คำขวัญอำเภอนางรอง :: เมืองโบราณนานเนา มะพร้าวเผา น้ำตาลหวาน ศาลหลักเมืองศักดิ์สิทธิ์ เศรษฐกิจก้าวหน้า ขาหมูรสดี มีภาษานางรอง

ตั้งใจจะไปเที่ยวงานแสง - สี - เสียง ที่ปราสาทเมืองต่ำ บุรีรัมย์มานานแล้วค่ะ ครั้งนี้ได้โอกาสไปกันเสียทีหลังจากที่รอมานาน ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงจะหาที่พักแถว ๆ ในเมืองบุรีรัมย์ แต่เดี๋ยวนี้ข้อมูลต่าง ๆ ล้วนมีให้ค้นคว้ามากมาย เลยได้รู้ว่า ถ้าเราพักที่อำเภอนางรอง จะเดินทางไป - กลับ ได้ง่ายและเร็วกว่า

ท่ารถเล็ก อำเภอนางรอง

อีกทั้งในปัจจุบันยังมีรถทัวร์หลายสายวิ่งผ่านและจอดให้ลงที่อำเภอนางรอง ตรงหน้าโรงพยาบาลนางรองเลย โดยเฉพาะรถทัวร์ของบริษัท นครชัยแอร์ ที่เราว่าก็นั่งสบายหายห่วงในระดับหนึ่ง จากโรงพยาบาลนางรอง เราสามารถนั่งรถสองแถวมาลงที่ท่ารถเล็กได้เลย โรงแรมนางรองจะอยู่บริเวณท่ารถเล็กนั่นหละค่ะ

นางรอง บัดเจท แอนด์ บูทิค โฮเทล หรือ โรงแรมนางรอง เป็นบัดเจทโฮเทลขนาดเล็ก แต่ตกแต่งแบบโมเดิร์นได้สวยเก๋ สะอาดสะอ้าน อยู่ในทำเลกลางเมืองที่ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางจากกรุงเทพฯ แหล่งท่องเที่ยว ของกินของใช้ ล้วนแล้วแต่สะดวกสบาย ในราคาที่พอเหมาะ มีห้องพักหลากหลายให้ได้เลือกพักแบบที่ถูกใจ ส่วนตัวชอบดีไซน์การตกแต่ง ทั้งภายใน และภายนอก เพราะดูเก๋ไก๋ น่ารักดี

เราออกจากกรุงเทพฯ ด้วยรถเที่ยว 8.30 น. มาถึงนางรองแห่งนี้ก็ปาไปบ่ายสามโมงกว่า ๆ แล้วค่ะ ก็เลยถือโอกาสเดินเล่นอยู่ในโรงแรม เพื่อรอรถและรอเวลาเดินทางไปปราสาทเมืองต่ำ ที่ซึ่งจะมีงานแสง - สี - เสียงในค่ำคืนนี้เป็นคืนแรก

การเดินทางไปดูงานแสง - สี - เสียงนั้นไม่ยาก เราสามารถไปได้ด้วยรถประจำทาง แต่การเดินทางกลับตอนกลางคืน อาจจะลำบากเสียหน่อย ดังนั้น ควรจ้างรถรับจ้างไว้ให้ไปส่ง และนัดเวลาไปรับกันน่าจะดีกว่า ซึ่งก็สามารถติดต่อได้เองโดยตรง หรือผ่านทางโรงแรมเพื่อเป็นการประกันความปลอดภัยและอุ่นใจยิ่งขึ้น โดยส่วนตัวแล้วได้รถของพี่พงศ์ เป็นโชเฟอร์ประจำท้องถิ่นมาช่วยขับรถให้ในทริปนี้ สามารถติดต่อพี่พงศ์ได้ที่หมายเลข 086 -076-0769 ส่วนราคาก็ตามแต่ตกลงกัน ทั้งแบบเป็นสถานที่ และว่าจ้างกันเป็นรายวัน

การตกแต่งภายในโรงแรมนางรอง เป็นการนำภาพสมัยบูรณะปราสาทหินพนมรุ้ง
ที่หาชมได้ยากมาตกแต่งให้แขกที่มาเข้าพักได้ชม

ป้ายตัวอย่างภาษานางรอง ที่ติดประดับไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ทำความรู้จักที่ข้างฝา

ชั้นสองของโรงแรม

โถงกว้าง ๆ โล่ง ๆ ทำให้การเดินขึ้นห้องพักไม่ดูอึดอัดและโปร่งสบาย

ห้องพักของเราอยู่ที่ชั้น 3 เป็นห้องแบบเตียงคู่ ขนาดกระทัดรัดกำลังดี ไม่เล็กจนแคบ หรือกว้างจนดูเวิ้งว้าง ตกแต่งด้วยสีขาวสะอาดตา มีผ้าขนหนูพับเป็นรูปดอกบัวพร้อมข้อควรรู้ต่าง ๆ ในการเข้าพัก ผนังประดับด้วยภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวนางรอง

ห้องพักแบบเตียงคู่

โต๊ะเขียนหนังสือ และวางของภายในห้อง

ห้องน้ำโปร่ง ๆ ประหยัดพลังงาน เพราะได้รับแสงจากธรรมชาติ ทำให้สว่างอย่างเต็มที่

ทางเดินขึ้นชั้น 3 มีป้ายบอกชั้นเก๋ ๆ

ประตูห้องเป็นแบบกึ่งโมเดิร์น กึ่งวินเทจ เก๋ไปอีกแบบ

ห้องแบบเตียงเดี่ยว

สไตล์การตกแต่ง ประดับประดา

นอกจากห้องด้านบน ยังมีห้องแบบบังกะโลด้านล่าง เหมาะสำหรับท่านผู้สูงวัย และท่านที่ขี้เกียจเดินขึ้นบันได ถึงแม้นจะรู้ว่ามันดีต่อสุขภาพก็เถอะ แฮ่ !!!

การตกแต่งของห้องด้านล่าง

บรรยากาศยามเช้าของโรงแรมนางรอง ยังคงวิถีแบบเก่าของชาวบ้านร้านค้า พระสงฆ์ออกบิณฑบาท ตลาดเช้า และรถเข็นขายอาหารมากมาย

ถึงแม้จะเป็นโรงแรมที่ไม่ใหญ่นัก สนนราคาก็ไม่ได้สูงอะไร แต่ทางโรงแรมนางรองก็มีบริการอาหารเช้าเก๋ ๆ ไว้ให้อย่าง กาแฟ และปาท่องโก๋ ซึ่งอยู่บ้านมักไม่ค่อยได้กิน เพราะหาร้านปาท่องโก๋อร่อย ๆ ไม่ได้ แถมบางทีตื่นไม่ทันก็บ่อยไป ปาท่องโก๋ที่นี่หวานมัน อร่อยมาก ที่สำคัญไม่อั้นกินกันเข้าไปค่ะ

อาหารเช้าในตำนานของคนตื่นสาย

มีคนบอกว่า การจะมาเที่ยวให้ถึงที่นั้น ต้องเที่ยว "ตลาด" โรงแรมนางรองที่พักของเรานั่นเรียกได้ว่าติดตลาดนิดเดียวจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตลาดเช้า ที่อยู่ด้านหลังโรงแรม หรือตลาดอาหารเช้า ที่อยู่ด้านหน้าของโรงแรม ตรงท่ารถเล็กที่เรามาลงเมื่อวาน แถมยังมีตลาดนัดอย่าง ตลาดถมหมือถมมอ ที่จะขายกันในยามค่ำของวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์

แวะไปดูตลาดอาหารเช้าแถว ๆ ท่ารถเล็กก่อนดีกว่าค่ะ แถบนี้ขึ้นชื่อเรื่องอาหารเช้าเลย เพราะนอกจากจะมีการชุมนุมกันของรถเข็นขายอาหารเช้าประเภท ปาท่องโก๋ กาแฟ น้ำเต้าหู้แล้ว ที่เด่น ๆ เห็นจะเป็น ข้าวเหนียวไก่ย่างที่มีอยู่ถึงสามเจ้า

ร้านไหนอร่อยเหรอค่ะ เราไม่รู้หรอกค่ะ อาศัยว่าร้านไหนดูน่ากิน คนรอเยอะ เอาร้านนั้นเลยแล้วกัน แล้วก็ไม่ผิดหวังค่ะ ไก่พี่แกไม้ใหญ่ อกและปีก 1 ฉีก สนนราคา 40 บาท ข้าวเหนียว 5 บาทนี่เล่นเอาจุกเลยทีเดียว รสชาติก็ไ่ม่ใช่เล่น ๆ เนื้อไก่หวาน กับรสชาติเค็ม ๆ มัน ๆ เนื้อนุ่ม ๆ ชุ่ม ๆ กินไปอิ่มไปแต่ซัดซะหมดเลย ด้วยความอร่อย

อิ่มแล้วลองไปเดินตลาดเช้ากันบ้าง ตลาดเช้าที่นี่ก็ไม่มีอะไรมากค่ะ เป็นตลาดขายอาหาร และขายวัตถุดิบทำอาหารหลากหลาย ส่วนใหญ่คนละแวกนี้เขาก็จะแวะมาจับจ่ายใช้สอย และนำไปปรุงอาหารสำหรับวันนั้น เรียกได้ว่าได้กินของสดใหม่กันทุกวันเลยทีเดียว

พวกผักสด ๆ ที่นำมาวางขายนี่ก็ขายกันไม่แพงนะคะ กำละ 5 บาท 10 บาท น่าเสียดายที่ยังไม่กลับบ้านไม่งั้นจะซื้อผักไปฝากแม่ที่บ้าน ที่ผักราคาไม่แพงนัก เพราะบางส่วนเป็นผักที่ปลูกได้เองในท้องถิ่น ทำให้ได้ราคาทั้งถูก ทั้งสด และใหม่

วิถีชาวบ้านที่นี่ยังเป็นแบบเก่า ถึงแม้นเมืองจะพัฒนาไปมากแล้วก็ตาม ดังนั้น เรายังจะเห็นภาพเด็กวัดถือปินโตเดินตามหลังพระออกบิณฑบาตรในช่วงเช้าอยู่อย่างสบายอกสบายใจ และอยากจะเอ่ยนิมนต์ท่านรับบาตรบ้าง แต่ท่านก็เดินไวแท้

วิถีชาวบ้าน วิถีตลาด

นอกจากของสดของคาวแล้ว อาหารสำเร็จรูปก็ยังมีวางขายหลากหลายในตลาดแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยจั๊บ น้ำเต้าหู้ ข้าวเหนียวหมูปื้ง ไก่ย่าง แต่ที่สะดุดตาก็พ่อค้าขายโจ๊กท่านนี้ ก็พี่เล่นใส่เสื้อกล้ามโชว์แขนอันล่ำสัน อุดมไปด้วยรอยสักต่าง ๆ แต่ใส่ผ้ากันเปื้อนสีเหลืองเตาะ มาขายโจ๊ก

โจ๊กหน้าตาดี สนนราคาไม่แพงแค่ 30 บาท มีตั้งไข่มีทั้งหมู ถามพี่แกว่าขายดีมั้ยแกว่าขายหมดทุกวัน ไม่เคยเหลือ กินไปคุยไป กินอิ่มกันแล้วก็เตรียมตัวออกเดินทางต่อ ตามประสา "กองทัพ ต้องเดินด้วยท้อง"

โจ๊กถ้วยละ 30 บาท

ขอขอบคุณ ผู้สนับสนุนที่พัก และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

นางรอง บัดเจท แอนด์ บูทิค โฮเทล หรือ โรงแรมนางรอง :: https://www.nangronghotel.com

243 ถ. ประดิษฐ์ปานะ ต.นางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ 31110
โทรศัพท์ : 044 631-014
แฟกซ์ : 044 631-465
อีเมล์ : [email protected]

โรงแรมพนมรุ้งปุรี บุรีรัมย์ นางรอง :: https://www.phanomrungpuri.co.th

ถนน ประจันตเขต อ.นางรอง อำเภอ นางรอง บุรีรัมย์ 31110
โทรศัพท์: 086 336 6618

รถโดยสารรับจ้าง ไม่ประจำทาง :: คุณพงศ์ 086-076-0769

เรื่องที่เกี่ยวข้อง ::

Review...นางรอง บัดเจท แอนด์ บูทิค โฮเทล (โรงแรมนางรอง)

เทวาลัย ไร้ที่มา ......ปราสาทเมืองต่ำ

บวงสรวงเทวา "ปราสาทเมืองต่ำ" ตำนานนิรมิต....สายธารแห่งชีวา เดอะมิวสิคัล ที่ตลาด "วิถีชุมชน คนบุรีรัมย์"

วนรุง (พนมรุ้ง) วิไล ...... เทวาลัยแห่งเขาไกรลาส

ผ้าเอกลักษณ์พื้นถิ่น.....ฝ้ายย้อมดินภูเขาไฟ "ผ้าภูอัคนี"

บูชาพระอังคารธาตุ บนยอดภูเขาไฟ ชมใบเสมาพันปี ที่ "วัดเขาพระอังคาร" บุรีรัมย์

โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง .....ความสดใส ในทุ่งกว้าง กับครูลี่ ณ บ้านถาวร บุรีรัมย์

"ตลาด" ถมหมืดถมมอ ..... นางรองบ้านเอ๋ง บุรีรัมย์

รีวิว....โรงแรมพนมรุ้งปุรี (Review Phanomrung puri Hotel)

เที่ยววัด....ที่นางรอง บุรีรัมย์ วัดขุนก้อง - วัดร่องมันเทศ - วัดกลาง

สำนักสงฆ์พุทธศิลา "ภูม่านฟ้า" อำเภอชำนิ บุรีรัมย์

สายลม ที่ผ่านมา

วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เวลา 16.04 น.