พระนอนขนาดใหญ่หน้าวัดเขาพระอังคาร

ไม่ไกลจากบ้านป้าสมศรี แห่งตำบลเจริญสุขที่เราไปขอความรู้เกี่ยวกับ "ผ้าภูอัคนี" มากนัก มีวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่บนภูเขาไฟที่มอดแล้ว และเป็นแหล่งวัตถุดิบสำคัญของการย้อมผ้าภูอัคนี นั่นคือ วัดเขาพระอังคาร

พระพุทธ 109 องค์

บริเวณอุโบสถสามยอด

วัดเขาพระอังคาร ตั้งอยู่บนยอดเขาอังคาร ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 320 เมตร อยู่ห่างจากหมู่บ้านเจริญสุข ประมาณ 3 กิโลเมตร ในตำบลเจริญสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ สันนิษฐานว่าสร้างมาในสมัยเดียวกับปราสาทหินพนมรุ้ง หรือในยุคที่ขอมเรืองอำนาจ

ใบเสมาพันปี

เป็นวัดที่มีความสวยงาม ใหญ่โตแห่งหนึ่งของจังหวัดบุรีรัมย์ มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย อาทิ โบสถ์ 3 ยอด ซึ่งภายในโบสถ์มีภาพจิตรกรรมฝาผนัง และเรื่องราวชาดกเป็นภาษาอังกฤษ ใบเสมาพันปี พระพิฆเนศงาเดียว พระพุทธ 109 องค์ พระตำหนักศักดิ์สิทธิ์ เทวรูปเจ้าเมืองขอม ฯลฯ

พระพุทธรูปใน พระตำหนักศักดิ์สิทธิ์

เขาพระอังคารเป็นภูเขาไฟที่ดับแล้ว บริเวณที่ตั้งวัด เป็นปากปล่องภูเขาไฟ สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นที่ตั้งโบราณสถานสมัยทวารวดีเพราะพบเสมาหินแกะสลักเป็นจำนวนมาก เขาพระอังคาร มองจากที่สูงเป็นรูปคล้ายพญาครุฑกำลังกระพือปีกหรือคว่ำหน้า โดยหันหัวไปทางใต้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านถาวร

โบสถสามยอด

ส่วนลำตัวต้นปีกซ้าย เป็นโบราณวัตถุและพระอังคารธาตุของพระพุทธเจ้า ปีกซ้ายเนินเขายื่นไปทางทิศตะวันออก เป็นหมู่บ้านเจริญสุข ส่วนหางไปทางทิศเหนือ คือ บ้านสวายสอ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ เขาอังคารครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 90 ตารางกิโลเมตร

พระพุทธ 109 องค์

ภายในโบสถ์ 3 ยอด ซึ่งภายในโบสถ์มีภาพจิตรกรรมฝาผนัง

น่าเสียดายที่สิ่งก่อสร้างในปัจจุบันสร้างทับของเดิมทั้งหมด เราจึงไม่สามารถสันนิฐานได้ว่า สิ่งก่อสร้างดั้งเดิมนั้นเป็นเช่นไร เราเดินเที่ยวชมสถานที่ของวัดเขาพระอังคารอยู่นาน น่าแปลกใจเราไม่พบพระที่อยู่จำวัดแห่งนี้สักรูปเดียว

พระนอนบริเวณด้านข้างของโบสถสามยอด

(ขวา) เทวรูปเจ้าเมืองขอม

วัดดูค่อนข้างใหม่ แต่ออกจะรกด้วยใบไม้ใบหญ้าสักหน่อย เดินดูจนเพลิน ด้วยการก่อสร้างวัดแห่งนี้ล้วนมสถาปัตย์กรรมที่น่าสนใจ เป็นการรวมความเชื่อและศิลปฮินดู ขอม และไทยเข้าด้วยกันอย่างแปลกตา

วิหารบนเนิน

นอกจากสถานที่ที่น่าแปลกตาแล้ว บนยอดเขาพระอังคารแห่งนี้ ยังมีทิวทัศน์ที่น่าแปลกใจ เพราะสามารถมองลงมาจากยอดเขาเพื่อชมวิวด้านล่างได้อีกด้วย

พระพุทธรูปในวิหารบนเนิน

เราเดินชมกันได้พักใหญ่ แต่เมื่อมองนาฬิกาเราควรจะต้องรีบกลับก่อนค่ำ เพราะคนขับรถของเราไม่เคยมาที่นี่ และดูจะไม่ชำนาญทางสักเท่าไร แถมหนทางยังต้องผ่านทุ่งนา และโรงโม่หินที่ค่อนข้างมีฝุ่นหนา การเดินทางในย่ำค่ำคงไม่สนุกนัก

ลานใบไม้แห้ง หน้าเขาพระอังคาร

เรื่องที่เกี่ยวข้อง ::

Review...นางรอง บัดเจท แอนด์ บูทิค โฮเทล (โรงแรมนางรอง)

เทวาลัย ไร้ที่มา ......ปราสาทเมืองต่ำ

บวงสรวงเทวา "ปราสาทเมืองต่ำ" ตำนานนิรมิต....สายธารแห่งชีวา เดอะมิวสิคัล ที่ตลาด "วิถีชุมชน คนบุรีรัมย์"

วนรุง (พนมรุ้ง) วิไล ...... เทวาลัยแห่งเขาไกรลาส

ผ้าเอกลักษณ์พื้นถิ่น.....ฝ้ายย้อมดินภูเขาไฟ "ผ้าภูอัคนี"

บูชาพระอังคารธาตุ บนยอดภูเขาไฟ ชมใบเสมาพันปี ที่ "วัดเขาพระอังคาร" บุรีรัมย์

โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง .....ความสดใส ในทุ่งกว้าง กับครูลี่ ณ บ้านถาวร บุรีรัมย์

"ตลาด" ถมหมืดถมมอ ..... นางรองบ้านเอ๋ง บุรีรัมย์

รีวิว....โรงแรมพนมรุ้งปุรี (Review Phanomrung puri Hotel)

เที่ยววัด....ที่นางรอง บุรีรัมย์ วัดขุนก้อง - วัดร่องมันเทศ - วัดกลาง

สำนักสงฆ์พุทธศิลา "ภูม่านฟ้า" อำเภอชำนิ บุรีรัมย์

สายลม ที่ผ่านมา

วันพฤหัสที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เวลา 18.37 น.