เราเชื่อว่าหลายๆคนชอบเที่ยวภูเขา หลายคนชอบเที่ยวน้ำตก ชอบเที่ยวทะเล

เราโชคดีที่เมืองไทยมีที่เที่ยวแบบนี้เยอะมากกกกกก และก็สวยมากเช่นกัน แต่หลายคน

อาจยังไม่เคยเที่ยวปราสาทหินแบบโบราณที่ได้รับอารยธรรมมาจากขอมมีประวัติยาวนานกว่าพันปี

วันนี้เราจะพาไปเปิดประสบการณ์ใหม่นี้กันค่ะ

xx ฝากติดตามเพจท่องเที่ยวเล็กๆของเราด้วยนะคะ https://www.facebook.com/eatfortravel/

ทริปนี้จะแบ่งเป็น 3 ตอนนะคะ เพราะไปหลายที่มาก

ตอนที่ 1 ตามรอยอารยธรรมขอมแห่งอีสานใต้ ชวนเที่ยวชมเดอะมิวสิคัลปราสาทเมืองต่ำ
ตอนที่ 2 เมืองปราสาทหิน ชมปราสาทหินพนมรุ้ง วัดเขาอังคาร ถิ่นภูเขาไฟ
ตอนที่ 3 เที่ยวเมืองนางรองและอำเภอใกล้เคียง เรียนรู้วิถีชุมชนและชมวัดต่างๆ

ป่ะ ไปเที่ยวกัน : )

“ปราสาทเมืองต่ำ”

เป็นปราสาทหินทรายแกะสลักลวดลายวิจิตรตระการตาตั้งอยู่ใกล้กับปราสาทพนมรุ้งที่มีชื่อเสียงของจังหวัดบุรีรัมย์

ในทุกๆปี ปราสาทเมืองต่ำจะมีการจัดพิธีบวงสรวงและจัดแสดงเดอะมิวสิคัล แสงสีเสียง โดยใช้ตัวปราสาทเป็นฉากในการจัดแสดง ปีนี้มีการแสดง 2 วัน คือ 16-17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยส่วนตัวเราเป็นคนบุรีรัมย์ แต่พึ่งมีโอกาสได้มาชมครั้งแรก บอกตามตรงว่ามันว้าวมาก จัดงานได้ดีมาก มิวสิคัลแสงสีเสียงสวยงามดูเพลินมาก มีเชิญ บอม ธนินทร์มาร่วมแสดงนำด้วยค่ะ

เรามาถึงช่วงเย็นๆ ระหว่างรอชมการแสดงก็เข้าชมตัวปราสาทรอ

แสงตอนพระอาทิตย์ตกนี้มันดีจริงๆ

ปราสาทหินเมืองต่ำ เป็นศาสนสถานในศาสนาฮินดู ศิลปะขอมโบราณ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 16-17

ศิลปะขอมแบบบาปวน คือ ทับหลัง มีลักษณะเป็นการเล่าเรื่อง โดยมีภาพบุคคลเป็นส่วนใหญ่ มีรูปของหน้าสัตว์ประหลาดโดยการผสมผสานรวมกับเทวดาที่นั่งอยู่ภายในซุ้ม

มีสระน้ำล้อมรอบตัวปราสาท ทำให้ช่วงเวลาพระอาทิตย์ใกล้ตกจะเป็นเงาปราสาทในน้ำ

น้องๆนักแสดงค่ำคืนวันนี้น่ารักมากกกก ชุดนี้จะเป็นชุดนางรำอัปสรา เป็นเอกลักษณ์ที่ถอดแบบมาจากรูปสลักหินนางอัปสราในปราสาทนครวัด ซึ่งไม่ได้หาดูง่ายๆนะคะ ในประเทศไทยมีแค่โซนอีสานใต้เท่านั้น ยิ่งได้ดูตอนรำด้วยนี่คือแบบดูขลังมาก

น้องนักมวยก็มา โฟกัสที่ six pack และเด็กชายชุดเขียวที่แอบมอง 55555

เด็กๆกลุ่มนี้มารำพื้นบ้าน น่ารักมาก ชวนมาถ่ายรูปก็มา บอกให้ยิ้มก็ยิ้มมม : )

เดินชมปราสาทเริ่มเหนื่อย ท้องเริ่มเรียกร้องอาหาร ไม่ต้องกลัวอดค่ะ งานนี้มี ตลาดวิถีชุมชนคนบุรีรัมย์ เป็นการนำของในท้องถิ่นมาขาย มีขนมไทย อาหารพื้นบ้านต่างๆเยอะมากกกกก มีคอนเซปน่ารักๆคือใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เอาใบตองมาห่ออาหาร ถ่ายรูปสนุกมาก ชอบจริงๆ

แค่ประตูทางเข้าก็เกร๋แล้ว

เส้นทางนี้ที่รอคอย จะได้เข้าคอนเซป #กลิ้งไปเที่ยว ของเราหน่อย

ขนมหูช้าง (บางคนเรียกข้าวเกรียบว่าว ข้าวโป่ง) ย่างเตาถ่านหอมๆ กินกันตั้งแต่เด็กจนโต เดี๋ยวนี้เริ่มหากินยากแล้ว ปล. ชอบชุดคุณยาย สวยดีจัง

ร้านนี้ขายขนมดอกบัวกับขนมครก มะพร้าวเผา ชอบความฉากหลังเป็นปราสาทด้วย

เครปห่อใบตอง ชอบ ครีเอทดี 55555 อันละแค่ 10 บาท เท่านั้นนนนนนน

รวมของกินต่างๆที่ประทะมาวันนี้ อร่อยทุกอย่างค่ะ อิอิ

แม่ค้าน่าร้ากกกทุกคนเลย ทุกคนร่วมมือร่วมใจกันแต่งตัวสวยๆ จัดร้านแบบไทยๆ ให้คะแนนเต็มร้อยเลยค่ะแบบนี้

มีที่นั่งพัก นั่งกินด้วย ผู้จัดงานใส่ใจรายละเอียดดีมาก

นอกจากจะนั่งกินเฉยๆแล้วยังมีการแสดงพื้นบ้านให้ชมกันเพลินๆด้วย

กลุ่มแม่บ้านมาทำผ้าไหมให้ดูกันสดๆไปเลย

อิ่มท้องแล้วไปกันต่ออีกโซนนึงค่ะ โซนนี้จะเป็นการร่วมโฮปบายระเงียจ หรือ การกินโตก คือเราสามารถติดต่อขอสำรองโต๊ะและจะมีการจัดสำรับอาหารให้รับประทานพร้อมกับมีการแสดงพื้นบ้านให้ชมอีกเวทีนึงด้วยค่ะ คนที่ร่วมกินโตกนี้จะสามารถเข้าชมเดอะมิวสิคัลโซนวีไอพีด้านหน้าได้ด้วย

การแสดงรำอัปสรา เป็นการรำแบบอ่อนช้อยมากๆ นางรำจะเคลื่อนตัวช้าๆ เครื่องหัวจะสูงมาก มันดูแล้วมีสเน่ห์ มีมนขลังมากๆ ในความรู้สึกเรา

คนเยอะมากเหมือนกันนะคะ

ประมานสองทุ่มก็ถึงเวลาที่เรารอคอย การแสดงชุด ปราสาทเมืองต่ำ ตำนานนิรมิต สายธารแห่งชีวา เดอะมิวสิคัล

การแสดงนี้จัดติดต่อกันทุกปีค่ะ หากสนใจสามารถมาชมกันได้ แสง สี เสียง อลังการมาก และสวยมาก เป็นการนำเอาวัฒนธรรมท้องถิ่นมาแสดงเป็นมิวสิคัลที่ลงตัว ดูเพลินสุดๆไปเลย

นางอัปสราก็มาค่ะ พลาดไม่ได้จริงๆ

นางรำกลุ่มนี้ รำในน้ำสวยมาก น้ำกระจุยกระจายแต่ท่ารำอ่อนช้อย งดงามสุดๆ

และขาดไม่ได้เลย นักแสดงนำ บอม ธนิน

เอาจริงๆ เราว่ามันสนุกมากเลยค่ะ เป็นการมาเที่ยวปราสาทเมืองต่ำที่ได้หลากหลายอารมณ์มาก หากใครสนใจปีหน้า สามารถติดตามข่าวสารหรือโทรสอบถามได้ตามนี้นะคะ

หากสนใจเข้าชมในวันอื่นๆ ปราสาทหินเมืองต่ำ เปิดให้เข้าชมทุกวันระหว่างเวลา 7.30-18.00 น. ค่าเข้าชม คนไทย 10 บาท ชาวต่างประเทศ 30 บาท

การเดินทางไป นิยมใช้เส้นทางบุรีรัมย์-นางรอง-พนมรุ้ง ใช้รถส่วนตัวสะดวกสุด แต่หากไม่มีอาจใช้บริการเหมารถสองแถวจากเมืองนางรองได้ค่ะ ครั้งนี้เราพักที่โรงแรมนางรอง สามารถแจ้งให้โรงแรมช่วยจัดหารถให้ได้

หลังการแสดงจบเราก็กลับที่พักกันค่ะ คืนนี้เลือกพักที่ โรงแรมนางรอง เป็นโรงแรมที่อยู่ใจกลางตัวอำเภอนางรอง การเดินทางสะดวก ใกล้เซเว่น ตลาดเช้า ตลาดเย็น หาของกินง่ายมากๆ ที่สำคัญราคาย่อมเยามากๆ ประมาณ 450 - 600 บาท

ทางเข้าโรงแรม ตกแต่งสวยดี มีภาษานางรอง

เราชอบมุมนี้มาก มีคำขวัญอำเภอนางรอง และภาษาท้องถิ่นที่เรียกว่าภาษานางรอง (ใครแปลออกบ้าง ส่วนเราง๊งงง)

มองจากด้านนอก มีโฆษณาว่าปรับปรุงใหม่ แสดงว่าน่าจะอยู่มานานพอสมควร

ขึ้นไปดูด้านบนกัน

เราชอบสัญลักษณ์ของโรงแรมนี้ดี มันดูสวยๆชิคๆ ดี โทนสีสบายตา ถ่ายรูปสวยมาก

เลขชั้นมีภาษาขอมหรือเขมรด้วย ใครอ่านออกบ้าง

มาดูห้องพักเราวันนี้กัน เป็นห้องเตียงคู่ ตกแต่งสีขาวเทาสบายตา

อีกฝั่งนึงขาวล้วน ออกแนว minimal นิดๆ ชอบบบบบ

และห้องน้ำสีขาวล้วน โอ้ยยยยย ปลื้มมาก ปกติชอบห้องนอนห้องน้ำแนวนี้อยู่แล้ว มาเจอแบบนี้ก็ยิ้มเลยค่ะ

พอดีตอนเดินลงมาเจอน้องพนักงานชวนดูห้องอีกแบบนึง เป็นเตียงเดี่ยง จะแคบกว่าห้องเราหน่อย แต่แต่งสวยดีค่ะ

ชอบการตกแต่งด้วยภาพที่ถ่ายตามตลาดในนางรอง อาหารท้องถิ่นตามห้องพัก ถ่ายสวยมากทุกรูปเลย ดูแล้วชวนไปเดินตลาดหาของกินมาก ^^

ที่โรงแรมไม่มีอาหารเช้านะคะ แต่มีปาท่องโก๋และเครื่องดื่มร้อนบริการ

ตื่นเช้าไปเดินสำรวจตลาดกัน

ก็จะคล้ายๆกับตลาดทั่วไป แต่ที่สังเกตชัดคือคนนางรองชอบกินไก่ย่างมาก มีทุกซอกทุกมุม และอร่อยด้วยนะคะ

ผัก ผลไม้ต่างๆ เพียบ วางกันบนพื้นแบบนี้แหละค่ะ ฟีลมันได้

ทักทายกันยามเช้า เป็นภาพที่อาจไม่เห็นได้บ่อยนักในเมืองกรุง

คุณยายท่านนี้แกหูไม่ดี แต่นั่งยิ้มให้ทุกคนที่เดินผ่าน เลยช่วยอุดหนุนแกหน่อย

ปาท่องโก๋ร้านนี้กรอบอร่อย :) ข้างๆกันขายชากาแฟร้อน มีโต๊ะให้นั่งกินด้วย

สโลว์ไลฟ์มาก รู็สึกเหมือนทุกอย่างรอบตัวเคลื่อนไหวช้าๆ ไม่รีบเร่ง

ตุนพลังงานกันให้เต็มที่ เดี๋ยววันนี้เราจะไปบู๊กันที่ ปราสาทเขาพนมรุ้งและเรียนรู้วิถีชุมชนของชาวนางรองและอำเภอใกล้เคียง ติดตามชมการเดินทางของเราต่อตอนที่สองนะคะ

กลิ้งไปเที่ยว

วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เวลา 21.58 น.