ระหว่างรอเช็คอิน และกินกาแฟที่ Coffee Cove เรียบร้อยแล้ว เราก็ไปเช็คอินกันเลยค่ะ ตามหมายเรามีกิจกรรมอีกอย่างที่ได้จองเอาไว้ และกำลังจะถึงเวลาเริ่มกิจกรรมอีกแล้ว

ดังนั้น เราจึงรีบเอาของไปเก็บในห้องพักให้เรียบร้อย แล้วมาร่วมกิจกรรมกันค่ะ กิจกรรมที่ว่านี่ก็คือ "กิจกรรมทำเสื้อมัดย้อม" พอลงไปถึง เจ้าหน้าที่ก็จัดเตรียมข้าวของไว้ให้เรียบร้อยเลยค่ะ

วิทยากรที่จะมาสอนการทำเสื้อมัดย้อมให้แก่เราในวันนี้ค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ :-

1. จะย้อมเสื้อ ต้องมีเสื้อค่ะ จะกี่ตัวก็เอาที่สบายใจเลย
2. จะย้อมเสื้อ ต้องมีสีย้อมเสื้อค่ะ งานนี้เราใช้ "ผงครามสำหรับย้อมเสื้อ 1 ซอง" หาซื้อได้
ตามร้านที่เขาขายหละคะ
3. จะมัดเสื้อ ต้องมีเชือก หรือหนังสติ๊กค่ะ (หนังยางนั่นหละ อย่าทำหน้างง)
4. บล็อกญี่ปุ่นสวย ๆ สำหรับทำแบบพับเสื้อ
5. เกลือ / น้ำ / ถัง (เอามาใส่น้ำสิคะ)
6. ถุงมือ / ผ้ากันเปื้อน แต่ถ้าไม่กลัวเปื้อนก็ไม่ต้องใส่

วิทยากรโชว์เสื้อให้ดูว่าเอาแบบนี้นะ สีนี้นะ แต่ถ้าอยากได้สีอื่น ก็เอาที่สบายใจละกัน

ตัวแรก ใช้วิธีพับ แล้วจับมัด

วิธีทำ :-
1. เอาน้ำใส่ถึงทั้งสองใบ อย่างละครึ่งถัง อย่าไปใส่แก้ว เพราะมันจะไม่พอแช่เสื้อ
2. ละลายเกลือในน้ำ ที่อยู่ในถัง ถ้าอยู่นอกถังอย่าละลาย เปลืองเกลือ ถังน้ำเกลือของเราสีเขียว รอไว้
3. ผงครามก็เช่นกัน ละลายน้ำเถอะพี่น้อง เอาถังสีฟ้านะ รอเหมือนเดิม
4. เอาเสื้อยืดที่เตรียมมา (ถ้าจะย้วยบ้างก็ไม่ว่ากัน หรือไม่ยืดก็ได้ เอาที่สบายใจ) ทำลวดลาย จะพับ จะยับ
จะม้วน จะมัดอย่างไรก็ได้ตามชอบ

ตัวที่สองจับพับในแบบพิมพ์ญี่ปุ่น แล้วมัดเหมือนเดิม

ตัวนี้จะทำเป็นก้นหอย (หอยค่ะถูกแล้ว ถ้าเติมไม้โทจะเป็นก้นห้อย) ก็จับจีบม้วนตรงกลาง
แต่ถ้าอยากม้วนตรงปลายก็ได้นะ สบายใจเถอะ

วิธีม้วนก้นหอย

ได้เสื้อยืดที่จับมัดลายเรียบร้อยแล้ว รอเข้าสู่กระบวนการต่อไป

ถังน้ำเกลือ และถังครามที่เตรียมไว้

เอาเสื้อที่มัดเรียบร้อยแล้ว ลงแช่น้ำเกลือ ให้น้ำเกลือซึมเข้าในเสื้อให้ทั่ว

กระบวนการแช่

จากนั้น นำเสื้อที่แช่น้ำเกลือแล้ว ลงไปแช่ในถังน้ำคราม

แช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แต่ถ้ายิ่งนานยิ่งดี ยิ่งติดสี
แต่ไม่ต้องถึงกับแช่ค้างปีก็ได้นะ แค่เดือนเดียวก็พอ ไม่ใช่ แค่ 10-60 นาทีก็พอ แล้วแต่สะดวก

เอาลงมาพักให้สะเด็ดน้ำ แล้วทำการตัดพันธนาการต่าง ๆ ออกจากใจ อะ !!! ไม่ใช่ แก้มัดเสื้อ แล้วคลี่มันออก

ลายนี้ คือ ผ้าที่เอามาพับเป็นสามเหลี่ยม แล้วมัดด้วยหนังสติ๊ก

เราก็จะได้ลายต่าง ๆ ที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ เป็นลิมิเต็ดอิดิชั่น มีตัวเดียวในโลก ไม่อยากจะสรรพรรณาถึงความเก่งกาจในการครีเอตของตัวเอง งานแต๊ ๆ

ลายนี้ คือ การเอาผ้ามาพับตามพิมพ์สี่เหลี่ยมของญี่ปุ่น

ลายนี้คือ ลายก้นหอย

เรียบร้อยทั้งสามตตัวในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง เราก็จะได้เสื้อย้อมคราม ที่สร้างสรรโดยโฟร์เอส ไม่ใช่ !!! สร้างสรรโดยตัวเราเอง มีตัวเดียวในโลก ต่อให้ทำอีก ก็จะไม่เหมือนเดิม วะฮะฮ่า เก่งจริงเรา

อ้อ ก่อนใส่อย่าลืมซักก่อนนะจ๊ะ เดี๋ยวจะคัน ถ้ายังไม่แน่ใจว่าสีจะติดดีหรือไม่ ให้แยกซักก่อน หรือจะเอาไปแช่น้ำเกลือก่อนซักหนึ่งคืนก็ได้ กันเหนียว อิอิอิ

แต่เดี๋ยวก่อน................................................. ยังไม่หมดแค่นั้น !!!

ที่ Peggy's Cove Fisherman Village แห่งนี้ ยังมี "ชุดชาวประมง" สีสรรสดใส ทั้ง เหลือง แดง น้ำเงิน ให้ยืมใส่ถ่ายรูปฟรีอีกด้วย จะพลาดได้ยังไงหละคะ เอาซะหน่อยนึง เดี๋ยวจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง วะฮะฮ่า !!!

เรื่องที่เกี่ยวข้อง ::

เที่ยวเมืองจันทน์ :: อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล วิหารที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง ในประเทศไทย

เที่ยวเมืองจันทน์ :: ชุมชนบุราณ ริมแม่น้ำจันทบูร

ซีทรู (Sea Thru Restaurant) ห้องอาหารหรู ริมหาด ประกาศเมนูของดีเมืองจันทน์ @ โรงแรม เจ้าหลาวทอแสงบีช

เที่ยวเมืองจันทน์ :: Review โรงแรมเจ้าหลาวทอแสง บีช จันทบุรี Chaolao Tosang Beach Hotel Chanthaburi

เที่ยวเมืองจันทน์ :: "ไปเลี้ยงฉลาม" ที่ หน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำ ภายในอ่าวคุ้งกระเบน

เที่ยวเมืองจันทน์ :: ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน อ่าวคุ้งกระเบน

เที่ยวเมืองจันทน์ :: "เนินนางพระยา เนินแห่งรัก"

เที่ยวเมืองจันทน์ :: กินกาแฟ แลประภาคาร ที่ Coffee Cove at Peggy's Cove Resort

เที่ยวเมืองจันทน์ :: ไปทำกิจกรรม "เสื้อย้อมคราม" @ Peggy's Cove Fisherman Village

กินอิ่ม ในบรรยากาศอบอุ่น Review Light House Bar&Grill @ Peggy's Cove Fisherman Village อ่าวคุ้งวิมาน จันทบุรี

เที่ยวเมืองจันทน์ :: Review Peggy's Cove Fisherman Village อ่าวคุ้งวิมาน จันทบุรี

เที่ยวเมืองจันทน์ :: รีวิว ห้องพัก และบุฟเฟห์อาหารเช้า @ Peggy's Cove Fisherman Village อ่าวคุ้งวิมาน จันทบุรี

สายลม ที่ผ่านมา

วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2561 เวลา 14.34 น.