ถึงแม้ตอนนี้ที่จีนจะมีโรงถ่ายทำภาพยนตร์ และซีรี่ย์อยู่หลายแห่ง

แต่สตูดิโอลำดับต้น ๆ และเป็นที่รู้จักกันดีระดับโลกนั่นก็คือที่

“เหิงเตี้ยน”

ครั้งนี้เป็นการเดินทางมาท่องเที่ยวในแถบมณฑลเจ้อเจียง (Zhejiang, 浙江) เป็นครั้งแรกของเรา และก็เป็นการเดินทางมาท่องเที่ยวคนเดียวอีกเช่นเคย

เมืองแห่งภาพยนตร์ระดับโลกเหิงเตี้ยน (Hengdian World Studios) เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ 5A ของจีน สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1996 ปัจจุบันได้กลายเป็นฐานการถ่ายทำภาพยนตร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดโลก จนได้รับการยกย่องว่าเป็น “ฮอลลีวูดแดนตะวันออก”

การเดินทางมาเหิงเตี้ยน

สามารถมาได้หลายทางโดยส่วนใหญ่จะเริ่มต้นจากอี้อู หางโจว หรือไม่ก็เซี่ยงไฮ้ เราเริ่มต้นการเดินทางในครั้งนี้จากเซี่ยงไฮ้ค่ะ (เพราะวันก่อนหน้านี้ไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์มา)
เริ่มต้นจากการนั่งรถไฟความเร็วสูงจากสถานีรถไฟหงเฉียวมาลงที่สถานีรถไฟอี้อู ใช้ระยะเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ราคาตั๋ว 123 หยวน

แล้วมาต่อรถบัสที่อยู่ข้างสถานีรถไฟอี้อูไปยังท่ารถเหิงเตี้ยน ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แต่งง ๆ ว่าขาไปทำไมไม่จอดท่ารถไม่รู้ เราไปถึงเหิงเตี้ยนประมาณทุ่มนึง เค้าปล่อยเราไว้แถวสี่แยกใกล้ท่ารถ ราคาตั๋ว 20 หยวน ขาไปมีค่าประกัน 1 หยวน ขากลับมีค่าประกัน 2 หยวน

ต่อสุดท้ายนั่งรถเมล์ราคา 1 หยวนต่อคน หรือโบกแท็กซี่เถื่อน ราคาแล้วแต่ตกลงให้ไปส่งที่โรงแรมที่เราจองไว้ ตอนขาไปเราไปถึงมืดแล้วไม่มีรถเมล์ก็ใช้โบกแท็กซี่เถื่อนเอา ส่วนขากลับนั่งรถเมล์จากแถวโรงแรมกลับมาท่ารถค่ะ

การเดินทางท่องเที่ยวภายในเหิงเตี้ยน

โรงแรมที่เราพักในครั้งนี้อยู่ใกล้กับฉินหวังกง มีรถเมล์วิ่งอยู่ 4 สายด้วยกันได้แก่ A, B, 1(A), 1(B) ทุกสายวิ่งผ่านสถานที่ท่องเที่ยวทั้งนั้น และสุดท้ายก็จะไปสิ้นสุดที่ท่ารถเหิงเตี้ยน

การขึ้นรถเมล์ที่นี่ให้ขึ้นประตูด้านหน้า หย่อนเงินคนละ 1 หยวนลงในช่องใส่เงิน แล้วก็ลงทางประตูหลังเมื่อถึงจุดหมายที่ต้องการ หรือถ้าใครไม่อยากรอรถเมล์ใช้นั่งรถกระป๋องก็ได้นะคะ ราคาแล้วแต่ต่อรอง

จุดท่องเที่ยวในเหิงเตี้ยน

หากมีคนถามว่าประตูทางเข้าเหิงเตี้ยนอยู่ตรงไหนก็คงจะตอบยาก เพราะว่าเมืองแห่งภาพยนตร์เหิงเตี้ยนนี้ประกอบด้วย 6 สถานที่ท่องเที่ยวหลัก สวนสนุกยามค่ำคืนอีก 1 แห่ง และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเล็ก ๆ อีกจำนวนหนึ่ง ดังนั้นจึงไม่สามารถบอกได้ว่าประตูทางเข้า-ออกอยู่ตรงไหน

สถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมดในเหิงเตี้ยนมีรัศมี 20 ตารางกิโลเมตร แบ่งออกเป็น 2 บริเวณหลักคือ ตัวเมืองทางใต้ และตัวเมืองทางเหนือ

• ตัวเมืองทางใต้ ประกอบด้วย ฉินหวังกง, หมิงชิงหมินนจู๋ป๋อหลั่นเฉิง, ชิงหมิงช่างเหอถู, เมิ่งฮ่วนกู่, วัดต้าจื้อ

• ตัวเมืองทางเหนือ ประกอบด้วย หมิงชิงกงย่วน, ถนนกว่างโจวและถนนฮ่องกง, ถ้ำผิงเหยียน, สวนหัวเซี่ยเหวินฮั่ว

การมาเที่ยวเหิงเตี้ยนบางคนใช้เวลาวันเดียว ไปเช้าเย็นกลับจากเซี่ยงไฮ้ บางคนใช้เวลา 2 วัน แต่สำหรับเราแล้วคิดว่าถ้าจะเที่ยวให้หมดเราว่าควรใช้เวลาสัก 3 วันนะคะ การแบ่งเวลาในการเที่ยวแต่ละที่นั้นถ้าเป็นจุดใหญ่ ๆ เช่น ฉิงหวังกง หมิงชิงกงย่วน ชิงหมิงช่างเหอถู ควรใช้เวลาที่ละครึ่งวันค่ะ

การแสดงในเหิงเตี้ยน

การมาเที่ยวเหิงเตี้ยนถ้าแค่มาเดินชม เดินถ่ายรูปก็อาจจะไม่นับว่ามาถึงเหิงเตี้ยนดีนัก เพราะว่าไฮไลท์ของเหิงเตี้ยนอีกอย่างก็คือ การแสดงที่จัดสรรให้ผู้มาเยือนได้ชมกันอย่างจุใจทั้งวัน ในทุกจุดท่องเที่ยว เรียกได้ว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะดูการแสดงในจุดท่องเที่ยวจุดหนึ่งให้ได้ครบ เพราะบางทีการแสดงจะมีแค่ตอนเปิดหนึ่งรอบ กับตอนปิดหนึ่งรอบเท่านั้นเอง ดังนั้นถ้าจะดูให้ครบก็ต้องอยู่ในจุดท่องเที่ยวนั้นหนึ่งวันเต็ม

การเข้าชมการแสดงในเหิงเตี้ยนก็เหมือนการพาตัวเองดำดิ่งเข้าไปในโลกของซีรี่ย์ หรือภาพยนตร์ที่เราเคยดูมา เช่น การแสดง Heroes Sword ที่เป็นการจำลองฉากบ้านหมากล้อมแล้วมีการต่อสู้ของไร้นามกับฟ้าเวิ้ง โอ้โฮ แบบว่ามีการต่อสู้ด้วยวิทยายุทธ์กระบี่ เหาะขึ้นลงหลังคาโดยไม่มีคัทเลย น่าทึ่งมาก การแสดงนี้ต้องทำให้ทุกคนนึกถึงภาพยนตร์เรื่อง Hero ของจาง อี้โหมวแน่นอน

การแสดงขี่ม้าแบบผาดโผนและการรบบนหลังม้า ทำให้เรานึกถึงฉากรบบนหลังม้าในหลาย ๆ เรื่อง และการขี่ม้าแบบผาดโผนที่รั่วหลาน พี่สาวของรั่วซี่เคยขี่ในเรื่องปูปู้จิงซิง

อาหารการกิน

มาเที่ยวเมืองจีน ไม่ต้องห่วงเรื่องอาหารการกินค่ะ ร้านอาหารรอบโรงแรมก็มี ร้านอาหาร หรือของกินเล่นในจุดท่องเที่ยวมีมากมาย ถ้าเป็นอาหารจานหลัก เช่น ก๋วยเตี๋ยว ข้าวจานเดียว ราคาเริ่มต้นแค่ 20 หยวนเท่านั้น ราคานี้ไม่แพงเลยนะคะ ถ้าคุณได้เห็นปริมาณอาหารที่ได้ รสชาติอาหารเท่าที่เจอก็โอเคทุกร้านนะคะ

ระหว่างนั่งชมการแสดง บางที่ก็จะมีคนมาเดินขายของกินเล่น เช่น พวกป๊อบคอร์น ข้าวโพดต้ม ไส้กรอก ไอติม ฯลฯ ใครอยากประหยัดเวลา ระหว่างชมการแสดงก็ซื้อของกินเล่นมานั่งกินไปด้วยก็ได้

แต่เครื่องดื่มในจุดท่องเที่ยวที่นี่ราคาแพงกว่าข้างนอกเท่าตัวเลยค่ะ น้ำเปล่าขวดเล็กก็ประมาณ 4-5 หยวนแล้ว แถมในจุดท่องเที่ยวยังไม่มีที่กดน้ำฟรีเหมือนที่อื่นอีก (หรือว่าเราหาไม่เจอเองก็ไม่รู้นะ)

โรงแรมที่พัก

โรงแรมที่พักมีให้เลือกหลายระดับ บางโรงแรมมีโปรโมชั่นรวมตั๋วค่าเข้าด้วย ราคาโรงแรมที่เราพักในครั้งนี้รวมค่าธรรมเนียมในการจองผ่านแอพแล้วก็มีราคาแค่คืนละ 200 หยวนเท่านั้น ได้ห้องที่กว้างมาก มีมุมจิบน้ำชาในห้อง มีอาหารเช้า เดี๋ยวจะมารีวิวโรงแรมเพิ่มเติ่มแยกไว้ต่างหากนะคะ

ห้องน้ำ

ถ้าบอกใครว่ามาเที่ยวจีน สิ่งที่ทุกคนคงต้องถามถึงก็คือ ห้องน้ำ นี่หล่ะ สำหรับในจุดท่องเที่ยวหลักในเหิงเตี้ยน มีห้องน้ำเยอะค่ะ ค่อนข้างสะอาด แถมไม่มีกลิ่นฉุนจัดเหมือนห้องน้ำที่เราเคยไปในที่อื่น ๆ ของจีน มีกระดาษเช็ดมือ ที่เป่ามือให้ สะดวกสบายมาก แถมด้านในยังตกแต่งเก๋ ๆ ไม่เหมือนกันด้วย

ห้องน้ำที่สถานีรถไฟหงเฉียวก็โอเค แต่ที่สถานีรถไฟอี้อูเราว่าไม่โออ่ะ ไม่คิดว่าสถานีรถไฟความเร็วสูง ห้องน้ำจะเป็นรางน้ำไหล ฮือ…. เราคิดว่าสถานีรถไฟความเร็วสูงจะใช้ห้องน้ำแบบปกติกันหมดแล้ว ฮือ… ขอกรี๊ดด้วยล่ะกัน อยากจะกรี๊ดดดดดดด ไม่บรรยายสภาพล่ะเน๊อะ คิดต่อกันเอาเอง

แปลงร่างเข้าสู่โลกแห่งละคร

ถ้าใครอยากแปลงร่างเป็นตัวละครในหนังที่ตัวเองชื่นชอบแล้วล่ะก็มีบริการให้เช่าชุดพร้อมวิกผมให้ถ่ายรูปด้วยค่ะ มีแบบชุดให้เลือกละลานตาจริง ๆ ราคา 200 หยวนต่อชุดค่ะ

คำแนะนำ

1. เผื่อเวลาเดินทางกันดี ๆ นะคะ สถานีรถไฟที่จีนกว้างใหญ่มาก ไม่ใช่เล็ก ๆ เหมือนบ้านเรา ขนาดต่อแถวเอาตั๋วที่จองมาแล้วยังให้เวลานานมาก และรถไฟความเร็วสูงก็ตรงต่อเวลาสุด ๆ ต้องไปก่อนเวลาเดินทางที่จองไว้นะคะ
  2. พาสปอร์ตสำคัญมาก ไม่ว่าจะจองตั๋วรถไฟ รถบัส หรือซื้อตั๋วเข้าที่เที่ยวก็ต้องใช้ ดังนั้นต้องพกติดตัวตลอดนะคะ
  3. ระยะเวลาที่ใช้ในการเที่ยวเหิงเตี้ยนไม่ควรต่ำกว่า 2 วันค่ะ เพราะแต่ละที่กว้างมากจริง ๆ ไหนจะต้องเผื่อเวลาดูการแสดง และถ่ายรูปเก็บความประทับใจอีก
  4. หาซื้อตั๋วรวมราคาถูกก่อนเข้าจะได้ประหยัดงบ ของเราซื้อจากเคาเตอร์ที่ขายในโรงแรมที่พักค่ะจากราคาปกติหน้าทางเข้า 530 หยวน (เข้าจุดท่องเที่ยวหลัก 3 ที่ + สวนสนุกกลางคืน ใช้ได้ 2 วัน) เราซื้อได้ในราคา 490 หยวน ถ้าใครสามารถซื้อจากเว็บหรือแอพจีนก็จะได้ราคาถูกกว่านี้นะคะ แต่เราพยายามแล้ว ไม่มีเบอร์จีนจองไม่ได้เลย
  5. ที่เหิงเตี้ยนจะมีกองถ่ายมาถ่ายกันทุกวันแล้ว ถ้าคุณโชคดีอาจจะได้ไปพบดาราในดวงใจก็เป็นไปได้

ของที่ระลึก

ก่อนกลับอย่าลืมแวะซื้อของที่ระลึกนะคะ ใครมีหนังเรื่องไหนในดวงใจอยู่บ้าง ลองเลือกดูเลย ส่วนใหญ่เท่าที่จำได้ก็จะมีของที่ระลึกเกี่ยวกับหลางหยาป่าง หมี่เยวี่ย ปูปู้จิงซิน

ขอจบตอนนี้เอาไว้แค่นี้ก่อนนะคะ เอาไว้ตอนหน้าจะมาลงลึกรายละเอียดของแต่ละจุดท่องเที่ยวกันค่ะ

สนใจติดตามรีวิวกินเที่ยวอื่น ๆ ติดตามกันได้ที่ช่องทาง

Facebook: GoNeverStop

YouTube: Amy GoNeverStop

Readme: GoNeverStop

GoNeverStop

วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 20.09 น.