หยุดปีใหม่ใครๆก็อยากกลับบ้าน ผมก็คนหนึ่งครับ ได้กลับมาพักผ่อนที่บ้าน ( อุบลฯ )ด้วยความที่ผมเป็นคนชอบเที่ยว ไหนๆก็กลับบ้านทั้งที ไปเที่ยวที่ที่ไม่เคยไป ซักหน่อยดีกว่าซึ่งก็ลงเอยที่นี้เลยครับ ผาแต้ม ขอไปนอนกางเต๊นท์ดูซักหน่อย เดี๋ยวจะเสียชื่อคนอุบล โตปานนี้ยังไม่เคยไปอีก เสียชื่อหมด ไม่เคยไปจริงๆนะ ฮ่าๆ ก็ถือเป็นทริปส่งท้ายปี 2017 อย่างสมบูรณ์แบบ

ฝากเพจจ้า https://www.facebook.com/Gtrip9/

สรุปทริป

29/12/2017 - แก่งสะพือ - วัดถ้ำคูหาสวรรค์ - สามพันโบก - เสาเฉลียง - ลานหินแตก - ผาแต้ม

30/12/2017 - ลานอเล็กซานเดอร์มหาราช - ผาหมอน - ภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์

เที่ยว 2 วัน 1 คืน กางเต๊นท์ งบประมาณ 770 บาท ราคาเจ้าถิ่น ( ไม่รวมค่าเครื่องบิน ค่าเช่ารถ )

แนะนำสถานที่กันหน่อย "ผาแต้ม"

อยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ใกล้เคียงก็จะเป็นผาชนะไดซึ่งเป็นที่วัดตะวันขึ้นที่แรกในประเทศไทย จุดเด่นของผาแต้มก็คือ มีภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์และสามารถมองเป็นแนวเขาของประเทศลาว ซึ่งเป็นเพื่อบ้านของเรานั้นเอง สถานที่ท่องเที่ยวบริเวณนี้เยอะมาก เยอะจนขี้เกียจพิมพ์ ฉะนั้นไปหาเอาเองใน Google นะมีครบทั้งวัด น้ำตก แก่ง เขา หิน ตลาด ชอบแบบไหนไปแบบนั้น

การเดินทางและที่พัก สามารถใช้รถส่วนมาถึงสถานที่กางเต๊นท์บ้านพักและจุดชมวิวได้เลย เต๊นท์ที่นอนสามารถเช่าได้ทั้งหมด

29/12/2017

11:00 - ตอนแรกก็ก่ะว่าจะไปตั้งแต่เช้าๆ จะได้ไปเที่ยวตรงนั้นตรงนี้เยอะๆ แต่พอตื่นขึ้นมาไหงขี้เกียจซะงั้น นั่งกินข้าวคุยกับแม่ ตอนแรกก็ชวนแม่มาแต่แม่ไม่มากลัวไม่สบาย ก็เลยโอเคร มาคนเดียวก่ะได้ แต่กว่าจะออกเดินทางได้ก็นุ้นเลย 11:00 โมง มั่วแต่อ้อยอิ่ง

ด้วยความที่เป็นเจ้าถิ่นอยู๋แล้ว ก็แน่นอนวันนี้ใช้รถส่วนตัวครับ แต่ที่ได้ยินมาส่วนใหญ่ก็จะเช่ารถนะครับน่าจะหาได้ไม่ยากเท่าไหร่ ตรงนี้ก็แนะนำไม่ได้เหมือนกันเริ่มออกเดินทางจากอำเภอวาริน ใช้เส้นทางหมายเลข 217 ตรงไปทางพิบูลมังสาหารผมก็จะเรียกถนนเส้นนี้ว่า เส้นโรงบาลสรรพสิทธ์ ขับตรงยาวๆถนน 4 เลนไปได้เลยครับ ขอบอกว่าถนนเส้นนี้ดีมาก วิ่งฉิวเลย

แผนที่เที่ยว ฉบับไม่สมบูรณ์

11:30 - อำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอใหญ่ซึงเป็นศูนย์กลางของสถานที่ท่องเที่ยวแถวๆนี้แถมมีแก่งสะพืออยู่ใกล้ๆด้วย ก็เลยแวะซักหน่อยเพราะยังไงก็ต้องผ่าน

แก่งสะพือ -อำเภอพิบูลมังสาหาร

หน้าทางเข้าก็จะมีตลาดเล็กๆ ขายของพวกอาหารแห้งและของที่ระลึกมาถึงบริเวณแก่งก็เป็นแก่งหินที่อยู่ในแม่น้ำมูล จำได้ตอนเด็กมาเล่นสนุกสนาน มารอบนี้ไม่มีคนเล่นครับ ส่วนน้ำก็สีขุ่นๆหน่อย

ศาลเจ้าพ่อพละงุม ก็ที่เดียวกัน

เอ่า!!! ไปกันต่อ ออกจากแก่งสะพือโดยข้ามสะพานมูลที่เห็นในภาพนี้มาแล้วก็เลี้ยวขวาแรกครับ ถนนเส้น 2222 สถานีต่อไปแวะวัดถ้ำคูหาสวรรค์ โดยขับตรงเส้นหลักมาเรื่อยๆครับ มาง่ายครับ และวัดก็สังเกตุไม่ยากครับ จะมีฆ้อมใหญ่ๆอยู่ในวัด ใหญ่แค่ไหนน่ะเหรอ?

วัดถ้ำคูหาสวรรค์ - อำเภอโขงเจียม

บริเวณที่เราสามารถมากราบไหวนะครับ ต้องเดินเข้าซุ้มประตูก่อน แล้วก็ลงบันไดมาครับ

หลังรูปปั้นช้างก็มีจุดชมวิวนะครับ ถ้าเข้าใจไม่ผิดน่าจะจุดแม่น้ำสองสี แต่อันนี้ไกลไปหน่อย

12:00 - จริงๆ วางแผนผิดไปหน่อยครับ ก่ะว่าจะขึ้นผาแต้มไปเลย แต่อยู่ดีก็คิดขึ้นมาได้ว่า ยังไม่เคยได้ไป "สามพันโบก" แล้วเวลาก็เหลือเยอะแยะ ไหนๆมาแล้วก็ลองไปดูหน่อยดีกว่า ขับตรงยาวตาม Google Map ไปสามพันโบกเฉ๊ย เกือบ 1 ชมบนรถไม่คิดว่าจะไกล ฮ่าๆ งานเข้าเลย ขับตามป้านบอกทางมาเรื่อยๆก็มาสะดุดกับสภาพถนนที่สวยงามครับ สวยจนต้องจอดรถอ่า

หลังจากแวะถ่ายภาพก็เดินทางจนมาจนถึงป้ายวัดใจครับ ป้ายจะบอกให้ไปชุดชมวิวเลย ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นถนนลูกลังนะ ก็เลยขับตรงไปดีกว่า ด้วยความที่ไม่ศึกษาอะไรก็ไปเรื่อยๆครับมาถึงที่จอดรถ ก็จะมีของที่ระลึกและอาหารขายครับ ก็จะมีคนประกาศแจ้งว่ายังไม่ถึงสามพันโบกนะครับตรงนี้ ต้องต่อสองแถวไป

สองแถวเป็นแบบเหมา ราคา 200 -ขึ้นมากราคาถูกครับ มาคนเดียวแบบผมก็ต้องไปแจมกะคนอื่นอยู่แล้ว สรุปได้นั่งไปครอบครับหนึ่งครับ สรุปแล้ว 4 คน ค่ารถคนละ 50 บาท

สุดเขตแดนสยาม "สามพันโบก"

รถสองแถว

นั่งรถประมาณ 10 นาทีก็มาถึงจุดจอด แล้วก็จะเจอวิวที่ไม่ธรรมดาครับ มันยิ่งใหญ่กว่าที่คิดไว้ครับ ตอนแรกเข้าใจว่ามันจะมีนิดเดียว ที่ไหนได้ใหญ่มาก

พระจันทร์ไหงขึ้นตอนนี้ มาซะชัดเชียว

เนื่องจากมาคนเดียว คุณจะถ่ายภาพตัวเองยังไงครับ ? ส่วนผมอ่ะเหรอ ถ่ายเงาแม่มเลย ฮ่าๆ

ท่าเรือเล็ก เอาไว้ให้นักท่องเที่ยวเช่า นั่งเรือดูครับ แต่ไม่รู้ราคานะครับ ไม่ได้ถาม

เห็นเป็นแอ่งๆ นี่คือน้ำขังนะครับ มันจะคนละระดับกันกับแม่น้ำทางขวา คนละชั้นอ่ะ!!

ภาพนี้น่าจะอธิบายความยิ่งใหญ่ของสถานที่ได้ดีครับ เดินเมื่อยอยู่นะ แดดด้วย ฉะนั้น "พกร่ม" นะครับ

ด้านบนแอ่งหินจะมีแอ่งน้ำ เหมือนทะเลสาบเล็กๆ ตามภาพเลย มันก็เจ๋งดีเนอะ

หากันให้เจอนะ "มิกกี้เม้าส์"

ยืนกันเป็นบอยแบน อิอิ

หลังจากยืนตากแดดจนหนั่าใจก็กลับมาผาแต้มครับ ก่อนออกจากสามพันโบกก็แวะซื้อเสบียงก่อน ไก่ย่าง ข้าวเหนี่ยว 70บาท จะบอกข้าวเหนี่ยวทีนี้ไม่ได้ขายเหมือนในกรุงเทพนะครับ บอกแม่ค้าข้าวเหนี่ยวห่อหนึ่ง แม่ค้าก็เดินไปตักให้ แต่เราก็เอะใจไง มันจะไปไหมเนี่ย ก็เลยถามไปว่าถุงหนึ่งนี่มันเท่าไหร่เหรอครับ แม่ค้าตอบอย่างไวเลย "ก็เท่านี้แหละ เท่าอิ่มอ่ะ" น้าไม่ได้กวนผมใช่ไหมครับ ? ฮ่าๆ

17:00 - ถึงแล้ว อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ทางเข้าก็จะมีด่านเหมือนอุทยานทั่วไป เรทราคาก็เท่ากันรถยนต์ 40 บาท คน คนละ 30 บาท กางเต๊นท์ 30 บาทเก็บที่ลานกางเต๊นท์ ก่อนจะถึงจุดกางเต๊นท์ต้องแวะถ่ายภาพที่หนึ่งก่อนครับ ซึ่งก็อยู่ใกล้ๆกันนั้นแหละครับ

เสาเฉลียง - ลานหินแตก

เสาเฉลียงจะสังเกตุไม่ยากครับ แต่ลานหินแตกต้องเดินเข้ามาอีกหน่อย ตามป้ายเลย

ต่อมาก็ตรงเข้าไปจุดชมวิวเลย เพราะก็เริ่มมืดแล้ว ส่วนใครที่อยากกางเต๊นท์ให้เสร็จก็เข้าไปกางรอได้เลย ต้องเข้าตรง "ลานเกงเต๊นท์ 2"

มาเกือบไม่ทันพระอาทิตย์ตก

ร้านกาแฟ วิวพระอาทิตย์ตก

ต่อไปหาที่กางเต๊นท์ "เข้าลานเกงเต๊นท์ 2" นะครับ จากนั้นก็หาตำแหน่งกางเต๊นท์ได้เลย ห้องน้ำที่นี่สะอาดมากครับ แต่ก็มีแมลงบ้างนิดหน่อย คนมาไม่เยอะเท่าไหร่ ดูสงบดีครับ

มืดแล้วทำอะไรล่ะ ถ่ายดาวซิครับ

Startail ง่อยๆของผม ถ่ายครั้งแรกเส้นขาดกระจุย ภาพนี้บอกได้เลยครับ หลายอารมณ์มาก ต้องเดินออกมาถ่ายปากทางเข้า เพราะมันจะไม่มีแสงมากวน แต่ประเด็นคือมาคนเดียว มันก็จะเขินๆหน่อย ฮ่าๆ

หลังจากนั้นก็นอนหลับสบายครับ

29/12/2017

5:30 - ตื่นมาก่อนพระอาทิตย์ขึ้นนิดหน่อย เพราะจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผาแต้มนั้นห่างจากจุดกางเต๊นท์ประมาณ 1 กิโลมั้งครับถ้าจำไม่ผิด พอมาถึงก็มีคนมารอดูพระอาทิตย์แล้ว สวยๆ

เคยเห็นกันหรือยังครับ แสงเทเลทับบี้ ฮ่าๆ

แนวเขา ละมุนนนน

มาแล้วแสงแรกสวยเว่อ

ตั้งถ่าย Time-Lapse คลิปด้านล่าง

ลานอเล็กซานเดอร์ แนะนำครับ สามารถมาดูพระอาทิตย์ขึ้นที่นี้ได้เลย แล้วทำไมต้องชื่อนี้ เพราะมันใช้ในการถ่ายภาพยนต์ครับ

หญ้าแห้งรับหน้าหนาว

ต่อไปจะเป็นการเดินไปชมภาพวาดก่อนประวัติศาสตร์ ระยะทางเดินทั้งหมด ก็ 4,000 เมตร โดยมีจุดภาพเขียนหลายจุดครับ อยากไปแค่ไหนก็แค่นั้น แต่แนะนำว่าเดินให้ครบไปเลยครับ ส่วนผมเริ่มเดินจากลานอเล็กซานเดอร์ ก็คือย้อนจากหลังไปหน้า แปลกคนเนอะ แต่เดินง่ายกว่านะครับ แนะนำเลย

ผาหมอน จุดนี้จะมีทางแยกสองทางนะครับ คือลงไปจุดชมวิว ลงไปซ้ายมือไม่ไกลครับ มีป้ายบอก แต่ความโหดคือ มันต้องเดิยขอบหน้าผาได้เสียวอยู่ แต่เดี๋ยวก่อน มันเสียวมันพอหรอก แค่หน้าผา ธรรมชาติสร้างสรรค์เรื่องเจ๋งๆเสมอครับ

นี่เลยเสียวสองชั้น ผึ่งนั้นเอง สัมผัสกันอย่างใกล้ชิด ชิดไปไหม ?

จากจุดนี้เดินกลับออกมาแล้วเลี้ยวนะครับ ถ้าจะไปต่อ

ผมเดินประมาณ 1 ชมครึ่งครับ ใช้เวลาพอสมควรครับ

บันไดสุดท้ายของผม ซึ่งเป็นบรรไดแรกของคนทั่วไปครับ หลังจากนั้นก็กลับบ้านเลยครับ

เงิน <<<<<<<<<<

น้ำมัน -----------------------500

รถสองแถวสามพันโบก ------50

ข้าวเย็น ----------------------70

อุทยาน รถ -------------------40

อุทยาน คน -------------------30

กางเต๊นท์ --------------------30

ของกิน ----------------------50

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>> 770 บาท

ส่วนบางคนอาจจะต้องมีค่าเครื่องบิน ค่าเช่ารถยนต์ ก็บวกเพิ่มเอานะครับ

รีวิว <<<<<< 5 ดาวคือ ง่าย,สะดวก และดี

★★★★ : การเดินทาง [รถ] ส่วนใหญ่ทางดีมากแต่ช่วงไปสามพันโบกยังไม่ดีเท่าที่ควร

★★★★ : การเดินทาง [เท้า 4 กิโล] เดินกำลังดี เพราะไม่ต้องแบกของพอไหวครับ

★★★★★ : ที่พัก ห้องน้ำ

★★★★★ : ความสวย ความเจ๋ง

★★★★★ : ราคา เพราะเจ้าถิ่น

หวังว่าจะชอบนะครับ

GIFT9 เลขเก้าไม่ออกเสียง

วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 02.11 น.