ถึงเวลาหน้าร้อน หลายคนคงนึกถึงทะเล และคนส่วนใหญ่ก็จะนึกถีงกระบี่ ภูเก็ต ทะเลตรัง หรือไม่ก็หลีเป๊ะแทบจะไม่มีใครนึกถึงจังหวัดพัทลุงเลย และผมเองก็เช่นกัน แต่วันนี้ความคิดของผมเปลี่ยนไป หลังจากได้มาเที่ยวปากประ จังหวัดพัทลุง ที่นี่คือมหัศจรรย์แห่งสี และ เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของนักถ่ายภาพอย่างแท้จริง ในวันที่ผมมาเที่ยวได้พบกับทีมที่มาถ่ายทำสารคี และ ถ่ายทำรายการท่องเที่ยว มากันหลายคณะ นั่นย่อมแปลว่า ที่นี่ไม่ธรรมดา

บ้านปากประ อยู่ที่อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เส้นทางการเดินทางไม่ยาก ครับ เดินทางโดยรถยนต์ มุ่งหน้าตรงไปตามกูเกิ้ลนำทาง แค่นี้ก็ถึงที่หมายโดยปลอดภัย

ทริปนี้ผมมีพี่ชายเป็นไกด์พาเที่ยว เริ่มจากช่วงเย็นหลังเลิกงานเราก็มุ่งหน้าไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่รู้จักกันดีของจังหวัดพัทลุง นั่นคือทะเลน้อยนั่นเอง อากาศที่นี่ค่อนข่างดีมาก ลมเย็นสบาย จนลืมความร้อนของแสงแดดไปเลยที่เดียว

หลังจากเดินเล่นที่ทะเลน้อยแล้วเรารีบขับรถไปที่สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ซึ่งเป็นสะพานที่สวยงาม และถูกขนาบข้างด้วยทะเลสาบทั้งสองด้าน เชื่อมระหว่างสองจังหวัด ที่ทำให้เราเติมพลังชีวิตใด้เป็นอย่างดี ด้วยพลังธรรมชาติ สองข้างทาง ที่อุดมไปด้วยวิถีชีวิตอันงดงาม

เราจบทริปเรียกน้ำย่อยกันที่นี่ กลับไปนอนเอาแรงที่อำเภอแม่ขรี เพื่อในวันถัดไป เราจะไปล่าแสงใต้กันแต่เช้ามือ

วันต่อมาเราตื่นกันตั้งแต่ตีสามครึ่ง ล้างหน้าแปรงฟัน น้ำไม่ต้องอาบ มุ่งหน้าไปที่บ้านปากประกันเลยทีเดียวออกจากบ้านพี่ชายตีสี่พอดี นัดเรือไว้ตอนตีห้าครึ่ง เราถึงก่อนเวลานิดหน่อย ส่วนเรือก็เช่นกันเราออกจากฝั่งประมาณ 05.45 น เป็นเรือเล็กติดเครื่องยนต์ขนาดเล็ก คนเรือเริ่มถ่อเรือออกจากคลองเล็กๆ ไปสู่ปากน้ำขนาดใหญ่ ไม่ห่างจากฝั่งมากนักก็เข้าสู่ ท้องทะเลใหญ่ ที่เป็นจุดที่มียอขนาดใหญ่จำนวนมาก วางต่อเรียงราย ตัดกับขอบฟ้าอันสวยงาม กระทบกับแสงแรกของดวงอาทิตย์ ที่ยังไม่โผล่พ้นขอบฟ้า ช่างสวยงามเสียเหลือเกินผมเองเพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรก แสงเหนือที่ขั่วโลก หรือจะสู้แสงใต้ที่พัทลังในยามนี้

เมื่อดวงอาทิตย์เริ่มสูงขึ้นแสงที่เราเห็นก็เปลี่ยนตาม ทำให้เราเห็นความมหัศจรรย์ของแสงอย่างแท้จริง ที่ไม่สามารถเห็นจากที่อื่นได้เลยในความคิดของผม

นอกจากวิวยอคู่กับพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว ที่นี่ยังมีแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติที่สมบูรณ์อีกด้วย เนื่องจากบริเวณนี้เป็นปากน้ำที่ไหลออกสู่ทะเล ก็จะมีสัตว์ต่างๆ เช่นควายน้ำ ซึ่งหาดูได้ยากมากในปัจจุบัน ตลอดจนนกชนิดต่างๆ มากมาย เหมาะกับการศึกษา และ เหมาะสำหรับผูที่รักการส่องนก เป็นอย่างยิ่ง และที่สำคัญการมาคราวนี้เราพบกับแขกไม่ได้รับเชิญ ที่พลัดถิ่นมาจากแดนไกลด้วย นั่นคือ เจ้านก ฟลามิงโก้ นั่นเอง

และนี้คือมหัศจรรย์ แห่งสี ที่ปากประ จะมาเยือนอีกคราเป็นแน่

นายโรตี หนีเที่ยว

Anu Bang

วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 11.09 น.