'คะน้าน้อย' สวัสดีค่าาา ^O^

มาพบกันบ่อยเหลือเกินนะคะช่วงนี้ ห้ามเบื่อกันนะ 555555555

สำหรับ Blog นี้คะน้าการันตีว่าเถิดเทิงขั้นสุด ทุกคนจะต้องหรรษามากแน่นอน!

ซึ่งในวันนี้คะน้าจะพาทุกคนมาเดินชมงานนิทรรศการ

"ถอดรหัสไทย"

งานนี้จัดแสดงอยู่ที่ Museum Siam นั่นเองค่าาาา

วันนี้เราจะได้อินไปกับความไทย๊ไทย กับบางสิ่งบางอย่างที่เป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ

แต่พอมาเจอในงานนี้ก็ทำเอายิ้มไม่หุบกันไปแบบงงๆ เลยค่ะ 5555555

แต่ก่อนที่จะตามคะน้าไปชมนิทรรศการ ลองตอบคำถามคะน้าในใจกันหน่อยนะว่า...

"ถ้าคิดถึงความเป็นไทย (Thailand Only) ทุกคนคิดถึงอะไรกันบ้างคะ"

๑ ...................................

๒ ...................................

๓ ...................................

เอาล่ะ!! ทุกคนต้องมีคำตอบเก๋ๆ ตามสไตล์ Amazing ไทยเท่ กันแล้วแน่นอนอ่ะ ^_^

งั้นลองตามคะน้าไปดูกันค่ะ ว่าคำตอบของทุกคน จะมีจัดแสดงอยู่ในงานนี้บ้างหรือเปล่านะ

พร้อมกันหรือยังคะ ถ้าพร้อมแล้ว!!

ฉีกยิ้มสยาม แล้วรำฉุยฉาย (?) ตามคะน้ามาเลยค่าาาา ^_^

นี่คือบัตรเข้างานค่ะ โซนนี้ไม่ฟรีนะคะ ต้องซื้อบัตรเข้าชมที่ Counter ด้านล่างกันก่อนค่ะ

ก็จะได้บัตรชมงานเป็นสมุดปกลายไทย ด้านหลังมีตารางสูตรคูณที่คุ้นเคย จำลองมาอย่างน่ารัก

คะน้าได้บัตรมา คะน้าถึงกับอ้อนวอนเจ้าหน้าที่แทบจะร้องขอชีวิตว่า อย่าเจาะรูบัตรให้ไม่สวยนะคะ

เพราะคะน้าอยากเก็บไว้เป็นที่ระลึก มันน่ารักมากจริงๆ ฮือออออ~

และนี่ค่าาาา เมื่อเราเปิดสมุดปกลายไทยออกมา

เราจะได้แผ่นการ์ดใสๆ เป็นลายต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยด้วยนะคะ

ของคะน้าได้ลายนางรำ ของพี่ช่างภาพได้ลายรถตุ๊กค่ะ น่ารักมากกกก >///<

มีบัตรแล้ว เราก็เดินขึ้นมาด้านบนที่ชั้นสองกันค่ะ

เดินมาถึงห้องจัดแสดงห้องแรก คะน้าผงะไปแป็บนึงอ่ะ > <

วินาทีแรกคือ ผีเสื้อสมุทร แน่ๆ แต่พอตั้งสติแล้ว อ่อ! นางกวัก 555555555

รูปปั้นนางกวัก คือไฮไลท์ของห้องนี้ค่ะ มีชื่อว่า "คุณเอิบอิ่ม"

พี่เจ้าหน้าที่ได้อธิบายให้คะน้าเข้าใจถึงที่มาที่ไปของคุณเอิบว่า...

นางกวัก คือรูปปั้นผู้หญิงในชุดไทย รูปร่างดี หน้าตางดงาม มีความเชื่อว่าเมื่อบูชาแล้ว

จะช่วยกวักเงินกวักลูกค้าเข้าร้าน เป็นที่นิยมบูชาของพ่อค้าแม่ค้าไทยนั่นเองค่ะ

และเหตุผลที่นางกวักคุณเอิบ "อ้วน" เพื่อแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์

และที่แต่งหน้าเต็มขนาดนี้ เพราะคุณเอิบคือนางกวักยุค 4.0 นั่นเอง

ยุคนี้ขนตาต้องงอนถึงคิ้วกันเลยนะฮะ ส่วนด้านหลังยังคงความเชื่อแบบไทยๆ

คุณเอิบแอบมีสักยันต์ 5 แถวด้วย เป็นนางกวักที่ครบเครื่องมากจริงๆ ค่ะ

ว่าแต่...นางกวัก เป็นคำตอบในใจของใครบ้างหรือเปล่า ^^

ด้านหน้าคุณเอิบ มี QR Code ให้ Scan ด้วยค่ะ

พอ Scan แล้ว จะได้รับ PDF File เป็นสูจิบัตรงาน "ถอดรหัสไทย" จำนวน 83 หน้า!!!

อ่านให้จุกกันไปเลยค่ะ // ถ้าสงสัยทำไมที่แขนคะน้าน้อยมีรอยปั๊มสีแดงๆ

จริงๆ คะน้าไปอีกนิทรรศการหนึ่ง มาก่อนที่จะมางานถอดรหัสไทยค่ะ

อดใจรอคำตอบกันอีกนิดนะคะ เป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่สุดยอดมากๆ

คะน้าอยากให้ทุกคนรอชมเลย อ่ะ! ขายตรงเก่งงงงง 55555555

ในส่วนรอบๆ ภายในห้องคุณเอิบ เต็มไปด้วยสินค้าแบบไทย๊ไทย

จัดแสดงให้เราได้คิดตามสนุกๆ ค่ะ ว่าสิ่งรอบตัวเราทั้งหมดนี้

อยู่ใกล้ตัวเรามากๆ จนเคยชิน จนไม่คิดว่าจะเป็นอัตลักษณ์ที่ทำให้ความเป็นไทยโดดเด่น

และน่าสนใจได้อย่างมีเหตุมีผล

และนี่คือตัวอย่างที่คะน้าจะมาเล่าให้อ่านกันสนุกๆ ค่ะ ลองดูรูปแล้วก็เฉยๆ ใช่มั้ยล่ะ

เพราะในบางเรื่องเราก็ไม่คิดจะสนใจถึงที่มาที่ไป คิดแค่จะใช้งานมันไปเท่านั้น

แต่ในงานนี้ จะเล่าถึงที่มาที่ไปของบรรดาสิ่งของเครื่องใช้แบบสไตล์ไทยเท่เหล่านี้นะคะ

เช่น เบียร์ ถ้าเราไปต่างประเทศ จะเห็นว่าชาวต่างชาติจะยกขวดดื่มกันไปเลย

แต่บ้านเรานิยมใส่แก้ว ใส่น้ำแข็งค่ะ เพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อนนั่นเอง

หรือช้อนสั้น ที่อื่นใช้เป็นช้อนกลาง แต่เมืองไทยใช้ตักข้าวทานกันอร่อยเลยค่ะ

พวงเครื่องปรุง เอาจริงๆ เดินทางมาหลายประเทศ ก็ไม่เคยเห็นที่ไหนเหมือนกันแหละ

แล้วยิ่ง ขนมปังปี๊บ, ถุงแกง, ถุงน้ำมัดยาง ที่พัฒนามาใส่แก้ว แล้วมีถุงหูหิ้วสำหรับแก้ว

Thailand Only ชัดๆ เลยนะคะ 5555555

และนอกจากนี้ ยังมีสิ่งของทั้งอุปโภคบริโภค อีกหลายรายการที่นำเสนอเรื่องราวได้อย่างน่ารัก

เรียกรอยยิ้มเวลาอ่านได้ดีมากๆ อีกเยอะเลยค่ะ ลองมาเดินอ่านกันดูนะคะ บันเทิงงงง~

เดินชมอยู่ดีๆ กองทัพมดก็บุกแหละ

คะน้าก็เอ๋อเลย ตกใจน้องงง 555555555

ห้องคุณเอิบโดนน้องๆ ยึดไปแล้วนะคะ คะน้ามาต่อที่ห้องถัดมาค่ะ

ห้องนี้ชื่อว่า "ไทย Inter"

ห้องนี้คะน้ากับพี่ช่างภาพชอบมาก เพราะจัดแสดงได้อย่างน่าสนใจ แอบฮาในบางที

ห้องนี้เปรียบเทียบความเป็นไทยในยุคสมัยก่อน กับความเป็นไทยในยุคสมัยปัจจุบันได้อย่างเอ็นดู

จะเห็นว่าคะน้าจะต้องส่องเข้าไปในตู้ จากนั้นจะมีสวิตซ์ที่คะน้าใช้มือจับอยู่ด้านล่าง

กดสลับสวิตซ์ไปๆ มาๆ ภาพด้านในก็จะเปลี่ยนยุคให้เราชมสองยุคสลับกัน

เช่น ภาพของนางรำในสมัยก่อน เปรียบได้กับ หางเครื่องในสมัยนี้ เป็นต้นค่ะ

บางตู้ตอนสลับมีสะดุ้งเด้อ 5555555 อันนี้สนุกค่ะ เอาฮาแบบน่าเอ็นดูอ่ะ เชียร์เลย ต้องมา!!

ห้องต่อมาค่ะ ห้องนี้ชื่อว่า "ไทยวิทยา"

ภาพจำสมัยเด็กๆ วิ่งผ่านเข้ามาในห้วงความคิดเลยค่ะ บรรยากาศภายในห้อง

ไม่ว่าใครจะเป็นศิษย์โรงเรียนอะไร แต่มาเจอห้องนี้ อินแน่นอน เพราะว่าห้องเรียนแบบนี้

เป็นงาน Decorate ยอดฮิต สไตล์ไทยแท้นั่นเองค่ะ หรือจะเถียง 55555555

คะน้าว่าห้องนี้เก๋ๆ นะคะ มาถ่ายรูปเล่นย้อนวัย + แคปชั่นเด็ดๆ รับรองฮือฮา

ให้ตายเถอะ! ใต้โต๊ะเรียนมีหนังสือใส่ไว้ด้วยเด้อ สมจริงไปอี๊กกกกก!!

สวัสดีค่ะ! หนูชื่อเด็กหญิงคะน้าน้อย โรงเรียนคิดถึงวิทยา

เป็นไงบ้าง คะน้าพอจะเนียนเป็นเด็กม.ปลายได้อยู่มั้ยคะ 555555555

ใช่ค่ะ! ทีมงานร้องบอก "หน้าอย่างคะน้า ไปเล่นเป็นครูเถอะ" 555555555555555

ครูดุนะ! หนูเรียนไหวเหรอ? ฮิ้ววววว!!~

เมื่อก่อนคะน้าชอบอาสาคุณครูประจำชั้น เป็นคนจัดบอร์ดเอง

แต่พอโตมา แค่ตื่นไปเรียนให้ทันก่อน ยังยากเลยอ่ะ 5555555555

// หนูๆ ไม่ลอกเลียนแบบป้านะลู๊กกกกก!!

~ มัสมั่นแกงแก้วตา หอมยี่หร่ารสร้อนแรง ~

แหมมมม~ รู้อายุเลยนะคะ เกริ่นแบบนี้ 5555555

ห้องนี้ชื่อว่า ชื่อ "ไทยชิม" ค่ะ เป็นห้องที่รวบรวมเมนูอาหารไทยแท้ๆ ไว้ได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

Sponsor น้ำยาล้างจานจะเข้ามั้ยคะ ถ้าเข้าคะน้าบอกยี่ห้อให้นะ จานสะอาดขนาดนี้ 555555

นี่คือไฮไลท์ของห้องนี้ค่ะ จานเปล่าๆ แบบนี้ ด้านหลังของแต่ละจานจะมี QR Code แปะอยู่

คะน้าลองสุ่มหยิบมาสักจานนึง...

จากนั้น นำมาวางบนโต๊ะทานอาหาร ที่กลางห้องเลยค่ะ

เพียงเสี้ยววินาที ภายในจานจะแสดงภาพการ หั่น สับ โขก

วัตถุดิบเครื่องปรุงต่างๆ สำหรับเมนูของจานนี้ค่ะ คะน้าก็ลุ้นไปว่าจะออกมาเป็นเมนูอะไร

แท่นแท๊นนนน!!!~

หมูสะเต๊ะค่าาาาา ^_^ เมนูโปรดใครบ้างไม่รู้ แต่เมนูนี้คะน้าโปรดแน่นอน

แต่คะน้าชอบแบบมีขนมปังปิ้งด้วยนะ แม่เอ้ย!! กินไม่รู้จักอิ่มเลยจ้าาาา

และนี่คือเรื่องเล่าที่มาที่ไปของหมูสะเต๊ะจานเด็ดของคะน้าค่ะ

และลองไปหยิบจานอื่นๆ มาเล่นดู ก็จะเปลี่ยนเมนูไปเรื่อยๆ

คะน้าเจอแกงเขียวหวานด้วยนะ > <

และอีกด้านนึงข้างๆ กัน มีจานเล็กกว่า

แต่มีภาพอาหารแสดงให้เราอ่านได้เลยค่ะ

แต่ละเมนูก็อ่านที่ด้านหลังจานแบบนี้เลย

// กรุณาอย่าเปรียบหน้าคะน้ากับจานนะคะ คะน้ากลัวล้าวววว > < 555555

อิ่มหนำสำราญจากห้องไทยชิม

มาต่อกันที่ห้องนี้ค่ะ "ห้องไทยดีโคตร"

ห้องนี้พี่สุดหล่อเล่าให้คะน้าฟังว่า เป็นการเล่าถึงที่มาของสถาปัตยกรรมไทย

จากอดีตถึงปัจจุบัน ว่ามีการพัฒนาดีไซน์มายังไงบ้าง

ตัวอักษร ก.ไก่ มีเคล้าร่างมาจากอักษรโบราณที่หน้าตายังไง

เสื้อลายดอกจากสมัยก่อน จนมาเป็นเสื้อฮาวาย สไตล์เดอะทอยอย่างทุกวันนี้

หรือแม้กระทั่งการปอกมะพร้าวเผา ก็ยังมีการพัฒนาดีไซน์การปอกมาให้เราได้ชมกัน

คือแต่ละอย่างคะน้าก็อึ้งนะ ว่าแบบ...เฮ้ย! เมื่อก่อนมันเป็นแบบนี้เหรอ เจ๋งมากเลย

ตรงกลางเป็นแผ่นอะคริลิคแสดงลายเส้น การพัฒนาของสถาปัตยกรรมไทย

จากศตวรรษที่ ๑๒ มาจนถึง ศตวรรษที่ ๒๔ ค่ะ

เริ่มแรกก็จะมีพระปรางค์ทรงระฆังคว่ำ ตัวอย่างคือ พระปรางค์มหาพลีปุรัม

และไล่มาเรื่อยๆ พระปรางค์ก็จะมีลักษณะสูงขึ้น มีความเป็นเหลี่ยมเป็นชั้นมากขึ้น

มีตัวอย่างคือ พระปรางค์วัดอรุณ นั่นเองค่ะ

ตามผนังห้องจะมีสมุด Flipbook ค่ะ คือเปิดจากหลังมาหน้า

เล่าเรื่องด้วยภาพสวยๆ แสดงวิวัฒนาการในแต่ละเรื่องนั้นๆ มาเรื่อยๆ ค่ะ

"ห้องไทยเชื่อ" ห้องนี้สนุกค่ะ คะน้าชอบ

เป็นห้องที่รวมทุกศาสตร์ความเชื่อสไตล์คนไทยที่แท้ไว้ได้อย่างบันเทิงมาก

พระสยามเทวาธิราช

พี่สุดหล่อบอกว่า เป็นไฮไลท์ของห้องนี้ค่ะ

เป็นเทพเจ้าคุ้มครองประเทศไทยให้พ้นจากภัยร้ายทั้งปวง คะน้าเพิ่งเคยเห็นชัดๆ เลยนะคะ

จริงๆ คะน้าว่าห้องนี้ไฮไลท์เยอะนะ

เหมือนรวมความท็อปฟอร์มไว้ที่ห้องนี้อ่ะ 55555555

มากันทุกสำนักค่ะ พระธาตุ พระแก้วมรกต พระอุปคุต พระเกจิอาจารย์

พระไตรปิฏก พระเครื่อง สังฆทาน น้ำมนต์ จัดแสดงครบเลยค่ะ

ใครไม่ใช่สายนี้ เคยได้ยินแต่ชื่อ มาห้องนี้เลยค่ะ เปิดโลกมากกกกก~

พระเครื่องโดราเอมอนก็มาอ่ะ ไม่รู้จะขอพร หรือขอของวิเศษก่อนดี ^_^

เป็นไง! คะน้าบอกแล้วว่าท็อปฟอร์มอยู่ห้องนี้ 555555555

นี่คือเคล็ดลับกันกระสือค่ะ เสื้อแดง On Top ด้วยป้ายคล้องคอแบบแกรนด์ๆ

เป็นการทำขึ้นเพื่อความสบายใจได้อย่างน่าเอ็นดู และแอบสงสารผู้ชายอยู่หน่อยๆ นะฮะ ^^;

ส่วนต้นกล้วยและชุดไทยสไบเขียวเปรี้ยวสุดซอยขนาดนี้ ไม่ต้องบอกก็รู้เลย 55555

นี่เรามาอยู่ในจุดที่ยกจอมปลวกมาจัดนิทรรศการกันแล้วนะคะ 555555555

พวงมาลัยเจ็ดสีเจ็ดศอกมาแบบ Full Option ขนาดนี้ จะไม่มาดูเองไหวเหรอ?

เอาจริง! ใครจะไปถ่ายรูปกับจอมปลวก แต่งานนี้ยกมาให้เราแล้วค่ะ สุดจริงเด้อ!!

ศาลพระภูมิ ศาลตายาย ความเชื่อที่สืบทอดมาอย่างช้านาน

ใครปลูกบ้านใหม่ แม้กระทั่งอาคาร ตึก โรงแรม รีสอร์ท ก็ต้องมีทั้งนั้น

ศาลพระภูมิ ศาลตายาย...ตรงกับคำตอบในใจของใครบ้างมั้ยคะ ^^

ของเยอะนะคะห้องนี้ คะน้าบอกแล้วว่าท็อปฟอร์ม

สารพัดทุกสิ่งอันมาให้เราชมกันแบบจุกๆ ไปเลยค่ะ

บางอย่างหน้าตาแปลกๆ ไม่รู้จักมาก่อน หรือบางอย่างเคยได้ยินแต่ชื่อ

เราจะได้รู้กันในงานนี้แหละ มางานนี้เหมือนได้อัพเลเวลความเป็นคนไทยไปอีกเท่าตัว

สายมูเตลู มาทุกสปีชี่ส์ เป็นสีผึ้ง เป็นตัว เป็นน้ำ เป็นหิน คือเยอะไปหมด

บางอย่างเคยได้ยินแต่ชื่อ หรือเคยเห็นในละคร ที่นี่เอามาโชว์ให้ดูแบบ Full HD เลยจ่ะ

ไม่ว่าจะเป็น ลูกกรอก ควายธนู หินธิเบต กุมารทอง ลูกเทพ และอื่นๆ เยอะจนงงอ่ะค่ะ

และนอกจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของไทยแล้ว ยังมีของศาสนาพราหมณ์อีกด้วยนะ

เป็นรูปปั้นเทพเจ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พระศิวะ พระพิฆเนศ พระราหู พระพรหม ศึวลึงค์ เป็นต้นค่ะ

ท้ายห้อง...มีมุมเซียมซีให้ค่ะคุณขาาาาา

นี่ท่าไม้ตายเลยค่ะ "ท่ายกจบ" เรียกชื่อท่านี้เหมือนคะน้ากันมั้ยคะ 555555

ขอให้เจอเนื้อคู่สักทีเถ้อออ~ สาธุ...เขย่าจนเซลลูไลท์สะเทือนอยู่ 7-8 ทีก็ได้เลขเด็ดมาค่ะ

"เลข ๙"

อ่านคำทำนายอย่างตั้งใจ

อ่านมาถึงตรงนี้พี่ช่างภาพขำดังสุด ขำจนไหล่สั่น ขำจนคะน้ามองค้อนอ่ะ 555555555

ทำนายเรื่องอื่นดีหมด ยกเว้นเรื่องคู่ คืออาร๊ายยยย!! > <

คะน้าไม่ยอมแพ้ เซียมซีไม่ได้ เรามายกช้างเสี่ยงทายกันสักตั้งดีมั้ย?

คะน้าจะมีคู่หรือไม่ ให้น้องช้างทำนายกัน เย้~ อีเย่~ อีเย~ // สีหน้ามุ่งมั่น!

วิธีการอธิษฐานยกช้างเสี่ยงทายคือ อธิษฐานขอพรที่ปรารถนา

จากนั้นให้ยกช้างด้วยนิ้วนาง (ถ้าเป็นผู้ชายใช้นิ้วก้อย)

ยกครั้งแรก ถ้าคำอธิษฐานเป็นจริง ช้างจะยกขึ้นมาอย่างง่ายดาย

และให้ยกครั้งที่สอง หากพรที่ขอสำเร็จ ขอให้ยกช้างไม่ขึ้น!! (จะตรงข้ามกับครั้งแรก)

และเมื่อคะน้าอธิษฐานขอคู่

ใช่ค่ะ! นี่คือการยกครั้งที่สอง.....

โอโหหห~ ลอยตามมือขึ้นมาขนาดนี้ รู้เลยนะคะ! 55555555555

คะน้าวางช้างลงไว้ที่เดิม พร้อมคิดในใจว่า "จะยกทำไม๊" 555555

ก่อนจะเดินมาต่อกันที่ห้องนี้ค่ะ "ห้องไทยประเพณี"

ห้องนี้คะน้างงๆ ตอนเดินเข้ามา คือรอบๆ ห้องจะมีชั้นวางกล่องอยู่แบบนี้ค่ะ

พี่สุดหล่อไม่ปล่อยให้คะน้างงนาน อธิบายว่า ห้องนี้จะมีกล่องใส่อุปกรณ์สำหรับใช้ในประเพณี

หรือเทศกาลต่างๆ เอาไว้ในกล่อง ให้เราลองเล่นกันค่ะ

และกล่องป้ายสีน้ำเงิน จะเป็นกล่องมารยาทไทย จะมีสื่อการเรียนรู้ใส่ไว้ให้อ่านกัน

ซ้อมค่ะซ้อม...เกิดมีแฟนขึ้นมาจริงๆ จะได้ไม่ตื่นเต้นมาก 5555555555

// แต่แกเพิ่งจะยกช้างด้วยนิ้วเดียวลอยปิ้ววว~ มาตะกี้นี้เองนะคะน้าน้อย T_T

"ฮาโหลๆ เห็น Blog "ถอดรหัสไทย" ของคะน้ามั้ย กด Share ให้คะน้าหรือยัง

ถ้ายังต้องรีบ Share นะ โอเคๆ เร็วๆ เลย แค่นี้แหละ สวัสดี" 5555555555

ผิดๆ! นี่หอยสังข์ เอาไว้รดน้ำสังข์นะคะหนูๆ ป้าล้อเล่นลู๊กกกกก!! > <

มาถึงห้องนี้กันต่อค่ะ "ห้องไทยแชะ"

แค่ชื่อนี่รู้เลยนะคะว่าเป็นสตูดิโอถ่ายภาพนั่นเองค่ะ

ห้องนี้มีชุดให้เปลี่ยนสำหรับถ่ายรูปกันฟรีๆ ด้วยนะคะ

จำนวนชุดมีไม่เยอะ แต่มีครบทุกสไตล์ไทยเท่แน่นอน ^^

มีพร๊อบให้ใส่ด้วยเด้อ น่ารักมั้ยล่ะะะ >///<

ทั้งหมวก แว่นตา กำไล สร้อยคอ ที่คาดผม สร้อยมุก มีครบค่ะ

มาเล่นเป็นตุ๊กตาบาร์บี้กันเถอะ มีมุมถ่ายรูปให้ด้วยนะ แสงไฟพร้อม ไฟสวยมาก คะน้า CF

// CF = Confirm ใช้ตัวย่อแบบนี้ รู้เลยนะคะยามว่างชอบทำอะไร 55555555555

ก่อนที่จะได้ภาพนี้ จริงๆ คะน้าพยายามจะนุ่งโจงกระเบนด้วยตัวเองแล้วนะคะ

แต่ด้วยท่าทางเหมือนจะทำผ้าเขาเสียของอ่ะ พี่สุดหล่อเลยต้องรีบช่วยชีวิตผ้านุ่งจากเงื้อมมือคะน้า

โดยการเอ่ยเสียงนุ่มหูว่า "ผมทำให้ดีกว่าครับ" 55555555 // ขอบคุณค่าาาา

Yeahhhh!! แต่งตัวเสร็จแล้ว มาถ่ายรูปเล่นได้

ฉากหลังเปลี่ยนภาพได้ด้วยนะคะ ลองมาเล่นกันดู ตอนแรกคะน้าไม่ได้ใส่หมวกนะ

แต่คุณป้าท่านหนึ่งอยู่ในห้องด้วยพอดี บอกว่าคะน้าใส่หมวกแล้วสวย คะน้าก็เลยเชื่อค่ะ

เพราะคะน้าเป็นคนสวย 5555555555

เมื่อทีมงานบอกว่า "วันนี้มีห้องให้เปลี่ยนชุดไทยถ่ายรูปได้"

สิ่งที่คิด : ชุดมิสแกรนด์

สิ่งที่ได้ : ความ Mix แต่ไม่ Match นี้คืออะไร๊!! 5555555555

// Dress Design by ช่างภาพของเราเองค่ะ หยิบอะไรมาได้ จับสวมให้คะน้าหมดเลย แงงงง้~

จบจากห้องไทยแชะ เมื่อเดินออกมา จะเจอเครื่องตอบแบบสอบถามอัตโนมัตินะคะ

ถ้าไม่เหนือบ่ากว่าแรง ช่วยกันทำแบบสอบถาม เพื่อเป็นการพัฒนาปรับปรุง

หรือชื่นชมเป็นกำลังใจให้ทีมผู้จัด เพื่อที่เราจะได้มีนิทรรศการสนุกๆ แบบนี้กันไปอีกเรื่อยๆ ค่ะ

แต่ทว่า...งานยังไม่จบนะคะ มีต่อค่าาาา ตอบแบบสอบถามเสร็จแล้ว เดินต่อโลดดด!!

ขึ้นไปชั้นสามกันเลยจ้าาา~

นึกถึงชุดมิสแกรนด์ ชุดมิสแกรนด์ก็มาาาา

จัดแสดงกันที่ห้องแรกของชั้นสามเลยค่ะ สวยมากกกกก~

ห้องนี้ชื่อว่า "ห้องไทยรึเปล่า"

แค่ชื่อก็เข้าใจได้แล้วนะคะ ว่าหมายถึงอะไร ห้องนี้ไม่ได้นิยามความเป็นไทยค่ะ

แต่จัดแสดงสิ่งที่เป็นประเด็นในสังคมปัจจุบันว่า "ไทยคืออะไร" เป็นคำถามที่ปลายเปิดสุดๆ

และก็ไม่มีคำตอบด้วย ให้มาดู แล้วคิดเอาเอง คะน้าว่าห้องนี้เริ่ด!!

คะน้าให้เต็มสิบเลยค่ะ มันตรงใจดี อยากให้มาชมกันมากๆ เลยค่ะ

แล้วจะได้ข้อคิดอะไรกลับไป บางอย่างถ้าเปลี่ยน Mind Set ได้ คะน้าว่าคุ้ม ^^

ห้องต่อมาค่ะ ห้องนี้จัดแสดงทุกอย่างที่เกี่ยวกับชาติไทย และความเป็นไทยเลยค่ะ

ชื่อห้องว่า "ห้องไทยตั้งแต่เกิด"

ห้องนี้รวมสิ่งที่เราเกิดมาก็เจอเลยค่ะ ลองคิดเล่นๆ ดูมั้ย ว่าเกิดมาเราเจออะไรบ้าง

อารมณ์ประมาณว่า ไปเดินตลาดสามชุก แล้วเจอร้านขายของเล่นโบราณอ่ะค่ะ

มีทั้ง หลักศิลาจารึก แผนที่ประเทศไทยฉบับแรก หนังตะลุง พงศาวดาร

ธงชาติไทยแต่ละสมัย หนังสือชนชาติไทย เครื่องแต่งกาย หนังสือพิมพ์ข่าวโบราณ

ถุงกระดาษ โปสเตอร์หนัง เทปเพลง เป็นต้นค่ะ

คือมาห้องนี้เหมือนเปิดวาร์ป ย้อนอดีตไปไกลยิ่งกว่าแม่การะเกดอีกนะแม่ > <

ลิ้นชักที่อยู่ภายในห้องนี้ เปิดได้ด้วยนะคะ

แล้วจะเจอของไทยๆ ที่อยู่ด้านใน

อย่างอันนี้คะน้าสุ่มเปิดมาเจอหนังสือภาพโบราณ

บางตู้คะน้าก็เปิดเจอเสื้อเครื่องแบบราชการในสมัยก่อน เป็นต้นค่ะ

อันนี้ไม่เกี่ยวอะไรเลยฮะ คะน้าขี้ร้อน

รองพื้นจะไหล เลยเอาหน้าจุ่มแอร์ฯ 555555

// พี่ช่างภาพก็อุตส่าห์ถ่ายมาเนอะ

ห้องต่อมาค่ะ "ห้องไทยอลังการ"

ห้องนี้จัดแสดงศิลปะของไทย ซึ่งห้องนี้ได้จำลองเป็นท้องพระโรงค่ะ

ราชบัลลังก์ถูกสมมุติให้เป็นที่ประทับของพระอินทราธิราช

บนยอดเขาพระสุเมรุ ศูนย์กลางแห่งจักรวาล

ตามคติความเชื่อแบบ พราหมณ์ - พุทธ

นี่จึงทำให้ราชบัลลังก์เป็น “ของสูง” ที่สุดสิ่งหนึ่งในความเป็นไทย

ทั้งความหมาย ความงาม และความเชื่อ

และในฐานะเป็นที่ประทับของพระอินทราธิราชแห่งสยามประเทศ

“หัวใจ” ของความเป็นไทย // ที่มา : สูจิบัตร งานถอดรหัสไทย

จำลองมาได้สวยงามสมจริงมากๆ เลยค่ะ

นี่คือภาพจิตรกรรมฝาผนังที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ภายในห้องยังมีกระดานชนวน

วาดภาพจิตรกรรมไทยต่างๆ ไว้ด้วยค่ะ

คะน้าอึ้งภาพสุดท้ายนี่แหละค่ะ คะน้าเคยได้ยินเรื่องปลาอานนท์แบกโลก

แต่เพิ่งจะเคยเห็นภาพชัดๆ ว่าเป็นแบบนี้นี่เอง

ไปต่อค่ะ...ห้องสุดท้ายแล้วนะ

ทำไมไวจัง คะน้ายังสนุกอยู่เลย >///<

ห้องสุดท้ายชื่อว่า "ห้องไทยแค่ไหน"

ห้องนี้แสดงเสื้อผ้าเก๋ๆ ทุกยุค ทุกสมัย ทุกสไตล์ค่ะ

โดยมีกิมมิคที่ว่า "แต่งตัวแบบนี้ ดูเป็นคนไทยแค่ไหน" พอคะน้าดูรวมๆ ในห้อง

คะน้าว่า ยุคสมัย และดีไซน์ เป็นสับเซตของคำว่า "สไตล์ไทย" ค่ะ

ไม่ว่าใส่ชุดไหน ก็ถูกเรียกว่า Thai Style ทั้งนั้น // นายคิดเหมือนกันรึเปล่า B1 ^^

ครบทุกห้องแล้วจ้าาาา ^O^

จากชั้นสาม เราก็ลงไปชั้นล่างโลดดดด~

งานนี้ที่ภาคพื้นดินก็มีอะไรน่าสนใจเยอะนะคะ ไปดูกัน!

// ชั้น 1 ของมิวเซียมสยาม มีจัดงาน "Tattoo Color, Tattoo Honor" เข้าชมฟรีค่ะ

คลิกลิงค์ไปอ่าน Blog คะน้าได้เลยน้าาา

พอลงมาถึงด้านล่าง ตรงทางขึ้นบันได มีจัดแสดงตัวอย่างความเป็นไทยอยู่กรุบกริบ

นั่งพักตากแอร์เย็นๆ ได้ นั่งถ่ายรูปก็สวย แถมด้านนอกห้องเป็นร้านกาแฟด้วยนะคะ เริ่ดเว่อร์!

และนี่ก็คือนิทรรศการ "ถอดรหัสไทย" ที่คะน้าภูมิใจนำเสนอมากๆ

คือตอนอยู่ในงาน อยากกลับมาเขียน Blog เล่าให้ทุกคนได้อ่านกันไวๆ เลยอ่ะ

เพราะที่นี่เป็นงานที่เจ๋งมากๆ จริงๆ ค่ะ คือเราเป็นคนไทย มีบางอย่างที่เราเข้าไม่ถึง

แต่รับรองว่า มางานนี้ เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง ทุกคนจะได้อัพเลเวลความไทยไปอีกเท่าตัวแน่นอน!!

การเดินทางมา มิวเซียมสยาม (Museum Siam) เดี๋ยวนี้ก็ง่ายแล้วนะคะ

สามารถนั่งรถไฟฟ้า MRT สนามไชย มาได้เลย

แต่ถ้าจะขับรถมา ที่นี่มีที่จอดรถจำกัด แนะนำให้มา MRT สะดวกสุดค่ะ

คะน้าถือโอกาสเดินเล่น มิวเซียมสยาม ติดกับท่าเตียน อยู่ข้างๆ วัดโพธิ์

วัดพระแก้ว เสาชิงช้า สนามหลวง สามารถเดินไปเที่ยวได้ทั่วเลยค่ะ

งานนี้คะน้าลากพี่ช่างภาพเดินเล่นจนหอบกันไปข้างนึงเลย 5555555

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง เดินมาตลอดทาง ร้านอาหารเรียงรายเลยค่ะ

คาเฟต์ ร้านไอศกรีม มีพร้อมเสิร์ฟทุกอย่างเลย เป็นย่านที่เดินเล่น One day trip ได้สบายๆ

ยังไทยไม่พอค่ะวันนี้ ถึงกับต้องทานผัดไทย เป็นการเพิ่มดีกรี 5555555

ท้องอิ่ม มันก็จะยิ้มเก่งขึ้นมาอย่างไม่มีสาเหตุ 555555

ที่นี่คือวัดโพธิ์ค่ะ คนไทยเข้าฟรีนะคะ ถ้าแต่งตัวไม่เรียบร้อย มีผ้าถุงให้นุ่งทับค่ะ

เข้ามาด้านในโบสถ์ คนเยอะแยะมหาศาล

คะน้าอยากถ่ายรูปกับจิตรกรรมฝาผนัง พี่ช่างภาพก็เนรมิตให้ได้เท่านี้

กราบบบบ~ 555555

ออกจากวัดโพธิ์ ไม่นานนักเราก็เดินเล่นมาถึงวัดพระแก้วค่ะ

// แต่คะน้าไม่ได้เข้านะคะ เคยเข้าหลายรอบแล้ว วันนี้พักก่อน > <

เมื่อคะน้าบอกพี่ช่างภาพว่า "เราเดินไปถ่ายรูปเล่นที่เสาชิงช้ากันเถอะ"

ผ่านไปสิบนาที...คะน้าก็ได้รูปกับฟุตบาธมาแทน 555555555555

จบ One day trip จริงๆ แล้วนะคะ ^^

แค่กดเข้ามาอ่าน คะน้าก็รักแล้ว แต่ถ้ากด Share คะน้าจะรักมากกว่า 55555555

ฝากติดตามคะน้าใน Blog หน้า กับ Trip ต่อๆ ไปด้วยนะคะ มาอีกยาวๆ แน่นอน!!

และนี่คือโฉมหน้าพี่ช่างภาพที่อยู่เป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นศัตรูป่วนคะน้ามาตลอดทั้งวัน

คนอะไรขำกันอยู่ได้ ก่อนจะมาเที่ยวควรพากันไปหาหมอก่อนอ่ะ เอาจริง 55555555

ขอบคุณ พี่เอส (Est Foto) ที่มาถ่ายรูปสวยๆ ให้คะน้าน้อยนะคะ ^^ ไหว้ย่อ

// ถ่ายรูปสวยมาก จ้างได้ ถ้าบอกว่ามาจากคะน้า จะได้รับแพ็คเกจถ่ายรูป

ลดราคา 0% ผ่อนก็ไม่ได้ ต้องจ่ายสดเท่านั้น // หยอกๆ 55555555

ขอขอบคุณ คุณเล็กและพี่ๆ ที่มิวเซียมสยามทุกคนเลยค่ะ ดูแลคะน้าดีมากๆ แฮปปี้มากเลย

และขอบคุณทุกคนด้วย ที่ติดตามกันมาถึงตอนนี้นะคะ

แล้วเราจะพบกันใหม่ค่ะ // คะน้าน้อย ❤

คะน้าน้อย

วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 21.57 น.