โทะโฮะขุ (Tohoku) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เป็นภูมิภาคที่มีความเป็นธรรมชาติอยู่มากและเป็นที่ที่ขึ้นชื่อในการมาชม ซากุระ ของญี่ปุ่น โดยการมาชม ซากุระ ทางแถบ Tohoku แหล่งชมซากุระส่วนใหญ่อยู่ตามป่าเขา ริมแม่น้ำ ทะเลสาบตามธรรมชาติมากกว่า ซึ่งจะแตกต่างจากการชม ซากุระ ทางแถบ Kansai เช่นในเกียวโตที่จะเข้าไปชมตามวัดวาอารามต่าง ๆ

ในด้านของความสวยงามสีสันและชนิดของดอกซากุระไม่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นทางแถบ Tohoku หรือ Kansai ก็มีซากุระพันธ์ Somei Yoshino ซึ่งมีมากที่สุดในญี่ปุ่นให้ชมเหมือนๆกัน
#jirobkksakura #Shiroishi #Senbonsakura #Hitomesenbon

ข้อดีของการมาชม ซากุระ ทางแถบ Tohoku ที่ส่วนใหญ่เป็นการชมดอกไม้ตามธรรมชาติป่าเขา ริมแม่น้ำ ที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ นักท่องเที่ยวจึงสามารถเดินละเลียดชมความงามได้อย่างสบายไม่รู้สึกว่าอึดอัดมากเหมือนการไปชมตามวัดต่าง ๆ ในเกียวโตที่มีพื้นที่จำกัดและแออัดไปด้วยผู้คน

เพื่อนๆที่ชอบท่องเที่ยวแนวธรรมชาติเดินละเลียดแบบไม่เร่งรีบ การเที่ยวชมความงามซากุระในภูมิภาคแถบ Tohoku จะเหมาะมาก และเนื่องจาก Tohoku มีพื้นที่กว้างใหญ่แนะนำให้เลือกเมืองใดเมืองหนึ่งเป็นฐานที่พัก(อาจจะเป็น Koriyama, Fukushima หรือ Sendai) โดยเมื่อเรารู้ว่าซากุระที่ไหนสวย (Full Bloom) เราก็ไปชมที่นั่น เพราะแต่ละเมืองในภูมิภาค Tohoku อยู่ในระยะที่นั่งรถไฟถึงกันได้จึงสามารถเที่ยวได้แบบ One Day Trip การวางแผนเที่ยวแบบนี้ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนที่พักหลายที่และสามารถเลือกจุดชมซากุระสวยๆได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

ซากุระทางแถบ Tohoku จะเริ่มบานไล่ขึ้นไปจากจังหวัด Fukushima ที่อยู่ใต้สุด ตั้งแต่ประมาณอาทิตย์ที่สองของเดือนเมษายน ไล่ขึ้นไปจนถึงจังหวัด Aomori (ผ่านจังหวัด Miyagi, Yamagata, Akita, และ Iwate) ที่อยู่เหนือสุดประมาณปลายเดือนเมษายน แต่ก็แล้วแต่ระดับความสูงของแต่ละพื้นที่และต้องแยกดูสถานที่แต่ละแห่ง ๆ ประกอบกันไปด้วย โดยสถานที่ดัง ๆ ที่ขึ้นชื่อต่าง ๆ ส่วนใหญ่ซากุระจะ Full Bloom ช่วงประมาณกลางเมษายน – ต้นพฤษภาคม จึงเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปชมความงามดอกซากุระกันอย่างคึกคัก

ทริปนี้ (14 - 29 เมษายน 2017) ผมใช้ Koriyama เป็นฐานที่พักเพราะสะดวกในการเดินทางไปยังสถานที่เป้าหมายแต่ละจุดได้อย่างง่ายดาย สถานที่แรกที่อยากแนะนำให้เพื่อนๆได้รู้จักคือการเดินชมซากุระริมธารน้ำ SHIROISHI ซึ่งถือว่าเป็นสุดยอดความงาม ซากุระ ริมธารน้ำในภูมิภาค Tohoku เลยทีเดียว

Shiroishi นอกจากเป็นสถานที่ชมดอกซากุระความนิยมอันดับต้นๆของภูมิภาค Tohoku ในจังหวัด Miyagi แล้ว สถานที่แห่งนี้ยังติด 1 ใน 100 อันดับ Best Sakura Spot ของประเทศญี่ปุนอีกด้วย

การเดินทางไปชมซากุระที่ริมแม่น้ำ Shiroishi ก็ไม่ลำบากเลยครับ ถ้าพักที่ Sendai ก็ให้นั่ง JR Tohoku Line จากสถานี JR Sendai ไปลงที่ สถานี JR Funaoka ทอดเดียวใช้เวลาเดินทางเพียง 30 นาทีเท่านั้น สะดวกสบายมากครับ รอบรถไฟก็วิ่งถี่ด้วยไม่ต้องเสียเวลารอนาน
ผมพักที่ Koriyama ใช้เวลาเดินทาง 80 นาทีจากสถานี Koriyama มาสถานี Funaoka (เปลี่ยนรถไฟหนึ่งครั้งที่ Fukushima)

เมื่อถึงสถานี Funaoka จะเห็นป้ายชี้ชวนให้เดินไปชมจุดชมวิวที่เรียกว่า Hitome Senbon Sakura (一目千本桜 ) หรือแปลเป็นไทยว่า “หนึ่งตาพันต้น” จากสถานีรถไฟ Funaoka ให้เดินข้ามตัวสถานีมาอีกฝั่งไปทางด้านแม่น้ำ Shiroishi ตรงจุดนี้จากบนสะพานมองไปยังแม่น้ำจะพบต้น sakura เรียงรายตลอดริมฝั่งแม่น้ำ Shiroishi ซึ่งวิวตรงนี้เรียกว่า Hitome Senbon Sakura (一目千本桜 ) หรือ หนึ่งตาพันต้น

วิว Hitome Senbon Sakura งดงามมากๆ เพราะเห็นโค้งของแม่น้ำทำมุมรับกับแนวต้นซากุระพอดีให้ภาพที่สวยงามมาก การท่องเที่ยวถึงกับถ่ายภาพไปทำโปสเตอร์โฆษณา

ความพิเศษของ Hitome Senbon Sakura อยู่ที่จำนวนต้นซากุระที่มีมากกว่าหนึ่งพันต้น ผลิดอกอวดความงามเรียงรายเป็นแนวยาวตลอดริมฝั่งแม่น้ำ Shiroishi ซึ่งจะมีทางเดินให้นักท่องเที่ยวเดินชมดอกซากุระเรียบริมแม่น้ำตั้งแต่สถานีรถไฟ Funaoka ไปจนถึงสถานี Ogawara ด้วยระยะทางยาวถึง 3.5 กิโลเมตร

คำว่า 一目千本桜 (Hitome Senbon Sakura) นั้นแปลตามตัวอักษรญี่ปุ่นได้ว่า 一目 (Hitome) แปลว่า หนึ่งตา, 千本 (Senbon) แปลว่า พันต้น ดังนั้น Hitome Senbon Sakura จึงแปลรวมกันได้ว่า “หนึ่งตา พันต้น” ซึ่งก็หมายความว่ามีซากุระหนาแน่นมากถึงขนาดในหนึ่งแว่บที่เราชายตามอง จะสามารถเห็นซากุระได้ถึงหนึ่งพันต้นนั่นเอง

ผมเข้าไปเดินชมซากุระที่ริมธารน้ำ Shiroishi มาเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2017 ซึ่งเป็นช่วงที่ซากุระ Full Bloom พอดี ภาพวิว Hitome Senbon Sakura ที่ปรากฏเบื้องหน้างดงามมากๆครับ

ข้อมูลการบานดอกซากุระของ Hitome Senbon Sakura ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2004 ถึง 2013 จะเห็นว่าค่าเฉลี่ยบอกไว้ว่าซากุระ Full Bloom ประมาณวันที่ 15 เมษายน

สำหรับปีนี้ 2017 ดอกซากุระที่ Hitomesenbon
เริ่มบานวันที่ 9 เมษายน 2017
Full Bloom 15 เมษายน 2017
เริ่มร่วงวันที่ 18 เมษายน 2017

ซากุระที่นี่ร่วงเร็วมากๆ เป็นเพราะว่าอยู่ริมแม่น้ำลมพัดแรง กลีบดอกถูกลมพัดร่วงลงได้ง่าย เพื่อนๆที่มาชมซากุระที่ริมธารน้ำ Shiroishi ควรรีบเข้ามาเมื่อรู้ว่าซากุระเริ่ม Full Bloom(ระดับการพิจาราณาว่า Full Bloom พิจาราณาที่เมื่อซากุระบานได้ราว 80 เปอร์เซ็นต์)

ได้เวลาเดินชม ซากุระ ที่ริมธารน้ำ Shiroishi แล้วครับ ซึ่งจะมีทางเดินให้นักท่องเที่ยวเดินชมดอกซากุระเรียบริมแม่น้ำตั้งแต่สถานีรถไฟ JR Funaoka ไปจนถึงสถานี JR Ogawara ด้วยระยะทางยาวถึง 3.5 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินได้ทั้งบนทางเดินใต้อุโมงค์ซากุระ และ ทางเดินริมแม่น้ำ จะเลือกตั้งต้นเดินจากสถานี Funaoka - Ogawara หรือจากสถานี Ogawara - Funaoka ก็ได้ครับ

ตลอดระยะทางยาว 3.5 กิโลเมตรจากสถานีรถไฟ Funaoka ไปจนถึงสถานี Ogawara จะที่ป้ายเขียนบอกไว้เป็นระยะว่าเราเดินถึงไหนแล้ว ระยะทาง 3.5 กิโลเมตรจะว่าใกล้หรือไกลอันนี้ขึ้นอยู่กับการเดินและความสนใจของแต่ละคนว่าจะหยุดชมวิวถ่ายภาพไปเรื่อย ๆ เดินละเลียดชมความงามธรรมชาติกันขนาดไหน

วิวสวยสมคำร่ำลือจริงๆครับ สมกับที่ได้รับการยกย่องว่าติด 1 ใน 100 อันดับ Best Sakura Spot ของประเทศญี่ปุ่น ธรรมชาติมันช่างงดงามเหลือเกิน จะให้เดินแบบจ้ำอ้าวๆ ผมคิดว่าน่าจะเป็นการทำร้ายธรรมชาติมากจนเกินไป

ไม่ว่าจะหมุนตัวไปทางไหนจะพบวิวงามๆให้เราได้ลั่นซัตเตอร์ไปตลอดทาง ที่นี่ช่วงกลางคืนมี Light up ให้ชมด้วยครับ เพื่อนๆที่วางแผนไปชมไลท์อัพอย่าลืมติดเสื้อกันหนาวไปด้วยน๊ะครับ เพราะตกเย็นอากาศหนาวมาก

ระหว่างทางเดินจะพบสะพาน Sen-ou-kyou(千桜橋) ซึ่งเป็นสะพานสำหรับคนเดินข้ามถนนและข้ามทางรถไฟ เมื่อยืนอยู่บนสะพานนี้จะเห็นรถไฟวิ่งผ่านไปมา เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินขึ้นมาถ่ายภาพ แนวซากุระกับรถไฟ ครับ

เดินมาได้ครึ่งทางจะพบจุดชมวิวยอดฮิตอีกจุดหนึ่ง เป็นจุดที่เห็นแนวต้นซากุระด้านตรงข้ามแม่น้ำ Shiroishi ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาหิมะ Zao ซึ่งเป็นจุดที่เค้าชอบมาถ่ายภาพโฆษณาโปรโมทการท่องเที่ยวกัน

ที่นี่เค้ามีบริการล่องเรือชม ซากุระ ริมน้ำด้วยครับ โดยจุดขึ้นลงเรือจะอยู่ตรงสถานที่จัดงาน Ogawara Sakura Festival ตรงบริเวณริมน้ำด้านสถานี Ogawara

เรือจะล่องไปตามแม่น้ำ Shiroishi โดยล่องย้อนขึ้นไปในทิศที่จะไปสถานี Funaoka ซึ่งเป็นทางเดียวกับที่เราเดินผ่านมา แล้วก็วกกลับมาที่เดิม สนนราคาอยู่ที่ 500 เยนต่อคน

ครอบครัวพาสมาชิกมา ฮะนะมิ กันริมแม่น้ำ บรรยากาศร่มรื่นมากๆครับ

ผมไม่ได้ล่องเรือเนื่องจากว่าอากาศหนาวเย็นมากและรู้สึกอิ่มกับการเดินชม ซากุระ ระยะทาง 3.5 กิโลเมตรมากพอแล้ว การล่องเรือชม ซากุระ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ชอบเดิน กระแสน้ำไหลเอื่อย ๆ ได้บรรยากาศดีครับ

ตลอดระยะทางเดินยาว 3.5 กิโลเมตร ตั้งแต่สถานีรถไฟ Funaoka ไปจนถึงสถานี Ogawara เค้าทำทางเดินไว้น่าเดินสะดวกสะบายมากครับ

มองลงไปข้างล่างจะเห็นลำธารน้ำใสไหลเอื่อยๆ แต่พอแหงนหน้าขึ้นไปข้างบนก็เจอดอกซากุระเป็นแบบนี้ไปตลอดทางเดิน 3.5 กิโลเมตร

ทางเดินตรงช่วงใกล้ ๆ จะถึงสถานี Ogawara จะเป็นย่านที่อยู่อาศัย มีบ้านคนค่อนข้างหนาแน่นอยู่ชิด ๆ กับทางเดินที่เต็มไปด้วยต้นซากุระ รู้สึกอิจฉาคนที่มีบ้านอยู่แถวนี้มากๆครับ

โปสเตอร์จัดงาน Ogawara Sakura Matsuri ปี 2017 จัดช่วงวันที่ 5 - 20 เมษายน 2017

Official Website ของ Sakura ที่ริมแม่น้ำ Shiroishi

jirobkk

วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561 เวลา 12.09 น.