เพชรบุรี 1 day trip

วันหยุดอีกแล้ววววว ได้เวลาพักผ่อนอีกแล้วสิ

ทริปนี้เราเลือกไปใกล้ๆ อย่างจังหวัดเพชรบุรี

ปักหมุดที่ๆอยากไป

📌ตลาดน้ำกวางโจว

📌บางตะบูน

📌หาดทรายเม็ดแรก

📌แหลมผักเบี้ย

พร้อมแล้วลุยกันเล้ยยยยยย

#ไปเที่ยวด้วยกันน๊า #เที่ยวนอกบ้าน #travelandoutdoors #ตลาดน้ำกวางโจว #บางตะบูน #เพชรบุรี #หาดทรายเม็ดแรก #แหลมผักเบี้ย

ติดตามผลงานเพจ FB: เที่ยวนอกบ้าน

*****************************************************************************************

📢📢 ตลาดน้ำกวางโจว

Google : ปักหมุด "ตลาดน้ำกวางโจว"

💵 ค่าเข้า : 25 บาท/คน

ตลาดน้ำกวางโจวเป็นตลาดน้ำแห่งเดียวในเมืองไทยที่ตั้งอยู่ในน้ำตก

ในตลาดจะเป็นป่าไผ่สลับกับต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น ทำให้อากาศเย็นสบาย

แม้ตอนที่เราไปถึงเกือบเที่ยง แดดเปรี้ยงๆ แต่เราเดินเที่ยวได้สบายๆเลยค่ะ

ชื่อกวางโจว อาจจะฟังดูคล้ายภาษาจีน แต่ที่จริงแล้ว กวางโจวเป็นภาษากะเหรี่ยง

กวาง = กวาง

โจว = ตัวใหญ่ / พี่ใหญ่

ที่นี่เคยเป็นที่อยู่ของกวางตัวใหญ่มาก่อน เลยเป็นที่มาของชื่อตลาดแห่งนี้ค่ะ

แม้ตอนนี้จะไม่มีพี่ใหญ่ให้เราเห็นแล้ว

แต่ก็มีน้องเล็กอย่าง "ไก่ป่า" ที่มาคอยต้อนรับเราตั้งแต่ทางเข้าเลยค่ะ

กิมมิคเล็กๆ น่ารักๆ ก่อนเดินเข้าด้านใน

จุดเด่นของตลาดนี้คือ การซื้อสินค้าท้องถิ่นที่ชาวบ้านนำมาจำหน่าย

ทั้งผัก ผลไม้สดๆ ตามฤดูกาล และผลิตภัณฑ์แปรรูป ในราคาย่อมเยาว์

ด้านบนมีลานเล่นน้ำ มีฐานกิจกรรม 2-3 อย่างไว้ให้วัยทีนได้เล่นกัน

ตรงกลางจะเป็นแพไม้ไผ่สำหรับนั่งพักผ่อน ทานอาหาร หรือจะเอาเท้าแช่น้ำทำสปาปลาฟรี

อาหารจะซื้อจากร้านที่อยู่บนฝั่งแล้วเอามานั่งทานบนแพ

หรือจะรอซื้อจากพ่อค้าแม่ค้าที่พายเรือมาขายก็ได้ค่ะ

บางร้านจะใส่กระบอกไม้ไผ่มาแบบนี้ น่ารักเชียว

ความน่ารักอีกอย่างของตลาดนี้คือการควบคุมราคาอาหาร ไม่ให้ขายเกินราคา

(โดยเฉลี่ย 35-50 บาท/รายการ)

ทานอิ่มแล้วถ้าอยากพายเรือเล่น ที่นี่ก็มีให้เช่าลำละ 50 บาท/ชม.

ก่อนกลับขวดพลาสติกเก็บมาทิ้งด้านหน้านะคะ จะได้เป็นทุนการศึกษาให้น้องๆ

เรียกได้ว่ามาที่นี่ที่เดียวเที่ยวได้ทั้งครอบครัวจริงๆ เพราะมีกิจกรรมสนุกๆให้ทำเพียบเลยค่ะ.

📢📢 บางตะบูน

Google : ปักหมุด "บางตะบูน"

บางตะบูน เป็นชื่อปากอ่าวที่อยู่ตรงก้นอ่าวไทย ดินดอนสามเหลี่ยมแถบนี้อุดมไปด้วยดินเลนชั้นดี

เป็นแหล่งฟาร์มหอยแครงที่มีชื่อเสียงที่สุด การทำนาเกลือ และดอนหอยหลอดอันลือชื่อ

และที่สำคัญ "ชะคราม" ผักพื้นบ้านที่หากินได้ในแถบนี้ ใครมีทริปเพชรบุรีอยากให้มาลองกันค่ะ

บริเวณนี้จะมีร้านอาหารดังๆหลายร้าน

เมนูเด่นคงจะเป็น ปูม้าสดๆนึ่ง แกะพร้อมทาน เสิร์ฟมาในจานแบบนี้

จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด แซ่บบบบลืม😘

"ชะคราม" นางเอกของเรื่องนี้ ไม่ว่าจะผัดใส่ไข่ ยำทะเล หรือแกงส้มก็อร่อย

หอยหลอดผัดฉ่า เมนูที่เหมาะสำหรับหนุ่มๆ สาวๆ

คุณพ่อคุณแม่อาจจะเคี้ยวลำบากสักนิด

ตบท้ายด้วย ต้มส้มปลากระบอก ซดร้อนๆคล่องคอ

เนื้อปลาสดๆ หวานอร่อย

นั่งทานไป ชมวิถีชีวิตชาวชุมชนไป ข้าวหมดจานตอนไหนไม่รู้ตัวเลยค่ะ

📢📢 จุดชมวิวหาดทรายเม็ดแรก

Google : ปักหมุด "หาดทรายเม็ดแรก"

ที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นฝั่งทะเลตะวันออกของอ่าวไทย จึงถูกขนานนามว่า "หาดทรายเม็ดแรก"

ชายหาดยาวประมาณ 2 กม. ทรายสีขาว เม็ดละเอียด คลื่นลมค่อนข้างแรง

บรรยากาศเงียบๆ เหมาะกับการปิคนิคมากค่ะ

ต้นไม้เดียวดายต้นนี้ถือเป็นพระเอกของหาดเลยค่ะ ยืนอยู่โดดเดี่ยวต้นเดียวเลย

📢📢 แหลมผักเบี้ย

Google : ปักหมุด "วัดสมุทรโคดม"

💵 ค่าเข้า : ฟรี

💵 ค่าเช่าจักรยาน : 25 บาท/คัน

"แหลมผักเบี้ย" หรือชื่อเต็ม "โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ" เป็นจุดหมายสุดท้ายของเราในทริปนี้ค่ะ

ที่นี่เป็นหนึ่งในโครงการบำบัดน้ำเสีย และสร้างสมดุลย์ของป่าชายเลน

มีรถพานั่งชมสถานที่ฟรีและมีพีธีกรคอยบรรยายให้ความรู้

หรือใครชอบลุยจะเช่าจักยานปั่นเล่นรอบๆ เจ้าหน้าที่จะมีแผนที่ให้ค่ะ

ไฮไลค์ของที่นี่คือ เส้นทางศึกษาธรรมชาติระบบนิเวศป่าชายเลน

เป็นสะพานไม้ทอดยาวระยะทาง 850 เมตร เรียกได้ว่ากำลังน่ารักเดินสบายๆ

แถมยังไม่ต้องกลัวว่าแดดจะร้อนเหงื่อจะท่วมเพราะสองข้างทางจะมีต้นโกงกางและต้นแสมที่สูงท่วมหัวโค้งเข้าหากันเป็นอุโมงค์ต้นไม้คอยบังแดดให้เรา

ธรรมชาติยังสมบูรณ์ เจอทั้งปลาตีน ปู งูน้ำ

ระหว่างที่เราเดินหากได้ยินเสียง "เป๊าะ เป๊าะ" เหมือนคนกำลังดีดนิ้วก็ไม่ต้องแปลกใจ

นั่นคือเสียงของ “กุ้งดีดขัน” เวลาที่มันดีดตัวเพื่อเคลื่อนตัวลงโคลนนั่นเองค่ะ

คู่รักก็นิยมมาถ่าย pre wedding กันที่นี่

บรรยากาศที่ปลายสะพาน ดีงามมาก

ปิดทริปด้วยบรรยากาศยามเย็นของแหลมผักเบี้ยกันค่ะ.

วันหยุดนี้หากใครยังไม่มีแพลนไปไหน

ขอแนะนำเพชรบุรีเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้เพื่อนๆได้ไปเที่ยวกันนะคะ.

เที่ยวนอกบ้าน

วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 18.55 น.