"ซินจ่าว" สวัสดี เพื่อนๆ ชาว Read me

ขอออกตัวก่อนว่านี่เป็นการเขียนรีวิวครั้งแรก หลังจากได้แต่อ่านรีวิว เราขอมาเขียนแชร์ประสบการณ์เที่ยวเวียดนามกลางครั้งแรก 4 วัน 3 คืน กับสหายคนสนิทอีก 2 คน (13-16 Jul 2018)

เนื่องจากภูมิประเทศของเวียดนามเป็นแบบยาว ดังนั้น สำหรับมนุษย์เงินเดือนเวลาน้อยๆแบบเรา ก็ต้องเลือกสักภูมิภาคนึง นั่นก็คือ .........เวียดนามกลาง "ฮอยอัน ดานัง" Passion หนึ่งของการอยากไปที่นี่ คือ Bana hill นั่นเอง

ดูให้จบน้าาา เราสรุปค่าใช้จ่ายไว้ตอนท้ายยยย

เอาล่ะ เริ่มเลยละกันนะคะ ก่อนไป เราแลกเงิน ดองและเงินดอลล่า ไปอย่างละครึ่งที่ Superrich ไป เรทเงินดองอยู่ที่ 0.00143 (ได้กำเงินล้านก็คราวนี้แหละ555+) คิดเงินดองง่ายๆ คือ ตัด 0 ออก 3 ตัว แล้วคูณด้วย 1.5 แต่เราขอแนะนำว่า แลกกเงินดองไปให้หมดเลยก็ได้ เพราะถ้าไปแลกเงินดอลล่า เป็นดองที่นู้น ตามร้านค้าทั่วไปอาจได้เรทไม่ดีเท่าไหร่ค่ะ

เราเดินทางไป เวียดนาม ด้วยสายการบินแอร์เอเชีย บินตรง กรุงเทพ-ดานัง สนวนราคาไปกลับที่ 3200 บาท ถ้วน

เนื่องจาก เลือกไฟท์เย็น เพราะราคาถูก 55555 เราก็เดินทางถึงสนามบินดานัง เวลาประมาณ 17:30 น ผ่าน ตม เสร็จก็จะเจอเคาน์เตอร์ ขายซิม พนักงานพูดไทยได้ด้วยนะจ๊ะ ก็รีบซื้อเลยจ่ะ เพราะชีวิตขาด social ไม่ได้ เดินออกมาจากสนามบิน ปุ๊ป เลี้ยวออกทางขวามือ จะมีบริการ taxi บริษัทต่างๆมากมาย เราเหมาไปฮอยอัน ตกลงราคากันได้ที่ 400000 ดอง (แอบเสียใจเพราะอ่านรีวิวคนอื่นเหมาได้ 300000)

ใช้เวลาเดินทาง 40 นาทีก็ถึงฮอยอัน รถจอดส่งถึงหน้าโรงแรมของเรา Ivy Hotel โรงเเรมเล็กๆ อยู่ใกล้เมืองเก่าเดินประมาณ 5 นาที ห้องพักกว้างมาก พนักงานก็น่ารักมากๆเช่นกัน

เก็บกระเป๋าเสร็จก็มืดพอดี เราก็ไปเดินเล่นเมืองเก่าฮอยอัน ที่ตกแต่งด้วยโคมไฟ ตลอดเส้นทาง

ลอยกระทงกระดาษ ที่นี่ไม่ใช่เทศกาลอะไร เค้าลอยกันทุกคืน กระทงละ 5000 ดอง เท่านั้นเอง

หิวแล้วๆ ขอหาไรกินสักหน่อย ก๋วยเตี๋ยวหมูอะไรสักอย่างไม่รู้ จืดๆ เสริฟพร้อมน้ำจิ้มเค็มๆ บอกเคยว่า "ไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่) 55555

เดินเล่นถ่ายรูปจนทั่ว สัก 4 ทุ่มก็กลับโรงแรมกัน

เช้าวันที่ 2 เนื่องจากเวียนามใช้เวลาเดียวกับไทย ทำให้ตี 5 ก็สว่างจ้าาาแล้วค่าา เราตื่นแต่เช้าไปเดินหาซื้อชุด อ๋าวหญ่ายย (ต้องซื้อ เพราะไม่มีให้เช่านะคะ) ราคามีตั้งแต่ 450000 up จนมาเจอร้านนึง ต่องรองจนได้ ราคา 380000 ดอง เห้อสบายใจ ได้ชุดตามตรีม "เมืองเก่า อ๋าวหญ่ายย สไตล์ออยอัน"

ตลาดเช้า ฮอยอัน

สะพานญี่ปุ่น แลนด์มาร์คที่ทุกคนต้องมา

บรรยากาศ ยามเช้า เงียบมาก ต่างจากเมื่อคืนลิบลับ

ร้านกาแฟ Fai fo Coffee ร้านยอดฮิตในเมืองเก่า เพราะมีจุดถ่ายรูป ที่เห็นวิวเมือง (ขออนุญาติใส่รูปตัวเอง อยากบอกว่าใส่ชุดอ๋าวหญ่ายมันเข้ากับวิวเมืองมากๆ

สุดท้ายขอลาเมืองฮอยอันไปด้วย ภาพวิถีชีวิต ที่ยังคงเก็ยรักษาวัฒนธรรมไว้ได้อย่างสวยงาม

สถานที่ต่อไปที่เราจะเดินทางไปคือ "หมู่บ้านกั๊มทาน" เป็นหมู่บ้านที่อยู่ห่างจาก ฮอยอันไปประมาณ 10 km นักท่องเที่ยวนิยมไปพายเรือกระด้ง ที่มีชื่อเสียงมากๆ แต่พอเราไปถึงฝนก็ตกกระหน่ำทันที (งืออ อกเลย)

เราเลยตัดสินใจนั่ง taxi ต่อไปดานังเลย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เวลาประมาณบ่ายสามเราถึงดานัง และพักที่ โรงแรม Pariat Hotel โรงแรมนี้อยู่ห่างจากสะพานมังกร 500 เมตรได้ แต่เป็นฝั่งหางของสะพานมังกรนะ

วิวจากหน้าโรงแรม อยากบอกว่า ยิ่งมืดที่สวย กลางคืนมีประดับไฟ และคืนวันเสาร์จะมีจุดดอกไม้ไฟด้วยนะ แต่น่าเสียดายที่ฝนตกบ่อยมากๆ เราก็พลาดแลนด์มาร์คไปหลายที่เลย

เช้าวันที่ 3 ฝนตกอีกแล้วค่ะ ที่นี่ ฝนตกไดตลอดเวลาจริงๆนะ (เห้อ ตอนนั้นคิดอย่างเดียวว่าฉันจะไปบานาฮิลล์ ยังไงละเนี่ย) แต่โชคก็เข้าข้าง หลังฝนซา เราเดินไปโบส์ถสีชมพู อยู่ข้างหลังโรงแรมนี่เอง

แต่ก็ลืมนึกไป วันนั้นเป็นวันอาทิตย์ คนเวียดนามต่างมาเข้าโบส์ถกันมากมาย เลยได้ภาพมาแค่นี้ T.T

ร้านกาแฟ เกร๋ๆเยอะมากๆเลย สำหรับใครที่จะมาเวียดนามให้ระมัดระวังการเดินเท้าทางถนนด้วยนะคะ

หลังจากรับประทานมื้อเช้าเรียบร้อย เราดิวรถไปบานาฮิลล์กับโรงแรม ได้ที่ราคา 400000 ดองค่ะ ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที ถ้าเราพักที่ Mercure Danang French Village bana Hill แท็กซี่จะส่งเราที่สถานีของโรงแรมค่ะ Cable Cars จะแยกกันกับนักท่องเที่ยว One Day Trip และสิทธิพิเศษสำหรับผู้จองห้องพัก ค่า Cable Cars จะลดเหลือคนละ 400000 ดอง แต่เราจองห้อง family ไป จะได้นั่งฟรี 2 คน สรุป เราได้ขึ้นราคา 400000 ต่อ 3 คนค่ะ ตอนนั้นดีใจมากเลย ประหยัดไปเยอะมากๆๆ

อ่อ วันที่เราไป จะได้รับแจกเบียร์ฟรีคนละ 1 แก้ว เพราะตรงกับวันแข่งฟุตบอลโลก รอบชิงชนะเลิศ พอดี ส่วนคนที่พลาดวันนี้ไม่ต้องเสียใจนะคะ เพราะมีโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ถึง กันยายนนี้ค่ะ

ดอกไฮเดรนเยีย ที่นี่เยอะมากๆ จุดถ่ายรูปก็เยอะมากๆ อากาศดีมากๆ หมอกก็สามารถลงมาปกคุมเมืองนี้ได้ตลอดเวลา รู้สึกคุ้มค่ากับการมาพักผ่อนจริงๆนะ

หิวแล้วก็หาอะไรลงท้องค่ะ เกรียมเงินไว้เยอะๆนะคะ อาหารแพงทีเดียว ขนาดไส้กรอก ยังอันละ 50 บาททท

หลังจากหนังท้องตึง ก็ต้องหาที่ย่อยกันค่าา "Alpine Coaster" ประมาณว่า รถรางแถวม่อนแจ่มบ้านเรานั่นเอง ไหนๆก็มาแล้ว ขอสักรอบละกันค่ะ

รอคิว 1 ชม ก็ได้เล่นสมใจ

สัก 5 โมงเย็น นักท่องเที่ยวก็เริ่มกลับลงไปกันหมดแล้ว ทีนี้แหละ ที่นี่ก็เป็นของเรา 5555 จะได้ภาพสวยๆแบบไม่ติดคนก็คราวนี้แหละค่ะ

จริงๆอยู่ที่นี่ไม่ได้ทำไรมาก นอกจากถ่ายรูปๆๆๆๆ กลางคืนก็สวยไม่แพ้กลางวันเลย แต่ร้านอาหารปิดกันเร็วมาก จะเหลือที่เปิดอยู่แค่ไม่กี่ร้าน ซึ่งราคาสูงพอสมควร หรือใครอยากกนบุฟเฟโรงแรมก็ราคา 350000 ดอง นะคะ

เช้าวันที่ 4 วันสุดท้ายของการเดินทาง ; ตื่นแต่เช้ามาพร้อมกับหมอกหนาแน่น (ฮือ ความฝันที่จะถ่ายรูปสวยๆคนไม่มีหายไปทันที) ไหนๆก็ไหนๆ ขอไปทานอาหารเช้าก่อนละกัน หวังว่าหมอกจะจางลง

นี่เป็นกระเช้าไป หินรุปมือ แต่กว่าเราจะรู้ ไปถึงก็ทัวร์ลงแล้วค่ะ

ก็เลยได้รูปประมาณนี้ 55555

เวลาข้างบนนี้ ผ่านไปเร็วมาก ถึงเวลาที่เราต้อง Check out กันแล้ว เห้อออ ขอบอกตามตรงเลยว่าทั้งทริป ชอบที่นี่ที่สุด >>> อากาศดีมาก จุดถ่ายรูปเยอะ พนักงานน่ารัก อาหารอร่อย <<< โอ้ยย สมกับการเดินทาง แต่งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา สถานีต่อไปที่เราจะ เชคอินก่อนกลับ คือ My Khe Beach ชายหาดเมืองดานัง หลังจากลง cable cars ก็ใช้บริการแท็กซี่เช่นเดิม สามารถติดต่อกับเค้าน์เตอรืโรงแรมด้านล่วงได้เลยนะคะ เราขอเหมาแท็กซี พาไปชายหาด >Lady Buddha > สนามบิน ตกลงราคาได้ 550000 ดอง

ก่อนไปหาด ขอแวะร้านกาแฟก่อน ว่ากันว่า กาแฟเวียดนามมีชื่อเสียงมาก โดยเฉพาะกาแฟมะพร้าว เรากินแล้วรสชาติดีนะ แต่แอบมีกลิ่นหืนๆ ขอครั้งเดียวพอละกัน ......ส่วนร้านนี้ รสชาตดี ราคาถูก วิปครีมอร่อย>>ผ่านค่าา

จบทริป ปิ้งๆ เวียดนามกลางแบบไม่โดนโกง

สรุปค่าใช้จ่ายคร่าวๆ

ยอดค่าใช้จ่าย
ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ดอนเมือง ดานัง 3200 บาท
โรงแรม 3 คืน
Ivy Hotel Hoi an 900 บาท/3คน
Pariat hotel Danang 1600บาท/3คน
Mercure Danang French Village Bana Hills 5060 บาท/3 คน
ซิมการ์ด 450000/3คน
taxi สนามบิน-ฮอยอัน 400000 ดอง/3คน
taxi ฮอยอัน-หมู่บ้านกั๊มทาน-ดานัง 450000 ดอง/ 3 คน
taxi ดานัง-บานาฮิล 400000/3คน
taxi เหมา บานาฮิล- khe beach-เจ้าแม่กวนอิม-สนามบิน 550000/3คน
cable car 400000/3 คน (จองห้อง family จะได้ตั๋วฟรี2คน)
ชุดอ๋าวหญ่ายย 380000
ค่ากิน ~600000

เฉลี่ย 8600 บาท ต่อคน

สำหรับการเดินทาง ส่วนใหญ่ใช้บริการ Taxi เป็นหลัก แล้วก็รู้สึกว่า คนขับน่ารักทุกคนเลยนะ พนักงานโรงแรมก็บริการดีมากๆ จากที่ตอนแรกก่อนไปก็แอบกลัว ขโมย คนโกง นู้นนี่ตามรีวิว เราเลยอยากฝากไว้กับนักท่องเที่ยวทุกๆคนว่า เราไม่รู้หรอกว่าข้างหน้าเราจะเจอกับใคร อะไร ที่ไหน อย่างไร แต่เมื่อเราตัดสินใจแล้ว ขอให้ไปให้สุดทาง "อย่าหยุดเดิน" ก็พอ

..........ทริปเล็กๆของเด็กชอบเที่ยว

Pei Pei Longsomboon

วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 22.31 น.