นมัสเต.. อินเดีย
เขาว่ากันว่า ถ้าใครได้ไปเหยียบประเทศอินเดีย ถ้าไม่รักก็จะเกลียดไปเลย?
แต่สำหรับเรา เรากลับรู้สึกว่า "อินเดีย เที่ยวครั้งเดียวยังไงก็ไม่พอ"
และนั่นก็อาจจะเป็นคำตอบ ที่ทำให้เราได้ไปอินเดียถึง 2 รอบ ภายใน 2 เดือน

เมืองที่ไปมาครั้งแรก : Jaipur, Jodhpur, New Delhi, Agra, Lucknow, Varanasi, Sarnath, Kolkata. (20 วัน)
เมืองที่ไปมาครั้งที่ 2 : Jaipur, Udaipur, Agra, Mathura & Vrindavan, New Delhi. (10วัน)

• 109 ข้อควรรู้ก่อนไปอินเดีย - ถ้ารู้แล้ว จะรออะไร? เก็บกระเป๋าไปเที่ยวอินเดียกันได้เลย..

ขอแบ่งเป็นหัวข้อดังนี้นะคะ
    > เอกสารการเดินทางต่างๆ
  1. วีซ่า!! ต้องมี ถ้าไม่มี ไปไม่ได้นะจ๊ะ ทำง่ายมากๆ E-Visa 50 USD เอง
  2. E-Visa ต้องปริ้นออกมา อย่าลืมเอา Passport ไปด้วยล่ะ
  3. ประกันการเดินทาง แนะนำให้ซื้อก่อนไป เผื่อเกิดเหตุต่างๆเช่น เข้ารพ. ไฟล์ทยกเลิก
  4. ปริ้นหรือเซฟ Flight booking ไปด้วย เพราะขากลับไทย สนามบินที่อินเดียตรวจเข้มมาก
  5. ถ่ายสำเนา passport, วีซ่า, ตั๋วรถไฟ, ตั๋วเครื่องบิน, ใบจองรร. ไว้เยอะๆ เซฟไว้ในอีเมล์ โทรศัพท์ ไว้เลย
  6. เงิน.. รูปี แลกจากไทยไปได้เลย (แลกแบงค์ย่อยๆไปเยอะๆ ใช้ง่ายกว่าแบงค์ใหญ่ๆ)
  7. โทรศัพท์? - Sim Card? ถ้าไปเที่ยวแค่ระยะเวลาสั้นๆ = Sim2Fly เลย
  8. ถ้าไปนานๆ หลายอาทิตย์ ก็ไปซื้อ Sim ที่นู้น (AirTel) ต้องใช้รูป 2x2, สำเนาวีซ่า + พาสปอรต์ + กรอกใบสมัครซิม แล้วต้องรอ Activate ประมาณ 3 ชม.นะจ๊ะ
  9. โหลดแอพ รถไฟของอินเดีย ในโทรศัพท์ให้พร้อม
  10. เช็คสภาพอากาศ ฤดูไหนที่ไป ร้อน หนาว ยังไง จะได้เตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะสม

> เครื่องแต่งกาย และอุปกรณ์จิปาถะ ต่างๆในกระเป๋า
  11. กระเป๋า..เอากระเป๋าเป้ไปเถอะนะจ๊ะ สบายตัวกว่าเยอะ แบกขึ้นสถานีรถไฟสบายมากๆ คอนเฟิร์ม!
  12. เตรียมกล้อง แบต สายชาร์จ memory card ให้พร้อม ถ้า mem. card หมด หาซื้อได้ตามแหล่งท่องเที่ยว ไม่ต้องห่วง
  13. ไม่ควรใส่ขาสั้น กระโปรงสั้น เกาะอก สายเดี่ยว! อาจจะโดนทำร้ายทางสายตาได้ เตือนแล้วนะจ๊ะ
  14. Accessory เอาไปเลย ได้ใช้จริงๆ - หมวก แว่นตากันแดด ครีมกันแดด ผ้าพันคอ ฯลฯ
  15. ที่ปิดปาก Mask สำคัญมากๆ ถ้าไม่อยากแคะขี้มูกออกมาเป็นสีดำปื๊ดดด TT
  16. Dry/Wet Wipes - Dry/Wet Tissue ทิชชู่ก็สำคัญไม่แพ้กัน
  17. เจลแอลกอฮอร์ อันเล็กๆ มีแล้วจะอุ่นใจ เช่น ของ Bath & Bodywork
  18. สารพัดยา - ยาดม ยาลม ยาหม่อง - คาร์บอน, ไทลินอล, ยาแก้แพ้ , แอลกอฮอร์ล้างแผล , พลาสเตอร์
  19. Sleeping Bag? ไม่ต้องเอาไปหรอก ถ้าไม่ได้นอนในเต้นท์แถบแคชเมียร์ หรือสิกขิม
  20. Sleep Liner แนะนำให้เอาไป สามารถใช้บนรถไฟได้ ใช้ในรร. เกสต์เฮ้าสได้ ถ้าผ้าปูเตียงไม่สะอาด
  21. พวกอุปกรณ์เครื่องในต่างๆ ชุดชั้นใน กกน. ถุงเท้า ผ้าอนามัย หาซื้อได้ ไม่ยากอย่างที่คิดนะจ๊ะ
  22. Toiletries - ขาดอะไรก็หาซื้อได้ สบายมาก ทางที่ดีเตรียมไปให้พร้อม

> คนอินเดีย วัฒนธรรม และศาสนา

23. "เวลา" ทำอะไรคนอินเดียไม่ได้ - เวลาต้องหมุนรอบตามคนอินเดีย
  24. คนอินเดียส่วนใหญ่ นับถือ ศาสนาฮินดู นับถือและเคารพเทพเจ้า
  25. คนอินเดียส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษได้ มีบ้างที่พูดได้แต่ภาษาฮินดี
  26. ถ้าหลงก็ถาม คนอินเดียก็จะแห่กรูกันเข้ามา "ช่วย"
  27. หน้าตาคนอินเดียคล้ายๆกันหมด แต่รู้สึกว่าฝั่ง Rajastan ยิ้มแย้มมากกว่าฝั่ง West Bengal :P
  28. คนอินเดียชอบถ่ายรูปเซลฟี่ , ชอบโดยถ่าย และชอบขอเซฟฟี่กับนักท่องเที่ยว
  29. ทริปแรก 20 วัน โดนขอเซฟฟี่ด้วยทุกวัน จนต้องบอกว่า twenty rupees / 1 photo ดังนั้น เตรียมตัวโดนขอถ่ายรูปได้เลยจ้าาา
  30. ผช.อินเดีย ส่วนใหญ่ ใส่เชิ้ต กางเกงขายาวกันทุกคน
  31. ผญ.อินเดีย เกือบทุกคนจะใส่ชุดสาหรี่ ที่มีสีสันสวยงาม ฉูดฉาด
  32. ชุดสาหรี่จะแบ่งเป็น เสื้อ Blouse (โชว์ท้อง) + ผ้ายาวๆหลายเมตร แล้วเอามาพันเป็นกระโปรงแล้วพาดไหล่มาอีกด้านนึง (โชว์พุงเล็กๆ)
  33. ผญ.อินเดียที่ใช้ผ้าสาหรี่มาคลุมผมนั้น นั่นคือ คนที่แต่งงานแล้ว
  34. ถ้าใส่ชุดขาว หรือ ชุดดำ นั่นคือไว้ทุกข์อยู่
  35. วัยรุ่นอินเดีย ก็ใส่เสื้อยืด กางเกงยีนส์ ชุดเดรส รองเท้าผ้าใบกันนะจ๊ะ (New Delhi, Kolkata)

> สถานที่ท่องเที่ยว เมืองท่องเที่ยวต่างๆ ที่ประทับใจ
    Jaipur
  36. เมืองสีชมพู ชมพูทั้งเมือง เมืองหลวงของ Rajastan เชียวนะ
  37. แนะนำให้ซื้อ Composite Ticket ใช้ได้ 2 วัน เข้าได้ตามสถานที่ที่ตั๋ว ระบุไว้ (บัตรนร.ลดได้อีก)
  38. ไปละลายทรัพย์กันได้ที่ Nehru Bazaar
  39. Wind View Cafe มุมดีกว่า Tattoo Cafe นะจ๊ะ
  40. Baradari ร้านอาหารใน City Palace คือดีงาม มีเนื้อสัตว์ และมีแอลด้วยนะจ๊ะ
  41. ไปดินเนอร์สุดหรูที่ Peacock Rooftop Restaurant กันนะๆ อร่อย + อาหารหลากหลายมาก
  42. เหมาตุ๊กๆ 1 วันไปเที่ยวนอกเมือง Amber Fort, StepWell, Jaigarh fort, Royal Gaitor ฯลฯ

Jodhpur
  43. Mehrangarh Fort คือสวยมากกก ยิ่งใหญ่ อลังการมาก
  44. เมืองสีฟ้า มองไปมุมไหนก็ฟ้า ยิ่งถ้าพระอาทิตย์ตกไม่ต้องพูดถึง
  45. ไปดินเนอร์ท่ามกลางแสงเทียนที่ Indique Restaurant แล้วดูวิว 360' ของ Mehrangarh F.
  46. หรือจะไปผจญภัยที่ Rao Jodha Desert Rock Park ดูวิวอีกด้านนึงของเมืองสีฟ้า

Agra
  47. ไปเถอะ อยากให้ไป TAJ MAHAL ครั้งนึงในชีวิต สิ่งมหัสจรรย์ของโลก
  48. ไปแล้วก็ตั้งคำถามกับตัวเองว่า..."คนเราทำเพื่อความรักได้ยิ่งใหญ่ขนาดนี้เลยหรอ"
  49. Taj Mahal ปิดทุกวันศุกร์นะจ๊ะ อย่าลืม...
  50. ไปเช้าตรู่ กับ บ่ายแก่ๆ ความรู้สึกแตกต่างกันมากกกกกก
  51. Taj Mahal ไม่มี "ไฟ" เพราะ คนสร้าง อยากให้ ทัช มาฮาล หายไปกับกาลและเวลา
  52. อย่าลืม! เอา Passport Thai ไปนะจ๊ะ เราเป็นหนึ่งใน SAARC ดังนั้นค่าเข้า 530 RS.
  53. Passport Thai ยังสามารถเอาไปยื่นซื้อตั๋วที่ Agra Fort, Baby Taj, Mehtab Bagh ได้ในราคาคนอินเดียด้วยนะจ๊ะ
  54. อักรา เป็นเมืองท่องเที่ยว ดังนั้น ต้องใจเย็นๆ เพราะทุกคนจะวิ่งกรูเข้ามาหาคุณ
  55. ล่องเรือในแม่น้ำ Yamuna หลัง Taj Mahal เป็นสิ่งผิดกฎหมายนะจ๊ะ

Mathura & Vrindavan
    (HOLI FESTIVAL 2018)
  56. "HAPPY HO....LI" ยังพูดไม่ทันจบเลย ก็โดนสาดสีซะแล้ววววว
  57. ถ้าอยากเล่น Holi แนะนำให้ไปเล่นที่ Mathura & Vrindavan สุดมากๆสุดจริงๆ
  58. นอกจากจะเล่นสีแล้ว ยังมีน้ำ ยังมีโฟมอีกด้วย
  59. Shri Bangkey Bihari Mandir, Vrindavan ต้องไป! ไปเล่นที่นี่ แนะนำ..
  60. สีเป็นสีธรรมชาติ เช่น สีเหลืองมาจากขมิ้น สีแดงชมพู มาจากบีทรูท เป็นต้น
  61. เป็นเทศกาลที่ทุกคนออกมาสนุกสนานกัน ออกมาเต้นรำ ทำเพลง บางคนก็เมา !
  62. ผู้หญิง.........ควรระมัดระวังตัวอย่างมาก! อาจจะโดนลวนลามได้สูงถึง 90% เลย...
    (เราไปกัน 3 คน : ผญ. 2 ผช. 1 เพื่อนผช.เราต้องลากเราออกไป เพราะโดนรุมจริงๆ)
  63. สีจะเข้าหน้า เข้าตา เข้าปาก เลอะฟัน สภาพดูไม่ได้เลย แต่สนุกมากกก
  64. เตรียม..ซองกันน้ำ อะไรไปให้พร้อม
  65. เมืองนี้ ฝรั่งมาเล่น Holi กันเยอะมาก ดังนั้น ลุยยยยยยย!
  66. พอเล่นเสร็จ อาบน้ำ สระผม ออกมาเป็นสีแดง สีเขียว สีเหลืองเลย 555555

Varanasi - Sarnath

67. เมือง 4,000 ปี - AS OLD AS TIME จริงๆ
  68. เป็นเมืองที่เราชอบที่สุด อยากกลับไปอีกมากๆ เป็นเมืองที่เชื่อว่าเป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์แห่งนึงของโลก
  69. "แม่น้ำคงคา" เราเคยได้ยินชื่อตั้งแต่เด็กๆ ไม่คิดว่าวันนึงจะได้มาเห็นกับตาจริงๆ
  70. ล่องเรือตอนเช้า และตอนเย็นนะ สวยงามมาก เราได้มาในราคา 1.30 ชม. 2คน / 600 RS.
  71. เราไปกระโดดแม่น้ำคงคามาแล้วนะ (ฺBucket List) ไม่มีศพลอยมาข้างๆอย่างที่ทุกคนคิด
  72. Ghat คือ ท่าน้ำ ที่วาราณสีมีมากกว่า 100 ท่าน้ำเลยนะ
  73. ตอนเย็นเวลา 1 ทุ่มของทุกวันจะมีพิธีบูชาไฟ Aarti Puja ที่ Dasaswamedh Ghat
  74. พิธีเผาศพ กลางแจ้ง อยู่ที่ Manikarnika Ghat เป็นท่าน้ำหลักในการทำพิธีเผาศพ ไฟลุกโชนตลอด 24 ชม. ไม่มีวันดับ..
  75. ควรให้เกียรติศพและญาติๆของผู้ตาย ด้วยการไม่ถ่ายรูป หรืออัดวิดิโอที่ท่าน้ำ
  76. Blue Lassi - Apple Lassi คือ ที่สุดดด อร่อยมากก ไม่ท้องเสียแน่นอน คอนเฟิร์มจ้า
  77. ที่พัก แนะนำอย่างสุดใจคือ Ganpati Guesthouse ราคาสูงหน่อย แต่ไม่ผิดหวังแน่นอน
  78. เที่ยว Varasani เสร็จแล้ว อย่าลืมไป Sarnarth นะจ๊ะ ไม่ควรพลาด 10 กม.เอง
  79. Sarnarth เป็นสถานที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา
  80. "ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน" นั่นแหละจ้า
  81. เรามีโอกาสได้เข้าไปถวายสังคฑาน เครื่องอุปโภค และเครื่องบริโภค ที่ "วัดไทยสารนาท" จึงมีโอกาสได้พบกับพระอาจารย์ ท่านเป็นคนอินเดีย สามารถพูดไทยได้คล่อง และได้พบกับแม่ชีที่โรงครัว รู้สึกอิ่มเอมใจอย่างบอกไม่ถูก
  82. ใกล้ๆกับธรรมเมกขสถูป ก็จะมีวัดศรีลังกา วัดพม่า วัดทิเบต อยู่ติดๆกันเลย สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้

> การเดินทาง (รถไฟ - เป็นหลัก)
  83. การเดินทางในอินเดีย "รถไฟ" ถือว่าเป็นหนึ่งในการเดินทางที่สะดวกสบายที่สุด เพราะ ครอบคลุมทุกเส้นทางภายในประเทศ
  84. นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะใช้บริการชั้น 2nd AC หรือ 1st AC
  85. ตั๋วรถไฟอินเดีย เต็มเร็วมาก ดังนั้นต้องรีบจอง ถ้าเต็มแล้วก็จะติดเป็น Waitlist ต้องมาลุ้นกันอีกที
  86. สถานีรถไฟ ต้องสแกนกระเป๋าก่อนที่จะเข้าไปที่ชานชาลาทุกครั้ง
  87. ภายในสถานีรถไฟ มีภาษาอังกฤษบอก ไม่ต้องห่วงว่าจะหลง
  88. ดูบอร์ดภายในสถานีว่า รถไฟจะมาที่ชานชาลาไหน แล้วก็ไปรอที่ชานชาลานั้น ดูตั๋วว่าเราได้นั่งชั้นไหน ตู้ไหน และที่นั่งไหน รถไฟทุกขบวน จะมีตัวอักษรบอกเช่น ขบวน 2nd AC - ตู้ HA1 - ที่นั่ง 23 -50 เป็นต้น
  89. พอถึงที่นั่ง ก็จะพบกับ หมอน ผ้าห่ม และซองสีน้ำตาล อยู่บนเตียง ภายในซองนั้นจะมี ผ้าปูที่นอนสีขาว 2 ชิ้น และมีผ้าขนหนูผืนเล็ก 1 ผืน ปูนอนได้เลย สบาย หลับยาว.. ห้องน้ำก็แย่บ้าง ไม่แย่บ้าง :P
  90. ไม่ได้ลำบาก และก็ไม่ได้สบาย ดังนั้น ถ้าเป็นคนนอนยาก ก็พก sleeping mask, ear plug ไปด้วย เพราะถ้านอน 2nd AC จะไม่มีประตูกั้น มีแค่ผ้าม่าน คนก็จะเดินผ่านไปมาตลอด แต่ถ้า 1st AC ก็จะมีประตูกั้น เป็นสัดส่วนและส่วนตัวมากกว่า

> :: 19 ข้อสุดท้าย :: ข้อมูลทั่วไป ::
  91. เวลาซื้อ หรือต่อรองราคา ต่อไปเลย ถ้าได้ คนอินเดียจะตกลงเอง You're Happy - I'm happy
  92. เวลาทอนเงิน นับเงิน ดีๆ แล้วต้องดูแบงค์ดีๆด้วย ถ้าขาด หรือมีรอยขีดเขียน ขอเปลี่ยนเลย
  93. ถ้าไม่อยากเหนื่อยต่อรองราคากับตุ๊กๆ เรียก UBER ได้เลย
  94. ขนมหวานอินเดีย หวานแบบไม่มีที่มาที่ไป หวานแบบเบาหวานขึ้นตาเลย :P
  95. CHAI TEA IS ALWAYS A GOOD IDEA TO START THE DAY.
  96. Green Salad ของอินเดีย จะมีอยู่ 5 อย่าง คือ 1. แตงกวา 2.มะเขือเทศ 3.หอมแดง 4.มะนาว 5.พริก
  97. ก่อนไปอินเดีย เอานมข้มหวาน นูเทลล่า หรือน้ำผึ้งไปด้วยนะจ๊ะ..... แล้วจะหาว่าไม่เตือน
  98. อินเดียยังใช้ตาชั่งแบบสมัยก่อนอยู่เลย ที่ใช้ลูกเหล็กชั่งหน่วยขาย
  99. 7-11 ไม่มีนะจ๊ะ มีแต่ร้านโชว์ห่วย ทั่วๆไป ตามริมถนน ห้างสรรพสินค้ามีแต่เมืองใหญ่ๆเช่น New Delhi , Kolkata เป็นต้น
  100. Starbucks ไม่ได้มีในทุกเมือง เช่นกัน
  101. อยากให้ลองสัมผัสการดูหนังในโรงหนังอินเดีย สักครั้งในชีวิต แล้วจะรู้ว่ามันไม่ธรรมดา ^_^
  102. Street Food ที่ Lucknow อร่อยไม่แพ้ที่ไหนเลย
  103. Udaipur เป็นเมืองโรแมนติคมาก เขาบอกว่าเป็น เวนิช อินเดีย
  104. ผลิตภัณฑ์ Himalaya ใช้ดีจริงๆ และที่สำคัญถูกมากๆด้วย
  105. รองเท้าอินเดีย เป็น Magic Shoes ใส่ข้างซ้ายหรือขวาก็ได้ มหัสจรรย์มาก
  106. ทำใจถ้าจะต้องเจอกับเด็กๆขอทาน หรือคนอุ้มลูก มาสะกิดเพื่อขอเงิน
  107. พราหมณ์ใน Varanasi ที่เดินไป-มา บางคนก็เดินขอเงินนักท่องเที่ยวนะ
  108. ทำใจให้ชินกับเสียงแตร จะเลี้ยวซ้ายจะเลี้ยวขวา ข้าบีบไว้ก่อน ติดไฟแดงยังบีบเลยจ้ะพี่จ๋าาา
  109. อย่ากังวลอะไรเยอะเลยค่ะ รีบเก็บกระเป๋าแล้วไปเที่ยวกันดีกว่า.......นมัสเต

ประเทศอินเดียในมุมมองที่เราไปสัมผัสมา มีเรื่องราวประทับใจเยอะแยะมากมาย ถ้ามีคนถามว่า จะกลับไปอีกไหม? เราตอบได้อย่างไม่ลังเลใจเลยว่า "จะกลับไปอีกแน่นอน"
    และนี่อาจจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุด กับคำถามที่ว่า รักหรือเกลียดอินเดีย....
    แล้วคุณละคะ รักหรือเกลียดอินเดีย...?

- The Diary of H.

TheDiaryofH.

วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 22.44 น.