You must see Angkor Wat before you die.”

ไปดูนครวัดให้ได้ก่อนตาย

เดินทาง 26-29 ก.ค. 2561

Photo by sixth friday

ประวัตินครวัด

นครวัดเป็นศาสนสถานตั้งอยู่ในเมืองพระนคร จังหวัดเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา สร้างในรัชสมัยของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 12

ปราสาทนครวัดได้เริ่มสร้างในกลางพุทธศตวรรษที่ 17 ในรัชสมัยของ พระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 เพื่อบูชาแด่พระวิษณุหรือ พระนารายณ์ ในปี พ.ศ. 1720 ชาวจามได้บุกรุกขอม ทำให้พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ต้องย้ายเมืองหลวงไปที่เมืองนครหลวง หรือ เสียมราฐ ในปัจจุบัน หลังจากนั้น พระองค์จึงสร้างเมืองนครธม และ ปราสาทบายน ห่างจากปราสาทนครวัดไปทางเหนือ เพื่อเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของชาวขอม

ในปี ค.ศ. 1586 (พ.ศ. 2129) ได้มีนักบวชจากโปรตุเกส นามว่า อันโตนิโอ ดา มักดาเลนา เป็นชาวตะวันตกคนแรกที่ได้ไปเยือนปราสาทนครวัด แต่ที่จะถือว่าเป็นการเปิดประตูให้แก่ปราสาทนครวัดสู่สายตาชาวโลกนั้น คือการค้นพบของ อองรี มูโอต์ นักสะสมแมลงและนักสำรวจชาวฝรั่งเศส เมื่อประมาณร้อยกว่าปีที่แล้วมา

การเดินทาง

ทั้งหมด 7 คน

Day 1 : เดินทาง กทม ถึง ตลาดโรงเกลือ ด่านตรวจคนเข้าเมืองปอยเปต (รถส่วนตัวหารเฉลี่ยค่าน้ำมัน)

Day 2 : ทะเลสาบโตนเล Pub Street

Day 3 : นครวัด นครธม วิหารบายน ปราสาทตาพรหม Pub Street

Day 4 : เดินทางกลับ กทม.

สกุลเงินที่ใช้ในกัมพูชา : ดอลล่า/เรียว (ดอลล่าแลกเป็นย่อยเยอะๆ เช่น แบงค์ 1 ดอล 2 ดอลเพราะร้านทั่วไปจะไม่มีทอน)

เช้าวันที่ 27 เวลา 6.00น. ถึงหน้าด่านปอยเปต ก็ฝากรถก่อนเลย จุดบฝากรถยนต์ วันละ 150 บาท ตรงนี้ดี มีหลังคา มีคนเฝ้าตลอด อยู่ตรงข้ามกับธนาคารไทยพานิชหาง่าย

จากลานจอดรถเดินไปหน้าด่านประมาณ 200 เมตร มีของขายตลอดสองข้างทางเช้าๆบรรยากาศคึกคัก

ระหว่างที่ผ่าน ตม.กัมพูชา พนักงานชอบขอเงิน เค้าจะชูเงินแบงค์ 100 ไทย เราห้ามให้เด็ดขาด อย่าไปสนใจ

ปั้มเสร็จแล้วเดินออกมาเลย บางคนไม่รู้ก็ฝักเงินให้ไป

พอข้ามแดนมาก็ซื้อซิม ราคา 150 เน็ทไม่อั้น 7 วัน (โทรไม่ได้) ร้านขายซิมรับแลกเงินด้วยนะ

จะเดินทางไปเสียมราฐ สามารถเดินทางได้ 2 วิธี

- มีบัส ราคาคนละ 9 ดอลล่า รอตรงหน้าร้านขายซิมเลย ออกทุกๆ 1 ชม.

- เช่าแท็กซี่แบบรถแวน ราคาตามตกลงกัน (เราได้มาในราคาคนละ 10ดอลล่าส่งถึงโรงแรม)

แต่ เมื่อผู้ชายชุดเทาเดินมา ความบรรลับตลาดแตกก็เกิด

มันจะเอาราคาคนละ 12 ดอลล่า แล้วเราไม่เต็มใจไป ทำให้มีปากเสียงกัน ดังสนั่น คนมองทั้งตลาด คือแพงกูไม่ว่าแต่ปากมึงหมามาก มันบอกถ้าไม่ไปกับมันก็ไม่มีใครเค้าไปส่งคุณหลอก โถ่ววว นึกว่าเราง้อหรอเด๋วเดินไปเอง 555+ พวกเราพากันเดินออกจากตรงนั้น แต่มันก็เดินตามมาพร้อมบอกไม่ให้ใครไปส่งเรา ไม่ว่าเราจะไปดูกี่เจ้ามันก็ตามไปทุกที่ จนสุดท้ายมีคนเสื้อสีชมพูเข้ามาช่วยให้สถานะการณ์ดีขึ้น พูดจาดี และต่อราคาให้จนได้ 10 ดอลล่าที่เราพอใจ เลยให้ทิปไปอีก หัวร้อนแต่เช้า ความประทับใจแรกที่เหยียบกัมพูชา $%^#@#

โปรดจำหน้ามันไว้ คนเลว ปากไม่ดี

นี่คือทางเข้าที่มันจะให้เราเดินไปนั่งรถมันไอ้คนนิสัยไม่ดีอ่ะ ใครจะกล้าเดินไป ห่าจิก

และพี่คนนี้คือคนมาช่วยเรา

หลังจากนั้นมุ่งหน้าสู่เสียมราฐ ระยะทาง 152 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเดินทางเกือบ 4 ชม. โอ้ยยประเทศนี้ใจเย็นตึบ ขับไม่เกิน 80 ตลอดทางแม้จะไม่มีรถวิ่งผ่าน แต่วันที่เราไปดันตรงกับวันที่เค้าเลือกตั้งหาเสียง เลยยิ่งทำให้การเดินทางล้าช้ามากกกกกก

ระหว่างทาง

ที่พัก 1953 Siem Reap Hostel ราคาคืนละ US$ 5 ต่อคน ต่อคืน ใกล้ Pub Street สามารถเดินไปได้ สะอาด แอร์เย็นดี

เข้าที่พักเรียบร้อยก็ โทรตามไกด์นำเที่ยว ติดต่อจากไทยไปพูดภาษาไทยได้

Facebook : រស្មីកូន កាត់ Copy ไปวางได้เลยค่ะ

วันแรกเค้าคิดราคาตุ๊กๆ คันละ 800 บาท เช่า 2 คัน ไป จำนวน 7 คน ทะเลสาบโตนเล ดูวิถีชาวบ้านริมน้ำและชื่นชมทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ทางไกลพอสมควร ใช้เวลาเดินทาง 1 ชม.เต็มๆ

เดินหน้าต่อไปแค่ ครึ่งชั่วโมง ยางแตกคับท่านผู้ชม

ช่วงที่รอเปลี่ยนยางก็เดินถ่ายรูปเล่นไปแถวๆนี้ บรรยากาศคล้ายๆกับประเทศไทยสมัยเมื่อ 30-40 ปีที่แล้วได้

เปลี่ยนยางเสร็จเดินหน้าต่อคับ ฝนเหมือนจะตกอีก แหม คนดวงดี 2018 ไปไหนก็ฟ้าเปิดตลอด อย่าอิจฉาเรานะคะ

เอ้า!! ถึงแล้ว มันคือๆ ท้องนา คูน้ำบ้านเราแท้วะ!!! มิ้นท์ งง มากค่ะ

ก็คือถ้าจะไปชมวิถีชาวบ้านต้องนั่งเรือจากตรงนี้ไปอีก 1 ชม. ราคาค่าเรือต่อคน 20 usd แบบนี้ขนหน้าแข็งก็ร่วงซิคุ๊ณ.... เราและเพื่อนๆ ก็ตัดใจไม่ไป กลับที่พักดีกว่า ดูท่าจะไม่คุ้มเท่าไหร่เลย

ระหว่างทางกลับให้เพื่อนๆ แวะไปซื้อตั๋วนครวัดไว้เลย ทางผ่านพอดี ตอนเช้าจะได้ไม่เร่งรีบเกินไป

อีกอย่างตอนเช้าคนก็เยอะมากถ้าไปสาย อดได้ที่นั่งดีดีชมพระอาทิตย์ขึ้นแน่นอน...

นี่คือที่ขายตั๋วก็จะอลังการนิดนึง

Ticket Pass : ตั๋วค่าเข้านครวัด นครธม รวมทั้งหมด

• 1 day pass 37 usd เหมาทุกวัด ต้องเก็บบัตรดีดีเพราะตรวจทุกครั้งที่เข้าออกห้ามทำหายเด็ดขาด
  • 3 day pass 62 usd เหมาทุกวัด สำหรับคนที่ต้องใช้เวลาเดินหลายวัน เพราะมันใหญ่มาก เดินทั้งวันยังงัยก็เดินไม่ทั่ว

กำเงิน 37 usd แล้วไปซื้อเลย

เป็นครั้งแรกที่ซื้อตั๋วเข้าชมแบบมีรูปตัวเองในบัตรด้วยเก๋ไก๋มากค่ะ ใครก็มาขโมยของข้าไปไม่ได้ ฮา ฮา ฮา

คนเยอะมากกกก ตรงหน้าที่ขายตั๋ว มีตลาดนัดด้วยนะ ก็มีทั้งของกิน เสื้อผ้า เยอะเลย

นี่คือไกด์คนกัมพูชาที่พูดไทยได้ แต่ไม่บรรยายห่าอะไรเลย

จากนั้นเข้าที่พัก กินข้าวแล้วคืนนี้ไปตื๊ดๆ กันเถอะ ตรงข้ามโรงแรมมีร้านอาหารแบบ อร่อยเว่อร์เลย ราคาไม่แพงด้วย รสชาติเหมือนบ้านเราเปี๊ยบ อาจอร่อยกว่าร้านในไทยบางร้านด้วย มาม่าผัดอร่อย

อย่าให้เจ้าของร้านรู้ว่าเราสั่งอะไรไป 555

เดินแปปเดียวก็ถึงเลยจ้าาาา อารมณ์พัทยาบ้านเราเลย แต่งาน ฝ. ดีเว่อร์วัยรุ่นหน้าตาดีรวมอยู่ที่นี่เยอะมาก

จะมีทั้งหมด 4 ซอบ เป็นเหมือน 4 แยก แล้วก็ร้านเบียร์ตลอดแนว

มีเงิน 15 บาท ก็กินเบียร์ได้เด้อเอาซิ

ไอติมผัดที่นี่อร่อยนะ ลอง 2 ร้านก็อร่อยทั้ง 2 ร้านเลย เราลองแก้วมังกรผัด เพื่อนลองเสาวรส อร่อย ดี ควรโดน

Zz เข้านอน

เช้าวันใหม่ ออกจากโรงแรมตั้งแต่ตี 4 เพื่อไปรอดูพระอาทิตย์ขึ้นที่นครวัด

วันนี้ได้ไกด์คนใหม่คนนี้พูดอังกฤษ ดีน่ารักถ่ายรูปให้ เช่ารถแวน 1 วัน นั่งได้ 7 ที่นั่ง 2000 บาท

Facebook ไกด์ : Phy Non (แนะนำๆ)

และนี่คือภาพที่ดีที่สุดของทริปนี้ เรียกมุมมหานิยม จะ 10 โมงเช้าแล้วยังไม่เห็นพระอาทิตย์เลย เมฆเยอะมาก ไกด์แนะนำให้เรามาช่วงเดือน ธ.ค. - มี.ค. จะสวยที่สุดแสงจะเปล่งอลังการกว่านี้ล้านเท่า

เมื่อมองฝั่งตรงข้ามที่ตั้งกล้องไว้ คนมาจากไหนกันนักเนี่ย

ตรงนี้เป็นอีกจุดที่สามารถนั่งดูพระอาทิตย์ขึ้นได้ ถ้าไม่อยากไปเบียดกับคนตรงนี้ แต่ไม่ค่อยสวยเท่าจุดแรก

ไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นมั้ยนะแต่ตั้งแต่เราก้าวเข้ามาในนครวัดก็รู้สึกขนลุกอย่างบอกไม่ถูก เหมือนมีความขลังๆ ภายในตัวปราสาทเย็นต่างกับอากาศข้างนอกอย่างสิ้นเชิง

เดินเข้ามาด้านในแล้ว

พอเดินมาทางด้านหลังก็มีวิวสวยๆอีก

ไปต่อที่นครธมกัน

นางแบบเราแซบมากพูดเลย

ไปต่อปราสาทตาพรหม ทางเข้าจะร่มรื่นกว่า 2 จุดแรก ต้นไม้เยอะมาก

ปราสาทตาพรหม เป็นปราสาทเก่าแก่สร้างตั้งแต่สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 สร้างเพื่อให้มารดา ตั้งแต่สมัย พ..1729 ประมาณ 800 ปีที่แล้ว จุดเด่นคือเป็นปราสาทที่มีต้นไม้ปกคลุม รากชอนไชขึ้นไปบนหลังคา และเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำหนัง เรื่อง Tomb Raider

พบแล้วจักรยาน รอยเท้า #ตามหาหมูป่า

ภายในระหว่างทางเราจะเห็นต้นไม้ใหญ่แบบนี้ขึ้นแทรกอยู่หลายที่สวยทุกจุด หยุดถ่ายรูปไม่ได้เลย

อีกจุดลายแทงที่ตามหา ยืนรอนานมากกว่าจะได้รูปนี้มา

และอีกจุดหนึ่งที่ตามหาตอนแรกมันก็ไม่ฮิตหลอกนะ แต่พอเราถ่ายเท่านั้นแหละ คนต่อคิวอีกยาวเลย

สวยยันทางออก

หมดวันพอดีร้อนตับจะแตกมากมาย เย็นนี้เจอกันที่เดิม

แนะนำร้าน Angkor What? Bar เจ้าของร้าน ผช. ฝ. แซบเว่อร์อะ

ร้านBanana Leaf พนักงานน่ารักฮากระจาย จนได้ฉายาใหม่ My mom

พิซซ่าอร่อย

เพื่อนเราเป็นแบบนี้หมดเลยใช่มั้ย?

ใกล้ๆ Pub Street มี Night Market ของเยอะหลากหลาย

จะเอากี่ไม้พูดมา มีหมด งู แมลงป่อง แมงมุม ตะขาบ

กลับแล้วจ้า อีกหนึ่งประสบการณ์ที่เราดีใจที่ได้มา

แล้วพบกันทริปหน้าเดินขึ้นเขาอีกแล้วเด้อจ้า

สรุปค่าใช้จ่าย

อัตราเงินที่แลกมาจากไทย 33.4 บาท / 1 ดอลล่า

Day 1

- ค่าซิมกัมพูชา 150 บาท /คน

- ค่าแท็กซี่ไปเสียมเรียบ คนละ 10 Usd/คน

- ข้าวกลางวัน + ชามะนาว 2 Usd

- ค่าที่พัก 953 Siem Reap Hostel ราคาคืนละ 5 Usd/คน

- ค่าแท็กซี่ไปทะเลสาบโตนเล 6 Usd/คน

- ข้าวเย็น 1.4 Usd/คน

- เบียร์ Pub Street 3 Usd/คน

รวม 24.4 *33.4 = 916 บาท + 150 = 1066 บาท

Day 2

- ค่าเข้านครวัด 37 Usd/คน

- ข้าวเที่ยง 4 Usd/คน

- ค่ารถแวนเหมา 1 วัน 2000บาท/7คน = 300 บาท/คนรวมทิปด้วย

- ข้าวเย็น 1.6 Usd/คน

- ค่าเบียร์ + พิซซ่า 7 Usd/คน

รวม 49.6*33.4 = 1656 +300 = 1956 บาท

Day 3

- ค่ารถจากเสียมเรียบ กลับมา ปอยเปต คนละ 10 Usd/คน

- ข้าวเที่ยง 60 บาท/คน

**ค่าน้ำมันรถ กทม-ปอยเปต 1850 + ค่าจอดรถ 450 = 2300/7คน = 329 บาท/คน

รวมทั้งสิ้น 3,351 บาท

(รวทเบียร์แล้ว แต่ไม่รวมของฝาก)

Mint Septidkhao

วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 22.29 น.