จันทบุรี เที่ยวเมืองเดียวมีครบทั้ง น้ำตก ทะเล ภูเขา มันมีจริงๆนะเออ

เมื่อประมาณช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสไปเที่ยวจันทบุรี ด้วยความที่ว่า มีพี่ที่สนิทคนนึงเขาแท็กโพทย์ของ "ชิลไปไหน" ในเฟสบุ๊คเรามา จากนั้นแหละ

เรา: "ไปดิพี่ ไปวันไหน"

พี่ : "เสาร์นี้เลยปะหล่ะ"

เรา : "เอาๆ จองๆ เลย" ใจง่ายมากอะ 555

สักพักพวกเราก็หาที่พักกัน เอิ่ม!! เต็ม เต็ม เต็ม!! จ้า แต่เราก็ไม่ละความพยายาม ถามคนที่รู้จัก เขาแนะนำมาสถานที่ที่นึง บ้านพักว่าง ห๊ะ! ว่างหรอ? รีบเลยจ้า หลังสุดท้ายด้วย โชคเข้าข้างเราแล้ว และที่ที่นี่ก็คือ "บ้านสวนริมน้ำ โฮมสเตย์" นั่นเอง

เอาหล่ะ เรามาเริ่มออกเดินทางกัน ปล.เรื่องแผนที่เจ้าของกระทู้ไม่ค่อยถนัดนะค่ะ ขอผ่านค่ะ 5555

พวกเรามีสมาชิก 3 คนในครั้งนี้ ก่อนอื่นบอกก่อนเลยว่า เราสตองมากค่ะ ด้วยความที่ว่า แต่ละคนมีภารกิจ ติดงาน นู่นนี่นั่นวันอาทิตย์ เราเลยเลือกที่จะมาเย็นวันศุกร์หลังเลิกงานจ้า แล้วก็กลับวันเสาร์ค่ำๆ เห็นม๊ะ สตองมาก เที่ยวแบบมีเวลาแค่ไหนก็แค่นั้น 555

เย็นวันศุกร์เราออกเดินทาง ถึงตัวเมืองจันทบุรี เราก็จะผ่านร้านผลไม้เยอะแยะมากมาย ด้วยความที่ว่าพวกเรายังไม่ได้กินข้าวเย็นกันมา แล้วกว่าจะถึงที่พักก็ดึกแล้ว "เอ้า แวะค่ะแวะ"

พี่ : "เดี๋ยวเราซื้อไปกินในที่พักกันนะ"

เรา : "โอเคเลยพี่ กำลังหิว ทุเรียนๆด้วยนะพี่" ฟินแหละทีนี้

จากนั้นเราก็เดินทางมาถึงที่พัก ซึ่งไมไกลมากจากที่เราแวะซื้อผลไม้ ก่อนอื่นบอกก่อนว่า เราตกลงกับทางโฮมสเตย์ว่า ให้เตรียมอาหารให้เราด้วย เรามาถึงดึกนะ เขาก็โอเค โดยคิดค่าอาหารหัวละ 100 บาท แต่ด้วยความมาช้า เราก็คิดว่าอาหารคงเป็นแบบ ข้าวจานเดียว นี่คือสิ่งที่คิดนะค่ะ แต่สิ่งที่เห็นคือ นี่เลยค่ะ "โห น่ากินจัง มีผลไม้ด้วย" 3 คนยังกินไม่หมดเลยค่ะ คิดในใจ ไม่น่าซื้อผลไม้มาเยอะเลยตู 555

เนื่องจากว่าบ้านพักเหลือหลังสุดท้าย เราก็เลยไม่ได้พักติดริมน้ำตก แต่ที่เราพักอยู่ก็ไม่ไกลเลย เดินไป 10 ก้าวก็ถึงน้ำตกและ เช้านี้ตื่นมา พวกเราก็รับประทานอาหารเช้ากัน น้ำไม่อาบ แต่ฟันแปรงค่ะ 555 อาหารเช้าที่นี่คือ ข้าวต้มค่ะ มีขนมปัง โอวัลติน กาแฟ ให้ด้วยนะค่ะ ลืมบอกไปว่านอกห้องพักมีตู้เย็นใส่น้ำดื่มไว้ให้เราค่ะ ถ้าจะเอาอาหารมา แช่ได้เลยค่ะ

รับประทานอาหารเช้าเสร็จแล้ว เราก็เดินไปเล่นน้ำที่น้ำตกกันค่ะ โชคดีที่เรามาช่วงนี้ กำลังมีน้ำให้เล่นพอ แต่ช่วงเช้ามีฝนตกปอยๆ แต่ก็ได้บรรยากาศอีกแบบดีค่ะ

ถ้าเราเดินไปอีกหน่อยก็จะมีมุมแบบนี้ ที่นี่น้ำตกก็ยาวอยู่ค่ะ เล่นได้สบายเลย

เราเล่นน้ำจนพอใจและ จากนั้นเราก็ไปอาบน้ำ แต่งตัวเตรียมตัวออกไปเที่ยวที่อื่นกันดีกว่า ปะๆเช็คเอ้าค่ะ

ระหว่างทางที่ออกมาจากโฮมสเตย์ก็แวะถ่ายรูปกันซะหน่อย

ในระหว่างทางเราก็แวะทานอาหารกลางวันกันค่ะ เขาว่ามาเมืองจันทร์ต้องกินปู ร้านนี้เลยค่ะ อาหารอร่อย บรรยากาศดี ราคาก็ไม่แพง แถมการบริการยังดีด้วยค่ะ ร้านนี้ "บางมะนาว"

มีที่นั่งโซนริมทะเลด้วยค่ะ บรรยากาศดีมาก บอกเลยยย…

หลังจากรับประทานอาหารอิ่มท้องกันแล้ว ทีนี้เราก็ได้เวลาเที่ยวกันแล้ว เย่ๆ ไปไหนดีนะ เราเที่ยวกันแบบว่าอยากไปไหนก็ไป อยากแวะไหนก็แวะ และเราก็อยากแวะที่นี่ นี่เลย "ชุมชนริมร้ำจันทบูร"ชุมชนที่นี่เป็นชุมชนเก่าแก่กว่า 300 ปีค่ะ ตั้งอยู่ในตัวเมืองจันทบุรี ริมน้ำจันทบูร (แม่น้ำจันทบุรี) ที่นี่มีบ้านเรือนเก่าแก่ หลายแบบทั้งบ้านริมน้ำแบบไทย ตึกสถาปัตยกรรมแบบยุโรป ผสมกับจีน

ถนนสุขาภิบาล

บ้านไม้โบราณ

เดินมาถึงบ้านหลังนี้ “บ้านเลขที่ 69 ขุนอนุสรสมบัติ บ้านเรียนรู้ชุมชน ชุมชนริมน้ำจันทบูร” เป็นบ้านเก่าแก่ที่รวบรวมประวัติของชุมชนริมน้ำจันทบูร มีภาพเก่า และข้าวของเครื่องใช้ในสมัยก่อนให้ได้ชม

บ้านชั้นล่างจัดแสดงภาพถ่ายชุมชนริมน้ำจากอดีตสู่ปัจจุบัน

มีชุดแบบจีนให้เช่าถ่ายรูปในราคาเบาๆ 20 บาท

ผนังห้องนี้ฉาบด้วยผนังปูน แล้วเว้นช่องให้เห็นแนวอิฐแบบดิบๆ

เมื่อเราเดินไปข้างบนก็จะได้เห็นรูปถ่ายสมัยก่อน มีข้อมูลของชุมชนริมน้ำจันทบูร และ ประวัติของบ้านหลังนี้

นี่ก็อีกสถานที่หนึ่งที่ใครๆมาต้องแวะถ่ายรูป

หลังจากเราเดินชมชุมชนเก่าแล้ว เราก็ข้ามสะพานไปชมความงามของโบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมลสะพานนิรมลกัน

โบสถ์คาทอลิกจันทบุรี หรือ อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล เป็นสิ่งก่อสร้างเก่าแก่อายุ 100 กว่าปีของชุมชนริมน้ำจันทบูร

ชมโบสถ์เสร็จ เราก็ข้ามสะพานกลับมากินเกี๋ยวเตี๋ยวร้านนี้ค่ะ "ร้านเจ๊อี๊ด" คนเยอะมาก

เมื่อเดินเที่ยว ถ่ายรูปจนพอใจแล้ว เราก็ออกเดินทางไปสถานที่ต่อไปกันค่ะ สถานที่ที่เราจะไปกันก็คือ "จุดชมวิวเนินนางพญา" ค่ะ

จุดชมวิวเนินนางพญา ตั้งอยู่ริมทะเล ซึ่งเราจะสามารถมองห็นวิวแบบหน้าผาริมทะเล และถนนโค้งสวย ที่เป็นจุดถ่ายทำภาพยนต์โฆษณามาแล้วหลายเรื่อง และกลายเป็นภาพติดตาของนักท่องเที่ยวกันไปแล้ว

ถ้ามองมาอีกด้าน เป็นวิวน้ำทะเล สวยไปอีกแบบค่ะ

บรรยากาศระหว่างทางก็จะเป็นจุดชมวิวให้เราจอดรถ ชมพระอาทิตย์ตกในยามเย็นและถ่ายรูปสวยๆกัน

จบแว้วทริปนี้ จะว่าไปเรามีเวลาเที่ยวแบบเต็มที่กันแค่ 1 วันเองนะ แต่เที่ยวได้แค่นี้ก็ถือว่าคุ้มสำหรับเราแล้ว

ค่าใช้จ่ายทริปนี้

ค่าที่พักบ้านสวนริมน้ำโฮมสตเตย์ คนละ 700 บาท (บ้านพัก 1 หลัง ห้องแอร์ มีทีวี ห้องน้ำในตัว 2 ห้อง มีตู้เย็น ไวไฟ ครบเลย)

ค่าอาหารกลางวัน 1 มื้อคนละ 500 บาท (กินแบบอิ่มเปรม ยิ่งกว่าบุ๊ปเฟ่อีก อาหารทะเลล้วนๆ)

ค่าน้ำมันไป-กลับตลอดการเดินทาง คนละ 300 บาท (ไม่รู้พอไหม แต่เราจ่ายแค่นั้น 555 คนขับพาไปใจดี แฮะๆ ถ้าไม่พอไว้เลี้ยงคืนนะ อิอิ)

นอกนั้นจิปาฎะ อยากซื้อะไร ทานอะไรก็งบตัวเองค่า

G-jee Jiraprapa

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561 เวลา 10.21 น.