สวัสดีครับ ขอบคุณทีติดตามการท่องเที่ยวของผมนะครับ วันนี้ผมขอเสนอ ทริปใกล้ๆบ้านครับ เพราะผมเป็นคนจังหวัดนนทบุรีอยู่แล้ว อยากจะนำเสนอ ทริป ล่องเที่ยวชมคลองอ้อมนนทบุรี กันนะครับ

การเดินทาง

สายรถเมล์ คร่าวๆที่จะสามารถเดินทางมา ที่ ท่าน้ำนนทบุรีได้ครับ

อีกนึงทางเลือกคือ การเดินทางโดยเรือด่วนเจ้าพระยาครับ เป็นสถานีสุดท้าย ที่ 30 พอดี หรืออาจจะเป็นต้นสายของใครอีกหลายๆคนครับ ทางเดินทางโดยธงส้มก็คนล่ะ 15 บาท ตลอดสายครับ

มีเขียนใว้ชัดเจนครับ

ประวัติจังหวัดนนทบุรี (แบบย่อ)

มีหลักฐานการตั้งถิ่นฐานที่เก่าแก่ที่สุดคือที่วัดปรางค์หลวง ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ มีพระปรางค์ลักษณะย่อมุมไม้ยี่สิบขนาดใหญ่ สันนิษฐานว่าสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นหลักแก่ชุมชนชาวเมืองอู่ทองที่อพยพหนีโรคระบาดมาตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณนี้ก่อนจะมีการสถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี โดยมีชุมชนสำคัญอีกแห่งหนึ่งคือ บ้านตลาดขวัญ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ท้องที่จังหวัดนนทบุรีทั้งหมดในสมัยนี้ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของกรุงศรีอยุธยา นั่นหมายความว่ามีความเก่าแก่มากกว่า 400 ปีแล้วครับ เก่าแก่กว่า กรุงเทพมหานครอีกนะครับ

มีการจัดตั้งขึ้นเป็นจังหวัดโดยพระราชบัญญัติจัดตั้ง พ.ศ. 2489 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2489 มีขนาดเนื้อที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 75 ของประเทศ แต่มีประชากรหนาแน่นที่สุดเป็นอันดับที่ 2 รองจากกรุงเทพมหานคร

สัญญาลักษณ์ประจำจังหวัด

ราประจำจังหวัดรูป “หม้อน้ำลายวิจิตร” หมายถึง ชาวจังหวัดนนทบุรีมีอาชีพทำเครื่องปั้นดินเผา ซึ่งยึดถือเป็นอาชีพและมีชื่อเสียงมาช้านาน

เมื่อเราเดินทางมาถึง ท่าน้ำจังหวัดนนทบุรี จะต้องเห็น ศาลากลางเก่าครับ เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของที่นี้

ศาลากลางหลังเก่า

สร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวและเป็นที่ตั้งโรงเรียนราชวิทยาลัย ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว โรงเรียนนี้ถูกยุบเลิกเนื่องจากประสบปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ อาคารโรงเรียนจึงได้ใช้เป็นศาลากลางจังหวัดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2471 เป็นอาคารตึกไม้ 2 ชั้น ทรงไทยประยุกต์ ประดับด้วยงานไม้ลายวิจิตร ทำด้วยไม้สักทั้งหลัง เมื่อส่วนราชการจังหวัดทั้งหมดได้ย้ายออกไปตั้งที่ศูนย์ราชการแห่งใหม่ริมถนนรัตนาธิเบศร์ กรมศิลปากรจึงได้ขึ้นทะเบียนศาลากลางแห่งนี้เป็นโบราณสถาน ปัจจุบันพื้นที่บางส่วนเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมและจัดแสดงหลักฐานทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชาวนนทบุรี

ที่อยู่ใกล้เคียงกันคือ หอนาฬิกา ครับ

หอนาฬิกานี้จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2500 โดยกระทรวงมหาดไทยในสมัยก่อน ตระหนักถึงวัฒนธรรมการตรงต่อเวลา จึงมีหนังสือ กระทรวงมหาดไทยที่ 7843/2497 วันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2497 เรื่อง ขอให้พิจารณาติดตั้งหอนาฬิกาสาธารณะ ขึ้นในเขตเทศบาลเมืองนนทบุรี เพื่อประโยชน์แก่ประชาชนได้ใช้ดูเวลา คณะเทศมนตรีเทศบาลเมืองนนทบุรีให้
ช่างของเทศบาลเมืองนนทบุรีออกแบบโดยอาศัยเค้าโครงตามแบบของกรมโยธาธิการ มีความสูง 17 เมตร
ตอนบนมีหน้าปัดนาฬิกา 4 ด้าน เหนือหน้าปัดนาฬิกาทำซุ้มหอกระจายข่าว และที่ตรวจเพลิงไหม้ทั้ง 4 ด้าน หอนาฬิกานี้เป็นศูนย์กลางการนัดพบและค้าขายของชาวนนทบุรีตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

หลังจากที่เดินทางมาถึง ท่าน้ำจังหวัดนนทบุรีแล้วนะครับ เราสามารถติดต่อเช่าเรือได้จาก บริเวณท่าน้ำนนทบุรีได้เลยครับ จะมีคุณลุงคุณป้า ที่ขายอาหารปลาครับ เราสามารถตกลง ราคา ระยะเวลา จะจอดรับส่งที่ใดก็ถามจากคุณลุงได้เลยครับ

บริการเช่าเรือครับ แต่วันนี้ผมเดินทางแค่ คลองอ้อมนนท์ - บางใหญ่เท่านั้นครับ ไม่ได้ไปวัดตะเคียน เวลาไม่พอครับ

บริการล่องเรือเที่ยวเกาะเกร็ดก็มีครับ

จุดขึ้นลงเรือครับ

ฝั่งตรงข้ามจะเป็น สำนักงาน เรือด่วนเจ้าพระยา ครับ

ได้เวลาลงเรือแล้วครับ

ผ่านคอนโดสุดหรูครับ

ผ่านสะพาน

สะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์

หรือที่เรียกกันติดปากว่า สะพานนนทบุรี 1 เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปทรงประกอบพิธีเปิดสะพานเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558

เตรียมเข้าคลองแล้วครับ

บรรยากาศสดชื่นครับวันนี้

ขอเซลล์ฟี่สักภาพครับ

ผ่านบ้านเรือเก่าๆ ที่มีความสวยงามครับ

บ้านทรงไทยหลังนี้ งามแท้ๆครับ

ถ้าผมมีบ้านติดริมคลองคงจะสดชื่นทั้งวันเลยนะครับ

ตอนแรกผมก็มองดูว่าตัวอะไรนะ ว่ายน้ำอยู่ ที่แท้ก็น้องหมา 3 ตัว นี่เอง กำลังว่ายแข็งกัน

ยังพบเห็นคุณลุง คุณป้า ขายของทางเรืออยู่นะครับ ใน กทม ไม่มีแล้วนะครับเนี่ย

คุณตาท่านนี้ยังแข็งแรงครับ

ผมอยากกินไอติมบ้างนะครับ อากาศค่องข้างอบอ้าวจริงๆ

ส่วนคุณยายคนนี้น่าจะขายของทอดอะไรสักอย่าง

ทริปนี้ผมพาแขกของออฟฟิต มาเที่ยว คลองนนท์ครับ นั่งเรือจรวด กันนะครับ ท่าทางตื่นเต็นมากทีเดียว

ผมก็มารอพวกเขาแถวนี้ครับ แถวนี้เรียนว่า เทศบาลบางม่วงครับ

ข้ามสะพานไปสำรวจนิดหน่อยครับ

มีรถบัส บางใหญ่เก่า บางคูวัด วัดต้นเชือก ถ้ากรณีใครอยากจะมาขึ้นแค่ เรือจรวดก็ได้ครับ

ผมก็เดินไปกินข้าวแถวตลาดบางใหญ่เก่าครับ มี 7-11 เล็กๆ ด้วยครับ

เรือจรวดก็ใช้เวลาไม่นานครับ ประมาณ 30 นาทีก็จะมาจอดบริเวณนี้ครับ

จากนั้นผมก็ได้เวลากลับ ท่าน้ำนนท์บุรีแล้วครับ

บ้านหลังนี้น่าจะมีงานครับ

เรือด่วนเจ้าพระยา ผมชอบมากที่สุดครับ เพราะไม่ต้องกลัวว่าจะไปสาย รถติด เครียด เหมือนนั่งรถ

วันนี้ขอจบรีวิวแค่นี้นะครับ ผมใช้เวลาทั้งหมด สำหรับคลองนนทบุรีประมาณ 2-3 ชั่วโมง เหมาะสำหรับคนอยากเที่ยวใกล้ๆ กทม ถ้ามาเที่ยวในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็สามารถนั่งเรือไปเที่ยวเกาะเกร็ดต่อได้ครับ

ขอบพระคุณมากครับที่ติดตามกัน ฝากคลิปด้วยครับ เป็นวิวระหว่างทาง

ติดตามและเป็นกำลังใจกันได้ที่ - ขอบคุณทุกๆกำลังใจที่ติดตามกัน สามารถกด Like /Share/Comment กันต่อได้ที่

Golfy The Journey

วันพฤหัสที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 02.20 น.