นั่งดูรีวิว คืนวันเสาร์ เช้าวันอาทิตย์เดินทาง เป็นทริปกระทันหันจริง ๆ เพราะปกติเราจะวางแผนการท่องเที่ยว ข้ามเดือน ข้ามปี เสมอ ๆ ทริปนี้มีเวลาเตรียมตัวไม่กี่ชั่วโมง จึงรีบเข้า google หาวิธีการเดินทาง และสวดมนต์ขอพร ก่อนนอนว่าขอให้มีตั๋วเหลือด้วยเทอญ สาธุ

ตื่นตี 4.30 น. อาบน้ำแต่งตัว ออกจากบ้าน ตี 5.00 น. ด้วยความงัวเงีย ลืมโน้นลืมนี่ ขับกลับมาเอาของอีก เวลาเลยปาเข้าไป 5.20 น. แวะซื้อกาแฟ เข้าห้องน้ำ โอ้ย ฉันจะทันซื้อตั๋วไหมหนอ

พระอาทิตย์ขึ้นแล้ว ฉันยังไม่ถึงจุดหมาย อีกนิดนะ อีกนิด

gps นำทางเรามาเรื่อย ๆ ใกล้ถึงแล้วเว้ยเห้ย .... ได้ยินเสียงบอกเลี้ยงขวา เราก็ขวา เลี้ยวซ้ายเราก็ซ้าย ขอแสดงความยินดี คุณถึงจุดหมายแล้ว แต่ !!!! สถานที่ตรงหน้ามันไม่น่าจะใช่จุดขายตั๋วนะ 555

มันเป็นโรงงานอะไรสักอย่าง ตากปลาหมึก ตากปลาทะเล มีแรงงานพม่าเต็มเลย ไม่ใช่แล้วอ่ะ จะเปิดกระจกถามก็ไม่เอาดีกว่า จึงถอยรถกลับออกมาตั้งหลักใหม่

สักพักมีผู้หญิง เดินออกมาจากปากซอย รีบจอดรถถาม "น้องคะ จุดขายตั๋วเกาะขาม อยู่ที่ไหนอ่ะคะ"

น้องบอก "หนูทำงานที่นั่น" กรี๊ด .... ดีใจยิ่งกว่า ถูกหวย 30 ล้าน (เพราะไม่อยากเป็นลุงจรูญ หรือครูปรีชา ต่อสู้กันมาตั้งนาน ไม่ยอมจบสักที หึ หึ แต่เพลานี้ตรูใกล้ถึงจุดหมายแล้วเว้ย)

จึงบอกน้อง ขึ้นรถเลย เดี๋ยวพี่พาไปเอง สอบถามน้องทำงานที่เกาะแสมสาร และบอกว่า ตอนนี้ 8.00 น. โมงแล้ว ไม่รู้ตั๋วจะหมดหรือยัง ถ้าหมดพี่มาเที่ยวแสมสารก็ได้นะพี่สวยเหมือนกัน

ส่งน้องเสร็จ เราก็รีบลงจากรถ ไปจุดขายตั๋ว จะอยู่ที่ "กรมก่อสร้างและพัฒนาฐานทัพเรือสัตหีบ"

ตายห่าแล้ว แถวยาวมากกกก แถมคนก็เยอะมากเช่นกัน ตั๋วฉัน จะหมดไหม รีบไปหาเจ้าหน้าที่ เพราะได้ยินประกาศว่า ตั๋วสีฟ้าสำหรับคนจองมา ตั๋วสีเขียวสำหรับคน walk in จึงรีบไปหยิบตั๋วสีเขียวมา เย้ ๆ ได้มาครองแล้ววุ้ย ลำดับที่เท่าไหร่นะ

สำหรับคนที่ต้องการตั๋วชัวร์ ไม่อยากลุ้นเสียวเหมือนเรา ให้โทร.จองล่วงหน้า 033 124 848 ในวันและเวลาราชการเท่านั้น และจองล่วงหน้าได้ไม่เกิน 5 วันเท่านั้นนะจ๊ะ .....แต่ถ้าอยากบริหารจิตใจ ก็ไปลุ้นเอาเนอะ อิๆ

ค่าตั๋วไป-กลับ ผู่ใหญ่ 250 บาท เด็ก 200 บาท ค่าเช่าอุปกรณ์ดำน้ำก็ 50 บาท (แล้วแต่จะเช่าก็ได้ไม่เช่าก็ได้)

ช่วงที่รอ ก็ผลัดกันไปเข้าห้องน้ำ ช่วงนี้ใครที่ได้ตั๋วแล้ว ก็ต่อแถวเพื่อนั่งสองแถวไปท่าเรือ (แนะนำให้แบ่งหน้าที่กันไป จองตั๋ว 1 คน (ต่อกรุ๊ป) และต่อแถวเข้าคิวขึ้นสองแถว หรือซื้อข้าวกล่อง เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาค่ะ

ได้ตั๋วแล้วก็ต่อแถวสิคะ รอขึ้นรถต่อไป

มาถึงเช้าแน่นอนต้องหิว ให้ซื้ออาหาร ทานก่อนเลย หรือจะถือไปทานที่เกาะก็ได้ค่ะ (ที่เกาะก็มีร้านอาหาร เครื่องดื่มไว้บริการ ราคาก็จะแพงกว่านิดหน่อยค่ะ)

รถสองแถวมาแล้ว เราใช้เวลา ตั้งแต่มาถึง จนขึ้นรถสองแถว เป็นเวลา 1.20 ชม.

นั่งรถไปประมาณ 5 นาที (900 เมตร) ต้องไปรอคิวลงเรือ ทหารจะเรียกลงเรือตามคิวที่เขียนไว้หลังบัตรค่ะ เราได้คิวที่ 560-561 (ถ้าจำกัดแค่ 300 คน เราคงไม่ได้ไปแน่นอน สงสัยตอนนี้ค่อนข้างปล่อยแล้วมั๊งนะ)

ช่วงที่รอลงเรือ ก็กินอาหารเช้าที่ซื้อมาตรงจุดขายตั๋ว ราคากล่องละ 40 บาทค่ะ

ทานไป มองวิวไป แค่นี้ก็สวยแล้วเนอะ

ตรงท่าเรือเขาหมาจอ จะมีห้องน้ำ และร้านค้าไว้บริการนะคะ ใครขาดเหลืออะไร หาซื้อได้ อาทิเราเองแหละ ลืมครีมกันแดดมาจนได้ เสียเงินซื้ออีกแล้ว เสียดายเงินจุง เพราะที่บ้านมีตั้ง 2 หลอด เฮ้อ

พอทหารเรียก ก็ต่อแถวเพื่อลงเรือ (คนที่ไปเกาะแสมสาร ก็ต้องขึ้นเรือที่ท่านี้เหมือนกันค่ะ แต่คนละลำกัน)

ตอนก้าวลงเรือจะมีพี่ทหารคอยอำนวยความสะดวกตลอดค่ะ ไม่น่ากลัว

นั่งกันเต็มลำเลย

เรามาหลัง ๆ ก็จะนั่งหัวเรือ มันก็จะร้อน ๆ หน่อย แต่ก็ไม่นานใช้เวลาแค่ 20 นาทีก็ถึงค่ะ

พอใกล้ถืงเกาะพี่ทหาร ก็จะทอดสมอ และรอเรือลำเล็กสีส้มมารับอีกที

เรือมารับเราแล้ว

บนเกาะจะมีเสื้อชูชีพให้ยืมฟรี ๆ ค่ะ เลือกได้ตามใจชอบค่ะ

เดินมาอีกนิด จะเป็นจุดให้ยืมเสื่อฟรี ถ้าใครจะดำน้ำ สามารถเช้าอุปกรณ์ดำน้ำ ราคา 50 บาทค่ะ

เมื่อได้เสื่อแล้ว (กลัวหมด 555) ก็หันมาดูน้ำทะเล อุ๊ยตาย ว๊ายกรี๊ด ทะเลสวยมากก

สวย ๆ สวยไม่แพ้ทะเลอันดามันเลยนะเนี่ย

เดินหามุมปูเสื่อไปเรื่อย ๆ คนเยอะมาก ตรงไหนมีต้นไม้ คนก็จะจองนั่งกันหมด

ได้ที่ปูเสื่อแล้ว ก็เดินถ่ายรูปเล่น

สวย ใส ได้อีก

ไม่อยากจะเชื่อว่า น้ำทะเล ที่นี่จะสวยขนาดนี้

ไม่พลาดที่จะเดินมาที่สะพานไม้ มุมมหาชน คนจะเยอะ แต่ไม่มากเท่าไหร่

สำรวจเสร็จ เดินกลับมาที่จุดปูเสื่อ นั่งมองดูวิว ไปเรื่อย ๆ เพลิน ๆ

วันนี้เราไม่ได้เล่นน้ำ (แต่เตรียมเสื้อผ้า แว่นตากันน้ำมาหมด 555) นั่งได้สักพัก หิวสิ หันไปด้านซ้าย อุ๊ย มีร้านน้ำ เล็ก ๆ และมีบะหมี่ด้วย จัดเลย ได้บรรยากาศสุด ๆ

ท้องอิ่ม ก็ให้คุณแฟน นอนเล่น ส่วนเรา ออกไปสำรวจเกาะดีกว่า หึ หึ

เดินผ่านร้านอาหาร เลยจุดจอดเรือ ชายหาดช่วงนี้ ไม่มีใครเล่นน้ำ อาจะเพราะมีปะการัง น้อยหรือเปล่านะจึงไม่มาเล่นกัน .... แต่ก็ดี ถ่ายรูป ไม่ต้องหลบคนแถม วิว สวยมาก ๆ

เดินหาปะการัง กันดีกว่า เจอแระ 1 กิ่ง

มองไปข้างหน้า ไม่มีคนเลย ลองเดินไปดูสิ

โอ้ว !!!! เศษแก้วแตกเยอะเลย เดิน ๆ ต้องคอยระมัดระวัง แต่ว่า ซากปะการัง ก็กองเยอะมาก ๆ เช่นกัน

น้ำทะเล ใสแจ๋ว ร้อนแค่ไหน ก็มองไม่เบื่อ

หันกลับมามอง อ๋อ คนไม่นิยมมาเล่นแถวนี้ เพราะหินมันเยอะนี่เอง

เดินขึ้นมาบนบก ไปจุดชมวิวดีกว่า ว่ามีอะไร

เดินมาคนเดียวเรื่อย ๆ

คนบนเกาะหลายร้อย แต่น้อยคนที่จะเดินมา .... ชักกลัว กลับดีไหมเรา (โบราณว่าไว้ คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย รู้งี้มา 3 คนดีกว่านิ 55)

จะหลงไหมเนี่ย สักพักเจอป้าย โล่งอกหน่อย

เย้ เจอนักท่องเที่ยวแล้ว ใจชื้นขึ้นมาหน่อย

ปีนขึ้นไป เพื่อมาเจอสิ่งนี้

ตรูอยากกลับแล้ว เหงื่อไหลเต็มตัว แต่ต้องเดินต่อไปอีก

คุณพระ !!! อยากจะลง แล้ว ไหง ยิ่งเดินยิ่งต้องปีน T_T

ช่วงที่เดิน ทำไมเด็กกลุ่มเมื่อกี้ เดินใกล้เราจัง เลยหยุดให้น้องไปก่อน แต่.... ไม่ยอมแซงไปซะที เราเลยเดินต่อ แหนะ เดินตามอีก เราหยุด น้องก็หยุด เลยหันหลังไปมอง เฮ้ย ไม่มีคน !!!!! แต่ทำไมได้ยินเสียงว๊ะ

ตั้งสติได้สักพัก อ๋อ มันคือเสียงหอบเราเอง ตกใจหมด 555

ถึงแล้ว จุดสูงสุด เพื่อชมวิว

ถามว่าเหนื่อยไหม ตอบเลยว่ามาก

ลงแล้วนะ นี่เราขึ้นมาอาบน้ำข้างบนหรืออย่างไร T_T

เดินผ่านไป ต้องถอยกลับมาอ่านอีกรอบ อ๋อ เกือบตกภาษาไทยแล้วเรา

ลงมาถึงชายหาด ลองเดินมาด้านหลัง ไม่มีนักท่องเที่ยวเลย เจอแต่ขยะเยอะไปหมด ถังขยะก็มีเยอะ แต่ทำไมไม่ทิ้งให้ลงถังกัน ช่วยกันรักษาความสะอาดเพื่อคนรุ่นหลังจะได้มาชื่นชมความสวยงาม กันด้วยนะคะ

เดินผ่านร้านอาหาร มีทุกอย่างที่ต้องการ

แต่คนก็เยอะเช่นกัน ไม่กินดีกว่าเรา ที่นั่งเต็มหมด

ข้างร้านอาหาร ก็จะเห็นห้องน้ำ และจุดอาบน้ำ มีบริการฟรี

บนเกาะ จะมีจุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไว้คอยดูแลนักท่องเที่ยว

เดินกลับไปพักเหนื่อย สักพัก แล้วกลับดีกว่า ขากลับ ก็จะเริ่ม 13.00 น. แต่สัก เที่ยงกว่า ๆ ก็เห็นกลับกันบ้างแล้ว เพราะเรือมีบริการตลอด ๆ ไม่ต้องกลัวว่า จนท.เค้าจะปล่อยให้คุณติดเกาะแน่นอน

บ๊าย บาย ไว้มาใหม่นะ

ถึงฝั่งแล้ว

ถ้าคนมารถตู้ จะมีรถสองแถวสีฟ้า ไปส่งที่คิวตู้ค่ารถ 20 บาท บริการถึงท่าเลยสะดวกสบายสุด ๆ

ส่วนเราก็นั่งสองแถวสีขาว (ฟรี) ไปส่งที่จุดขายตั๋วเหมือนขามา

ขากลับแวะซื้ออาหารทะเล ที่ตลาด ว.โชคชัยนาวี

ปลากระพงให้ทอด+น้ำราด = 250 บาท หอยหวาน โลละ 140 บาท หมึกสาย โลละ 150 บาท ให้แม่ค้าปรุงเลย ขอบอกว่าอร่อยมาก อาหารสด น้ำจิ้มเด็ด ติดใจ ไว้จะมาซื้ออีก

อร่อยไม่แพ้ หอยชักตีนเหมือนกันนะ ที่สำคัญถูกกว่าด้วยสิ

ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ เช้าไป-เย็นกลับ ก็เที่ยวได้ หาเวลาออกมาเที่ยวเมืองไทยกันบ้างนะคะ ... เที่ยวเมืองไทย ทำไมต้องจ่ายแพง จริงไหม.... บ๊าย

แตงโมเนื้อทราย

วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เวลา 23.16 น.