ติดตามพวกเรา #Son Mom Dad Cats-บ้านเราชอบเที่ยว

รีวิว: First Time @ Sukhothai...เมืองเล็กๆ แต่เท่

การเดินทางมาเยือนสุโขทัยครั้งนี้ สำหรับป๊ากะม๊า ไม่ใช่ครั้งแรก แต่สำหรับซันซันคือการเดินทางครั้งแรกที่ได้มาสัมผัสเมืองนี้ โดยก่อนหน้านี้ไปอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ในรูปแบบการ์ตูนที่โรงเรียนแล้วก็มาบ่นให้ม๊าฟังว่า.......ซันซัน อยากไปปั่นจักรยานที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยจังเลย พาไปหน่อยนะหม่าม๊า

จัดไปลูก!!!!!! รอบนี้ม๊าวางแพลนทั้งวาด เขียน ปั้น ปั่น ยันตะลุยกินเที่ยว ตารางแน่นเอียดให้เล้ยยยย

การเดินไปสุโขทัย แน่นอนถ้าไม่ขับรถไปก็ต้องไปเครื่องนะคะ รอบนี้เราบินกับบางกอกแอร์เวย์ สายการบินบูติคแอร์ไลน์ที่ใครๆ ก็รู้ว่าข้าวต้มมัดในเลาจ์อร่อยมากกกกก 55 และเราก็เลือกไฟลท์เช้ากันเลยทีเดียว เครื่องออก 7 โมงเช้า ตื่นตี 3 ออกจากบ้านตี 5 สนุกกันตั้งแต่เช้าตรู่เลยจ้าาาา

เลือกดูเที่ยวบินตามลิ้งค์นี้ค่า เผื่อใครไม่อยากมาสนามบินแต่ไก่โห่เหมือนบ้านนี้

เช็คอินเสร็จสรรพก็ตรงรี่ไปที่เลาจ์เลยค่ะ ใช้บริการอาาหารเครื่องดื่มและของอร่อยที่ล่ำลือ....ข้าวต้มมัด

ถึงสนามบินสุโขทัยประมาณ 8 โมงเช้า บริษัทรถเช่าที่เราติดต่อไว้ก็มารอที่สนามบินพร้อมน้ำมันเต็มถัง

รอบนี้เราใช้บริการ "พี่หนึ่ง" อรุโณทัยรถเช่าค่ะ รถดี ราคาไม่แพง และพี่หนึ่งใจดีมากๆ ติดต่อได้ตามนี้เลย

รถพร้อม คนพร้อม ออกเดินทางกัน ปักหมุดที่แรก "สุเทพสังคโลก"

ที่ “สุเทพสังคโลก” คืออีกแหล่งเรียนรู้ที่แนะนำว่าควรพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมใเกือบสองชั่วโมงรับรองว่าเด็กๆ จะไม่เบื่อเลย เพราะแค่เห็นสังคโลกต่างๆ ที่มีทั่วทุกมุมในร้านก็เพลินแล้ว ที่นี่มีลุงสุเทพ ป้านิด และลูกๆ คอยให้ความรู้การทำเครื่องสังคโลกทุกขั้นตอน

สนุกที่สุดก็ตอนวาดลายปลา ลายดอกไม้ หรือลายขิดต่างๆ ลงจานหรือแก้ว ต่อด้วยการลงสีที่ผสมด้วยขี้เถา แล้วก็คอยลุ้นความสวยงามอีกประมาณ 7 วัน ซึ่งทางร้านจะเผาและเคลือบจนเป็นจานสังคโลกส่งไปรษณีย์ไปให้ที่บ้าน งานนี้เราสามคนพ่อแม่ลูกก็ประชันฝีมือกันสุดฤทธิ์ อยู่ที่ร้านราว 3 ชั่วโมง เพราะป้านิดมีมะม่วงอกร่องให้กิน ตามด้วยข้าวโพดต้ม และกล้วยน้ำว้า 55

-ร้านสุเทพสังคโลก อยู่ที่ชุมชนสังคโลก ต. เมืองเก่า

-ติดต่อทำกิจกรรม โทร. 08-4494-8890

วาดจานเสร็จปุ๊บ หิวแล้วล่ะ มาสุโขทัยก็ต้องกินก๋วยเตี๋ยว ลองเจ้านี้ก่อนละกัน ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ตาปุ้ย ร้านเก่าแก่ในตำนานที่ใครมาก็ต้องแวะกิน จริงๆ ทริปนี้เราลองกินหลายเจ้านะ ทั้งชื่อดังและร้านชาวบ้านๆ มาดูร้านตาปุ้ยก่อนละกัน บะหมี่ยังคงเหนียวนุ่ม แบบจืดของลูก แบบต้มยำของป๊ากะม๊า ตามด้วยหมูสะเต๊ะ ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นสุโขทัยคือ เน้นหวานทานง่าย

ซันซันกินจริงจังมากไม่ห่วงหล่อเลยฮะ ซัดไปเบาๆ สองชาม

อิ่มแล้วมาวาดลายสังคโลกลงเสื้อยืดกับ “พี่เหล็ง” ที่ร้าน Wood Bridge

ร้านเล็กๆ หน้าวัดตระพังทอง เจ้าของเป็นศิลปินสาวอัธยาศัยดี หากอยากมีเสื้อครอบครัวลายสังคโลกโบราณฝีมือตัวเองมาที่นี่เลยเธอจะวาดลายเส้นนำให้ก่อน แล้วจึงให้เด็กๆ วาดลวดลายตาม ความสนุกอยู่ที่เด็กๆ จะมีจินตนาการวาดลายเส้นเพิ่มเติมหรือมีไอเดียให้เธอช่วยสอนวาดสัตว์ต่างๆ ที่นอกเหนือจากลายปลาสุโขทัยนั่นเอง

เวลา 1 ชม. เด็กๆ จะเพลิดเพลินไปกับศิลปินสาวคนนี้ เพราะเธอเป็นคนรุ่นใหม่ที่ใช้ศิลปะเป็นสื่อกลางกับนักท่องเที่ยวให้รู้จักสุโขทัยได้ยอดเยี่ยมมากๆ

-ร้านพี่เหล็ง อยู่ที่เมืองเก่า ตรงข้ามวัดตระพังทอง

-ติดต่อทำกิจกรรม โทร. 09-2928-7800

คล้อยบ่ายผ่านไปสองกิจกรรมซันซันยังร่าเริง แต่ม๊าเริ่มง่วงแล้วไม่ไกลจากหน้าวัดตระพังทอง มีรน้านกาแฟเล็กๆ ชื่อ กรุงเก่า บรรยากาศดีทีเดียวเลี้ยวไปเติมคาแฟอีนด่วนๆ ร้านนี้เค้กมะพร้าวอ่อนอร่อยมาก ย่้ำว่า อร่อยมาก....มาก....มาก

มาแล้วไม่กินจะเสียใจ เค้กชอคโกแลตก็ไม่แพ้กัน บ้านนี้มา 3 คน จัดไป 3 ชิ้นไม่ต้องแย่งกัน ปล. ร้านนี้เปิดตั้งแต่เช้า ใครอยากลิ้มรสเค้กมะพร้าวอ่อนต้องรีบมา ช้าหมดอดนะจ๊ะ

ที่พักดี๊ดีสำหรับครอบครัว..... ศรีวิไลสุโขทัย รีสอร์ท แอนด์ สปา

เป็นที่พักสไตล์บูติคใจกลางเมืองเก่า ที่ก้าวเข้าไปแล้วต้องร้องว้าว ห้องพักเรียบง่ายให้ความรู้สึกเป็นล้านนา เหมาะสำหรับการพักผ่อนแบบครอบครัว ราคาห้องเริ่มต้นที่ 3,000 นิดๆ แต่ห้องกว้างมาก เราไปสามคน ไม่ต้องขอเตียงเสริมเลย

>>พื้นที่กว้างขวางมีสระบัวขนาดใหญ่

>>มีสระว่ายน้ำระบบ Eco ให้ซันซันได้ๆ เล่นอย่างสบายใจ

>>มีทิวทัศน์ริมทุ่งนามองได้ไกลไปถึงยอดเขาหลวง

>>มีโบราณสถานวัดเจดีย์สูง เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ด้านหน้ารีสอร์ท

>>มีจักรยานให้บริการปั่นไปเที่ยวชมอุทยานประวัติศาสตรสุโขทัยเพราะอยู่ห่างเพียง 1.2 กม. เท่านั้นเอง

ตอบโจทย์ขนาดนี้ แถมก่อนนอนมีขนมชั้นอัญชันมาเสิร์ฟด้วยนะ ชอบตรงนี้ที่สุด อีกทั้งพนักงานที่นี่น่ารักทุกคนเลยค่ะ

-ศรีวิไลสุโขทัย รีสอร์ท แอนด์ สปา โทร. 0-5569-7445

www.http://sriwilaisukhothai.com

เช้านี้อากาศดี เพื่อให้ทริปนี้ไปสู่ความฝันสุดฟินของเด็กน้อย เราก็เลยจะไปปั่นจักรยานที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยกันค๊าาาาาาา เด็กตื่นเต้นมาก ข้าวปลาแทบไม่ยอมกิน จะไปปั่นจักรยานท่าเดียว

ที่นี่เป็นกิจกรรมรับลมชมเมืองเก่าด้วยสองล้อที่ทำได้ทั้งครอบครัว ปัจจุบันไม่อนุญาตให้ขับรถเข้าชมแล้วนะคะเพราะอยากให้เป็นพื้นที่ปลอดมลพิษ ซึ่งจะมีรถรางบริการและรถโบราณไฟฟ้าให้เช่าขับ แต่การเช่าจักรยานคือข้อดีของการพาเด็กๆ ชมโบราณสถานด้วยตัวเอง เพราะได้ใช้แผนที่ที่ทางอุทยานฯ แจกให้ตอนซื้อบัตร เด็กๆ ได้อ่านได้ปั่นไปตามเส้นทางอย่างที่อยากไป เป็นการฝึกให้เด็กๆ สังเกตสิ่งรอบตัว และสัมผัสธรรมชาติภายในอุทยานฯ อย่างใกล้ชิด แถมยังเป็นการออกกำลังกายเบาๆ ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 30 บาท/คัน

…..แค่ความสุขที่ได้ก็เกินราคาแล้วนะ

อุทยานประวิติศาสตร์สุโขทัย

-เวลาเปิดปิด 06:30-19:30 น. / เฉพาะวันเสาร์ 06:30-21:30 น.

(ทุกวันปิดจำหน่ายบัตร 18.00 น.)

-ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม โทร. 0-5569-7310

มื้อเที่ยงฝากท้องที่ร้าน Say Hi อยู่หน้าอุทยานฯ เลยค่ะ เป้นร้านกาแฟ และอาหาร มีหลายเมนูเลยทั้งสเต๊ก อาหารจานเดียว ข้าววอย ผัดไทย ฯลฯ มีเค้ก ฮันนี่โทสน์ ไอศครีมด้วยล่ะ ร้านเล็กๆ บรรยากาศเป็นกันเอง เราสั่งเส้นสปาเก็ตตี้ผัดไทยกุ้งสด ข้าวซอยไก่ แล้วก็ข้าวไข่เจียวหมูสับ ขอบอกว่าให้จานใหญ่มาก ทุกจานรสชาติอร่อยดี กาแฟสดก็อร่อย ราคาไม่แพงด้วย

บ่ายแก่ๆ ฝนพรำนิดๆ ยังเที่ยวต่อได้อีก มีอีกที่หนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน สุโขทัยขึ้นชื่อเรื่องพระเครื่อง เราก็ต้องไปตามหาแหล่งทำพระเครื่องกันหน่อย ปั้นดินที่ “บ้านพระพิมพ์ลักษมณศิลป์”

การพาเด็กๆ ไปทำกิจกรรมพิมพ์พระเป็นเหมือนการซึมซับถึงศรัทธาและความเชื่อในทางพุทธศาสนาของผู้คนในอาณาจักรสุโขทัย ที่หอศิลปะพระพิมพ์จะมี “พี่กบ” ปราชญ์ชาวบ้านที่คลุกคลีกับการทำพระพิมพ์มาตั้งแต่อายุ 11 ปี สอนและให้ความรู้ตั้งแต่การเตรียมดิน การเผาแบบโบราณจนได้พระพิมพ์เนื้อแกร่ง ทั้งพาชมพระพิมพ์ที่มีมากมายกว่า 850 แบบ

เด็กๆ จะได้รับความรู้ด้านพุทธศิลป์อย่างเต็มอิ่ม ด้วยสำเนียงคนสุโขทัยแท้ๆ ของพี่กบ ตบท้ายด้วยของเล่นพื้นบ้าน และเรื่องเล่าวิถีชีวิตพื้นบ้านของคนสุโขทัยจากประสบการณ์การเป็น “พราน” ของพี่กบ จนซันซันๆ ไม่อยากกลับบ้านกันเลยทีเดียว

-บ้านพระพิมพ์ลักษมณศิลป์ อยู่ที่บ้านเชตุพน ต. เมืองเก่า

-ติดต่อทำกิจกรรม โทร. 08-1197-0535

ที่พักเล็กๆ ราคาหลักร้อย

เวียงตะวัน เป็นที่พักหลักร้อยที่น่ารัก สะอาด และอบอุ่นมาก เราเจอที่พักนี้ในเว็บ OTA เว็บหนึ่ง เห็นราคาไม่แพง จองมาแบบไม่เอาอาหารเช้าแล้วก็ไม่ถึงพัน ก็เลยลองจองดู มาถึงเป็นโรงแรมขนาดเล็กค่ะ แต่บรรยากาศดี มีสระว่ายน้ำด้วย ห้องไม่ใหญ่ แต่ก็นอนได้ไม่อึดอัดนะ ด้านหน้ามีสวนเล็กๆ อารมณ์เหมือนสวนอังกฤษนิดๆ การตกแต่งมีลายฉลุ ให้ความเป็นบ้านเก่าไทยๆ ที่เก๋ดี ใครชอบพักราคาประหยัด แนะนำที่นี่นะ โอเคเลยล่ะ

-เวียงตะวัน โทร. 08-8677-2999

วันสุดท้ายก่อนกลับ....ที่เที่ยวจะไปทาง อ. สวรรคโลก เพราะจะได้ขึ้นเครื่องกลับแบบไม่ต้องรีบมาก แต่ด้วยความอยากกินกาแฟอยู่ร้านนึง เลยยอมขับรถไกลไปเกือบ 1 ชม. นั่นก็คือ บ้านหอมกลิ่นดิน อ. ทุ่งเสลี่ยม

ร้านนี้ชอบมาก เคยมาแล้วครั้งนึงตอนต้นข้าวเขียวๆ บรรยากาศชิลล์มาก จริงๆ ที่ อ. ทุ่งเสลี่ยม ก็มีที่เที่ยวน่าสนใจเยอะนะ เอาไว้รอบหน้าจะมาเที่ยวแบบเจาะลึกดู ร้านนี้กาแฟหอมมากค่ะ อาหาร สเต๊ก สลัด เค้ก และของกินเล่นดีงาม คราวนี้ที่ติดใจน่าจะเป็นไข่ชะอมกับปลาทูม้วนเหมือนสลัดโรล จิ้มกับน้ำพริกกะปิ โอ้ว++อร่อยจริงๆ ส่วนกาแฟก็ยังเข้มข้นเหมือนเดิม

สองที่สุดท้ายปิดทริปนี้ ที่แรกอยากไปเยือนมานานแล้วก็คือ อาร์ตฟาร์มสุดเก๋ที่ “โรงนาบ้านไร่” กิน-นอน-พัก เรียบง่ายสไตล์ชาวนาจริงๆ ที่นี่ เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับหนังสือ ศิลปะ วิถีชีวิตบ้านนอกคอกนา เพราะทมี “พี่นกกวี” เจ้าของที่เป็นทั้งนักเขียนและศิลปินหลายแขนง ทั้งวาดภาพ ถ่ายภาพ งานปั้น จึงมีกิจกรรมให้เด็กๆ ได้ทำหมุนเวียนไม่ซ้ำกันทุกเสาร์อาทิตย์

ความเก๋ไก๋เข้ากันดีกับความเป็นท้องทุ่งได้อย่างโดดเด่นด้วยฝีมือการออกแบบของเจ้าของบ้าน แถมมีอาหารอร่อยๆ ให้ทาน มีกาแฟดีๆ สำหรับพ่อและแม่ระหว่างรอลูกๆ ทำกิจกรรม ที่สำคัญพี่นกกวีเล่าเรื่องเมืองสวรรคโลกได้สนุกมาก การพักที่นี่สักคืนก็ดีไม่น้อย แถมได้ความอบอุ่นจากเจ้าของบ้านเพราะช่วยกันทำทั้งครอบครัวอีกด้วย รอบหน้าช่วงหนาวๆ จะมาพักซักคืนล่ะ ชิลล์มากเลยบรรยากาศแบบนี้

-โรงนาบ้านไร่ อยู่ที่ อ. สวรรคโลก

-ติดต่อทำกิจกรรม โทร. 09-1383-9556

สุดท้ายปิดทริปจริงๆ แล้วหนาาาาที่ โครงการเกษตรอินทรีย์ สนามบินสุโขทัย ถ้าคุณได้ลิ้มรสความอร่อยของ “ข้าว” ที่เสิร์ฟบนเครื่องบินของ Bangkok Airways นั่นแหละมาจากที่นี่และทุกเมล็ดคือปลอดสารเคมี การพาครอบครัวมาชิมอาหารที่ “ครัวสุโข” และต่อด้วยการทำกิจกรรม “ห้องเรียนกลางแจ้ง” ด้วยการดำนา ขี่ควาย เก็บไข่เป็ด ดูแปลงผักปลอดสาร และการสีข้าว ซึ่งเป็นต้นทางความอร่อยของอาหารบนเครื่องบินจึงสนุกและคุ้มค่ามากโดยเฉพาะการดำนาที่จะสอนให้เด็กๆ ไม่กินข้าวเหลืออีกเลย

ที่นี่มีกิจกรรมแบบชั่วโมง ครึ่งวัน เต็มวัน และพักค้างคืนที่บ้านท้องนาก่อนกลับอย่าลืมซื้อข้าวอินทรีย์เกรดพรีเมี่ยมกลับบ้านด้วยนะ และความอร่อยของข้ามต้มมัดในเลาจ์ของสายการบินบางกอกแอร์เวยส์นั้นก็คือวัตถุดิบจากที่นี่เช่นกัน และที่ฟินมากๆ ก็คือข้ามต้มมัดข้าวเหนียวดำไส้เผือก ที่เลาจ์สนามบินสุโขทัยนี่แหละจ้าาาาาาา

-โครงการเกษตรอินทรีย์ สนามบินสุโขทัย อยู่ที่สนามบินสุโขทัย อ. สวรรคโลก

-ติดต่อทำกิจกรรม โทร. 08-6398-5727, 08-6202-3757

กิจกรรมที่บ้านเราไปทำ มีโปรโมชั่นดีๆ จากทาง ททท. สำนักงานสุโขทัยด้วยนะ ตามนี้เลยค่า

คุ้มและสนุกมากๆ หม่าม๊าดาวฟันธง ซันซันคอนเฟิม......

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานสุโขทัย โทรศัพท์ 055-616228-9 www.facebook.com/tatsukhothaifanpage

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสุโขทัย

#ททท. #สุโขทัย

#Millenniumfamily

#Bangkokairways

Son Mom Dad And Cats-บ้านเราชอบเที่ยว

วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 เวลา 08.50 น.