ประเทศนี้มีอารยธรรมที่ยาวนานมากๆ ระดับ 1,000-3,000 ปี ชอบสถาปัตยกรรม ด้าานความเป็นที่สุดในโลกอยู่หลายที่เรื่องราวถ้าศึกษาดีๆ มันจะมีอารมณ์แบบ โหดจังเลย เฮ้ย มีงิ้ด้วยหรา ค่อนข้างเปนสังคมที่มีประเพณีที่เข้มงวด ด้วยประเพณีที่เข้มงวดขนาดนี้ ทำให้เราอยากรู้อยากเห็นและไปสัมผัสความเปนตัวต้นที่แท้จริงของพวกเค้า จริงๆแล้วเราก็ได้เพื่อนมาคนชื่อ Muhammad บอกเลยพี่เค้ามีเอกลักษณ์มาก เพิ่งเคยเจอคนขับรถ เชี้ย อุ๊ป แต่เชื่อหรือไม่ว่าในวันที่เราตกที่นั่งลำบากเค้ามีความเห็นใจและช่วยอย่างเต็มที่ แค่นี้ก็ทราบซึ้งแล้ว ทำให้ย้ำได้ว่า มนุษณ์นี่แหละคือสัตว์ประเสริฐ ที่แท้จริงและ สิ่งมหัศจรรย์ธรรมชาติอีกนับไม่ถ้วน บอกได้เลยฮะ ว่าคุ้มที่จะไป ได้รู้ว่าอีซีกโลกหนึ่งมันมีอะไรให้เรียนรู้มากกว่าในตำรา ตลอดชีวิตพี่ ประสบการณ์เปนตัวชี้ทางสว่างเสมอ วันนี้คะเราจะสรุปประสบการณ์ที่ไปที่นั้นเปน Tips ที่หวังว่าจะเปนประโยชน์กับเพิ่อนๆ รับรองฟินเฟ้อ ไม่เพ้อเจ้อ แต่ประหยัดตังค์ ^^ อิอิ _ จะพูดไป เงิน เป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ในการดำรงชีวิต เพราะโดนกำหนดไว้โดยมนุษย์ ฉะนั้น พี่ขออนุญาติแนะนำเรื่องเงินก่อนเลยคะ

เพื่อให้กระเป๋าไม่รั่วไหล ยังอยู่แบบตุงๆ >< เพราะพี่มี Tips หลีกเลี่ยงการโก่งราคา จากประสบการณ์ตรงจร้าา _ คำว่า "หลง" นะหรอ บอกเลยว่าโดนประจำ จนตอนนี้คิดว่าน้องหลง เปนเหมือนเพิลร่วมเดินทางกะพี่ไปแล้ว แหะๆ จริงๆมะอยากเล่านะ อายอยู่ รู้มั้ย แต่ธรรมชาติของการหลง มันให้อะไรพี่เหมือนกัน สนุก บ้าบอ ตื่นเต้น หลุด concept ว๊ากก ยัยบ้า คิดได้ไง แต่เอาที่ไม่หลงจะดีก่านะ ประหยัดเวลา และได้ที่โดนใจ แบบเน้นๆสิ่งมหัศจรรย์ ไม่ว่าจะเปน Cappadocia, Pamukkale, The Hagia Sophia, The Sultan Ahmed (Blue) Mosque รวมถึงเส้นทางที่จะไปง่ายๆและปลอดภัยจร้าา รวมอยู่ในรูปข้างในและ แชร์ลิงค์คะ _ แนะนำการแต่งกายที่เหมาะสม ..เอิ่มคือ ..พี่โดนมาแล้วว _

"ชา Cay" คุณรู้หรือไม่ ที่ตุรกีต่อคนบริโภคชาเยอะที่สุดในโลก (year 2004) โอ้ว้าวว .. มาถูกประเทศละกรู > คนเมืองที่นี่เค้ากินกันเปนแบบแก้ว รูปแบบเดียว มีเอกลักษณ์มาก เรียกแก้วดอกทิวลิป เพื่อให้ได้คาเฟอีนแบบเต็มสเต็ป คนเมืองที่นี่นิยมกิน เช้า เย็น แต่ มีคนๆนึงที่บ้าทานทั้งวัน คือ กรูนิไง อยู่ประเทศไทย เจอแต่ชาชัก แต่พอมานี่ เจอตัวพ่อเลย เรียก "ชา K "555 อุ้ย พิมผิด แฮะ เรียก " ชา Cay " 555, ชา Cay ถือเปน Habbit ของคนที่นี่ไปแล้ว และที่สำคัญ พี่นี่แหละ ครับ ตัวแม่ในการกินชา ปลื้มเปนอย่างมาก...ขอ Slow Life แพล๊บ _

"อาหาร" ใครว่าไม่สำคัญ พี่นี่สิคิดว่าสำคัญมาก แซบ อย่างพี่มีหรือจะรอด คือ มีความเปนไทย และลาว ค่อนข้างสูงเลยพก ปลาร้า กระป๋อง , มาม่า รถแซบ, กระเพราไก่, นำ้พริกนรกแตก แฮะๆ ...เยอะแยะนะเมิง น้ำหนักกระเป๋าเกือบเกิน เพราะอาหารแขก ส่วนใหญ่มันจะมันๆเลี่ยนๆใส่โยเกริต ด้วยเนี่ยนะ โอ้ยยยย ตายๆๆ นำ้ตาจาไหล คนทานจัดจ้าดอย่างฉัน เลยเมินจร้า ทานผลไม้แทน ( อันนี้พูดหลังจากที่ทานอาหารไทยหมดนะ) ทำไงละทีนี้ ทานบ้าง มะทานบ้าง จนกระเพาะ แปรปวน ปัจจุบันได้มาซึ่งโรคกรด ไหลย้อน เฮ้อ ... ก็นั่นแหละเลยจะบอกเพิลๆว่า อยากทานอะไรก็ลองตัดสินใจเองเลยเมิง มีให้เลือกอยู่หลายอย่าง แต่....ละเมิงจะพูดขึ้นมาเพื่ออะไรนะ.... ไอบ้า (อารมณ์ค้างเรื่องอาหาร) "ขอโทษนะคะ ขออนุญาติใส่ความเปน Inner นิส" อยากแนะนำเพื่อนๆทุกคนให้ออกเดินทางชีวิตหาประสบการณ์จากชีวิตจริงๆ เพราะเนื้อหาหลายอย่างที่จะเอามาลงในหนังสือ "ถูกห้ามไม่ให้ลง หรือไม่ก็ลงไม่ได้ " พี่เชื่อว่าอย่างนั้น แฮร่)

ขอแนะนำให้ซื้อ Istanbulkart ที่สถานีรถไฟใต้ดิน ที่สนามบิน ตอนถึงตุรกี ขนส่งสาธารณะที่ตุรกี มีหลากหลายและครบวงจร Istanbulkart สามารถใช้ขึ้นขนส่งสาธราณะได้ทุกชนิดเลย สะดวก สบายมาก เช่น จากสนามบินก็ไม่ต้องเสียค่าแท๊กซี่ ก็ไปถึงโรงแรมได้

บนเส้นทางรถรางสีน้ำเงิน T1 มีสถานที่สำคัญหลายแห่ง

1. สถานี Bayazit : ตลาดแกรนด์บาซาร์

2. สถานี Sultan ahmet : Hagia Sophia & Blue Mosque

3. สถานี Gulhane : Topkapi Palace & ย่านเมืองเก่า

4. สถานี Sirkeci : ริมทะเล & ท่าเรือข้ามฝาก

5. สถานี Eminonu : สะพานกาลาตา & ตลาดสไปซ์

6. สถานี Karakoy : หอกาลาตา

7. สถานี Kabatas : พระราชวัง โดมาบาเช่

3 บริษัทใหญ่นี้

- www.metroturizm.com

- www.suhaturizm.com

- www.kamilkoc.com

มีรถวิ่งบริการเกือบทุกที่ในตุรกี

ทริกง่ายๆ นะคะ เวลาจะซื้อของ ให้เลือกร้านที่ไม่มีทัวร์ลง จากนั้น เวลาซื้อของ ต่อลองราคาก่อนทุกครั้ง และพอทราบราคาแล้ว หยิบกระเป๋าตังค์ จุดนี้แหละคะ ที่พี่โดน คือ สายตาพ่อค้าเค้าจะพยายามมองไปที่กระเป๋าตังค์ ถ้าดูเหมือนเงินเยอะ ก็เตรียมตัวโดนเชือด ให้ พกเงินน้อย หรือไม่ก็แอบไม่ให้เค้าเหนเงินเราจริงๆ และให้ใช้เงินตุรกี อย่าใช้ USD/EURO ตาย แน่ คุณจะเจออัตราแลกเปลี่ยนของเจ้าของร้านเองเลย ยากหน่อยนะคะ แต่แนะนำให้แลกเงินให้พอดีๆ

ภาพนี้ถ่ายจากหมู่บ้านที่น่ารักแห่งหนึ่งของตุรกี สามารถอ่านรีวิว Sirince ฉบับเต็มได้ที่นี่คะ : https://grabthewonders.com/turkey/sirince/

สามารถอ่านรีวิว The Hagia Sophia ฉบับเต็มได้ที่นี่คะ: https://grabthewonders.com/turkey/hagia-sophia/

ตุรกี เปนประเทศที่ข่อนข้างสมัยใหม่แล้ว แต่ประชากรส่วนมากเปน มุสลิม ผู้หญิงส่วนมากจึงแต่กายมิดชิด วันนั้นมันอากาศร้อน จัดเลยคะชุดซัมเมอร์ เหอะๆ แล้วเปนไงหนะหรา ก็อีหมวยตัวขาวอย่างพี่ก็เลยตกเปนเป้าหมาย ไม่รู้ว่าเค้ามองอย่างแบบโหยหา อีบ้าคิดไปเอง หรือมองแบบเราเปนคนผิด 555 แต่ยังไงก็เถอะ หนุ่มตุรกีก็มาขอเบอร์ละกานน เหอะๆๆ (พี่เลยบอกให้เค้าไปตาม Grab the wonders ) 555

Sultan Ahmed I สร้าง สุเหร่าสีฟ้า The Sultan Ahmed (Blue) Mosque ในช่วง ค.ศ. 1609 – 1616 การทุ่มเทถึง 7 ปีในที่สุดก็กลายเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของตุรกี เป็นมัสยิดที่สง่างามจนต้องถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ชั่วนิรันดร์

สามารถอ่านรีวิว The Sultan Ahmed ฉบับเต็มได้ที่นี่คะ : https://grabthewonders.com/turkey/bluemosque/

อ่านรีวิว Pamukkale (‘ปราสาทปุยฝ้าย’ หรือ ‘cotton castle’) ฉบับเต็มได้ที่นี่คะ : https://grabthewonders.com/turkey/pamukkale/

อีกหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ของตุรกีที่ UNESCO ตั้งให้เป็นมรดกโลก Cappadocia ถูกเสกให้เป็นดินแดนในจิตนาการ หลังจากเกิดภูเขาไฟระเบิดเมื่อนานมาแล้ว ทำให้ทุกคนต่างเปรียบที่นี่เหมือน "The Grand Canyon Of Turkey" ที่ถูกสิงห์สถิตด้วยวิญญาณของผู้ลี้ภัยชาวคริสต์ในอดีต ปัจจุบันได้กลายเป็นที่พักอาศัยของประชากรตุรกี คุณจะสังเกตุได้จากเอกลักษณ์ของบ้านเรือนที่ถูกแกะสลักเข้าไปในหิน..เป็นบุญตาของชาวโลกที่เกินคำบรรยายเจงๆ

"ภัยธรรมชาติแท้ๆเลย..แต่กลับกลายเป็นปัจจัย 4 ให้กับสิ่งมีชีวิต " ^O^

อ่านรีวิว Cappadocia ฉบับเต็มได้ที่นี่คะ https://grabthewonders.com/turkey/cappadocia/

Piya Amranand

วันพฤหัสที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561 เวลา 22.36 น.