ตอนที่ 3 บ้านจ่าโบ่

เป็นภาคต่อจากบ้านรักไทย

ตอนที่ 1 ปางอุ๋ง https://th.readme.me/p/14806

ตอนที่ 2 บ้านรักไทย https://th.readme.me/p/14809

กับคำร่ำลือของคำว่า ก๋วยเตี๋ยวหลักสิบวิวหลักล้าน กินก๋วยเตี๋ยวชมทะเลหมอก

จากบ้านรักไทยมาบ้านจ่าโบ่ 70 กม. ใช้เวลาเกือบ 2 ชม. เติมน้ำมันร้านเดิมตรงทางแยกเข้าปางอุ๋งอีก 1 ลิตร 40 บาท

มาถึงที่นี่ช่วงเที่ยงพอดี คนเยอะมาก เราเลยตามหาที่พักก่อน ได้ที่พักจ่าทอ อยู่ตรงข้ามร้านก๋วยเตี๋ยวเลย เป็นบ้านกระท่อมไม้ ราคา 500 บาท/คืน นอนได้ 2 คน ห้องน้ำรวม มีไฟฟ้า ไม่มีพัดลม ไม่มีแอร์ ซึ่งไม่จำเป็นอยู่แล้ว ชีวิตต้องการแค่ผ้าห่มอุ่นๆ ที่นี่ยังมีลานกางเต้นท์ด้วย

ภายในหมู่บ้านยังมีโฮมสเตย์อีก 2-3 ที่ และก็มีแบบนอนกับชาวบ้าน ราคาคนละ 300 บาท บนนี้มี น้ำมันเป็นปั๊มหลอด มีร้านค้า นั่งท่องเที่ยวที่นี่ส่วนใหญ่จะมากินก๋วยเตี๋ยวแล้วก็กลับเลย ช่วงร้านก๋วยเตี๋ยวเปิด 6.00-16.00 น. หลังจากนั้นก็จะเงียบๆทั้งหมู่บ้าน

พึ่งรู้ว่ามีทัวร์ขึ้นผาชมทะเลหมอก คือ ภูผาหมอก ราคา 100 บาท/คน ติดต่อได้ที่เจ้าของ โฮมสเตย์ของแต่ละที่ หรือติดต่อพี่วัฒน์ เจ้าของจ่าทอ

เนื่องจากเรามาถึงตอนเที่ยง ก็ไม่มีอะไรทำเพียงแค่นอนรอเวลากลางคืนภาวนาให้ดาวเยอะๆ รอเวลาเช้าขอให้มีทะเลหมอก แล้วคืนนี้ดาวเยอะมาก เยอะกว่าทุกที่ในทริปนี้ นอนดูดาวเพลินๆ เงียบๆ สงบๆ ส่วนเรื่องอาหารมื้อเย็นเราสั่งกับพี่เจ้าของ เป็นอาหารตามสั่ง ช่วงค่ำๆแกจะมาส่งให้ถึงที่พักเลย

เช้าวันสุดท้าย ถือว่าปิดฉากได้สวยงาม เช้านี้มีทะเลหมอก ถึงแม้พี่แกจะบอกว่าวันนี้น้อยกว่าเมื่อวานมาก ก็แอบผิดหวังนิดหน่อยนะ แต่แค่นี้ก็โอเคแล้วอ่ะ เราซื้อทัวร์ขึ้นภูผาหมอกกับพี่วัฒน์ไว้ พี่แกนัดให้มาเจอกันตอน 6.30 น. มีคนขึ้นรอบเดียวกัน 2คนเอง แล้วก็มาจากโฮมสเตย์อื่นอีก ประมาณ 6 คน ใช้เวลาเดินแค่ 15 นาที ข้างบนจะเป็นหินคมๆ ที่ยืนน้อย ไม่มีที่วางขาตั้งกล้อง แนะนำให้ใส่รองเท้าผ้าใบเท่านั้นครับ

และก็ไม่ผิดหวัง การขึ้นมาบนนี้เราจะเห็นทะเลหมอกเยอะกว่าที่บ้านจ่าโบ่ ยังเห็นวิวทั่วทั้งหมู่บ้าน นี่ถ้าทะเลหมอกเยอะกว่าก่อนหน้าวันนี้ คงจะสวยกว่านี้มากๆเลย

ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. บนภูผาหมอก พากันลงมาที่บ้านจ่าโบ่ หมอกก็ยังมีอยู่ถึงประมาณ 11.00 น.

กะจะลงมากินก๋วยเตี๋ยว แต่คนยังเยอะ งั้นไปหาที่ชิวๆนั่งดูหมอกก่อน

เดินเลยร้านบ้านจ่าโบ่มานิดเดียว มีร้านกาแฟ เด็กดอย คอฟฟี่ กาแฟอร่อย และก็เงียบๆชิวๆ มองเห็นทะเลหมอกเหมือนกัน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาแค่ร้านก๋วยเตี๋ยวแล้วก็กลับ

เมื่อที่ร้านก๋วยเตี๋ยวคนเริ่มน้อย เราก็กลับมากินก๋วยเตี๋ยวในตำนานร้านนี้ โชคดียังมีทะเลหมอกเหลืออยู่ มานั่งกินก๋วยเตี๋ยวห้อยขา มันก็จะหวิวๆแปลกๆเหมือนกันนะ 55

รูปบน เป็นลานกางเต้นท์ของจ่าทอ รูปล่างคือบ้านที่เราพัก มีอยู่ 5 หลัง

จบลงแล้วสำหรับทริปนี้ ถือว่าเป็นทริปที่สมบูรณ์แบบจริงๆ เจอทุกอย่างที่อยากเจอ สุดท้ายนี้อยากให้ทุกคนที่ได้อ่าน หากยังไม่เคยไป ลองไปเถอะครับ คนเดียวก็ไปได้ *แนะนำให้ไปฤดูหนาว *แล้วขอให้เจอความงามแบบที่ผมเจอ *แล้วสักวันฉันจะกลับไปอีก*

ปล.ขากลับแม่ฮ่องสอน เติมน้ำมัน แถวๆทางเข้าบ้านรักไทย อีก 110 บาท รวมเติมน้ำมันทั้งหมด 190 บาท

การเดินทางของอีกา

วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 00.02 น.