แร็งส์ (Reims) เมืองเล็กๆที่น่าหลงใหล…

เช้าวันอาทิตย์ เราเดินทางออกจากปารีส มาถึง Reims เมืองเล็กๆ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ความตั้งใจคือแวะเที่ยวที่นี่ ค้างที่นี่ 1 คืนก่อนเดินทางเข้าเบลเยี่ยม ในวันรุ่งขึ้น เพราะเรามีนัดกับ Brugge เมืองสวยอีกเมืองของยุโรปเหนือ

ติดตามเรื่องราวของ Brugge ได้ที่ https://th.readme.me/p/17289

เมืองแร็งส์ มีอะไรเหรอ ทำไมไม่ผ่านมาแล้วเลยผ่านไปเลย ทำไมต้องแวะก่อน ตามมาจะพาไปชมเมืองที่ ทั้งน่ารัก มีประวัติศาสตร์สำคัญๆ เกี่ยวกับประเทศฝรั่งเศสด้วยนะ…

อีกบรรยากาศของการเที่ยว reims…https://youtu.be/FRdKpcrac6s

140 กิโลเมตรนิดๆ ใช้เวลา 2 ชั่วโมงกว่าๆ จากปารีสสู่แร็งส์ เมืองแร็งส์ ตั้งอยู่ในแคว้นช็องปาญ-อาร์แดน เป็นบ้านเกิดแชมเปญ เครื่องดื่มเพื่อฉลองทุกชัยชนะ มีศาสนสถานที่สำคัญคือ อาสนวิหารแร็งส์ (Reims Cathedral) เป็นเมืองเล็กๆแต่มีเสน่ห์มากมาย

เรามาถึงแร็งส์เกือบเที่ยง วันนี้วันอาทิตย์ด้วย ผู้คนในเมืองจึงมีน้อยถึงน้อยมาก ร้านค้าส่วนใหญ่จะปิด ไม่มีความวุ่นวายโกลาหลเหมือนมหานครใหญ่ของยุโรปอย่างปารีสที่เราจากมา งั้นของย้อนไปปารีสนิดนึงนะ ไหนๆก็มาถึงฝรั่งเศสแล้วจะไม่ให้เอยถึงเลย เดี๋ยวจะไม่ครบจบทุกกระบวนการ อีกทั้งก็ไปเที่ยวตระเวนทั่วปารีสมาวันนึงเต็มๆ…

หอไอเฟล สัญลักษณ์ของปารีส ฝรั่งเศส…

จุดเริ่มต้นของการเดินทาง สามประเทศ ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม ไปจบที่เนเธอร์แลนด์ เริ่มจาก…บางกอกบ้านเราก่อนเลย บินยาวๆ มาต่อเครื่องที่ โดฮา ประเทศ การ์ต้า ก่อนนั่งย๊าวยาวอีกเกือบ 7 ชั่วโมงสู่ สนามบินชาร์ลเดอโกล กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มาถึงก็เช้าตรู่ของที่นี่เลยล่ะ ลงจากเครื่องแบบเบลอๆ แต่เรื่องเที่ยวเราไม่หวั่นปรับตัวง่าย เหนื่อยหรือเมื่อยแค่ไหนเราก็สู้…สู้สู้

มหาวิหารนอเทรอดาม กรุงปารีส…

เอาแบบสั้นๆแล้วกันเนอะ 1 วันที่ปารีส หอไอเฟล>>มหาวิหารนอเทรอดาม>>พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์>>วนๆอยู่ในเมือง จบนะ…ไม่อยากเยอะ เพราะหลักใหญ่ใจความอยู่ที่ Reims อีกทั้งการท่องเที่ยวในมหานครปารีส น่าจะเคยผ่านตา ผ่านหูกันมาบ่อยๆเนอะ มีรูปมาฝากนิดหน่อยด้วยนะ ป่ะเช้าวันใหม่เลย ออกจากปารีสไปแร็งส์กัน…

ประตูชัยนโปเลียน…

ด้านหน้าทางเข้าพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์…

ถนนสายหลักในเมืองแร็งส์ (Reims)

ถนนสายหลักในเมืองแร็งส์ จากคำบอกกล่าวเล่ามา ถ้าเป็นวันธรรมดาผู้คนค่อนข้างจะพลุกพล่านเหมือนกัน แต่ไม่มากมายเหมือนปารีสแน่ๆ เพราะขนาดเมืองค่อนข้างเล็ก ถนนสายหลักเชื่อมโยงระหว่างเขตเศรษฐกิจ ไปสู่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ สามารถเดินถึงกันได้หมด ถ้ามีจักรยานสบายเลย คนที่นี่เค้าใช้จักรยานเป็นพาหนะกันนะ หรือจะขึ้นรถรางชมเมืองก็มี…

วันอาทิตย์สบายๆ ออกมานั่งดื่มกินกันยาวๆ…

เดินชมเมืองไปเรื่อย…

ทำความเข้าใจนิดนึงเขตเศรษฐกิจในที่นี่ อย่าได้มองเป็นภาพใหญ่นะ มันคือร้านค้าร้านอาหาร ที่เรียงแถวเรียงราย อยู่ใจกลางเมืองเล็กๆไม่ใหญ่โต ไม่มีห้างสรรพสินค้าที่รวมทุกสิ่งไว้ในที่เดียว แต่เป็นร้านเล็กๆ เป็นบล็อกเรียงต่อกัน น่ารักดี เสียดายนิดเดียว วันนี้ปิดซะเยอะ ก็ไม่เป็นไร เพราะโดยวัตถุประสงค์ไม่ค่อยชอบซื้อของอยู่แล้ว เป็นคนชอบดูบ้านเมือง ดูความสวยงาม ความแตกต่าง ไม่ใช่สายช๊อป เป็นสายชมจ๊ะ…

โรงภาพยนตร์…

เดินเรื่อยๆไปตามถนนสายกลาง ผ่านร้านค้าต่างๆ แล้วเลี้ยวเข้าสู่ถนนอีกเส้นเป็นเส้นเดียวที่มีรถราง จักยาน รถยนต์ รถเมล์ ใช้ร่วมกัน เจ๋งมากอ่ะ เดินมาเรื่อยๆ ก็จะมาถึง อาสนวิหารแร็งส์ จุดท่องเที่ยวที่สำคัญของแร็งส์ อาสนวิหารแร็งส์ได้รับเลือกโดยองค์การยูเนสโก้ ให้เป็นมรดกโลก

อาสนวิหารแร็งส์

ความสวยงามสถาปัตยกรรมด้านนอก ตัวโครงสร้าง คล้ายคลึงกับมหาวิหารนอเทรอดาม ที่ปารีส มาก เหมือนจะถอดแบบกันมา แต่จะแตกต่างในเรื่องของรายละเอียด รูปปั้นแกะสลัก โดยประวัติความเป็นมานั้น…อืมมมมมม คิดซะว่าเราเป็นนักท่องเที่ยวมาชมความงามแล้วกันเนอะ ถ้าอยากรู้จริงๆ ความรู้มีอยู่ในอากาศ ไปหาอ่านได้มากมาย จะให้บรรยายกลัวจะผิดๆถูกๆ…

เพราะแดดในช่วงหน้าร้อนของที่นี่ เราจึงใช้เวลาพักใหญ่อยู่นะที่มหาวิหารแร็งส์ เข้ามาภายในวิหารชมความสวยงามของวัดในสไตล์ยุโรปแล้วก็อากาศที่เย็นสบายๆนี่แหละ ไม่อยากออกไปด้านนอกเลย แต่ไม่ได้มาแล้วต้องเดิน ออกจากวิหารก็เดินมันไปเรื่อย เรื่อยเปื่อยจริงๆ เข้าถนนโน่น ออกเส้นทางนี้ ชมความแปลกแตกต่างของบ้านเมืองเค้าเนอะ…

ตลอดทั้งช่วงบ่ายเกือบ 5 ชั่วโมง เราวนเวียนเดินเที่ยว แวะกินไอติม นั่งเกือบหลับในโบสถ์ ทำทุกอย่างเพื่อซึมซับความเป็น Reims เพราะคิดแล้วว่า ในภายภาคหน้าโอกาสที่จะกลับมาอีกครั้งคงมีแต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ เสียดายตรงในส่วนของ ต้นกำเนิดบ้านเกิดแชมเปญ ไม่ได้ไปสัมผัสเลย ด้วยเหตุผลของการเดินทางและปัญหาเล็กน้อย…

ค่ำคืนนี้เราค้างที่นี่ พรุ่งนี้ต้องเดินทางต่อ บางครั้งหลายหนที่ได้ไปพบเจอโลกใหม่ๆ ก็อยากจะเก็บทุกรายละเอียดมาฝาก แต่มาคิดอีกที ขอเป็นแค่ แรงขับเคลื่อนเล็กๆ สำหรับใครหลายคนที่อยากเดินทางไปโน่น นี่ ไปเจออะไรใหม่ เพราะฉะนั้น เลยไม่ลงในรายละเอียดให้มันเวิ้นเว้อ มาเห็นกับตา พิสูจน์กับพลังสัมผัสของตัวเองดีกว่าเนอะ…

บ๊ายบาย…แร็งส์

สุดท้ายฝากติดตามเรื่อราวของเราต่อด้วยนะครับ ครั้งหน้าจะพาไป เนเธอร์แลนด์ อีกดินแดนที่มีความสวยงามไม่แพ้ที่อื่นแน่นอน…

ย้อนอ่านเรื่องราวการเดินทางได้ที่…

Ep1 https://th.readme.me/p/17289

คน ฟ้า ป่า น้ำ

วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2561 เวลา 12.37 น.