“ เกาะเล็กแต่แซ่บมาก “ เป็นนิยามที่ใช้ได้จริงๆ กับเกาะแห่งนี้ เป็นเกาะเล็กจริง แต่ความสวยของเกาะคือแซ่บจริงๆ ชลบุรีก็ยังคงเป็นจังหวัดที่ครองใจนักท่องเที่ยวถ้าพูดถึงด้านทะเล นอกจากพัทยา เกาะล้านแล้ว ก็มีเกาะขามนี่แหล่ะที่เป็นอีกหนึ่งเกาะที่น่าสนใจมาก และเกาะแสมสารที่อยู่ใกล้กับเกาะขาม ทริปของเราในครั้งนี้ก็เช่นกัน อยากไปเที่ยวทะเล และอยากไปสัตหีบเพราะไม่เคยไป ทำให้เกาะขามเป็นจุดหมายของเรา แต่เนื่องด้วยเรายังไม่เคยไปหาดบางแสนเช่นกัน เราเลยไปหาดบางแสนก่อน แล้วค่อยไปสัตหีบตอนเย็น เราจะไปพักในสัตหีบหนึ่งคืน เพราะเราต้องไปเกาะขามตอนเช้า แต่ถ้าจะไปสัตหีบเลยก็ได้ มีรถตู้ทั้งจากสายใต้ หมอชิต เอกมัย หรือรถไฟก็ได้ อาจต้องลงสถานีพลูตาหลวง แต่รถไฟไม่มีไปสายนั้นในวันเสาร์กับอาทิตย์น่ะ

5.00 เราต้องออกจากห้องเวลานี้ เพราะจากศาลายา ไปอนุสาวรีย์ฯ ใช้เวลาประมาณ 40 นาที แล้วจากอนุสาวรีย์ไปสถานีหัวลำโพงอีกประมาณ 20 นาที

สักพักรถเมล์สาย 515 ศาลายา – อนุสาวรีย์ฯ ก็มาถึงป้าย

ระหว่างทางก็ลองกล้องซะหน่อย

5.45 เรามาถึงอนุสาวรีย์

เราลงรถตรงเกาะราชวิถี แต่เราต้องไปขึ้นรถเมล์ตรงเกาะพญาไท เพราะทางที่เราจะไปสถานีหัวลำโพง คือใช้เส้นพญาไท

6.10 หลังจากรอสักพัก รถสาย 29 ก็มา

6.20 กว่า ถึงสถานีหัวลำโพงแล้ว รีบเดินไปที่เคานืเตอร์ซื้อตั๋ว แล้วปัญหาก็เกิดขึ้น ...

ไม่มีรถไฟไปชลบุรีในวันเสาร์อาทิตย์จร้า / แต่เกาะเปิดแค่เสาร์อาทิตย์ 5555

คุยกับเพื่อน ๆ ตกลงจะเอาไงดี ถ้าไปกับรถตู้เลย มันก็ไม่ได้ฟิลรถไฟสิ ...

สุดท้ายก็ตัดสินใจซื้อตั๋วไปลงสถานีฉะเชิงเทรา แล้วค่อยไปต่อรถตู้ที่สถานีขนส่งฉะเชิงเทา

6.50 ถึงเวลารถไฟออกแล้ว

9.00 เรามาถึงสถานีฉะเชิงเทราเลทนิด ๆ เพราะระหว่างทางมีการจอดรอรถสวน

ขึ้นตุ๊ก ๆ จากสถานีรถไฟ ไปสถานีขนส่งเพื่อต่อรถตู้ไปชลบุรี

10.00 เรามาถึงสถานีขนส่งฉะเชิงเทรา ตุ๊ก ๆ มาส่งเราถึงหน้าคิวรถตู้เลย แล้วก็รีบซื้อตั๋วบอกเขาว่าจะไปบางแสน สักพักรถตู้ออกจากสถานี มุ่งหน้าสู่บางแสน (เราถ่ายรูปตั๋วแล้ว แต่เผลอกดลบ)

10.30 กว่า รถตู้มาส่งเราตรงคิวรถสองแถวไปบางแสน มันจะอยู่ตรงกับสะพานลอย ตรงกันข้าวคือเซ็นทรัลชลบุรี แล้วนี่คือยังไม่ได้กินอะไรแต่เช้า เลยไปหาไรกินในเซ็นทรัลก่อน เดินหาตั้งนาน จบที่เคเอฟซีจร้า

11.30 เดินออกมาจากห้าง มาขึ้นรถสองแถวหน้าห้าง บอกเขาว่าจะไปบางแสน

12.10 กว่า เรามาถึงหาดบางแสน

บรรยากาศหาดนี้ก็ดีน่ะ แต่เหมือนเรามาผิดเวลา มันร้อน 555

เดินลงไปตรงน้ำทะเลถ่ายรูปเดียวล่ะรีบเดินขึ้นมาตรงที่มีขายของ ขายอาหาร

เดินไปเดินมา ก็ได้ไอติมมะพร้าวมาถ้วยหนึ่ง เห็นแบบนี้ 40 บาทน่ะ อือ ๆ

13.30 ไม่มีอะไรทำแล้ว 555 ต่อรถสองแถวจากหน้าหาด ไปลงตลาดหนองมล เพื่อต่อรถตู้ไปสัตหีบ

13.50 รถสองแถวมาส่งเราในซอย แล้วเราต้องข้ามสะพานไปอีกฝั่ง จะมีรถตู้ไปสัตหีบ

14.00 ก่อนตัดสินใจขึ้นรถ มันมีปัญหานิดหนึ่งเรื่องค่าตั๋ว แรก ๆ เขาบอกเราว่า 120 จากตรงนี้ไปสัตหีบ ซึ่งเราว่ามันแพงไปแปลก ๆ เพราะจากที่หาข้อมูลมา คือจากกรุงเทพมาสัตหีบมัน 150 กว่าบาท ละนี่คือเราต่อจากชลบุรีแล้วไปสัตหีบ มันต้องครึ่ง ๆ เราก็ยังไม่ตัดสินใจซื้อ สุดท้ายเขาก็ลดให้เหลือ 80 บาท / เขาบอกว่าที่บอก 120 คือเขาบวกค่ารถสองแถวอะไรอย่างนี้ให้ ...

15.40 เรามาถึงสัตหีบแล้ว พี่คนขับถามว่าจะลงที่ไหน เราบอกว่าจะลงตรงตลาดโต้รุ่ง พี่เขาก็มาส่งเราฝั่งวัดอะไรสักอย่าง แล้วพี่เขาบอกให้เราเดินข้ามวัดไปออกทางข้างหน้า ก็จะเจอตลาดแล้วมีโรงแรม

เดินหาที่พักเรื่อย ๆ เพราะมาแบบไม่ได้จอง 555

สักพักก็เจอโรงแรม 2 โรงแรมซึ่งอยู่ติดกัน เข้าไปถามรายละเอียดทั้ง 2 ที่ แล้วก็ห้องว่างทั้งสอง ราตกลงเอาโรงแรมที่ถูกกว่า 555 แต่บอกก่อนว่าโรงแรมที่เราเลือกนี้เพราะราคาถูกล้วนๆ ทำให้ห้องค่อนข้างที่จะเรียบแบบมากมาก เป็นโรงแรมไม้ ...

เอาของเข้าไปเก็บ พักผ่อนแป๊ปหนึ่ง เย็น ๆ ก่อนจะออกไปเดินหาอะไรกินตอนหัวค่ำ

18.30 เราออกมาเดินหาไรกินแถว ๆ โรงแรมนี้แหล่ะ

แล้วก็ไปเจอคาเฟ่หนึ่ง แบบเขาจัดร้านสวยอ่ะ แบบนี่ดึงดูดมาก อยากเข้า แล้วก็ตัดสินใจเข้า ...

19.30 กินอะไรเสร็จ ก็ออกมาเดินต่อ ตั้งใจจะไปตลาดโต้รุ่ง ก็ถามคนแถวนั้นว่าไปทางนั้น เราก็เดินไปเรื่อย ๆ ตามที่พี่เขาบอกมา ...

19.45 กว่า เดินมาถึงตลาดโต้รุ่ง

เดินเข้าไปอีก จะเจอตลาดสดสหชัยพัฒนา

แต่สุดท้ายเรากลับไปข้าวจากในเซเว่นมากิน งง ป่ะ 555

กินข้าวเสร็จแล้ว ก็กลับโรงแรม นี่ไม่เดินแล้ว เพราะเดินมาไกลแล้ว เลยตัดสินใจกลับกับวินมอไซต์

21.00 ถึงโรงแรม / วันแรกจบแล้ว ...

เริ่มต้นวันที่สองด้วยการตื่นนอนตอน 6.00 อาบน้ำอะไรเสร็จ แต่งตัวรีบออกมาขึ้นรถสองแถวไปท่าเรือ

6.50 หลังจากที่เดินมาเรื่อย ๆ ถามคนแถวนั้นว่ารถไปเกาะขามต้องขึ้น เราก็เดินไปตามทางที่เขาบอก แล้วสุดท้ายก็มีรถคันสีฟ้าคันหนึ่งขับผ่านเรา นี่ก็รีบวิ่ง แล้วโชคดีที่มีพี่ผู้หญิงคนหนึ่งที่ขี่มอไซต์ตามหลังรถนั้น เขาบีบแตรช่วยเรียกรถให้ ขอบคุณพี่ผู้หญิงคนนั้นด้วยน่ะครับ

แต่จากโรงแรมที่เราพัก มาตรงเกาะขามนี่ค่อนข้างไกลน่ะ 555

7.20 ลุงมาจอดรถหน้าเซเว่น ลงลงมาจากรถนี่ก็คิดว่าถึงตรงขายตั๋วไปเกาะแล้ว ลุงบอกว่ายังไม่ถึง ที่หยุดคือให้เข้าไปซื้อข้าว ซื้อของอะไรในเซเว่นก่อน ลุงน่ารักมาก

นี่เบอร์โทรศัพท์ของลุงน่ะ เผื่อใครจะไปเกาะขาม แล้วอยากใช้บริการกับลุง

7.40 เรามาถึงที่ขายตั๋วสักที นี่รีบวิ่งไปต่อแถว เพราะกลัวคิวหมดมาก เอาจริง ๆ เราควรมาถึงเช้ากว่านี้ เราควรมาถึงตรงนี้สัก 6 โมง จะได้ไปเกาะเป็นกลุ่มแรก ๆ นี่ได้เป็นคิว 28

ได้ตั๋วมาแล้ว ราคาตั๋ว 250 บาท แล้วข้างหลังตั๋วจะเขียนลำดับในการขึ้นเรือข้ามไปเกาะน่ะ ของเราได้ลำดับที่ 174 ก็ต้องขึ้นเรือตามลำดับนี้ แซงไม่ได้เด้อออ

แล้วก็ไปเข้าแถวรอขึ้นรถสองแถวอีกครั้ง ครั้งนี้จะเป็นรถที่เจ้าหน้าที่เขาจัดให้ ไม่ต้องเสียค่ารถ เป็นรถที่จะพาเราไปที่ท่าเรือ

เราใกล้ถึงท่าเรือแล้ว

แล้วเราก็มาถึงท่าเรือ ท่าเรืออยู่ในเขตของพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย

บรรยากาศมันดีมาก ๆ ลมแรงดี 555

9.00 กว่า รอสักพัก แล้วก็ถึงคิวขึ้นเรือของเรา 9.15

(รอบไปมี 3 รอบคือ 9.00 / 10.00 / 11.00 แต่บางทีเวลาอาจคลาดเคลื่อนไป เพราะรู้สึกว่าเขามีเรือแค่ลำเดียว ไปส่งรอบแรก แล้วกลับมารับรอบสองอะไรประมาณนี้มั้งน่ะ ไม่แน่ใจ)

วิวดีมากเลย ชอบจังงง

9.15 ถึงเวลาที่เราต้องเปลี่ยนเรือ ไปขึ้นเรือเล็ก เพราะเรือที่เราขึ้นจากท่าเรือ ไม่สามารถเข้าไปในเขตใกล้เกาะได้

9.40 เรามาถึงเกาะขามแล้ววว

แรก ๆ เลยไปติดต่อของเสื่อฟรี เขาให้มากสุด 2 ผืน

ไปวางของอะไรบนเสื่อเสร็จก็เดินลงมาถ่ายรูป

น้ำใสมากกก ชอบมากกก เป็นเกาะเล็ก ๆ แต่ความสวยแซ่บเว่อร์อ่ะ 555

10.15 เราก็เดินขึ้นไปจุดชมวิวกัน

ระหว่างทางก็มีชันบ้าง แต่มีเชือกให้จับ ให้พยุงตัวเราขึ้น

10.30 แล้วก็ถึงจุดสูงสุดของจุดชมวิว คือมันสวยยย คุ้มค่ากับการที่เดินขึ้นน่ะ

นี่คือถ้าใครมาเกาะขามแล้ว แต่ไม่ได้เดินขึ้นนี่ เหมือนมาไม่ถึงเลย 555

10.45 เราก็เดินลงจากจุดชมวิวมาข้างล่าง เพราะกิจกรรมต่อไปของเราคือพายเรือพายัค กับดำน้ำ

ค่าเช่าอุปกรณ์ดำน้ำ 50 บาทต่อ 1 อัน ส่วนค่าเช่าเรือ 100 บาทต่อ 1 ลำเป็นเวลา 1 ชั่วโมง (ไม่มีรูปช่วงนี้น่ะ 555)

14.00 เล่นน้ำเสร็จแล้ว ก็รีบขึ้นมาอาบน้ำ แต่งตัว เพราะเดี๋ยว 3 โมงต้องกลับแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปอีกจุดหนึ่งบนเกาะนี้คือ สะพานไม้

ก่อนจะไปเดินสะพานไม้ หาไรกินแก้หิวก่อนดีกว่า บนเกาะมีมาม่า มีพวกน้ำอัดลมขายด้วยน่ะ

แล้วเราก็เดินถึงสะพานไม้ ของเกาะขาม

แถวสะพานไม้นี่คือดีมาก น้ำใสมาก วิวดีมาก คือแบบ ชอบสุดเลย

14.40 เดินกลับมาตรงศาลา รอกลับรอบสุดท้ายคือ 15.00

พอคนเริ่มกลับ บนเกาะก็จะเริ่มเงียบหน่อย ๆ ล่ะ

รอบสุดท้ายนี่คนจะเยอะมากน่ะ (รอบกลับมี 3 รอบคือ 13.00 / 14.00 / 15.00 และอาจจะมีรอบเสริมด้วย)

เหมือนกับรอบมาเลย ต้องขึ้นเรือเล็กก่อน เดี๋ยวก็จะเปลี่ยนไปเป็นเรือใหญ่

บ๊าย บาย เกาะขาม ดีใจและมีความสุขมากที่เราได้รู้จักกัน

มาถึงท่าเรือก็จะมีรถสองแถวมารอรับแล้ว จริง ๆ ก่อนที่จะขึ้นเรือกลับ เราได้โทรไปบอกลุงแล้วว่าเรากำลังจะกลับแล้ว ลุงบอกว่าลุงอยู่ที่ท่าเรือแล้ว 555 เราบอกลุงว่าไปลงที่สถานีขนส่ง

16.30 มาถึงสถานีขนส่ง นี่จะลงสายใต้ ซื้อตั๋วที่ช่อง 6 น่ะราคา 165 บาท

20.30 ถึงสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ รู้สึกถึงช้านิด ๆ อ่ะ 555 จบทริป " เกาะขาม l เกาะเล็กแต่เผ็ดมาก "

อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม จ .ชลบุรี เกาะเล็ก ๆ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของอำเภอสัตหีบห่างออกไปจากฝั่งประมาณ 9 กม. ใช้เวลาเดินทาง ด้วยเรือประมาณ 20 นาที เกาะขามมีรูปร่างคล้ายตัว H มีพื้นที่ประมาณ61 ไร่ อยู่ภายใต้การดูแลของกองเรือป้องกันฝั่งชายหาดของ เกาะขามมีสองหาดใหญ่ ๆ คือ หาดด้าน ทิศเหนือและทิศใต้

จุดเด่นของ อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม นอกจากอุดมไปด้วยแนวปะการังน้ำตื้นแล้วยังเป็นสถานที่แห่งแรกของประเทศไทยที่ได้มี การเคลื่อนย้ายปะการัง ที่กำลังจะเสื่อมโทรมจากมลภาวะ บริเวณเกาะเตาหม้อมาลงไว้ที่เกาะขามเพื่อพัฒนาและเสริมสร้าง แนวปะการัง ในบริเวณที่เสื่อมโทรมและตายไปให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการเคลื่อนย้ายปะการังได้ดำเนินการโดยกำลังพลกองทัพเรือและนักดำน้ำอาสาสมัคร ทั้งนี้โดยได้รับความร่วมมือจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และ มหาวิทยาลัยบูรพา

เกาะขามไม่มีที่พักเป็นการท่องเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับแบบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ไม่อนุญาตพักแรมคืนใช้เวลาเดินทางจากท่าเรือ 20 นาที เปิดให้ท่องเที่ยวเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์

สรุปค่าใช้จ่ายในทริปนี้ ...

เกาะขาม l เกาะเล็กแต่เผ็ดมาก l 13-14 January 2018 by GO WITH ME

GO WITH AUSZZ

วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 22.33 น.