ภาพที่เห็นเมื่อเดินทางไปถึงคือ ไม่อยากจะเชื่อว่าจะยังมีชุมชนตลาดเก่าแบบบ้านไม้ริมคลองแบบนี้อยู่ใกล้เมืองกรุงที่แสนจะวุ่นวาย ไม่ต้องออกไปไหนไกล อยู่แค่ลาดกระบังแค่นี้เอง ชุมชนตลาดโบราณหัวตะเข้นี้ตั้งอยู่บริเวณคลองประเวศบุรีรมย์ เขตลาดกระบัง

คลองประเวศบุรีรมย์ ที่ข้ามไปแล้วเหมือนไปอยู่อีกโลกที่เงียบ สงบ

เราเลือกมาช่วงเช้าวันอาทิตย์ ร้านค้าส่วนมากจะยังปิดอยู่ ได้ฟิลไปอีกแบบ

ในอดีตชุมชนแห่งนี้เคยเจริญรุ่งเรือง เต็มไปด้วยผู้คนมากมาย เพราะเป็นจุดตัดของคลอง 3 คลอง เป็นตลาดที่ค้าขายกันอย่างคึกคัก มีโรงเจ ศาลเจ้า ร้านทอง ร้านยา มีทั้งยาจีน ยาไทย และโรงไม้ เนื่องจากสมัยก่อนผู้คนจะนิยมเดินทางโดยเรือ พอความเจริญเข้ามา คนเริ่มไปใช้รถ ใช้ถนนกันแทน ตลาดแห่งนี้จึงซบเซาไปตามกาลเวลา

แต่คนในชุมชนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการรวมตัวกันเพื่อฟื้นฟูตลาดแห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีคาเฟ่ ร้านอาหาร แต่ยังคงรักษาความสงบ และวิถีชีวิตของชุมชนไว้ไม่ให้เลือนหาย ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ของชุมชนแห่งนี้

บางจุดจะมี Graffiti ให้เราได้สแนปภาพกัน

บ้านในชุมชนบางบ้านที่ปรับเปลี่ยนเป็นคาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขายของ

สำหรับผู้ที่สนใจไปเที่ยวชุมชนแห่งนี้ สามารถไปได้ทุกวัน แต่วันเสาร์-อาทิตย์คนจะน้อยกว่าวันธรรมดา ใครอยากถ่ายภาพแบบแนวสตรีท อาร์ต ไปวันเสาร์-อาทิตย์ไม่ต้องเบียดกับใครเลยค่ะ

การเดินทางไปยังชุมชนหัวตะเข้

1. ทางรถยนต์ เข้าซอยลาดกระบัง 17 ขับไปจนสุดซอย จะมีลานจอดรถตลาดหัวตะเข้ เลี้ยวเข้าไปจอดได้เลยค่ะ ค่าจอดรถ 10 บาท
  2. ทางรถไฟ Airport Rail Link ลงสถานีลาดกระบัง ต่อรถสองแถวมาลงตลาดหัวตะเข้ เดินเข้าซอยลาดกระบัง 17

GPS : 13.7239157, 100.7883369

Kwang Pai Nai

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 เวลา 21.21 น.