สวัสดีค่ะ นี่เป็นรีวิวแรกของเรา ไปญี่ปุ่นก็หลายครั้ง แต่ไม่เคยรีวิวเลย ผิดพลาดประการใดก็ขออภัย ณ ที่นี้เลยนะคะ

เลือกรีวิวที่ Zao Onsen ski resort เป็นที่แรก ที่นี่ไม่ได้เป็นสถานที่แรกที่มาเที่ยวในทริปนี้

แต่เป็นสถานที่ที่ประทับใจมากที่สุดทั้งวิวและคน ชื่อก็บอกว่า Ski resort แต่เราไม่ได้มาเพื่อเล่นสกี

แต่เรามาเพื่อดู Snow monster หรือปีศาจหิมะจุเฮียวฮาระ (Juhyohara)

ขอเตือนเลยนะคะว่าใครจะมาดูต้องเตรียมอุปกรณ์กันหนาวให้พร้อม เพราะว่าลมแรงทำให้หนาวมากๆ โดยเฉพาะมือ เจ็บมากๆ เริ่มกันเลยตั้งแต่การเดินทางนะคะ

ใครจะมาที่นี่ต้องมาขึ้นรถบัสที่ Yamagata Sta. ก็มีหลายทางเลือกนะคะว่าจะมาค้างที่นี่แล้วไป Zao

แต่เช้า หรือเดินทางมาจากเมืองอื่น การไปที่ Zao ควรดูพยากรณ์อากาศก่อนนะว่ามีพายุไหม ถ้ามีพายุไม่ควรไปค่ะ เพราะจะมองไม่เห็นอะไรเลย เวปที่ดูพยากรณ์ลานสกีคือ www.snowjapan.com

แต่ในทริปนี้ เรานอนที่ Yamagata 1 คืน ตอนเช้าก็ค่อยเดินทางไป Zao แล้วก็จองที่พักที่ Zao 1 คืน ดังนั้นเราเลยไม่มีทางเลือก อากาศไม่ดีก็ต้องไป (ไม่อยากเสียค่าที่พักฟรีๆ)

ตอนเย็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 เราเดินทางมาถึง Yamagata Sta. ก็จัดการไปซื้อตั๋วสำหรับวันพรุ่งนี้ก่อน เพราะพรุ่งนี้ออกเดินทางไป Zao แต่เช้า เคาร์เตอร์ขายตั๋วยังไม่เปิด

(Open throughout the year 08.00-18.30)

เมื่อเดินออกมาจาก JR แล้วให้เลี้ยวขวา ตามรูปนะคะ

เดินเลยทางเข้าห้างไป มีบันไดเลี่อนอยู่ซ้ายมือ

ลงบันไดเลื่อนไปจะเจอออฟฟิสขายตั๋วอยู่ตรงหน้าเลยค่ะ ใครหาล็อกเกอร์ฝากกระเป๋า อยู่ใต้บันไดเลื่อนนะ

ราคาค่าตั๋วบัสไป-กลับ รวมทั้ง ropeway ไป-กลับ ราคา 4,100 เยน (แค่อย่างละ 1 เที่ยวเท่านั้น)

เรามาตรงวันกับที่จัดงาน Light up ด้วยค่ะ ค่า ropeway ซื้อแยกจากตั๋วที่ซื้อนะคะ

โดยไปซื้อได้ก่อนขึ้น หรือซื้อที่ๆพักได้เลยค่ะ

เมื่อซื้อตั๋วเราก็จะได้ตารางเวลารถบัส ทั้งขาไปและขากลับ เราสามารถขึ้นเวลาไหนก็ได้ วันไหนก็ได้

เพราะตั๋วไม่ได้ระบุเวลาและวันที่

ใครมานอนแถวๆ Yamagata Sta. ไม่ต้องกลัวอดนะคะ เพราะว่าสถานีติดกับห้างเลย เดินลงมาชั้นล่างเป็นซุปเปอร์มาเก็ต มีร้านขายยา free tax ด้วย แต่คืนนี้เราพักที่ Toyoko inn Yamagata มี Max อยู่ตรงข้าม ไปฝากท้องที่นี่เลย ที่พักเราอยู่ใกล้ รร.มัธยมด้วย หัวใจป้าก็กระชุ่มกระชวยหน่อยๆ 555

เช้าวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 เราก็มาต่อแถวขึ้นบัส ป้ายบัสอยู่ด้ายหน้าเคาเตอร์ขายตั๋วเลย โชคดีมากที่มาเร็ว พอเรากำลังขึ้นรถ หันไปมองท้ายแถว คนต่อแถวเยอะมากๆ แนะนำใครมาถึงแล้ว ต่อแถวไว้เลยนะ

หน้าตารถบัสที่จะพาเราไป Zao Onsen

นั่งรถบัสประมาณ 40 นาทีก็ถึง Zao Onsen แล้ว พอออกจากสถานีบัสก็เลี้ยวขวาเดินไปเรื่อยๆราวๆ 600m. จะเจอ Zao Ropeway Station อยู่ด้านซ้ายมือ

โชคดีมากที่เรามาถึงแล้วคนไม่เยอะ เลยตัดสินใจเอากระเป๋าไปเก็บที่ที่พักก่อน คืนนี้เราพักที่ Pension Puutaro มีอาหารเช้า-เย็นให้เราด้วย ไม่ได้ฟรีนะ จองพร้อมที่จองห้องพักเลย ที่พักอยู่ตรงข้าม ropeway เลย ใกล้ สะดวกสบายมาก ก่อนขึ้นไปเจ้าของที่พักถามเราว่าจะขึ้นไปเหรอ เราก็ตอบเต็มปากเต็มคำว่า Yes!!!! เค้าก็ทำท่าตกใจนิดหนึ่ง แล้วก็พูดว่า Good Luck ไปลุย Snow monster กันเลย ก้าวออกจากที่พักด้วยความมั่นใจ ไม่ได้ดูพยากรณ์อากาศเลย

เดินเข้าไปในสถานี คนต่อแถวขึ้น ropeway น้อยมาก โชคดีจริงๆ(ยังๆไม่รู้ตัว) นั่ง ropeway ต่อด้วย Gondolas รวมทั้งหมด 2 ต่อ ความสูง 1,660 เมตรจากระดับน้ำทะเล ระหว่างทางที่ขึ้นมา อากาศก็เริ่มเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีแดดเหมือนข้างล่างเลย พอออกจากกระเช้าสิ่งที่เจออันดับแรกคือ ลม!!! อุ๊แม่เจ้า ไม่เคยเจอลมอะไรแรงขนาดนี้ เล่นเอาเซกันเป็นแถบๆ ดูภาพเอาแล้วกัน ระยะการมองเห็นไม่เกิน 2 เมตร

ออกไปดูไม่ถึง 2 นาที รีบๆถ่ายรูป ก็ต้องรีบวิ่งเข้ามาในอาคาร รออยู่นานความแรงของลมก็ไม่ลดสักที หนาวจนเจ็บมือมาก ขนาดใส่ถุงมือ 2 ชั้นนะ แต่เสื้อผ้าเอาอยู่ เพราะใส่เสื้อ 4 ชั้น กางเกง 2 ชั้น

ใครจะนึกล่ะว่าก่อนขึ้นมาอากาศข้างล่างดี๊ดี ข้างบนจะเป็นแบบนี้ ก็เลยตัดสินใจลงมาที่ที่พักก่อน

ผิงไฟให้หายหนาว คุณเคโกะ เจ้าของที่พักน่ารักมาก เห็นเราหนาวมากๆ ขยับเตาผิงมาใกล้ๆเรา

หาน้ำอุ่นมาให้ นางคงนึกในใจ ก่อนขึ้นฉันถามเธอแล้วนะ 555 พอหายหนาวก็ออกไปถ่ายรูปรอบๆที่นี่หน่อย

เดินวนรอบ Zao Onsen อากาศเริ่มเย็นลงๆ หิมะเริ่มตกหนักขึ้น ตัดสินในกลับไปกินอาหารเย็นดีกว่า อาหารเย็นของเราเป็นสไตล์ฝรั่งเศส พ่อครัว คือ สามีคุณเคโกะนั่นเอง ทั้งคู่อัธยาศรัยดีมากๆ ชวนคุยตลอด อาหารอร่อยมาก ผักสดมากๆ กินจนเกลี้ยงเลย ไม่ค่อยหิวเท่าไหร่เลย 555

ก่อนหน้านั้นช่วงประมาณ 16.00 พยายามหาร้านอาหาร เพราะหิวมาก แต่ส่วนมากจะปิดเวลานี้

เพื่อเตรียมตัวเปิดอีกทีตอนเย็น

หลังจากกินเสร็จก็ขึ้นไปดู Light up ข้างบนอีก ยังไม่เข็ดใช่ไหม 555 ตั๋ว Light up สอบถามที่พักได้นะ ที่พักมีขาย จำราคาไม่ได้อ่ะ หรือไปซื้อที่ ropeway station ก็ได้ค่ะ

พอขึ้นไป สิ่งที่เจอ เหมือนเลย เหมือนเมื่อตอนกลางวันเลย เศร้า!!!!

ถ่ายได้แค่ 2 รูป ไม่เอาแล้ว ไม่ไหว ลงดีกว่า ฟ้าคงไม่เป็นใจให้เราแน่ๆ วันนี้ไม่ใช่วันของเรา

มาดูที่พักของเราคืนนี้ดีกว่าได้มาในราคา 12,000 เยน/คืน หรือประมาณ 3,582 บาท/คืน(เรทตอนนั้น) พร้อมอาหารเช้า-ค่ำ ห้องพักคนเดียว กว้างขวางมาก มีอ่างล้างหน้าในห้อง ที่นอนเป็นแบบเสื่อทาทามิ ต้องปูที่นอนเอง มีชุดยูกาตะให้ใส่ แต่ห้องน้ำเป็นห้องน้ำรวม แยกชาย หญิงนะ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเลย เพราะว่าสะอาดมาก ตอนที่ลงไปอาบน้ำ ไม่เจอใครเลย ใช่สิ หนาวขนาดนี้ใครจะอาบ

มีแต่เรานี่แหละรักสะอาด 555 ใช่เหรอ และแล้วคืนที่หนาวเหน็บก็ผ่านพ้นไป

ดูจากพยากรณ์อากาศจากภาพด้านบน ตารางด้านล่าง คือ ที่ความสูง 1220m เป็น ropeway ที่ 1 ที่เรานั่งขึ้นไป ส่วนตารางด้านบน คือ ที่ความสูง 1,660 m. เป็น Gondolas ที่2 ที่นั่งต่อจาก Ropeway

วันที่ 15 มีเมฆสลับแดด แต่ความเร็วลมประมาณ 70-80 km/h ก็เป็นดังรูปข้างบน มองอะไรแทบไม่เห็น เดินก็เซแล้ว หนาวจนเจ็บมือ

แต่วันที่ 16 มีเมฆ สลับแดด ความเร็วลมช่วงเช้าประมาณ 45 km/h และแล้วฟ้าก็เข้าข้างเรา

แดดแจ่มมาก เป็นวันของเราแล้ว เย่ๆๆ (จากรูปวันที่ 17-18 ไม่ควรมาเด็ดขาด เพราะจะเจอเหมือนเราที่เจอเมื่อวันที่ 15)

รีบเก็บของใส่กระเป๋า ฝากกระเป๋าไว้ที่ที่พักก่อน ลงไปทานอาหารเช้า อาหารเช้าก็อร่อยมากๆอีกเช่นเคย

พอทานเสร็จไม่รอช้า ropeway เปิด 08.30 ก็รีบขึ้นไปเลย และแล้วสิ่งที่อยากเห็นก็ได้เห็นสมใจ ช่วงเช้าๆแบบนี้ คนน้อยมากนะคะ แนะนำให้มาแต่เช้า ถ้าไม่อยากเจอทัวร์จากแผ่นดินใหญ่

ภาพถ่ายผ่านกระจกที่มีน้ำแข็งเกาะไม่ค่อยใสเท่าไหร่ แต่ดูจากแดดแล้วก็ดีใจมากๆจะได้เห็น monster ตัวเป็นๆ ชัดๆกับเค้าบ้าง

มาแล้ว กระเช้าที่เราจะนั่งขึ้นไป และแล้วเราก็ได้เจอสิ่งที่อยากเห็น ทริปนี้ถือว่าคุ้มมากๆ

ปีนี้ปริมาณหิมะมากจริงๆ อยู่ระดับคอพระพุธรูปเลย ปีอื่นๆแค่ไหล่

วันนี้อากาศดีมาก คนญี่ปุ่นเลยมาเล่นสกีกันเยอะมาก

ดูวิวสิ วิวหลักล้าน อลังการมาก สักวันเราต้องมาเล่นสกีที่นี่ให้ได้ แต่ตอนนี้ยังเล่นไม่เป็นนะ 555

มีเวลาไม่มาก เพราะต้องไปขึ้นรถบัสเวลา 10.20 ดังนั้นรีบถ่าย รีบลง ระหว่างที่นั่ง ropeway ลงไป ขอเก็บภาพระหว่างทางสักนิด แต่ขัดใจตรงกระจกมีน้ำแข็งเกาะนี่แหละ ไม่งั้นภาพจะสวยกว่านี้ นี่ขนาดเอาแผ่นพลาสติกที่ห้อยไว้มาขูดๆที่กระจกแล้วนะ ก็ยังไม่ใส เพราะว่าข้างนอกขูดไม่ได้

พอลงมาถึงสถานีด้านล่าง ตกใจกับมวลมหาชน เยอะมาก ต่อแถวล้นออกมานอกสถานี ยิ้มในใจและคิดว่าดีนะเราไวกว่าไม่ต้องเบียดเสียดผู้คน ดูสิ รถทัวร์จอดเป็นสิบเลย นี่ถ้าช้าอีกนิดวันนี้ไม่ได้ไปไหนแน่ๆ

ถ่ายย้อนกลับไปที่หน้าสถานีอีกครั้ง คุณพระอาทิตย์แจ่มมากๆ ขอบคุณนะคะที่มาวันนี้ ไม่งั้นเศร้าแน่ๆ

เดินกลับมาเอากระเป๋าที่ที่พัก และร่ำลาคุณเคโกะ นางยังนึกถึงเรา ให้ขนมมากินระหว่าเดินทาง เผื่อจะหิว น่ารักไปอีก ขนมอะไรไม่รู้อร่อยดี

พอร่ำลาเสร็จดูเวลา 10.05 วิ่งสิคะ รถออก 10.20 อุณหภูมิประมาณ 3 องศา แต่การวิ่งไปสถานีรถบัสทำให้เราเหนื่อยและหอบได้ มาถึงสถานีทันเวลารถบัสออกพอดี

ไว้มีโอกาสจะกลับมาที่นี่อีกแน่นอนค่ะ Bye Bye...……..

ปล.

1. ควรดูพยากรณ์อากาศก่อนมาทุกครั้ง โดยเราใช้ 3 เวปประกอบกัน คือ www.snowjapan.com , https://www.jma.go.jp/jma/indexe.html และ https://www.jnto.go.jp/weather/eng/index.php เวปพวกนี้จะดูในระยะ 7 วัน ถึงมีความแม่นยำ

2. ควรเตรียม อุปกรณ์กันหนาวไปให้พร้อม โดยเฉพาะถุงมือและที่สำคัญอีกอย่างคือแมสปิดปาก

3. ถ้ามีเวลานอนค้างที่ Zao Onsen สัก 1 คืน แช่ออนเซนท่ามกลางหิมะ ฟินส์ๆ

เที่ยวกัน

วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 12.34 น.