ไถจง / Taichung / 台中 เมืองที่มากกว่าคำว่า "ทางผ่าน"

นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปไต้หวัน มักจะมีจุดมุ่งหมาย คือ "sun moon lake/ cingjing farm" เลยทำให้ต้องมาพักที่เมืองไถจง แต่เอาจริงๆ "ไถจง" เมืองนี้มีที่เที่ยวที่โคดฮิป เยอะแยะไปหมดเลย วันนี้หนูกับพี่คิมก็เลยตัดสินใจเดินทางจากไทเปแต่เช้า เพื่อมาพักเที่ยวในเมืองที่ว่ากันว่าเป็นทางผ่านดู ว่าทางผ่านที่นี่ จะสวยงามขนาดไหนกัน :D

การเดินทางจากไทเป 台北市 -> ไถจง 台中

เราแนะนำให้เดินทางไป 2 วิธี เพื่อความรวดเร็วในการเดินทางมากที่สุด

1.Taiwan High Speed Rail (THSR) : ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ค่าโดยสารค่อนข้างสูงประมาณ 700 NTD
2.Taiwan Railway Administration (TRA) : มีหลายแบบให้เราเลือก แนะนำเลือกเป็น Puyuma Express (普悠瑪號 อ่านว่า ผู่โยวหม่า) เพราะใช้เวลา 1 ชั่วโมง 37 นาที และราคาแค่ 375 NTD ซึ่งเท่ากันกับ TRA แบบอื่น แต่วิ่งเร็วสุด จอดป้ายน้อยสุด คนมายืนเบียดไม่มี เพราะเป็นแบบจองที่นั่งเท่านั้น ไม่มีตั๋วยืนเลย

มารอที่สถานี Taipei Main Station ตั้งแต่เช้า บรรยากาศสถานียามเช้านี่แสงลอดกระจกมาสวยงามจริงๆ

แน่นอนว่า เราสองคนเลือก Puyuma express ในการเดินทาง นั่งมา 1 ชั่วโมง 37 นาทีก็ถึงที่ไถจง เลยเก็บหน้าตาของ Puyuma มาให้ดูกัน ใหม่ที่สุดเลยนะ

หากนั่ง TRA แบบอื่น หน้าจะเป็นลักษณะแบบนี้ ราคาเท่ากัน แต่อาจจะต้องยืน นาน และเบียดกับคนอื่น

ในช่วงที่เราเดินทางไ สถานีไทจงมีการปรับปรุงให้สวยงามขึ้น ทันสมัยขึ้น น่าจะเสร็จทั้งหมดภายในปีสองปีนี้แล้ว

สำหรับการนอนพักที่ไถจง เราขออยู่ใกล้ๆ กับตลาดนัด Fengchia เพราะไต้หวันนี่มีตลาดนัดกลางคืนให้เดินเล่นเยอะมาก เราจึงตัดสินใจเลือก fengjia LOVE I

fengjia LOVE I จะมีอยู่ทั้งหมด 5 ตึก (ตีก A.กระต่าย B.แมว C.นก D.หมี และตึกใบไม้ด้านซ้ายสุด) โดยเราพักที่ตึก C สามารถหาใน google map เลย search ว่า White Lover Bed & Breakfast หรือหากเรานั่งแท็กซี่ ก็โชว์ที่อยู่ภาษาจีนให้ไปเลย ง่ายสุด 台中市西屯區西屯路二段上石北五巷15號

บรรยากาศห้องพักก็จะง่ายๆ ชิวๆ กว้าง สะอาด ใช้รหัสดิจิตอลในการเข้าออกห้องและตึกทั้งหมดค่ะ ข้อดีของโรงแรมนี้ คือ เรื่องทำเล ใกล้กับตลาด Feng Chia Night Market ใช้เวลาเดินไปไม่ถึง 10 นาที (ซึ่งตึก C ไกลสุดในตึกของโรงแรมทั้งหมด) ก็จะเจอของกิน แหล่งช็อปปิ้ง เยอะแยะมากมาย เดี๋ยวช่วงดึกๆ เราจะพาไปดูกัน

สำหรับสถานที่แรก ที่อยากมามากที่สุดในไถจง คือ Rainbow village (彩虹眷村) การเดินทางเรานั่งแท็กซี่มาจากโรงแรมเลย ซึ่งตอนที่เราบอกว่า Rainbow village เค้าไม่รู้จักนะ ต้องเปิดรูปให้ดูถึงรู้ว่าคือที่ไหน เพราะถนัดภาษาจีนมากกว่า ในการเขียนคอนเท้นครั้งนี้ เราจึงวงเล็บภาษาจีนไว้ให้เผื่อด้วยนะ :D

แต่หากใครมารถเมลล์ เริ่มต้นจาก HSR Taichung Station นั่งบัสสาย 26, 70, 99 ก็สามารถลงหน้าหมู่บ้านสายรุ้งได้เลย

นอกจากความสวยงาม ยังมีประวัติศาสตร์ซ่อนอยู่...

ในสมัยช่วง 1949 ท่านเจียงไคเชก ผู้นำพรรคก๊กมินตั๋ง พ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีของจีน และต้องหนีมาอยู่ที่ไต้หวัน ตั้งให้ไทเปเป็นเมืองหลวง หวังให้ไต้หวันเป็นฐานต้านอำนาจคอมมิวนิสต์ในจีนแผ่นดินใหญ่ และกลับไปยึดอำนาจอีกครั้ง ทำให้ไต้หวันพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในหลายๆ ด้าน โดย Rainbow Village เดิมเป็นหมู่บ้านของครอบครัวทหารที่ลี้ภัยของพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งตอนแรกสร้างขึ้นแบบง่ายๆ เร็วๆ ไม่ได้มีสภาพน่าอยู่สวยงาม แต่ภายหลังที่อยู่อาศัยเริ่มปรับเป็นอพาร์ทเม้น/รื้อถอน ทหารเก่า Huang Yung-Fu เกิดอาร์ตมาวาดรูป ด้วยสีสันสดๆ ตามผนังกำแพงของหมู่บ้าน วาดทั้งรูปการ์ตูน ลวยลาย และตัวหนังสือ จนนักศึกษามหาลัยเข้ามาพบ เกิดการบอกต่อจนมีชื่อเสียง และรัฐบาลก็อนุลักษณ์ไว้ จนเป็นอีกหนึ่ง Landmark ของไถจง ...

รู้เรื่องประวัติศาสตร์ไปบ้างแล้ว เราขอพาชมสถานที่เลยแล้วกัน ^^

สถานที่ถัดไป คือ National Taichung theater (臺中國家歌劇院) โรงละครที่มีแต่ของอาร์ต ทั้งคาเฟ่ งานศิลปะ การแสดง ของ handmade และสวนสวยกลางเมือง

เรามาที่นี่โดยการนั่งแท็กซี่มา (อีกแล้ว) เนื่องจากเมืองไถจง ยังไม่มีรถไฟฟ้าเข้าถึงเหมือนไทเปสักเท่าไหร่ มาถึงก็จะเจอตึกที่มีดีไซน์สวยงาม หากใครชอบถ่าย Architect ที่นี่ก็แจ่มไม่ใช่เล่นๆ สำหรับผู้ที่ออกแบบของโรงละครนี้ คือ ชาวญี่ปุ่น มีจุดเด่นเรื่อง Curve โค้งมน ตั้งแต่รูปทรงภายนอก ไปถึงข้างในเลย

พามาส่องข้างนอกกันก่อนดีกว่า

พาเข้ามาข้างในก็จะเจอร้านคาเฟ่ นั่งทานชานมอร่อยๆ พร้อมช็อปปิ้งงาน hand made ได้เลย

หลังจากจิบชาหอมๆ เราก็มาลุยเดินถ่ายรูปข้างในกัน มีถึง 6 ชั้น และยังไม่พ้นการออกแบบที่โค้งมนสวยงามในทุกส่วนจริงๆ

ฃมุมนึงที่เราชอบมากของที่นี่ คือมุมระเบียง กระจกรูปไข่ มุมนี้ สามารถถ่ายเป็นเงา silhouette หรือ จะเป็นแบบ HDR ก็สวยทั้งสองแบบ

มองไปข้างล่างก็สูงไม่ใช่เล่นเลย

ช่วงตอนเย็นๆ เราก็ขึ้นไปสวนลอยฟ้าข้างบน เพื่อรอชมพระอาทิตย์ตกในสวนโค้งๆ ดีไซน์เก๋ กลางใจเมือง

หลังจากที่เราเที่ยวจนหมดแรง ก็ตัดสินใจกลับไปหาของกิน ที่ Feng Chia Night Market (逢甲夜市)

สำหรับไต้หวัน เป็นประเทศที่ Night Market ขึ้นชื่อมากกกกก แต่เชื่อมั้ยว่า ในปี 2015 มีการทำโพลด้วยนะ ว่า night market ไหน เป็นที่ 1 ในใจคนไต้หวัน ผลปรากฎว่า ที่ Feng Chia เนี่ยแระค้าบบบบบ ... เพราะอะไรถึงเป็นที่ 1 : ตลาดมีขนาดใหญ่มาก ของกินหลากหลายแบบสมกับ street food จริงๆ และอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยชื่อดัง ทำให้มีความคึกคัก ของที่ขายก็เลยวัยรุ่นไม่แพงนั่นเอง (กาชาปอง ที่จับตุ๊กตานี่เยอะจริง)

ว่าแล้วเราไปดูบรรยากาศย่าน Feng Chia และโดยรอบกันดีกว่า ทั้งแบบกลางวันและกลางคืนดีกว่า

เป็นยังไงบ้างคะ กับไถจง เมืองที่ขึ้นชื่อว่าเป็นทางผ่าน :D ถ้าทางผ่านสวยขนาดนี้ อยากจะผ่านแล้วพักทุกครั้งเลย

หากเพื่อนๆ ชอบการรีวิว ก็อย่าลืมกดไลค์ให้กำลังหนูกับพี่คิม ที่เพจ www.fb.com/lazycoup ด้วยนะคะ ^^

Lazy Coup

วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561 เวลา 18.55 น.