วันนี้จะพาขึ้นเหนือเที่ยวเชียงใหม่กันค่ะ....5 ปีแล้วกับการไม่ได้มาเยือนเชียงใหม่ ขอจัดเต็มๆไหว้พระแบบอิ่มเอมใจ

กลับไปได้บุญล้นๆกันสักครั้ง การเยือนเชียงใหม่ครั้งนี้เราเลือกวันหยุดยาว คือวันเข้าพรรษาที่ผ่านมาค่ะ เที่ยวอยู่ 3 วัน 2 คืน

เริ่มเดินทางจากเพชรบูรณ์ ขอประเดิมรีวิวด้วยการพาเที่ยววัดรับบุญกันก่อนเลยนะคะวันนี้การเดินทางมาเชียงใหม่ครั้งนี้ เริ่มที่เพชรบูรณ์ จุดหมายปลายทางอยู่ที่ เชียงใหม่ค่ะ

แต่ก่อนจะถึงเชียงใหม่ก็มีอะไรน่าสนใจเยอะแยะมากมาย....จะบอกว่าทริปนี้ จขกท ตื่นเต้นมากกกกกกกกก

เพราะกว่า 5 ปีแล้วที่ไม่ได้มาแถบนี้เลย เนื่องด้วยบ้านก็อยู่เพชรบูรณ์ เจอแต่ภูเขา เลยเที่ยวแต่ทะเลๆๆๆๆ

ก่อนเข้าเชียงใหม่วัดแรกที่ จขกท แวะเวียนไปคือ "วัดพระธาตุหริภุญชัย" ที่ จ.ลำพูนค่ะ

ตื่นเต้นอีกละ ช่อดอกไม้มาเป็นกรวยใบตองค่ะ คิดถึงสมัยเด็กๆวันไหว้ครู หรือเวลาเวียนเทียนที่วัดจัง

ผ่านซุ้มประตูไป ไปไหว้พระข้างในวิหารหลวงกันค่ะ

จากนั้นเดินอ้อมไปด้านหลังค่ะ เพื่อที่จะไปกราบ พระบรมธาตุหริภุญไชย

ตอนเดินลงรถฝนยังปรอยๆอยู่เลยค่ะ พอไว้พระในวิหารเสร็จเดินออกมา โอ้โห...สวรรค์ทรงโปรดมากๆ

ฟ้าสวยยยยค่ะ ใสกิ๊งเลย แถมมีเมฆขาวๆลอยพริ้วๆ กดชัตเตอร์รัวๆกันไปเลยจ้า

ภาพแรกที่เห็นองค์พระธาตุ อึ้งในความงามค่ะ...สวยจริงๆเหรือคำบรรยาย

เป็นเจดีย์แบบล้านนาไทย ภายในบรรจุพระเกศบรมธาตุบรรจุในโกศทองคำ ประดิษฐานในพระเจดีย์

มักจะมีคำกล่าวอยู่เสมอว่า หากใครไปลำพูน ไม่ได้มาไหว้พระธาตุหริภุญชัย ก็เหมือนมาไม่ถึง

เพราะว่าวัดนี้เป็นวัดที่มีความสำคัญมากที่สุดของจังหวัดลำพูนค่ะ

และชาวล้านนาเชื่อกันว่า ผู้ที่เกิดปีระกา (ไก่) ต้องมาไหว้พระธาตุที่นี่ค่ะเพื่อความเป็นสิริมงคล

วันนี้ตรงกับวันเข้าพรรษาพอดีค่ะ ไหว้พระธาตุเรียบร้อยแล้ว เดิน 3 รอบ เหมือนได้เวียนเทียนไปด้วยเลย

เดินรอบพระธาตุไป ถ่ายรูปไป อดใจไม่ไหวจริงๆค่ะ สวยมากๆ เจดีย์สีทอง กับท้องฟ้าใสๆวันพระใหญ่

วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก และเป็นวัดโบราณคู่บ้านคู่เมืองหริภุญชัย เรื่อยมาจ

นกระทั่ง เป็นจังหวัดลำพูนถึงทุกวันนี้ค่ะ

เสร็จสิ้นแล้วค่ะวัดแรก กับวัดพระธาตุหริภุญชัย...ขอลาด้วยภาพนี้ค่ะ

ได้เวลาเข้าเชียงใหม่แล้วค่าาา จุดหมายปลายทางของทริปนี้...เข้าเชคอินที่โรงแรมเรียบร้อย

ตื่นเช้ามาอีกวัน เริ่มวัดที่ 2 ที่วัดเกตการามค่ะ จากโรงแรมที่เราพัก เดินไปได้เลยค่ะ สะดวกมาก

ไหว้พระธาตุประจำปีเกิด พระเกศแก้วจุฬามณีเจดีย์ องค์จำลองสำหรับคนเกิดปีจอค่ะ

อุปกรณ์ที่ใช้ไหว้หน้าตาแบบนี้ค่ะ..สวยและแปลกดี มีเทียนแท่งประจำวันเกิดของตนเอง ดอกไม้ เทียนเล็กๆอีกคู่นึง

ขอลาวัดที่ 2 วัดเกตการาม ด้วยภาพนี้นะคะ ท่านใดที่เกิดปีจอ มาไหว้พระธาตุประจำปีเกิดได้ค่ะ

วัดที่ 3 วัดพระสิงห์ค่ะ ชื่อเต็มคือ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของเชียงใหม่

ด้านในพระอุโบสถประดิษฐาน พระสิงห์ (พระพุทธสิหิงค์) พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่และแผ่นดินล้านนาค่ะ

วันนี้คนเยอะมากกกกกกกกกกกกกกค่ะ มีพุทธศาสนิกชนมาฟังเทศน์ ทำบุญไม่ขาดสาย

ด้านหลังพระอุโบสถ มีวิหารลายคำ และพระธาตุหลวง หรือพระมหาเจดีย์ ไหว้พระธาตุสำหรับผู้ที่เกิดปีมะโรง (งูใหญ่)

ขอส่งท้ายวัดพระสิงห์ วัดที่ 3 ด้วยภาพพระพุทธสิหิงค์ หรือ พระสิงห์ ประดิษฐานภายในวิหารลายคำค่ะ

จบแล้ววันที่ 2 กับการตะลุยเชียงใหม่ค่ะ...เช้าวันที่ 3 กับที่นี่....ไปต่อเลยค่ะ วัดที่ 4 วัดเจดีย์หลวง

วัดเจดีย์หลวงตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ประดิษฐานเจดีย์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่

และ ได้เกิดแผ่นดินไหวเมื่อ พ.ศ. ๒๐๘๘ ทำให้ยอดเจดีย์หักโค่นลง ปัจจุบันเจดีย์มีความสูงคงเหลือ 1ใน 3 จากของเดิม

หอธรรมและพิพิธภัณฑ์ค่ะ

คุณลุงบรรจงพับกลีบบัวอย่างตั้งใจ...สวยมากๆค่ะ

เชียงใหม่ตอนนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนเยอะมากค่ะ นี่ก็เด็กน้อยชาวจีน น่ารักเชียว

เจออยู่กรุ๊ปนึง เข่ามาถ่ายพรีเวดดิ้งตรงหน้าเจดีย์ ซึ่งพระท่านก็มาเตือนว่าสถานที่นี้ไม่เหมาะสม

ซึ่งช่างภาพก็เป็นชาวไทยด้วยนะคะ จริงๆแล้วก็น่าจะให้เกียรติสถานที่บ้างไรบ้างงงง

แต่ก็เหมือนไม่สนใจ อีกแป๊บนึงถ่ายภาพต่อซะงั้น หึหึ

พระพุทธไสยาสน์ ภายในศาลาราย

สุดท้ายที่วัดเจดีย์หลวงค่ะ เราเข้าไปที่วิหารหลวง เพื่อสักการะพระอัฎฐารส

วัดที่ 5 ค่า แวะระหว่างทางกลับบ้าน เมืองรถม้า...วัดพระธาตุลำปางหลวง

วิหารหลวงเป็นวิหารประธานของวัด ตั้งอยู่บนแนวเดียวกับองค์พระธาตุเจดีย์ภายในวิหารบรรจุมณฑปพระเจ้าล้านทอง

เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของ คนปีฉลู ด้วยเริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จในปีฉลูค่ะ

เดินรอบองค์พระธาตุ 3 รอบค่ะ

ผ้าป่าลอยฟ้าค่ะ ทำบุญวันเข้าพรรษากัน

ซุ้มพระบาทสร้างครอบพระพุทธบาทไว้ แต่ห้ามไม่ให้ผู้หญิงขึ้น

เรียบร้อยกับวัดพระธาตุลำปางหลวงค้าาาาาาาาาาา

จริงๆแล้วเชียงใหม่ครั้งนี้ เราไหว้พระ 5 วัดค่ะ...แต่เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึงเชียงใหม่ ถ้าไม่ได้ไปพระธาตุดอยสุเทพ

ขอจิ๊กรูปเมื่อ 5 ปีก่อนที่มาเยือนเชียงใหม่ละกันนะคะ ตอนนั้นยังใช้ Sony Cybershot อยู่เลยค่ะ ^^

สำหรับคนที่เกิดปีมะแม ( แพะ) สักการะที่นี่ค่ะ

ลาแล้วนะคะทริปตะลุยเหนือไหว้พระรีวิวต่อไปเดี๋ยวจะพาไปนอนโรงแรมเล็กๆ น่ารักๆที่เชียงใหม่กัน

พร้อมพาไปนั่งดื่มชา ทานขนมว๊านหวานกับร้านหวานที่ เวียงจูมออนด้วยค่ะะะะ ค่ำคืนนี้ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

ลาเต้ปั่นเย็นๆ

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 21.14 น.