สวัสดีครับ เมื่อไม่นานมานี้เห็นภาพและได้ยินข่าวงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” จากเพื่อนๆจาก Feed ต่างๆเพียบ และสถานที่จัดงานก็ไม่ธรรมดา "ลานพระราชวังดุสิต" งานต้องมาจากทางในวังแน่นอน แถมมีอาหารและกิจกรรมอีกเพียบ

• แต่ที่เป็นไฮไลค์เลย ก็หนีไม่พ้น "การแต่งชุดไทย" ซึ่งแน่นอนครับในงานมีให้เช่า และเราคงไม่ได้ใส่เดินเล่นกันบ่อยๆ งานนี้ใครกำลังหาโอกาสใส่ชุดไทยสวยๆ หรือ "อยากใส่ชุดไทยสักครั้งในชีวิต" ไม่น่าจะพลาดด้วยประการทั้งปวง

ที่มา : จากพระราชปณิธานที่ทรงหมายมั่นของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่จะให้ประชาชนได้มีความสุข ความรื่นเริง และรำลึกถึงวิถีชีวิตที่ผ่านมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

หน้าเพจของงาน https://www.facebook.com/AoonIRak/

สิ่งที่ควรรู้ก่อนไปงาน

1. วันจัดงาน : 8 กุมภาพันธ์ – 11 มีนาคม 2561 ( เข้าฟรี )

2. เวลาเปิดงาน : วันอาทิตย์-พฤหัสบดี 10.00 - 21.00 , วันศุกร์และเสาร์ 10.00-22.00

3. แต่งกายสุภาพ : กางเกงและกระโปรงยาว ห้ามขาสั้นรองเท้าแตะ ( หน้าทางเข้ามีเสื้อและผ้าขาย )

4. จุดคัดกรอง : เตรียม"บัตรประชาชน" หรือพาสพอร์ตเพื่อตรวจ ห้ามอาวุธของมีคม

5. ข้อห้าม : ห้ามจับดอกไม้ในงาน

6. รถเข็น : สำหรับผู้สูงอายุ พร้อมจิตอาสาในการเข็น

7. Shuttle Bus : รับส่งตามจุดจอดรถ และ รถกอล์ฟรับส่งร้านเช่าชุดในงาน

8. การเช่าชุดไทย : ราคา 250 บาท💰 ใส่ได้ทั้งวัน เปิด 10:30 ( มีแผนที่ให้ดูข้างล่าง )

9. ลุ้นรางวัลใหญ่ : ซื้อสลากอุ่นไอรัก ในราคา 129 บาท💰 ( จับวันที่ 11 มีนาคม 2561 : รถยนต์ )

10. สอยกัลปพฤกษ์ : 25 บาท💰 เปิด 12.30 เป็นต้นไป ( ต้นโพธิ์ทอง : ทีวี, ต้นโพธิ์เงิน : มอเตอร์ไซด์ )

11. กิจกรรม : ส่งจดหมาย, ถ่ายภาพ, หนังกลางแปลง, การแสดงบนเวที, การเปลี่ยนเวรยาม

กลางวันจะร้อน ควรมีร่มไปด้วย

ผมว่างวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ก็คุยกับน้องจะไปกันกี่โมงดี งานมันเปิด 10:00 ก็เลยคิดว่าไปแต่เช้าดีกว่าจะได้ไปเช่าชุดเดินชิวๆ สรุปว่านัดกันออกตั้วแต่ 8:00 ซะเลย กะว่าจะไป Airport-link ไปนั่ง Shuttle bus จากอนุสาวรีย์เข้าไปงาน พอออกรถมาปั๊บรู้สึกของเยอะเหลือเกินทั้งกล้องทั้งกระเป๋าทั้งร่มพะรุงพะรัง สรุปไปรถยนต์ดีกว่า เพราะทางมาก็ไม่ได้ยากอะไร เลยขับรถมารจอดสนามม้านางเลิ้งเพราะระยะทางใกล้ที่สุด

มาถึงสนามม้าประมาณ 9:15 ก็ถามพี่ยามเค้าก็ชี้ให้ไปตรงสระว่ายน้ำครับ ขับไปเลยสังเกตุไม่ยากจะมีรถเมล์จอดอยู่ ซึ่งก็คือ Shuttle bus ที่จะพาเราเข้างานนั้นเองครับ จอดรถในตึกเสร็จก็ขึ้นรถเลยครับแป๊ปเดียวออก

ข้อมูลเดินรถจากเว็บ http://www.springradio.in.th/contents/5642

จุดจอดสนามม้านางเลิ้ง

9:30 - ไม่ถึง 10 นาที เราก็จะมาถึงจุดจอดครับ เพราะมันใกล้ๆกันนิดเดียวเอง ลงรถก็เลี้ยวซ้ายเลยครับถ้ามาจากสนามม้านางเลิ้งหรืออนุสาวรีย์นะครับส่วนอื่นๆก็ไม่หลงครับ เพราะมีเจ้าหน้าที่บอกตลอด สิ่งหนึ่งที่ชอบมากของการมางานนี้เลยนะครับ พอถามเจ้าหน้าที่เค้าจะบริการดีมาก พูดคุยดีมาก อัธยาศัยดีทุกคนที่ผมได้พูดคุยด้วย เอาไปสิบดาวเลย ต่อไปเดินต่อตามทางจักรยานเลยครับ เราไปจะจุดตรวจเพื่อตรวจบัตรประชาชนและอาวุธของมีคม แต่ก่อนจะถึงจะมีจุดขายเสื้อผ้า เพราะเค้าห้ามขาสั้นรองเท้าแตะนะครับ ถ้าเตรียมตัวมาดีก็เดินผ่านเลยครับ

เดินตามทางจักรยานมาเลย

จุดขายเสื้อและผ้าป้าย

ความประทับใจในการใช้ บัตรประชาชนในการแสกนชิพสีทองๆ เอ้ยมันถูกใช้แล้ว ครั้งแรกเลยนะเนี่ย ฮ่าๆพนักงานเค้าจะเอาบัตรเราไปเสียบที่เครื่องของเค้าครับ แต่ด้วยความที่ไม่เคยผ่านเครื่องสแกนไหนมาก่อน คิดว่าน่าจะสแกนไม่ติดนะครับ พนักงานเลยเอายางลบมาลบที่แถบ แต่ก็ไม่สำคัญอะไรครับ มันสำคัญที่มันถูกใช้นี้แหละ ดีใจ!!

เข้างานได้แล้วสิ่งแรกที่ต้องทำคือเช่าชุดครับ ราคา 250 บาท มาตอนแรกก็ไม่รู้หรอกครับว่ามันอยู่ตรงไหนมีกี่ร้าน เดินไปเจอร้านแรกซึ่งเป็นซุ่มหนึ่งในงาน ติดป้ายว่าเช่าชุดไทย แต่เปิด 12:00 จ้าา แต่หาข้อมูลมาคร่าวๆ แล้วว่ามันมีร้านใกล้ปั๊ม แสดงว่ามีอีกร้านแน่นอน ก็เลยเดินหาต่อครับไปเจอ "ร้านเช่าชุดไฉไลประชาราษฐ์" พอเข้าไปข้างในน้องบอกว่าไม่มีชุดที่อยากใส่ เค้าเลยแนะนำ"ร้านเช่าชุดจิตอาสา 904" ซึ่งอยู่หลังสำนักพระราชวังมาอีก เลยเดินกันต่อไป สรุปแล้วคิดว่าน่าจะได้เห็นครบทุกร้านแล้วนะ

แผนที่ให้ดูครับว่าร้านอยู่ตรงไหนบ้าง

ล่างนี้คือภาพร้านตอนเปิดแล้วนะครับ ( เช่าชุดไทย เปิด 12:00 )

"ร้านเช่าชุดไฉไลประชาราษฐ์" ใกล้โรงหนัง กับโรงเรียนจิตลดา เป็นเต้นท์เขียวๆ

"ร้านเช่าชุดจิตอาสา 904" หลังสำนักพระราชวัง ( มีรถรับส่ง )

10:00 - นั่งรอร้านเช่าชุดจิตอาสา 904 ซึ่งก็เปิดตรงเวลา 10:30 แป๊ะๆครับ เริ่มเข้าแถวกันก่อนเวลาเปิดเลยถ้าใครมาแต่เช้าก็เข้าแถวให้ถูกนะครับ ต่อแถวชาย หญิง คนละแถวก็พอนะครับเพราะเข้าไปเช่าได้ทีละไม่เยอะมาก ประมาณครั้งละ 15 คนอย่าลืมบัตรประชาชนกับเงินนะครับ อีกอย่างจริงๆผู้ชายไม่ต้องต่อแถวครับเพราะผู้ชายน้อยมากกก "ผู้ชายเค้าเปลี่ยนเป็นผู้หญิงกันหมดแล้ว" เจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้กล่าวไว้ ฮ่าๆ

11:30 - แต่งตัวเสร็จ ขนาดมาคิวแรกๆนะครับ ใช้เวลาร่วม 1 ชม. ในการเช่าชุด ชีวิตไม่ง่ายเลย ฮ่าๆ ดังนั้นถ้าจะให้แนะนำนะครับ "ควรใส่ชุดไทยมาตั้งแต่บ้านเลยครับ" เพราะเท่าที่สังเกตุ 60% จะใส่มาจากบ้านเลย ช่วยได้เยอะครับ ไม่งั้นอาจจะเสียเวลาไม่พอแล้วอาจจะไม่ได้ชุดหรือสีที่เราต้องการด้วยนะครับ หรืออาจจะเช่ามาจากข้างนอกเลยก็ได้ ลืมอีกอย่าง นอกจากชุดแล้วเครื่องประดับก็รวมใน 250 บาท ด้วยแถมฝากของได้อีก

"รถกอล์ฟรับส่งร้านเช่าชุด" - พอออกร้านถึงได้สังเกตุเห็นครับว่ามีรถรับส่ง ไม่รู้เค้าเริ่มรับกี่โมงนะครับ แต่ด้วยความไวเรากระโดดขึ้นทันทีครับ ออมแรงไว้เดินเล่น ฮ่าๆ

ลงรถได้ก็เจอพี่ทหารม้าสองคนครับ คนเริ่มเยอะมารุมถ่ายภาพกัน

เดินต่อมาอีกซักนิดที่ "โรงพักสามแยก" เค้ากำลังเล่นดนตรีครับ เพลงน่าจะโซนพระราชนิพนจ์ประมาณนี้ไม่มั่นใจครับ แต่ฟังเพลินๆ

วันนี้มีเป้าหมายมาทักทายพี่ชายด้วยแต่กว่าจะได้เจอกัน แวะไปหมดทุกที่ เพราะมันมีมุมให้ถ่ายภาพเยอะมากครับ

สมาคมแม่บ้านตำรวจ

12:00 - เที่ยงแล้วกินข้าว โซนขายอาหารก็จะอยู่ซ้ายมือหากเดินเข้ามาทางพระบรมรูปทรงม้า แต่สิ่งที่ผมชอบก็คือ "ป้ายราคาอาหาร" ผมว่ามันดูจริงใจดี และลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ตั้งแต่ยังไม่เข้าร้านเลย และราคาอาหารที่นี่ก็โอเครไม่ถูกไม่แพง 20- 70 บาท💰 โดยประมาณ แถมรสชาติดีด้วย ถ้าไม่เชื่อไปลองเอง

ปากหม้อๆ

ผัดไท หวานๆหน่อย

จัดเบอเกอร์ชาโคต่อ

12:50 - เติมพลังเสร็จก็ลุยต่อเลยครับ "ททท. เธียเตอร์" เขียนด้วยภาษาไทยก็งานไทยอ่าเนอะ ซุ้มนี้อยู่มุมแถวๆโรงเรียนจิตลดาครับ มาถ่ายภาพชิวๆ แล้วก็ได้บัตรคิวดูหนังกลางแปลงมางงๆ พอเดินมาดูหน้าซุ้มก็อ๋อจะมีรอบหนังบอกครับ จัดไป!!ดูหนังซักเรื่อง Thailand the north เข้าไปในโรงหนังเล็กๆ พอเริ่มฉายเป็นภาษาอังกฤษ แอร์เย็นๆ กินข้าวมาอิ่มๆ หลับจ้าา ฮ่าๆ แต่ตื่นมาทันตอนจบนะจะบอกให้ พอออกจาโรงหนังเค้ามีของที่ละลึกให้อีก สะไพรมากครับมากครับ เป็นสมุดท่องเที่ยวครบทุกภาคในไทยเลยครับ เข้าทางเลย

บัตรคิวโรงหนัง

13:20 - "สอยกัลปพฤกษ" ราคา 25 บาท สังเกตุเห็นต้นเงินต้นทองตั้งแต่เช้าแล้วหล่ะครับ แต่ไม่รู้ว่าหลังจากเที่ยงเค้าจะใช้เป็นที่สอยกัลปพฤกษรางวัลใหญ่ของทั้งสองต้นก็จะไม่เหมือนกันครับ ไปดูกันเอาเองว่าอยากได้อะไร เดินมาซิ้อที่ซุ้มที่ไม่มีชื่อครับ แล้วมาหน้าซุ้มจะมีคนขีดบัตร แล้วก็เข้าไปข้างในสอยเลยย ดูรางวัลแล้วก็อย่าลืมให้เจ้าหน้าที่เย็บบัตรกับกัลปพฤกษเข้าด้วยกันเด้อ ถึงจะเอากลับไปขึ้นรางวัลที่ซุ้มได้ ส่วนผมดวงดีมากๆครับ ได้รางวัลที่มีผลต่อสภาพจิตใจครับ "รางวัลปลอบใจ" เป็นแฟ้บ น้ำชา และขนม

"ลุ้นรางวัลใหญ่" กิจกรรมในซุ้มเดียวกัน ซื้อราคา 129 บาท แต่เค้าจะจับรางวัลวันที่ 11 มีนาคม 2561 ของรางวัลรถยนต์นะครับผม

ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ที่ผ่านตาก็มี "ถ่ายภาพสตูดิโอ ร้านขนมไทย การเปลี่ยนเวรยาม ส่งจดหมาย ตั๋วรถไฟ กิจกรรมการแสดง จัดแสดงดอกไม้" ไปโดนกับตัวน่าจะดีกว่าเนอะ เขียนแนะนำคร่าวๆนะครับ หวังว่าจะมีประโยชน์กับคนที่ชอบเที่ยวเผื่อเป็นไกด์นำทางหรือกระตุ้นความอยากละกัน ที่เหลือก็ชมภาพยาวๆละกันครับ

ทหารเดินขบวนเปลี่ยนเวรยาม โดยมีน้องหมวกทหารเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด

ฝากเพจจ้า เพจที่เขียนไปเรื่อยเปื่อย เหนื่อยสบายเที่ยวหมด https://www.facebook.com/Gtrip9/

หวังว่าจะชอบนะครับ

GIFT9 เลขเก้าไม่ออกเสียง

วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เวลา 02.13 น.