กองแลน ชื่อนี้หลายคนอาจไม่เคยได้ยิน กองแลน อยู่ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชาวต่างชาติรู้จักในนาม ปาย แคนยอน การเดินทางไม่ยากครับ เดินทางได้โดยรถยนต์ มุ่งหน้าเข้าอำเภอปาย ก่อนเข้าสู่อำเภอปาย จะผ่านจุดท่องเที่ยวสำคัญคือสะพานประวัติศาสตร์ปาย หรือที่เรียกว่าสะพานปาย เลยสะพานปายไปอีกนิดหน่อย ก็จะถึงกองแลน ด้านซ้ายมือจะเป็นร้านค้าข้างทาง สามารถเลี้ยวรถเข้าไปจอดด้านในได้เลยครับ ส่ืวนการเที่ยวชมกองแลน จากลานจอดรถ ต้องเดินขึ้นไปอีกนิดหน่อย เป็นลักษณธการเดินขึ้นเขา แต่มีทางเดิน สะดวกมาก ไม่ไกลมาก แต่ เหนื่อยนิดหน่อย กำลังดี

ทางเดินขึ้นชมกองแลน

กองแลน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยเกิดจากการทรุดตัวของดินบนภูเขาสูง ที่ถูกกัดเซาะเป็นร่องลึกคล้ายหน้าผา ติดต่อกันเป็นบริเวณกว้าง มีลักษณะคล้ายแพะเมืองผีของจังหวัดแพร่ แล้วยังเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของเมืองปาย และที่นี่ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องปายอินเลิฟ อีกด้วย

“กองแลน” หมายถึง ถนนของตัวตะกวดใช้สัญจรบนเส้นทางเล็ก ๆ บนเหวลึก กอง เป็นภาษาพื้นเมืองแปลว่าถนน ใช้สัญจรไปมา แลน หรือตะกวด เป็นชื่อสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่ง ตัวลาย ลักษณะเหมือนตัวเงิน ตัวทอง

เมื่อเราเดินขึ้นไปถึงด้านบน เราจะเห็นทิวทัศน์อันสวยงามสุกสายตา

คันดินที่ถูกกัดเซาะเป็นหน้าผา บางช่วงก็เป็นทางเดินแคบ ให้ผู้กล้าได้วัดใจ ในการเดินข้าม เพื่อไปชมทัศนียภาพกัน

บางส่วนก็เป็นเหวลึก เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนั่งห้อยขาชมพระอาทิตย์ตกดิน

นักท่องเที่ยวหลายคนก็ภูมิใจในความกล้าหาญของตนเอง ต่างก็ถ่ายรูปเพื่อเป็นหลักฐานและนำไปอวดเพื่อนๆ

จุดชมวิวพระอาทิตย์ตก ที่สวยงานอีกที่นึงของเมืองไทย

นักท่องเที่ยวต่างมานั่งจองที่ สำหรับชมพระอาทิตย์ตกดิน

ทั้งชาวเอเชีย และชาวยุโรป ดูจะมีความสุขเมื่อได้มาที่นี่

แอบถ่ายภาพย้อนแสง ตอนพระอาทิตย์ใกล้จะตก ก็สวยไม่เบาครับ

ถึงช่วงไฮไลท์ ที่ทุกคนรอคอย คือตอนพระอาทิตย์ ลับเหลี่ยมเขา ช่างงดงาม เสียเหลือเกิน พอพระอาทิตย์ลับเหลี่ยมเาเรียร้อย ชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวต่างปรบมือพร้อมๆกันราวกับนัดหมายกันมาก่อน ช่างเป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจยิ่ง ที่สำคัญทุกคนที่ขึ้นมาบนนี้ ต่างเป็นมิตรซึ่งกันแะกัน ช่างอบบอุ่นเหลือเกิน

นักท่องเที่ยวบางคนก็ช่างกล้าเสียเหลือเกิน ไปยืนบนหน้าผา ทั้งที่มืดสนิท

ส่วนผมขอยืนเก็บภาพต่อไปอย่างปลอดภัยดีกว่า

ปายแล้ว ต้องปายอีก

มุ่งตรงสู่พงพนา

ปาย เมืองไพร ในฝัน

นายโรตี หนีเที่ยว

วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2561 เวลา 16.40 น.