เหตุเกิดเพราะอยากไปเที่ยวงาน แสง สี เสียง ที่ปราสาทเมืองต่ำค่ะ เห็นว่าปีนี้จัดงานใหญ่โตอลังการณ์มีดารานักแสดงไปร่วใแสดงกันอยู่มิใช่น้อย แต่แหม๋ ทำไมการประชาสัมพันธ์ถึงได้น้อยนัก กว่าจะรู้ว่างานจัดวันไหน ก็ปาไปเกือบถึงวันงานแล้ว

แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาค่ะ เราพร้อมทุกสถานการณ์ ได้โรงแรมแล้ว วิ่งไปจองตั๋วรถ ทีแรกว่าจะไปลงที่บุรีรัมย์ เพราะคิดว่าลงที่บุรีรัมย์น่าจะสะดวก แต่ขอบอกค่ะ ลงที่ "นางรอง" ใกล้กว่ามาก แถมนครชัยแอร์ตอนนี้ทดลองจอดจุดผ่อนผันชั่วคราวที่นางรองแล้ว

8.30 น. ออกจากกรุงเทพฯ ไปถึง นางรองประมาณ 14.00 น. เราเข้าพักที่ นางรอง บัดเจท แอนด์ บูทิค โฮเทล หรือ โรงแรมนางรอง กดชมรีวิวได้เลยค่ะ

เข้าเก็บของและพักผ่อนสักพัก รถที่เช่าไว้ก็มารับตามเวลาเพื่อเดินทางไปยังปราสาทเมืองต่ำ สถานที่จัดงาน "ปราสาทเมืองต่ำ" ตำนานนิรมิต....สายธารแห่งชีวา เดอะมิวสิคัล ที่นัดตลาด "วิถีชุมชน คนบุรีรัมย์" อุ๊บะ !!! แสดง แสง สี เสียง แบบเดอะมิวสิคัล ซะด้วย

แต่ด้วยความที่เรามาเร็วเกินไป นอกจากการแสดง "ปราสาทเมืองต่ำ" ตำนานนิรมิต....สายธารแห่งชีวา เดอะมิวสิคัล ยังไม่ได้เริ่มแล้ว พิธีบวงสรวงปราสาทเมืองต่ำ ก็ยังไม่ถึงเวลาด้วย เราเลยเดินชมปราสาท และตลาด "วิถีชุมชน คนบุรีรัมย์" ไปพลาง ๆ ก่อน อ่านเรื่องราวของปราสาทเมืองต่ำ ได้ที่ เทวาลัย ไร้ที่มา ......ปราสาทเมืองต่ำ

และพอถึงเวลาตามฤกษ์ผานาที ขบวนแห่เครื่องสักการะก็เคลื่อนขบวนมา อ่านเรื่องราวการบวงสรวงปราสาทเมืองต่ำ การแสดงแสง สี เสียง ได้ที่ บวงสรวงเทวา "ปราสาทเมืองต่ำ" ตำนานนิรมิต....สายธารแห่งชีวา เดอะมิวสิคัล ที่ตลาด "วิถีชุมชน คนบุรีรัมย์"

หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมยามค่ำคืน เราก็กลับมาพักที่โรงแรมนางรอง เพื่อพร้อมเดินทางต่อไปพบกับความยิ่งใหญ่อลังการณ์ของ วนรุง หรือ ปราสาทหินพนมรุ้ง อ่านเรื่องราวของปราสาทหินอันยิ่งใหญ่ได้ที่ วนรุง (พนมรุ้ง) วิไล ...... เทวาลัยแห่งเขาไกรลาส

มาถึงเมืองแห่งภูเขาไฟ แล้วจะไม่ไปชมผลิตภัณฑ์จากภูเขาไฟอันเลื่องชื่อของท้องถิ่นไม่ได้ค่ะ นั่นคือ ผ้าภูอัคนี หรือผ้าที่ย้อมจากน้ำที่ได้จากหินภูเขาไฟนั่นเอง อ่านเรื่องราวของผ้าผืนน้อย แต่พลิกเศรษฐกิจท้องถิ่นที่ได้ ผ้าเอกลักษณ์พื้นถิ่น.....ฝ้ายย้อมดินภูเขาไฟ "ผ้าภูอัคนี"

อย่างที่บอก บุรีรัมย์ เป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนภูเขาไฟที่เย็นลงแล้ว ทำให้สามารถนำดินจากภูเขาไฟมาทำผ้าภูอัคนีได้ คราวนี้เราไปต่อกันที่แหล่งวัตถุดิบสำคัญที่จะนำมาย้อมผ้าภูอัครนีกันที่ เขาพระอังคาร นอกจากจะมีความสำคัญดังที่กล่าวมาแล้ว วัดเขาพระอังคาร ยังเป็นที่มีเรื่องเล่า ความเชื่อต่าง ๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของการเก็บ "พระอังคารธาตุ" ของพระพุทธเจ้าไว้ที่นี่ อ่านเรื่องราวต่าง ๆ ของวัดเขาพระอังคารได้ที่นี่ บูชาพระอังคารธาตุ บนยอดภูเขาไฟ ชมใบเสมาพันปี ที่ "วัดเขาพระอังคาร" บุรีรัมย์

ถัดจากวัดเขาพระอังคารไปไม่ไกลนัก มีโรงเรียนเล็ก ๆ อีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ โรงเรียนที่สอนเด็ก ๆ ให้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เด็ก ๆ อยากเรียน สอนเด็ก ๆ เกี่ยวกับการดำรงชีวิตอยู่ในชุมชน และวิถชนบท โรงเรียนที่ไม่มีห้องเรียน มีเพียง "ครูลี่" กับท้องทุ่ง อ่านเรืองราวของโรงเรียนแห่งนี้ได้ที่โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง .....ความสดใส ในทุ่งกว้าง กับครูลี่ ณ บ้านถาวร บุรีรัมย์

กลับจากโรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง ก็ได้เวลาอาหารเย็น แหล่งอาหารเย็นพื้นถิ่นอีกแหล่งที่มีอาหารให้เลือกหลากหลาย เห็นทีจะเป็นตลาดถมหมืดถมมอ ตลาดนัดกลางคืน กลางเมืองนางรอง อ่านเรื่องราวของตลาดชื่อยากนี้ได้ที่ "ตลาด" ถมหมืดถมมอ ..... นางรองบ้านเอ๋ง บุรีรัมย์

เมื่อหนังท้องตึง หนังตาก็หย่อน วันนี้เราไม่ได้นอนกันที่ นางรอง บัดเจท แอนด์ บูทิค โฮเทล (โรงแรมนางรอง) แต่เราเปลี่ยนทำเลมานอนกันที่ โรงแรมพนมรุ้งปุรี อ่านรีวิวโรงแรมแห่งนี้ได้ที่ รีวิว....โรงแรมพนมรุ้งปุรี (Review Phanomrung puri Hotel)

ผ่านค่ำคืนอันแสนสุข หายเหน็ดเหนื่อยจากความเมื่อยล้าในการเดินทางมาได้ เช้านี้ เรายังพอมีเวลาเหลือให้เดินทางเที่ยวในอำเภอนางรองอีกนิดหน่อย และที่ ๆ จะเรียนรู้วัฒนธรรมความเป็นอยู่ จารีตธรรมเนียมของเมืองได้เป็นอย่างดีไม่พ้นวัดต่าง ๆ ในอำเภอนางรอง อ่านเรื่องราวของวัดต่าง ๆ ที่เราไปเที่ยวชมได้ที่ เที่ยววัด....ที่นางรอง บุรีรัมย์ วัดขุนก้อง - วัดร่องมันเทศ - วัดกลาง

อีกสถานที่ ๆ แม้จะไม่ใช่ในอำเภอนางรอง แต่ก็อยู่ไม่ห่างไกลไปสักเท่าไหร่นัก และแม้นจะยังสร้างไม่เสร็จ แต่ก็ยังให้ความ สงบ สวยงาม ด้วยศิลปการสลักหินแบบนูนต่ำ ตามอย่างการก่อสร้างปราสาทแต่โบราณ ได้ที่ "วัดภูม่านฟ้า" ก่อนที่เราจะเดินทางกลับ และสิ้นสุดการเดินทางอันแสนประทับใจของทริป 3 วัน 2 คืน รื่นเริงที่นางรอง มองปราสาทหิน ถิ่นคน บุรีรัมย์ เอาไว้แต่เพียงเท่านี้ อ่านเรื่องราวของวัดภูม่านฟ้าได้ที่ สำนักสงฆ์พุทธศิลา "ภูม่านฟ้า" อำเภอชำนิ บุรีรัมย์

ขอขอบคุณ ผู้สนับสนุนที่พัก และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

นางรอง บัดเจท แอนด์ บูทิค โฮเทล หรือ โรงแรมนางรอง :: https://www.nangronghotel.com

243 ถ. ประดิษฐ์ปานะ ต.นางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ 31110
โทรศัพท์ : 044 631-014
แฟกซ์ : 044 631-465
อีเมล์ : [email protected]

โรงแรมพนมรุ้งปุรี บุรีรัมย์ นางรอง :: https://www.phanomrungpuri.co.th

ถนน ประจันตเขต อ.นางรอง อำเภอ นางรอง บุรีรัมย์ 31110
โทรศัพท์: 086 336 6618

เรื่องที่เกี่ยวข้อง ::

Review...นางรอง บัดเจท แอนด์ บูทิค โฮเทล (โรงแรมนางรอง)

สายลม ที่ผ่านมา

วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เวลา 09.45 น.