วัดบรมพุทธาราม ตั้งอยู่ในเขตตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในเขตของสถาบันราชภัฏพระนครศรีอยุธยา บนพื้นที่กึ่งกลางค่อนไปทางทิศใต้ของเกาะเมือง ริมถนนศรีสรรเพชญ์

วัดบรมพุทธารามสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเพทราชาตรงกับบริเวณที่เป็นนิวาสสถานเดิม พื้นที่ของวัดบรมพุทธารามไม่ปรากฏแนวกำแพงซึ่งเป็นขอบเขตของวัด ปรากฏหลักฐานเพียงสิ่งก่อสร้างในเขตพุทธาวาสเท่านั้น โดยได้ปรากฏร่องรอยของแนวกำแพงแก้วที่ล้อมรอบเฉพาะพระอุโบสถเท่านั้น ประเด็นที่น่าสนใจคือวัดบรมพุทธารามมีการวางผังตำแหน่งอาคารหลักในแนวเหนือ-ใต้ (พระอุโบสถหันหน้าไปทางทิศเหนือ) ซึ่งโดยปกติแล้ววัดโดยทั่วไปจะหันหน้าไปทางทิศตะวันออก แต่เนื่องด้วยทางฝั่งตะวันออกของวัดนั้นติดคลองฉะไกรน้อย จึงอาจเป็นปัจจัยทำให้ไม่สามารถขยายวัดในแนวตะวันออก-ตะวันตกได้

แผนผังของสถาปัตยกรรมหลักของวัดบรมพุทธารามนั้นมีพระอุโบสถเป็นประธาน ได้มีการทำประตูทางเข้าอาคาร และการจัดวางตำแหน่งพระพุทธรูปประธานภายในอุโบสถให้หันพระพักตร์สู่ทิศเหนือ บริเวณด้านหน้าอุโบสถมีเจดีย์ทรงปรางค์ขนาดเล็ก 1 องค์ และเจดีย์ทรงเครื่องอีก 1 องค์ ตั้งเรียงอยู่หน้าพระอุโบสถบนแนวแกนประธาน เหนือขึ้นไปคือวิหารซึ่งมิได้สร้างอยู่ในแนวแกนหลักของวัด

ภายในบริเวณเดียวกัน มีสถานที่น่าสนใจ เป็นสะพานโบราณ ที่สร้างในสมัยอยุธยา เรียกว่าสะพานบ้านดินสอ ข้ามคลองฉะไกรน้อยซึ่งเป็นคลองโบราณใช้สัญจรในสมัยอยุธยา ปัจจุบันคลองถูกตัดขาดเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่สะพานที่เห็นอยู่ในปัจจุบันนี้ได้รับการบูรณะแล้ว

ที่ผมว่าไม่ตกเทรนด์เพราะ สะพานบ้านดินสอนี้ อยู่ในฉากของละครดังแห่งศตวรรษ คือ บุพเพสันนิวาสนั่นเอง ในฉากละครเป็นตลาดบ้านดินสอที่ขสยสมุดและดินสอในสมัยอยุธยา จำได้มั๊ยครับ แม่นางการะเกด ไปเดินสซื้อเครื่องเขียนน่ะครับ

วัดบรมพุทธารามและสะพานดินสอนี้ ตั้งอยู่ภายในบริเวณราชภัฎพระนครศรีอยุธยา สถานที่ร่มรื่น มีนักศึกษามานั่งอ่านหนังสือ และปัจจุบันก็ยังเป็นตลาดบ้านดินสอขายของตอนกลางคืนอีกด้วย สามารถขับรถเข้ามาจอดได้อย่างสะดวกปลอดภัยครับ

มาเที่ยวกันนะครับ ยังไม่ตกเทรนด์ครับ ชวนกันมาเที่ยว แชะ กันได้เพลินๆ เลยครับ

การเดินทาง

หากเดินทางมาจากรุงเทพโดยใช้ถนนสายเอเชีย(ทางหลวงหมายเลข 32) เลี้ยวซ้ายตรงสี่แยกเข้าอยุธยา ตรงเข้ามาผ่านสะพานนเศวร ไปตาม ถ.โรจนะจนสุดถนนแล้ว เลี้ยวซ้าย วัดบรมพุทธารามจะอยู่ทางซ้ายมือ

เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วทิศ

วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 07.03 น.