วันหยุดไปไหนดีนะ พาท่านหมาเที่ยวบางกระเจ้ากันเถอะ

หมูหวาน พระเอกของเรื่อง

หมาโกลเด้นอายุ 11 ขวบ ตะกละ กินทุกอย่างไม่เลือก เศษกระดูก คราบน้ำจิ้มบนพื้น มะม่วงที่หล่นจากต้น กล้วย หญ้า และซากกบ... มันกลืนเร็วเหมือนไม่เคี้ยว

หนุ่มๆ ชอบเที่ยว แต่เพราะการทำหมันและอายุมากขึ้น ทำให้มันเลือกที่จะนอนอืดอยู่บ้านมากกว่า

วันหยุดสมาชิกในครอบครัวอยู่กับพร้อมหน้า เราเลยอยากพามันไปเที่ยวให้กระชุ่มกระชวยซะหน่อย

ที่ไหนที่พาหมาอ้วน ขนร่วงกระจาย น้ำลายยืดตลอดเวลาไปได้บ้าง คำตอบที่ผมนึกได้ คือสวนศรีนครเขื่อนขันธ์ บางกระเจ้า

ไอ้หมู ขึ้นรถ!!

จองเบาะก่อนใคร

ช่วงนี้ได้ขึ้นรถเฉพาะตอนไปหาหมอ

“จะไปหาหมออีกแล้วเหรอ” มันคงคิดแบบนี้ กระวนกระวาย

ทำไมไม่ถึงซะที นอนรอละกันนะ

นอนจนเบื่อ ขอดูทางบ้าง

ถึงแล้ว ลงจากรถ อ๊ะ ไม่ใช่ร้านหมอซะซะหน่อย

แวะทำเครื่องหมาย

แล้วก็เริ่มลากทาสเบอร์ 1 (ท่านพ่อ) เข้ารกเข้าพง

จากที่จอดรถถึงทางเข้าสวน เป็นทางเดินยาวๆ ช่วงนี้มีหมาเกเรสามสี่ตัววิ่งตรงมาหาเรา

(อันที่จริงคือ มันตรงมาหาเจ้าหมู)

คุณลุงยามกับแม่ค้าแถวๆ นั้นช่วยกันไล่ ขอบคุณมากคร้าบ

แล้วผมก็เห็นป้ายเตือนแบบในภาพ

“อ่าวเข้าไม่ได้ซะแล้ว” ผมหันไปคุยกับอาเจ๊

“เข้าได้ครับ รีบไปๆ” คุณลุงพูด พลางกวักมือให้เรารีบเดิน

สรุปคือ เรายังพาหมามาเที่ยวได้ครับ แต่ต้องระวังตัวนิดนึง

พอเข้าสวน หมาเจ้าถิ่นก็ถอยกลับไป

ท่านหมาของเราก็ยังคงเข้ารกเข้าพก ว่องไวจนจับภาพไม่ทัน

เวลาเจ้านี่อยู่ในหญ้า จะชอบทำเสียง อูกๆๆ แกหาเห็ดทรัฟเฟิลใช่มั๊ย

ในที่สุดก็ยอมเดินบนถนนดีๆ

ข้ามสะพานก็ไม่กลัว

ผมรู้สึกว่าต้นไม้ในสวนเยอะกว่าเมื่อก่อน น่าเดินเล่น

ใครอยากปั่นจักรยานตรงทางเข้าก็มีให้เช่าครับ

นายแบบเหนื่อยแล้ว พักยก พี่เลี้ยงให้น้ำ

มีศาลาริมน้ำให้นั่งพัก

ริมไลท์ก็มา

หนุ่มๆ ผมหล่อนะฮะ

ยิ่งเดินลึกเข้าไป ต้นไม้ก็ยิ่งเยอะ

เราไม่ได้ไปหอดูนก เพราะพระเอกเริ่มขาขวิด

เย่ เดินครบรอบ เก่งมากเจ้าหมา

แต่สภาพยับเยิน ลืมจะตาไม่ขึ้นอยู่แล้วว

นั่งพักให้น้ำลายแห้งก่อนกลับบ้าน อาเจ๊กับท่านพ่อขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ปิดทริปอย่างชื่นมื่น

ทางเดินจากหน้าสวนถึงที่จอดรถที่ผมพูดถึงครับ

ขากลับหมาเจ้าถิ่นก็ตามเห่าหอนเหมือนเคย ทำหน้าที่ไม่บกพร่อง

ส่วนเจ้าหมูขึ้นรถได้ก็นอนนิ่ง ผมแอบเป็นห่วงมันหน่อยๆ

แต่ถึงบ้านสลัดสายจูง วิ่งไปหาอาหารในพงหญ้าท้ายซอย โอเค...

สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติ ศรีนครเขื่อนขันธ์ (สวนบางกระเจ้า)

พิกัด 13.6969044 100.5643845

เวลา 05.00 - 19.00

ค่าใช้จ่าย ฟรี

เป็นสวนที่มีพื้นที่กว่า 200 ไร่ ตั้งอยู่ที่ตำบทบางกระเจ้า ซึ่งชื่อ “ศรีนครเขื่อนขันธ์” ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานให้

การเดินทาง ต้องขับรถซอกแซกไปตามถนนเล็กๆ เจ้า Google Map ก็แลดูไว้ใจไม่ค่อยได้

แต่โชคดีที่งวดนี้มันพาเรามาถึง มีที่จอดรถด้านหน้าสวนและจอดริมทางได้ แต่ราว 17.00 เย็นรถเยอะนะครับ

แถมด้วยเบื้องหลังภาพริมไลท์ นักแสดงหลัก ตัวประกอบ ทีมพี่เลี้ยง ถ่ายสัตว์นี่ยากจริงๆ กว่าจะได้ตามที่ต้องการ ต้องหลอกล่อสารพัด

วันหยุด หรือเสาร์อาทิตย์ ไม่รู้จะไปไหน พาเจ้าตูบมาสูดอากาศบริสุทธิ์ที่นี่ ตอบแทนความน่ารักของมัน เจ้าของก็ได้ออกกำลังกายเบาๆ ดีทั้งคนและสัตว์คร้าบ

หมีเป็ด

วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 18.24 น.