17/12/2017....คือวันที่เราออกเดินทาง

ตัดภาพไปเมื่อหนึ่งอาทิตย์ก่อนหน้านั้น เราเห็นรูปในไอจีรูปหนึ่ง เป็นรูปผู้หญิงนั่งไขว่ห้างบนรั้วเหล็ก ฉากหลังเป็นทุ่งดอกอ้อสีขาวสะอาดตา อย่างกับในฝัน...

ไม่น่าเชื่อว่าภาพๆ เดียวทำให้เราตัดสินใจออกเดินทางไปเที่ยวที่นี่ "ทุ่งดอกอ้อ ริมแม่นำ้วัง บ้านนาก่วมใต้ ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง"

ซื้อตั๋วรถไฟ 23 บาท (รถไฟฟรีไม่มีแล้ว) เตรียมบัตรประชาชนให้พร้อม จองล่วงหน้าไม่ได้ ต้องไปซื้อตั๋วภายใน 1 ชั่วโมงก่อนรถไฟออก

เป็นอีกวันที่หนาวสุด
ร้อนสุด
เดินไกลสุด
และสนุกที่สุด

6.30 น. รถไฟเคลื่อนตัวออกจากสถานีรถไฟเชียงใหม่อย่างช้าๆ รถเหล็กค่อยๆ วิ่งตามพระอาทิตย์ที่กำลังโผล่พ้นขอบฟ้า อากาศเย็นจัด จนเราต้องเอาผ้าโพกหัวมาคลุมหน้า แต่สายตายังคงจับจ้องไปที่วิวนอกหน้าต่างที่นานๆ ทีจะเห็นซักครั้ง เพราะตื่นตีห้าไม่บ่อยเท่าไหร่ (กราบนาฬิกาปลุกงามๆ สามที ส่วนใครที่ไม่อยากตื่นเช้า รถไฟไปลำปางมีอีกรอบตอน 9.30 น. จ้า)

หนึ่งในเพื่อนร่วมทางของเรา

สถานีรถไฟลำพูนต้อนรับเราด้วยกลิ่นไก่ทอดและไส้อั่วหอมๆ บวกกับรอยยิ้มของแม่ค้าหน้าหวานเผลอแป๊บเดียว ไส้อั่วกับข้าวเหนียวก็มาอยู่ในมือเราแล้ว

....แปลกนะ ไส้อั่วมีขายทั่วไป แต่พอปรุงรสด้วยวิวสวยๆ อากาศเย็นสบายก็ทำให้กลายเป็นไส้อั่วที่อร่อยที่สุดได้เลย...

มีคนเอามาม่ามาขายด้วย มือข้างหนึ่งถือลังมาม่าคัพ มืออีกข้างถือกระติกน้ำร้อนแบบกด ตรงเอวมีกระเป๋าตังค์ที่พ่อค้าแม่ค้าชอบใช้คาดอยู่ “มาม่าไหนครับบบ มาม่า” ยอมใจพี่เขาเลย...

เคยไหม ตั้งใจทำอะไรซักอย่าง ถึงแม้จะง่วงแค่ไหนก็ทนไหว เพราะสิ่งที่จะได้รับกลับมามันมีค่ามากกว่าความง่วง อย่างเช่น วิวสวยๆ ที่มากี่ครั้งก็ไม่เหมือนกัน

ประมาณ 2 ชั่วโมง เราก็มาถึงสถานีรถไฟลำปาง มีคนบอกว่าก๋วยจั๊บหน้าสถานีรถไฟอร่อยมาก ต้องไปลอง

ร้านป้อก๋วยจั๊บตั้งอยู่หน้าสถานีรถไฟลำปาง ถ้าเดินออกจากสถานีให้สังเกตด้านขวามือจะเจอร้านอาหารเล็กๆ แต่คนล้นทะลัก ร้านนั้นแหละ เดินเข้าไปเลย ถึงคนจะเยอะแต่รอแป๊บเดียว เพราะร้านนี้เขาใช้ระบบแชร์โต๊ะกัน แบ่งๆ กันนั่ง ส่วนก๊วยจั๊บก็หอมอร่อย เครื่องเยอะมาก ถ้ามีโอกาสก็จะกลับไปกินอีก

นั่งรถเขียวเที่ยวรอบเมือง

หลังจากท้องอิ่มก็มองหารถเขียว "ลุงๆ หนูจะไปทุ่งดอกอ้อ ลุงรู้จักไหมคะ" ลุงบอกว่า "อ้ออ ที่เขาไปถ่ายรูปกันเยอะๆ ใช่ไหม" แล้วลุงก็บอกว่าเหมารถให้ลุงพาเที่ยวได้นะ ครึ่งวัน 300 บาท นั่งกี่คนก็ได้ เรามากันสามคน เลยตกลงไปกับลุง ลุงบอกว่าจะพาไปทุ่งดอกอ้อ วัดเจดีย์ซาว วัดพระแก้วดอนเต้า แล้วให้ลุงไปส่งที่สะพานรัษฎาฯ ตอนเที่ยง

พอได้มาเห็นทุ่งดอกอ้อของจริง มันสวยกว่าในรูปเยอะเลยง่ะ แต่ถ่ายมาได้แค่นี้ 555 ของจริงคือสวยมากก สีขาวสะอาดตาเป็นร้อยๆ ต้น ปลูกอยู่ริมน้ำวัง เดินลงไปเป็นเนินดิน ไปถ่ายรูปใกล้ๆ แม่น้ำได้

เรามาเพื่อสิ่งนี้ค่ะ เพราะฉะนั้นถ่ายรูปวนไป เสียดายที่มาตอนสายๆ รูปเลยย้อนแสง ต้องเอามาแต่งนิดหน่อย

ทัวร์สายบุญ-วัดเจดีย์ซาว-วัดพระแก้วดอนเต้า

วัดเจดีย์ซาว ชื่อนี้มาจากจำนวนเจดีย์ในวัดที่มีซาวหลัง (ยี่สิบหลัง) เจดีย์แต่ละองค์เป็นสถาปัตยกรรมแบบพม่า เขาบอกว่าให้ลองนับดู เจดีย์ที่เรียงซ้อนกันทำให้บางคนก็นับขาด บางคนก็นับเกิน

วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม วัดแห่งนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตด้วย มีความเชื่อ เรื่องเล่ามากมายไปหาอ่านกันได้ บริเวณวัดร่มรื่นมาก มีมุมสำหรับให้อาหารปลาด้วย

สะพานรัษฎาภิเศก (สะพานขาว) อายุ 100 ปี - จุดเช็คอินที่ต้องแวะ

เราสามารถเดินเล่นได้ทั้งสองฝั่งของสะพาน แต่รถมาเร็วมาก ต้องระวังเน้อ

ชมวิวแม่น้ำวังตอนเที่ยง ใครมาตอนเย็นๆ แนะนำให้มาตรงจุดนี้เลย พระอาทิตย์ตกดินสวยมาก ฟ้าเป็นสีชมพูอมส้ม พระอาทิตย์ตกสะท้อนกับผิวน้ำ นกกาบินว่อน ผู้คนคึกคัก เสาร์-อาทิตย์ มีถนนคนเดินกองต้าอยู่ใกล้ๆ

เดินเที่ยวเส้นกองต้า ร้อนเป็นบ้าเลยแก!!

ได้เวลาเดินเล่นเส้นกองต้าเวลาเที่ยง แน่นอนว่าไม่มีถนนคนเดินและร้อนมาก ก็มันตอนเที่ยงไง คนอื่นเขาขี่รถกันหมด 😂ใครจะมาบ้าเดินกะแก

ตัดสินใจว่าควรหลบร้อนที่ไหนซักแห่งเสิร์จกูเกิ้ลซักพักก็เจอร้านนี้ “พริ้ง” ที่นี่ขายไม่แพงเลย อย่างที่เห็น แก้วละ 79 บาท กินกันไม่หมด

ร้านตกแต่งน่ารักมาก ชั้นบนเป็นโรงแรม หลังจากนั้นน้องคนลำปางที่รู้จักกันก็พาเที่ยวต่อ (ขอบใจมากจ้าาา)

สายบุญอีกซักรอบ-วัดศรีรองเมือง-วัดเชียงราย

วัดศรีรองเมืองมีวิหารไม้สักที่สวยงามมาก ศิลปะแบบพม่า สร้างตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และยังเป็นวัดที่ถ่ายทำฉากในละครรากนคราอีกด้วย “แม้นเมือง นังคนทรยศ!!"

ชื่อวัดเชียงราย แต่มาอยู่ลำปาง อ่ะงงเด้ๆ วัดแห่งนี้สร้างจากถิ่นฐานเดิม (เชียงราย) ของผู้ที่สร้างวัดเพื่อรำลึกถึงบ้านเกิดที่จากมา เป็นศิลปะแบบล้านนา

แวะซื้อของที่ระลึกก่อนกลับ ร้านอินทราเอาท์เลทอยู่ใกล้กับห้าแยกหอนาฬิกา

พาแก้วเซรามิกจากเมืองลำปางกลับเชียงใหม่

เพราะว่าต้องซื้อตั๋วรถก่อน 1 ชั่วโมง เลยมีเวลาเดินไปหาของกินนิดหน่อย

มาลำปางทั้งทีเลยอยากถ่ายรูปกับรถเขียวไว้เป็นที่ระลึก ขออนุญาตคุณลุงเจ้าของรถเรียบร้อย ลุงบอกว่าได้เลย ตามสบายยยย

แวะถ่ายรูปก่อนกลับ

ขากลับ เรานั่งรถไฟที่มีแอร์ คนละ 50 บาท รถไฟขากลับมี 3 รอบ 10.00 น. เที่ยง และ 17.30 น.รอบนี้ไม่เลทนะเธอ ตรงเวลาเป๊ะ กลับเชียงใหม่อย่างปลอดภัย

"ถ้าเปรียบลำปางเหมือนคน ก็คงเป็นคนที่มีหลายลุค วันนี้เรียบร้อย พรุ่งนี้แต่งตัวเปรี้ยวจี๊ด แต่ละครั้งที่เรามาพบเธอ เรามักตื่นเต้นและได้เจออะไรใหม่ๆ เสมอ ไม่เคยเบื่อเลย สัญญาว่าหนาวนี้จะมาอีกแน่นอน"

**ทุ่งอ้อจะมีช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม เราอาศัยดูจากที่คนถ่ายรูปเช็คอินในเฟส ว่าช่วงนี้มีทุ่งอ้อรึยัง

Pladao.Diary

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 18.04 น.