ชุมชนออนใต้ เป็นชุมชนเล็กๆ ในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

แต่สิ่งที่ไม่เล็กของชุมชนแห่งนี้คือประวัติศาสาตร์ และความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

จึงทำให้ที่นี่ได้รับคัดเลือกเป็นหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

( Creative Industry Village หรือเรียกย่อว่า CIV ) ซึ่งหมายถึง

การนำวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนในชุมชน มารวมกับความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ

เพื่อสร้างสิ่งใหม่ๆไม่ว่าจะเป็นสินค้า หรือการบริการ

แต่ก็ยังกลมกลืนไปกับวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนในชุมชน

ซึ่งหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโครงการ CIV ก็คือ สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และยังต้องมีการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆอีกด้วย

เอาแหละเกริ่นมาเยอะแล้วได้เวลาท่องเที่ยวหมู่บ้านออนใต้สักที

จุดเริ่มต้นการท่องเที่ยวหมู่บ้าน เราจะมาเริ่มต้นกันที่ร้าน อยากกาแฟ เป็นร้านกาแฟ เล็กๆของชุมชน

อยู่ติดริมน้ำที่มีชื่อว่า หนองพญาพรหม และมีวิวภูเขา สวยงามมาก เหมาะกับการมานั่งชิมกาแฟเป็นที่สุด

ที่ร้านอยากกาแฟมีทั้ง กาแฟ ชา นม และขนมหวาน ไว้ต้อนรับแขกแก้วผู้มาเยือนทุกท่านเน้อ

จากนั้นเราจะนั่งรถท่องเที่ยวของนี่ไป..พี่เบิ้มนี่แหละครับ

ที่ชุมชนออนใต้นั้นมีศูนย์รวมจิตใจอยู่นั่นก็คือ วัดป่าตึง

วันนี้นั้นมีอายุร้อยกว่าปี และมีสรีระสังขารที่ไม่เน่าไม่เปือยของ “หลวงปู่หล้าตาทิพย์” (พระครูจันทสมานคุณ) พระสายวัดป่าที่ชาวบ้านศรัทธาเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ที่อาคารหลวงปู่หล้ายังมีงานจิตกรรมที่แสดงถึงประวัติความเป็นมาของวัด วิถีชิวิต ประเพณีต่างของชุมชนออนใต้ อยู่ตามพนังและคานของตัวอาคารด้วย

ในบริเวณวัดมีพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมชิ้นส่วนเครื่องปั้นดินเผาสังคโลกที่ขุดพบภายในบริเวณนี้

จึงเป็นหลักฐานที่สำคัญว่าชุมชนออนใต้นั้นมีมานานแล้ว

จากนั้นเราจะไปที่ศูนย์เรียนรู้และสาธิตการทอผ้า

เพื่อไปพบกับสินค้าที่มีชื่อเสียงของชุมชนออนใต้นั่นก็คือผ้าทอครับ...

เพราะผ้าทอของที่นี่ไม่ใช่จะมีแต่รูปแบบเสื้อผ้าพื้นเมืองดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังมีการประยุกต์ ออกแบบเสื้อผ้า ให้ทันสมัยมากขึ้นอีกด้วย ทั้งยังเอาไปทำกระเป๋า และสินค้าอื่นๆได้อีก

นอกจากนั้นที่ ศูนย์เรียนรู้และสาธิตการทอผ้า ยังมีการสาธิตและการอธิบายการผลิตผ้าทอตั้งแต่ การเก็บฝ้าย การอัดฝ้าย ปั้นด้าย จนถึงการทอ

ก่อนอำลาชุมชนออนใต้ เราขับผ่าน "ดอยม่อนจิ๋ง" ที่ได้รับการขนานนามว่า “ฟูจิออนใต้” เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมในการมาท่องเที่ยวที่บ้านออนใต้ ด้านบนเขาจะเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นตัวอำเภอแม่ออน อำเภอสันกำแพง และเมืองลำพูนได้

จากชุมชนออนใต้เราจะไปต่อกันที่ชุมชนไทยไตลื้อ ตำบลลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่
ที่นี่ก็กำลังจะเข้าร่วมโครงการ หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์(CIV) เช่นกัน

ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่มีเอกลักษณ์ทางด้านวัฒนธรรม ทั้งการแต่งกาย อาหารการกินและความเป็นอยู่ ซึ่งในบัจจุบัน ได้มีการนำผ้าทอลายท้องถิ่นของชาวไตลื้อมาสร้างสรร แตกแขนงเป็นงานต่างๆ ทั้งกระเป๋า ตุ๊กตา หรือแม้แต่ที่ใส่แก้วกาแฟ

มีการสาธิตการนำกระดาษสามาใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆทั้งในตุ๊กตา ในกระเป๋า และกรอบรูป

สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับแหล่งท่องเที่ยวก็คือร้านกาแฟ ที่ชุมชนไตลื้อเมืองลวงเหนือก็เช่นกัน มีร้านกาแฟน่ารักๆตั้งอยู่ 1 ร้าน นามว่า "เฮือนปอคอฟฟี่"

ใกล้ๆกันมีพิพิธภัณฑ์ชุมชนที่แสดงถึงเครื่องมือเครื่องใช้ของชาวไตลื้อ แสดงอยู่

อาหารการกินอย่างของชาวไตลื้อก็คือ เมี่ยงคำ ข้าวเกรียบว่าว ไข่ป่าม ข้าวจี่บ่ายน้ำพริกตาแดง ซึ่งเราสามารถหาทานได้ที่ ชุมชนไทยไตลื้อ ตำบลลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด

จากนั้นเราจะไปดูงานโอท๊อประดับ 5 ดาว ที่ร้านตุ๊กตาไม้นายโถ ตุ๊กตาไม้ของนายโถนั้น ทำมาจากไม้พญาสัตบรรณ 1 ใน 9 ไม้มงคลของไทย ถูกแกะสลักขัดเกลาจนมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร มีทั้งตุ๊กตาไม้ไตลื้อ ตุ๊กตาไม้รูปสัตว์ และตุ๊กตารูปอื่นๆอีกมากมาย

และที่ร้านนายโถก็มีกิจกรรมลงสีตุ๊กตาไม้ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ทั้งครอบครัวอีกด้วยที่สามารถทำอีกด้วย

สุดท้าย...ก่อนจะอำลาหมู่บ้านแห่งความทรงจำทั้งสองแห่ง ก็ต้องขอขอบคุณ กระทรวงอุตสาหกรรม ที่เป็นเจ้าภาพหลักในการสร้างสรรค์โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ( Creative Industry Village) ที่นำวิถีชีวิต วัฒนธรรม มารวมกับการออกแบบ และความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ เพิ่มคุณค่าให้สิ่งดั้งเดิมของชุมชนจนเกิดเป็นสินค้าและแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ และหวังว่าคงจะมีหมู่บ้านและชุมชนใหม่ๆเราพวกเราได้เรียนรู้อีกนะครับ

Wefoto

วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 10.26 น.