ถ้าจะพูดถึงของฝากยอดฮิต ที่ต้องซื้อติดมือกลับไปด้วยทุกครั้งที่ได้มาเที่ยวในจังหวัดเพชรบุรี ก็คงจะหนีไม่พ้น "ขนมหมอแกง" ใช่แล้ว ไม่ผิดแน่นอนคะ ไม่งั้นจะหาว่ามาไม่ถึง แต่เชื่อเถอะคะว่า ร้านที่ Madamkim จะพาไปแนะนำในครั้งนี้ เป็นตำนานความอร่อยของ ขนมหม้อแกง เมืองเพชรบุรี เพราะว่าเปิดขายมานานกว่า 50 ปีแล้ว และวันนี้ Madamkim จะพาไปบุกถึงโรงงานกันเลย จะเป็นที่ไหนอย่างไร ตามไปดูกันคะ

ร้านขนมหม้อแกง "สงวนโพธิ์พระ" ที่ใช้ชื่อนี้ก็เพราะว่า คุณยายเจ้าของโรงงานซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งท่านชื่อ "สงวน" ส่วนคำว่า "โพธิ์พระ" เป็นชื่อของตำบล ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงาน ร้านนี้ก็เลยใช้ชื่อว่า "สงวนโพธิ์พระ" นั่นเองคะ

ขนมของร้าน "สงวนโพธิ์พระ" ทำกันสดๆใหม่ๆ ทุกวันคะ ด้วยรสชาติที่อร่อยถูกปาก บวกกับการที่ทางร้านใช้น้ำตาลโตนด เลยทำให้ขนมไม่หวานจนเกินไป อร่อยกลมกล่อมกำลังดีเลยทีเดียวคะ เมื่อมาถึงที่โรงงานกลิ่นหอมของน้ำตาลโตนดเลยมาแตะจมูกอย่างแรง งั้นก็อย่ารอช้าเข้าไปชมข้างในโรงงานกันเลยคะ

Madamkim มาถึง ทันได้เห็นคุณน้า คุณอา กำลังทำฝอยทองกันอยู่เลยคะ

เม็ดขนุนเอย ขนมชั้นเอย บ้าบิ่นเอย มีแต่ของอร่อยๆทั้งนั้น

และแล้วขนมที่เรารอคอยก็มาถึง ขนมหม้อแกงงงงง Madamkim ชอบขนมหม้อแกงของที่นี่มากๆ เพราะว่ามีหลายขนาดให้เลือก ตัว Madamkim เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ ไอ้ครั้นจะกินขนมหม้อแกงให้หมดถาดใหญ่เลยก็กลัวจะน้ำหนักขึ้น แต่ที่ร้าน "สงวนโพธิ์พระ" เค้าทำแบบถ้วยเล็กๆด้วยนะ เหมือนรู้ใจ Madamkim เลยอ๊ะ แบบนี้สาวๆ ก็กินแบบสบายใจได้แล้วนะ 5555

ถ้าเพื่อนๆมาที่โรงงานก็จะได้เจอกับ พี่แอ๊ด ซึ่งจะมาคอยให้บริการ แจกขนมให้ชิม ชิมแล้วชอบใจอันไหนก็ซื้อติดมือกลับไปโล้ดดด ชิมด้วย ซื้อด้วย แถมด้วย พี่แอ๊ดใจดีฝุดๆอ๊ะ นอกจากขนมที่ Madamkim เล่าให้ฟังไปบ้างแล้ว ที่ร้าน "สงวนโพธิ์พระ" ยังมีขนมอีกมากมายหลายอย่างรอให้เพื่อนๆแวะเข้าไป ชิม ไปช้อปกันได้นะคะ พี่แอ๊ด บอกว่า มาเลย มาเลย พี่แอ๊ดรออยู่จ้าาา

วิธีเดินทาง

ถ้ามาจากทางหาดเจ้าสำราญ ซึ่งเพื่อนๆ สามารถวิ่งเรียบเส้นสายใน ซึ่งเป็นที่อยู่โครงการ ถนนแห่งการเรียนรู้ เมื่อวิ่งจากหาดเจ้าฯจนมาถึง ต.บางแก้ว ให้สังเกต ปั้มปตท. ซ้ายมือ (ตามภาพ)

เมื่อวิ่งเลยปั้มมา ก็ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนชนบท 6022 ได้เลย

สังเกต นิดนึงเมื่อเลี้ยวเข้ามาแล้ว ต้องเจอป้อมตำรวจอยู่ทางขวามือนะ

แต่ถ้าเพื่อนๆ ที่มาจากทาง บางขุนไทร ให้วิ่งตรงไปตามทางที่จะไปหาดเจ้าสำราญ พอถึง ต.บางแก้ว ให้หาจุดชมวิว ริมทะเลนี้ ให้เจอ มองไปไกลๆ จะเห็น เซเว่นฯ ปากทางเข้า สู่ถนนชนบท 6022

เมื่อเข้าสู่ถนนชนบท 6022 แล้ว ก็ให้วิ่งยาวตรงไป ประมาณ 5.5 KM. จากนั้นให้สังเกตกำแพงวัดสีครีมๆ (วัดโพธิ์พระใน) เห็นป้ายที่เสาไฟ เลี้ยวขวาเข้าไปเลยคะ

เมื่อเลี้ยวเข้าซอยมาแล้ว ให้ขับเลาะกำแพงวัดไปเรื่อยๆ จนมาเจอสามแยก แล้วให้เลี้ยวซ้ายคะ

หลังจากที่เลี้ยวซ้ายมาแล้ว ก็ให้ขับเลาะกำแพงวัดไปอีก ประมาณ 200 m. จนมาเจอสี่แยก มองไปทางขวามือก็จะเจอกับป้ายร้าน "สงวนโพธิ์พระ" ที่หมายของเรา

แต่ถ้าเพื่อนๆคนไหน ไม่สะดวกเดินทางเข้าไปชมที่โรงงาน Madamkim ก็มีทางเลือกให้จ้าา เพราะนอกจากที่โรงงานแล้ว ร้าน "สงวนโพธิ์พระ" ก็มีหน้าร้านขายอยู่ที่ตลาดทรัพย์สิน ซึ่งการเดินทางก็ไม่ยากอะไร ใช้ google โล้ดดด

เมื่อเจอธนาคารกรุงเทพแล้ว ก็ให้หันหน้าเข้าธนาคาร แล้วเดินไปกดตังค์ก่อนเลยคะ 5 5 5 (อ๊ะ!! ล้อเล่น) จากนั้นให้หันหลังกลับ จะเห็นบรรยากาศของตลาดตามนี้คะ

เดินเล่นเพลินๆ คะ ตลาดนี้มีเสน่ห์มากมาย มีทั้งของที่เราเคยเห็นตอนเด็ก มีทั้งของสด ของแห้ง อาหารทะเล คะ เดินมาจนเห็นป้าย อีซูซุ ก็ให้เดินต่อไปอีกประมาณ 300 เมตร

เดินจนมาเจอแยกนี้ สังเกตป้ายร้ายทองกิมเฮงขวามือ และป้ายตลาดทรัพย์สิน สีฟ้าๆ ซ้ายมือ คะ เมื่อเห็นแล้วเลี้ยวขวาเข้าไปตามถนนอนามัย ได้เลย

เดินเข้าไปสักประมาณ 200 เมตร สังเกตป้ายร้านทองสุวรรณา นะคะ ร้าน"สงวนโพธิ์พระ(ตลาด)" อยู่ติดกับร้านทองนี้เลยคะ

ถ้ามาที่ร้าน "สงวนโพธิ์พระ" ที่ตลาด ก็จะได้พบกับลูกสาวของคุณยายสงวน นั้นก็คือ พี่ปิ๊ต พี่สาวใจดีที่มาคอยตอนร้บลูกค้า ซึ่งร้านในตลาดนี้เป็นหน้าร้านแห่งเดียวของ "สงวนโพธิ์พระ" นะคะ ว่าแล้ว ก็ควักตังค์ที่เพิ่งไปกดมาจากตู้ธนาคารกรุงเทพ มาซื้อขนมต่อดีกว่า 555

ก่อนที่จบ รีวิวฉบับนี้ Madamkim อยากฝากบอกเพื่อนๆว่า ขนมไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก อย่าลืมอุดหนุนและสนับสนุนขนมไทยกันเยอะๆนะคะ เพราะคุณยายสงวน ท่านเป็นคนรักการทำขนม แบบอิน เข้าไปในกระแสเลือด ดังนั้น ทุกๆขั้นตอนจึงมีความละเมียดละไม การันตี ได้จากความดีที่ท่านได้รับจากรางวัลการเชิดชูมากมาย เช่น การเข้ารับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ การได้รับรางวัลเชิดชุเกียรติ แม่ดีเด่นแห่งชาติ......อย่าให้ขนมไทยต้องสูญหายไปกับกาลเวลา แล้วพบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ (ต้องการใคร555)

สงวนโพธิ์พระ(ตลาด) ถนนอนามัย ใกล้ร้านทองสุวรรณา https://goo.gl/maps/C5vmKLuKXRS2

เบอร์ติดต่อที่ร้านสงวนโพธิ์พระ 081-8238574 และ 093-0862288 (พี่ปิ๊ต)

madamkim

วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 19.32 น.