ถ้าย้อนความจำกลับไป อะไรบ้างที่ยังจำได้บ้าง "ที่เที่ยวที่ไหนที่เราจำได้ดี" และเพราะอะไรเราถึงจำมันได้
สำหรับผมทริปที่มีเรื่องราวมากมายให้จดจำคือที่นี้เลย "ทริปภูกระดึง+เชียงคาน+ภูทอก" เป็นทริปที่เรียกว่าสามารถที่จะพูดถึงมันได้ไม่เบื่อถือเป็นจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวอย่างบ้าคลั่งของผมเลยก็ว่าได้ ได้ทั้งเพื่อนใหม่ เรื่องราวใหม่ๆ วันนี้เลยเอาเรื่องราวข้อมูลในวันนั้นมาแชร์อีกซักรอบ ข้อมูลอาจจะเก่าหน่อยนะ ( ปี 2016 ) แต่ชอบอ่ะจะแชร์ ฮ่าๆ

สรุปทริป

Day 0 - เดินทางหมอชิตวันศุกร์ นอนบนรถ

Day 1 - เดินขึ้นภูกระดึง นอนเต๊นท์วังกวาง แวะที่ใกล้ๆ พระอาทิตย์ตกผาหมากดูก

Day 2 - ดูพระอาทิตย์ขึ้นผานกแอ่น เดินเส้นทางน้ำตก สระอโนดาต ผาหล่มสัก

Day 3 - เดินลงภูกระดึง ต่อรถไปเชียงคาน เที่ยวเชียงคาน เจอสุราแล้วนอน

Day 4 - ดูพระอาทิตย์ขึ้นภูทอก เที่ยวเลย กลับเครื่องบิน

"จดบันทึกที่ไปเที่ยวไว้กลัวลืม ใครผ่านมาเจอก็เอาไว้อ่านเพลินๆนะครับ"

7.10.2016 เลิกงานปั๊บรีบมาเลย นั่งรถตู้วินเทคโนลาดกระบัง รอบทุ่มยี่สิบ ถึงขนส่งชิวๆ 20:20

แอร์เมืองเลย VIP 24ที่นั่ง จองไว้แล้วมาขึ้นตั๋วเอา หน้าตั๋วบอก 21:00 ออกจริง 22:00 สื่อๆ ความเจ๋งของแอร์เมืองเลย คือพักข้างทางด้วย 30 นาทีขับมา 2 ชม พักแล้วง่ะ

8.10.2016 กึ่งหลับกึ่งตื่นมาโผล่นี้เลย ผานกเค้า 4:50 [เวลาจอง จองวังสะพุง แต่พนักงานจะมาถามตอนขึ้นรถว่าลงไหน บอกไปเลย ผานกเค้า ตอนถึงลงยกคันครับผม]

เดินมาเลยฝั่งตรงข้าม เจ๊กิม เข้าไปหลังร้านล้างหน้าเตรียมไปขึ้นรถแดง เหมาข้างๆ คันละ 300 บาท มาหลายคนก็หารกันเอาสบายๆขาไป

6:20 ถึงก่อนเวลา เดินถ่ายรูปเล่นซิครับ อุทยานเปิด 7:00 ซื้อตั๋วเข้าพัก 20 บาท เอาบัตรเต้นให้ป้าเค้าดู ฝากกระเป๋าให้ลูกหาบ ค่าบัตร 5 บาท กิโลกรัมละ 30 บาท ค่าลูกหาบ [ ความรู้ อุทยานนี้มีอันตรายจากช้างป่า แต่คนที่มา 90% ไม่เจอ และถ้าเจอวิ่งอย่างเดียวครับ แถมวิธีดูว่าช้างอยู่ในอารมไหน สังเกตุจากหู ถ้าส่ายไปมาแปลว่าอารมดี ถ้านิ่งและยกขึ้นโมโห ]

ออกตัว 7:20 หืมม ความชันประมาณ 45 องศา ไม่น่าจะเท่าไหร่น้าา (เดินมามีหมอกด้วยนะ) ถึงซำแฮก, 1 กิโลเมตร ใช้เวลา 1 ชม.ถ้วน เหงื่อนี้ระดับ 10 ครับ

เห็นทะเลหมอกเช้าๆก็โล่งขึ้นมาหน่อย เดินๆวนได้นะซำแฮกวิวดีมาก

ร้านค้าเยอะแยะ สปอนเซอ 25 บาท ไปต่อ ทางดีมากเดินชิวๆ

มีบรรไดหิน เดินเท่ๆ

หลายซำเหลือเกิน เออ"ซำ" ในที่นี้แปลว่า "น้ำทรัพย์"

เสื้อป้าอย่างเจ๋ง Exercise make for a more awesome life หึๆ

ซำแล้ว ซำเล่า กว่าจะถึงยอด 10:30 ถึงป้ายแล้ว เย่ !!!! นี้แค่ 5.5 กิโล ยังไม่ถึงที่พักเลย ต้องไปอีก 3 กิโลไปวังกวาง

ทางเดินระดับเดียวกันกับเมฆ ( อาจจะคิดไปเอง ฮ่าๆ)

มาถึงตรงนี้น่าจะถ่ายต้นนี้กันทุกคนนะ

แวะศาลเจ้าปู่ผาคำ

12:00 ถึงแล้วศูนย์วังกวาง รวมเวลาเดินทาง 5 ชมได้ นี้มาไวแล้วนะเนี่ย จุดกางเต้น ต้นตุลาแบบนี้เค้าจะไม่กางเต้นเยอะเพราะคนยังน้อยอยู่ บางอันก็กางบนศาลา คนเดินสวนทางกันเค้าก็กำชับว่า นอนบนศาลาให้ได้นะพี่ "ทากน้อย" สรุปก็เจอทากอยู่ดีใช่ไหม

สภาพเต้น นอน 3 คน 225 บาทต่อคืน ที่รอง หมอน ถุงนอน รวมละคืนละ 60 บาท เช่ามาจากศูนย์

รอลูกหาบ กว่าพี่เค้าจะมาก็ 13:30 ละจ้า [ รอแถวศาลาแหละ พร้อมกับผีเสื้อเจ้าถิ่น ]

เดินเล่นวันแรก ลานพระศรีนครินทร์ ใครก็ช่างเอาหัวใจมาทิ้งไว้ที่นี้น้ออ

สนทำไมถึงบิดเบี้ยว คำตอบคือ "ไม่รู้"

เดินไปเรื่อยจะไปดูสระแก้ว สุดท้ายไม่เห็นจ้าาา

ก็เลยถ่ายสน

ในแผนที่เหมือนจะใกล้ๆ เดินจริงๆแทบทรุด ทุ่งหญ้าอันกว้างใหญ่ ดีนะมีพี่ที่เค้าเดินนำไปก่อน ไม่งั้นวังเวงไม่น้อย และแน่นอน คนตามหลังเจอทากแน่นอน [ ความรู้ ทากจะจับทิศทางเหยื่อจากแรงสั่นสะเทือนนะ ถ้าฝึกวิชาตัวเบามาก็โอเค แต่ถ้าไม่ฝึกแนะนำ น้ำมันมวย ตายคาทีทดลองมาแล้ว ]

ถึงแล้ว ผานาน้อย มีร้านค้าด้วยนะไม่มีกลัวหิ

วิวใช้ได้ผานาน้อย นั่งพักชิวๆรอไปผาหมากดูกต่

อยู่ดีหมอกก็ผ่านมาก ฟินเลย

สุดด

ดูบรรยากาศ ไม่ใช่น่าฝนไม่มีนะเนี่ย

เพื่อนร่วมทางเจอกันที่ผานาน้อย เดินไปต่อกันที่ผาหมากดูก น้องคนกลางบอกว่า มา 7 วันแล้ว โกหกสินะ

ผาจำศีล เป็นผาที่ผมชอบที่สุด เพราะมันสวย

ระหว่างทางไปผาหมากดูก

วิวผาหมากดูก และแล้วพระอาทิตย์ก็ไม่มาตามนัด หมอกเยอะเกินไปถือว่าดวงไม่ดี วิวเย็นๆของภูกระดึง กำลังเดินกลับเจอพี่โจ้ พี่ที่นั่งรถมาด้วยกัน แกเลยชวนถ่ายดาว ก็อยู่ซะงั้น ขอบคุณพี่แกมากสำหรับการแนะนำการถ่ายภาพดาว แต่ไม่ได้ภาพสวยๆเลย

เดินจากผาหมากดูกมา 2 ชม มาชมวิวที่พักช่วงดึกๆต่อ บรรยากาศเย็นๆ หมอกหนาๆ ทากเยอะๆ กรี๊ดกราดกันมาก "ทากเข้าเต๊น 555" จบวัน 8.10.2016

9.10.2016 5:00 เดินรวมกันเป็นแถวมาที่ผานกแอ่น [ อย่าเดินมาก่อนเวลา เจ้าหน้าที่จะเป็นคนนำทางมา เนื่องจากเป็นทางช้าง เค้าว่ามางั้นนะ ] ตอนแรกก็เดินตามคนข้างหน้าอยู่ดีๆก็เดินไม่ทัน ทำให้ต้องหยุด แล้วทางข้างหน้าก็เหมือนไปต่อไม่ได้ อารมณ์แบบมีน้ำขัง ยื่นลังเลอยู่พักใหญ่ สุดท้ายเลิกคิดแล้วไปดูใกล้ๆ ปรากฎ มันก็มีทางอยู่นี่หน่า "อย่าเชื่ออะไรถ้ายังไม่ได้เดินไปดูใกล้ๆ ฮ่าๆ"

โผล่มากแล้วพระอาทิตย์ เจ้าหน้าท่บอกว่าตั้งแต่เปิดภูมา วันนี้วันแรกที่เห็นพระอาทิย์ จริงๆก็เปิดไม่สัปดาห์รึเปล่าพี่ ฮ่าๆ

ถ่ายคู่รัก กับทะเลหมอกสวยๆ

7:00 เดินกลับ เห็นพี่โจ้ก้มๆเงยข้างทาง อ้อถ่ายมอสจัดไป

ทางกลับวังกวาง

8:00 อาบน้ำเสร็จมากินข้าว ร้านประจำ คะน้าหมูกรอบ โอวัลตินร้อน 85 บาท

ถุงแฟชั่น ใส่กันทาก เส้นทางที่จะไปวันนี้ เดินสายน้ำตก ไปสุดทางที่ผาหล่มสัก

น้ำตกวังกวาง เจอเพื่อนร่วมทางที่นี้ พี่น้ำตาลและพี่แจ็ค สองสาวนักท่องเที่ยว เจ้าของ Page นักเดินทางตัวน้อย ลุยกันจนสุดทาง แกร่งจริงๆ

เห็ดที่กินไม่ได้

วิวก่อนจะเดินเข้าป่า

ดอกอะไรไม่รู้ ต้นไม้ดอกไม้เยอะมาก

น้ำตกเพ็ญพบใหม่

หาทางเดินแทบไม่เจอ

น้ำตกโผนพบ

น้ำตกเพ็ญพบ

เป็นภาพที่ชอบมาก คือตอนแรกใบเมเปิ้ลมันไม่ได้อยู่ตรงนี้หรอก มันจมอยู่ใต้น้ำนุ้น แต่ด้วยความพยายามของพี่แจ็คที่นั่งเขี่ยใบไม้มาจุดนี้ได้ สุดยอด

นั่งพัก เสพบรรยากาศ

ดอกไม้ของต้นไม้ใหญ่

มอสมั้ง

ลูกอะไรไม่รู้

ใบเมเปิ้ลแดง เค้าบอกมันจะแดงปลายธันวา แต่ก็มีให้เห็นบ้างแล้งตุลาคม

น้ำตกถ้ำใหญ่ นั่งกินข้าว 12:00 ห่อมาจากร้านค้านุ้นลดสำภาร

เอิ่มม No Parking ป่ะวะ [ มองดีๆอ้ออ แกห้ามเครื่องบินจอดนี้เอง ]

เมื่อกี่จะเป็นการเดินทางในเส้นน้ำตก และต่อไปทางสระอโนดาต ( ชอบภาพนี้ ทางผ่านที่จะไปสระอโนดาต )

ทุ่งซาวันน่า "ชื่อมั่วเอาเองนะ"

ทุ่งหญ้าอีกแล้ว

ทุ่งหินก็มี

ถึงแล้วสระอโนดาต

ดอกไม้แถวสระ

เดินมา 3 ชม มีต้นไม้ล้มขวางหน้าด้วย ระยะทางน้ำตกไปผาหล่มสัก 7 กิโลเมตรได้ ปกติเค้าจะเดินเรียบผาไป แต่เราใจโหดมาทางป่า จัดว่าได้บรรยากาศหลงป่าดี

ในที่สุดก็ถึงผาแดง หลังจากหลงป่ามายาวนาน สุดท้ายก็มาเจอผู้คนจนได้ เข้าใจอารมของคำว่า "ผู้รอดชีวิต" ฮ่าๆ

เดินต่อไปผาหล่มสัก สวยงาม

ต้นไม้สะดุดตา

ถึงแล้วร้านขายของผาหล่มสัก 9 กิโลเมตรจากวังกวาง โอ้ววว, สมุดบันทึกของผาหล่มสักใครมาถึงก็อย่าลืมมาเขียนนะ

ผาหล่มสัก ได้นายแบบจากไหนไม่รู้มา

ผาหล่มสักแสงสวยๆ และพระอาทิตย์ก็ไม่ตกตามคาด

17.50 ก็กลับแล้วเมฆเยอะมากวันนี้ เลยคิดว่าไม่น่าจะเจอพระอาทิตย์และต้องเดินอีกไกล 9กิโล แต่พอเดินออกมาจากผาได้ไม่ไกลเหลียวมองกลับไป พระอาทิตย์โผล่ออกมาจากเมฆแบบไม่น่าเชื่อ ทำให้ได้บทเรียนว่า "เราควรที่จะรอ มากขึ้นนะ"

ถึงที่พัก 21:00 ทางที่คนอื่นเค้าเดินเราไม่เดินจ้า ปรากฏว่าหลงไปกันสามคน แต่ก็กลับมาได้ มันแค่เดินทางขนานกันเฉยๆ ว่าแล้วไม่มีใครเดินแซงเลย กลับถึงวังกวางอาบน้ำกินข้าวนอน พรุ่งนี้ลงเขาแล้ว

10.10.2016 8:30 ลงเขา ขากลับไม่จ้างลูกหาบ เพราะขี้เกียจรอ แบกกระเป๋า 6 กิโลลงเขา แรกๆก็เดิน หลังๆวิ่งดีกว่า ( วิวซำแฮกขาลง )

ถึงแล้ว จากวังกวางถึงด้านล่างสรุปเวลา 3.5 ชม.ถึง นั่งรอคนลงเขาจะได้เหมารถแดง สรุป ไม่มีคนลงมาเลย ก็เลยเหมาออกมาเลย จองรถต่อไปเชียงคานที่ข้างร้านเจ๊กิม

13:30 เชียงคาน @ เถ้าแก่ลาว ราคา 500 บาท ได้ห้องชั้นล่างนอนชิวๆ มีระเบียงออกด้านหลังได้ เดินเรียนแม่น้ำโขงสบาย ห้องน้ำรวมแต่สะอาดดี ข้างมุ้ยฟ้ง

ทางเดินถ่ายรูปชิวๆ

พระอาทิตย์ตกดินแล้วว

มีแข่งเรือด้วยเตรียมออกพรรษา

ซิ้นสองต่อน แปล "เนื้อคู่" แปลออกได้ไงเนี่ย ฮ่าๆ

ALONE

หน้าร้านเถ้าแก่ลาว

ฝั่งตรงข้ามเป็าร้านชาเถ้าแก่ลาว

เจ้าหมาน้อย

ร้านเถ้าแก่ลาวที่พักคืนนี้ เจ้าของร้านเป็นคน กทม มาหลงเสน่เชียงคานเลยแยู่ยาวเลย บริการดีมากครับ ให้ข้อมูลอย่างเต็มที่ เป็นกันเองมาก

เดินเล่นถนนคนเดินเชียงคาน ฝนตกพรำๆ

กำแพงมีศิลปะมาก จะพังเปล่าเนี่ย มารอเพื่อนเจ้าถิ่นมานำทัว หน้าซอย 14 และเป็นผู้าพาทัวที่นี้อีกหลายที่

แสงสีเชียงคาน

เชียงคาน กม.0 พี่ก็มาถึงแล้วนะ เพื่อนเลี้ยงกุ้งเสียบ บอกเลย ซิกเนเจอมาก แทงปากเละเทะ

ร้านต้องมาโดนเล่าปั่น เมาดิ ( หลายปีละไม่รู้ยังเปิดอยู่ไหม )

23:00 เดินกลับจบวันชิวๆที่เชียงคาน ภาพเบลอๆเนอะ

11.10.2016 5:30 นัด Skylab มารับไปภูทอก ที่เดียว 150 ถ้ามาหลายคนคิดคนละ 100 การคำนวณแปลกดีนะครับ

เส้นทางภูทอก หมอกเยอะมาก

ถึงแล้วภูทอก นั่งรอพระอาทิตย์อีกครั้ง, หมอกระดับ 10, แต่เริ่มจางลงเรื่อย และในที่สุดหมอกก็จางลง

แล้วทะเลหมอกไปไหน

ทะเลหมอกกำลังมา พระอาทิตย์ก็มาเช่นกัน

ทะเมหมอกเช้าๆที่ภูทอก

กลับแล้วภูทอก

หน้าตา Skylab

ทางเข้าภูทอกมีสองเส้น ทางเละกับทางดีเลือกเอา

สายๆไปกินก๋วยเตี๋ยวที่ซอย 10 อร่อยมากไก๋เปื่อย

ก่อนเข้าไปตัวเมือง แวะถ่ายน้ำโขง

ดอกไม้หน้าวัดศรีคุนเมือง

หลังจากนี้ก็เที่ยวกับเพื่อน แถวในเมืองนิดหน่อย และก็ขึ้นเครื่องกลับกทม

"ที่สุดของทริป"

- เที่ยวคนเดียวแบบนานๆครั้งแรก

- เพื่อนร่วมทาง เป็นทริปที่ได้คุยกับคนแปลกหน้าจำนวนมากที่สุด

- เพื่อนเก่าที่ไม่เก่า มาหาแบบไม่ได้นัดหมาย พาเที่ยวแบบทั่ว

- ปลดล็อคพลังใหม่ เดินวันเดียว 30 กิโลเมตร โอ้วจ๊อด

- เรียนรู้ว่า "เราควรที่จะรอ มากขึ้นนะ"

- "อย่าเชื่ออะไรถ้ายังไม่ได้เดินไปดูใกล้ๆ ฮ่าๆ"

- ทากแพ้น้ำมันมวย

- ถ่ายภาพกลางคืนครั้งแรก

- ภูกระดึงมันมีเสน่จริงๆ มีครั้งที่สองแน่นอน

รีวิว <<<<<< 5 ดาวคือ ง่าย,สะดวก และดี

★★★★★ : [ เดินทาง ] ง่ายสะดวก รถเยอะ

★★★★★ : [ เดินเขา ] ทางชันขึ้นเรื่อยๆ อันตรายหน้าฝนลื่น เดินไกล

★★★★ : [ ที่พัก ห้องน้ำ ] น้ำเย็นเจ๊ยบ ทากเยอะไปหน่อย ถือว่าโอเค

★★★★★ : [ ความเจ๋ง ] ไปชมกันเอง

★★★★ : [ ราคา ] กลางๆแต่ก็ไม่คิดว่าถูกอะไรเพราะเที่ยวเยอะ

เงิน ขอสรุปเลยนะ ( ปี 2016 )

เครื่องบินกลับ ---------880

ค่ารถ ------------------1,195

ค่ากินทั้งหมด ---------1,654

ค่าที่พักทั้งหมด -------,1170

<<<<<< 4,899 บาท

#พื้นที่พิเศษเลย #อพท #DastaTravel #อพทโดนใจ

ฝากเพจจ้า https://www.facebook.com/Gtrip9/

หวังว่าจะชอบนะครับ

GIFT9 เลขเก้าไม่ออกเสียง

วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561 เวลา 22.40 น.