สุดทางเดินหน้าห้องอาบน้ำส่วนตัว จะมีบ่อน้ำแร่ที่นำน้ำผ่านท่อลงมาจากตาน้ำพุร้อนบนเขา มารวมไว้ในบ่อ

บ่อน้ำพุร้อนหนองหญ้าปล้อง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อยู่ในอำเภหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี เป็นน้ำพุร้อนธรรมชาติที่ผุดขึ้นมาในป่า ด้วยการรวมกลุ่มของชุมชนในพื้นที่ ได้จัดตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ และพัฒนาต่อยอด ปรับปรุงกลุ่มอาคาร เพื่อกระจายการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว จนทำให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สูงสุดเป็นอันดับ 7 ของจังหวัดเพชรบุรีเลยทีเดียว

อัตราค่าอาบน้ำแร่ในอ่างในห้องส่วนตัว 30 บาท/คน เท่านั้นเอง แต่ต้องระวังสุขภาพอย่าแช่นานจนเกินไป นอกจากนั้นก็จะมีห้องอาบรวมแต่แยกห้องหญิงกับชาย

ในบริเวณบ่อน้ำพุร้อนมีส่วนการให้บริการนักท่องเที่ยว จัดเป็นอาคารห้องอาบน้ำแบบเดี่ยว แยก ชาย หญิง และเป็นอาคารแบบแช่น้ำร้อน ออนเซน แบบรวมที่แยกออกมาต่างหากอีกด้วย นอกจากนั้น ยังมีการให้บริการนวดตัวแผนไทยอีกด้วย อัตราค่าอาบน้ำแร่ในอ่างในห้องส่วนตัว 30 บาท/คน ส่วนห้องอาบน้ารวม ให้บริการแช่น้ำร้อนเป็นกลุ่มอัตราเหมาห้อง 150 บาท/ห้อง

ส่วนที่ให้บริการอาบน้ำร้อน และแช่น้ำร้อนนี้ อยู่ในส่วนหน้าของสถานที่ ลึกเข้าไป 400 เมตร เป็นบ่อน้ำพุร้อนที่ทางกลุ่มได้จัดทำบ่อปูนล้อมรอบไว้ สะดวกแก่การเที่ยวชม กันรั้วอย่างดี ต่อน้ำออกมาให้บริการนักท่องเที่ยวได้แช่เท้าเพื่อผ่อนคลายด้วยค่าบริการส่วนนี้ 10 บาทต่อ 1 คน ไม่มีไม่ต้องก็ได้ ติดบ่อมีศาลเจ้าพ่อจ่อ เจ้าแม่ดาวเรือง เป็นศาลที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับบ่อน้ำร้อน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณเขาลูกนี้ที่ชาวบ้านศรัทธากันมาก นักท่องเที่ยวก็ไปจุดธูปเทียนกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล

นอกจากการให้บริการด้านออนเซนแล้ว ยังมีการขายสิค้าเกษตรชุมชน ราคาย่อมเยาว์ให้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

นายทวีเดช ทองอ่อน ผอ. ททท. ฝ่ายการตลาดภาคกลาง มอบของที่ระลึกให้แก่หัวหน้าชุมชน บ้านนำ้พุร้อนหนองหญ้าปล้องไว้เป็นที่ระลึก ระหว่างพาสื่อมวลชน และตัวแทนบริษัทนำเที่ยวเข้าเยี่ยมชม

เส้นทางการเดินทางไปยังบ่อน้ำพุร้อนหนองหญ้าปล้องต้องใช้เส้นทางสายรองที่แยกออกจากถนนเพชรเกษม ทางหนึ่งที่สะดวกมากก็ได้แก่แยกบริเวณตรงกันข้ามกับเขาย้อย จากกรุงเทพฯ เมื่อขับมาถึงเขาย้อยเตรียมชิดซ้ายอยู่ในช่องคู่ขนาน แล้วกลับรถที่ใต้สะพานจากนั้นขับกลับมาจนถึงหน้าเขาย้อยจะมีทางแยกเลี้ยวซ้ายมือ เป็นทางหลวงหมายเลข พบ.1015 ขับตามเส้นทางไปเรื่อยๆ ประมาณ 18 กิโลเมตร จะไปบรรจบกับสามแยก เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 3510 มุ่งหน้าอำเภอหนองหญ้าปล้อง ขับไปอีกประมาณเกือบ 10.5 กิโลเมตร จะเห็นปั๊มแกส NGV ปตท. อยู่ขวามือใกล้กับจุดบริการประชาชนท่าตะคร้อเหนือ เลยไปอีกหน่อยจะมีสี่แยก ให้เลี้ยวขวาตามทางหลวงหมายเลข พบ. 6026 เกือบ 9 กิโลเมตร จะถึงบ้านพุน้ำร้อน ทางแยกเข้าหมู่บ้านซ้ายมือนี้ยังไม่ใช่ทางไปบ่อน้ำพุร้อนหนองหญ้าปล้อง ต้องตรงไปอีกนิดจะมีสามแยกซึ่งทางข้างหน้าเป็นถนนลูกรัง และมีป้ายบอกทางไปบ่อน้ำร้อนเลี้ยวซ้ายไปตามถนนลาดยาง ไปอีกประมาณ 6 กิโลเมตรเข้าเขตน้ำพุร้อนหนองหญ้าปล้อง ระหว่างทางจะมีทิวทัศน์แนวเขาที่สวยงามเพราะทางสายนี้อยู่ในพื้นที่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

พุน้ำร้อน หนองหญ้าปล้อง ที่อยู่: บ้านน้ำพุร้อน หมู่5 ต.ยางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี โทรศัพท์: 087 160 3977
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี โทรศัพท์ 032-471005-6
#เที่ยวภาคกลาง #ภาคกลางเที่ยวใกล้ที่ไหนก็สนุก #amazingไทยเท่

เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วทิศ

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 17.02 น.