ทำยังไง แม่ไม่เคยทำที่บ้าน ซื้อกินจากตลาดนัด ฮ่าๆ อร่อยดี

25.มันเผือกบวชชี
ไม่ใช่ทั้งมัน ไม่ใช่ทั้งเผือก อันนี้ก็หากินยาก มีความเป็นมันสีม่วงผสมเผือก ไม่รู้อ่ะ อร่อย รู้แค่นี้

26.หัวมันขี้หนู
เป็นคนชอบกินขี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ ไม่รู้ ฮ่าๆ ขี้หนูนี้เป็นมันชนิดหนึ่ง ลูกเล็กๆเหมือนขี้หนู แกงส้มเด็ดมากเลยนะเออ

27.ลูกม่วงเบา
ลูกเบาๆ แต่ความเปรี้ยวไม่เบาเลยนะจ้ะ จิ้มเคยละจะฮ่วยย แซ่บหลาย

28.ข้าวเหนียวทุเรียน
เมนูแม่ชั้นเอง ไม่มีขายในตลาด เพราะถ้าขายแม่ค้าคงขาดทุน อยากกินซื้อทุเรียนไปให้แม่ทำนะคะ

29.ไก่กอและ
ไก่ย่างคลุกด้วยเครื่องสีส้มส้ม หน้าตาประหลาดแต่หอมละมุน 10 ไม้ไม่พอค่ะ

30.ข้าวม่าวคลุกพร้าว
อันนี้ก็หากินยากเลย หวานๆ มันๆ

31.ไข่ปลาทอดเลน้อย
ไข่ปลาคลุกไข่ ทอดเป็นแผ่นๆร้อนๆ กลิ่นหอมฉุยยย ไข่ปลาคาเวียร์ก็สู้ไม่ได้จ้า :)
32.แกงคั่วปลาลูกหยก !!
ใครเคยกินเมนูนี้ถือได้ว่าบ้านอยู่หมองอย่างแรง และหรอยมาก

33.ขนมลูกโหนด
ทำมาจากตาลตโนด ( เขียนยังไงยังงงเลยข่ะ) นึ่งร้อนๆ อร่อยมากกก

34.นมพัทลุง
เอาสิคะจะมีกี่จังหวัดที่มีนมยี่ห้อตัวเอง สงขลาก็ต้องแพ้ นครก็ต้องหลบ มาพัทลุงแล้วลองทานนะคะ นมพัทลุงนี่ทานมาตั้งแต่อนุบาล อร่อยลืมม

35.เต้าคั่ว
นี่ก็หากินไม่ค่อยได้ในเมืองหลวง เต้าหู้ร้อนๆ ไข่ต้มยางมะตูม เส้นหมี่ทอด กุ้งทอด ราดน้ำจิ้ม

36.ยำผักกูด
ผักกูดสดสดเก็บริมคลอง เอามายยำกับมะพร้าวคั่ว กินกับกุ้งสดสด ดี๊ดีค่ะ

37.หนมตรวย / หนมหางจิ้งจก

38.หนมด้วง
เราชอบแบบเหนียวดำคลุกน้ำตาล แป้งหนืบๆคลุกน้ำตาลหวานๆ นี่โดนัทต้องยอมให้นะคะ

39.หมานถั่ว

ถั่วต้นอ่อนๆ เอามาทานเป็นผักเหนาะหรือผัดก็สบายใจแฮ

40.น้ำแข็งตัด
น้ำแข็งโบราณ ที่วิ่งตามคุณลุงตั้งแต่เด็กๆ

41.ต้ม

42.ลูกชิ้นป้ากบ
เด็กมัธยมที่ต้องเคยกิน ก่อนยุคสโมคกี้ไบท์จะมา เลือกความสุกของลูกชิ้นที่ชอบ แล้วจิ้มน้ำจิ้มถั่วลิสงกรอบๆ ทานร้อนๆหน้ากระทะ คิดถึงสมัยวัยเด็กเลย กินมาตั้งแต่ไม้สามบาท ตอนนี้ไม่กี่บาทแล้วเนี่ย ?
ป้ากบยังขายอยู่นะคะ ย้ายจากหลังตลาดสด มาเป็นขายข้างๆตลาดแทนค่ะ

43.สะตอดอง ลูกเหรียงดอง
กลิ่นไม่นับ แต่รสชาตินี่ฟินมากข่ะ

44.ร้านน้ำผลไม้ดอง
กินอาหารกันมาเยอะแล้ว คอแห้งเป็นผงอยากให้มาลองร้านน้ำผลไม้ดอง ลูกกำ ยาหนัด ( สัปปรด) โลกม่วง ลำใย ลิ้นจี่ มากมาย หรือจะเลือกทานแบบเรา แฟนต้าแดง + ทอปปิ้งลูกกำ ก็เก๋ไม่หยอก
น้ำผลไม้ดองแบบนี้คิดว่าไม่เคยเห็นที่อื่นนะ อยากให้ลองกัน ฉดชื่นมากมาก านนี้กินมานานมากเหมือนกัน เวลาตกรถก็นั่งรอพ่อที่ร้านนี้ตลอดเลย :) พิกัด ตลาดสด ตรงข้ามคิวรถโดยสารกงหรา

45.หอยผักบุ้ง
ผักบุ้งลวด ทานคู่หอยแครง + ปลาหมึก ราดน้ำจิ้มเปรี้ยวๆหวานๆ ผสมกับถั่วคั่วกรอบๆ อร่อยเพลินเกินห้ามใจ เป็นเมนูที่ดูไม่ค่อยเข้ากันสักเท่าไหร่ แต่เป็นความธรรมดาที่ไม่ธรรมดาจริงๆ สาวกคนพัทลุงนี่ใครไม่เคยกินร้านนี่เชยมากมาก ( ร้านนี้เต้าคั่วก็อร่อยเหมือนกันค่ะ ) เป็นร้านข้างทางที่กินได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อจ้า

46.ลูกเนียงต้ม
ใครจะไปคิดว่าลูกเนียงกลิ่นเหม็นๆ เอาไปต้มแล้วจะได้ของทานเล่นอร่อยขนาดนี้ รสชาติเหมือนมัน + เกาลัด + อะไรไม่รู้ ทานคู่กับมะพร้าวขูดคลุกน้ำตาล และเกลือนิดหน่อย สุโค่ยมาก เมนูนี้หาทานยากมากมาก เพราะว่าการต้มลูกเนียงจะต้องมีเทคนิค ถ้าต้มไม่เป็นอาหารจะกลายเป็นพิษ ของอร่อยแบบนี้เลยหาทานยากสักหน่อย

47.ปลาดุกร้า
ปลาดุกร้าทอดหอมๆ บีบมะนาว ทานคู่พริกสดสดหอมซอย และคลุกข้าว อร่อยข้าวหมดเป็นหม้อไม่รู้ตัวเลยค่ะ

48.ด้วงมะพร้าว
เห็นเป็นหนอนชวนอ้วก แต่พอได้กินแล้วจะติดใจกันทุกราย มันมันติดลิ้น ทานสดหรือสุก ก็ดี๊ดีเลยจ้า

พัทลุงยังมีความหรอยอีกมากทั้งยำลูกมุด ทอดใบเล็บครุฑ ลูกหยี กาละแม แกงปลาลูกแหยง แกงม่อปู น้ำชุบพรก น้ำชุบลูกอึก ขนมขี้มอด แกงน้ำเคยยอดหวาย และอีกหลายๆอย่าง ไว้เรากลับบ้านไปเก็บภาพมาเพิ่มเติม แล้วเจอกันอีกที season 2 นะคะ :) ใครมีเมนูไหนแนะนำกันอีก แวะมาบอกกันได้เลยจ้า

#ที่นี่สถานีพัทลุง #สาวงามพัทลุงย่อมมีพุง #ผู้หญิงยุคใหม่พุงใหญ่กว่านม

ติดตามเรื่องราวอื่นๆได้ที่
IG : https://goo.gl/R5XitX

goanywhere

วันศุกร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 16.27 น.