พระราชวังก็เหมือนเป็นแลนด์มาร์คอย่างหนึ่งเมื่อมาเกาหลี หลายๆ คนก็พากันไปพระราชวังเคียงบก (Gyeongbokgung Palace) กันมากมายเพราะเรียกได้ว่าเป็นพระราชวังที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในเกาหลี แต่เอาล่ะ ที่ๆ คนไปกันเยอะแล้ว เราก็ไม่อยากจะไปแย่งเขาถ่ายรูปกันเท่าไหร่ ก็เลยได้รู้จักกับอีกหนึ่งพระราชวังที่สวยงามเหมือนกัน (โดยเฉพาะในหน้าหนาวนี่) ที่นี่ก็คือ พระราชวังเคียงฮุยกุง เพราะนอกจากที่นี่จะเป็นพระราชวังเก่าในราชวงศ์โชซอนแล้ว ที่นี่ก็ยังมีสวนที่ถูกปรับให้เป็นสวนเคียงฮุยกุงที่พอใบไม้ผลัดตัวเองให้เข้ากับฤดูหนาว มันก็จะสวยจนอดที่จะยกกล้องมาถ่ายรูปไม่ได้เลย

เกาหลีและฤดูหนาวที่หนาวนรกแตก ก็ไม่อาจหยุดยั้งเราให้ออกไปข้างนอกได้! และอีกที่นึงที่นักท่องเที่ยวน้อย(ไม่ต้องไปแย่งใครเขาถ่ายรูป) เข้าฟรีแต่สวยไม่แพ้พระราชวังไหน นั่นก็คือ พระราชวังเคียงฮุยกุง นี่แหล่ะ

+ พระราชวังเคียงฮุย – Gyeonghuigung Palace (경희궁)

คำเตือน: ไม่สามารถใช้ Google Map ในเกาหลีได้

คำแนะนำ: จดเลข GPS แล้วไปเปิดใน Map เอา (ใน iOS จะมี Map อยู่ที่ไม่ใช่ google map เซิร์ชหาได้เลย)

พิกัด GPS: 37.571271, 126.968172

วิธีการเดินทาง: รถไฟใต้ดินสาย 5 ลงถานี Seodaemun Station ทางออก 4 แล้วเดินตรงไปเรื่อยๆ (แม้เราจะคิดว่าเดินมาไกลแล้ว แต่ถ้ายังไม่เจอพระราชวังอยู่ซ้ายมือ ฝั่งที่เราเดินมาก็แสดงว่ายังไม่ถึง 5555 )

เดินมาเรื่อยๆ สังเกตุซ้ายมือดีๆ พระราชวังมันจะอยู่ซ้ายมือนั่นแหล่ะ มีจุดสังเกตุคือทางเข้าพระราชวัง เพราะที่นี่นักท่องเที่ยวน้อย(ไม่เห็นคนต่างชาติเลย เจอแต่พ่อแม่ชาวเกาหลีพาลูกๆ มาดู) ประตูกับกระถางดอกไม้ที่ไม่ใช่ดอกไม้ซะทีเดียว

หลังจากเดินเข้ามา สิ่งแรกที่เราจะเห็นคือความสวยงามของสวนฮุยกุง ที่เป็นพื้นที่ของพระราชวังแหล่ะ แต่เขาปรับปรุงให้มันกลายเป็นสวนไปซะ แล้วความสวยงามของหน้าหนาวคือ ที่นี่ต้นไม้ก็จะมีหลากสี เวลาหน้าหนาวมันก็จะเปลี่ยนสีเป็นส้ม น้ำตาลหลายเฉดเลย แบบ ฟิฟตี้เฉดออฟออเรนจ์ที่แท้จริง

หลังจากเราเดินผ่านสวนเข้ามา เราก็จะได้เจอกับทางเข้าพระราชวังอีกทีนึง ว่ากันว่าในช่วงปลายสมัยของรางวงศ์โชซอนนี่ พระราชวังฮุยกุงนี่เป็นสถานที่ๆ เอาไว้รับรองพระราชา ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตะวันตก ที่นี่เลยเคยมีชื่อเดิมว่า ซ็อกโว ที่แปลว่าพระราชวังตะวันตกอ่ะ ก็ไม่เชิงเป็นที่รับบรองเวลาที่พระราชาว่างๆ ไรงี้หรอกนะ เพราะพระราชวังนี้เอาไว้รับรองพระราชาตอนที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างหาก (ที่นี่สร้างขึ้นด้วยคำสั่งของพระราชาควังแฮ กษัตริย์ลำดับที่ 15 แห่งราชอาณาจักรโชซอน แล้วที่นี่ได้ใช้งานก็น่าจะเป็นเพราะตอนนั้นพระตอนนั้นยังเป็นองค์รัชทายาท ควังแฮ อยู่แล้วนี่ก็ยืนหยัดเพื่อต่อต้านกองทัพญี่ปุ่นอย่างสุดใจมากกกก ส่วนคนพ่อ พระเจ้าโชซอน หลบหนีไปจีน แต่พอหลังการรุนรานจากญี่ปุ่นปุ๊ป ก็มีการแบบแบ่งฝั่งสนับสนุนองค์รัชทายาทงี้ ฉันสนับสนุนคนนี้นะ ฉันสนับสนุนคนนู้นไรงี้สุดท้ายองค์ชายควังแฮนี่ลงจากบัลลังก์แล้วก็ถูกเนรเทศไปที่เกาะคังฮวา)

ภายในมีอตำหนักหลักอยู่ 4 หลัง นั่นก็คือ Sungjeongjeon, Jajeongjeon, Yungbokjeon และ Hoesangjeon เมื่อเราเดินไปบนเนินด้านหลังเราจะเห็นตัวตำหนักเรียงรายกันอยู่

ระหว่างทางขึ้นเนินก็จะได้เห็นต้นไม้ เป็นสวนที่สวยไม่เบาเลย

SUNGJEONGJEON HALL คิอพระตำหนักหลักของพระราชวังเคียงฮุย ซึ่งที่นี่จะเป็นที่ๆ พระราชาจะมาจัดการประชุมตอนเช้าบ้าง งานเฉลิมฉลองอะไรบ้าง และที่นี่ยังเป็นที่ไว้รับแขกบ้านแขกเมืองที่สำคัญๆ หลายท่านด้วยล่ะ

ถ้าไปเกาหลี ก็อย่าลืมแวะไปพระราชวังนี้กันนะคะ รับรองว่าคุ้มค่า ได้เห็นศิลปะ การตกแต่งของเกาหลีอย่างเต็มที่ไม่แพ้ที่ไหนแน่นอน

ฝากเพจด้วยนะคะ เข้าไปกดไลค์ ทักทาย แล้วก็แนะนำสถานที่เที่ยวกันได้นะคะ :)

ฉัน ไป ไหน มา : https://www.facebook.com/Chanpainaimaa/

Been There Alone

วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เวลา 13.48 น.