อยากไปก็ไป “เลย” ภูกระดึง เชียงคาน ภูทอก

... นักเดินทางหลายๆคนกล่าวไว้ว่า

>>> สักครั้งในชีวิตต้องพิชิตภูกระดึงให้จงได้ !!!!

ทริปนี้บังเกิด!!! เมื่อเหล่าชะนีออฟฟิต พร้อมทิ้งงานหลีกหนีความวุ่นวายในเมืองกรุง ไปห้อยโหนบนผืนป่ายามหน้าหนาว เพื่อพิชิตยอดภูกระดึงดูสักครั้ง!!!

... ทริปนี้นอกจากการขึ้นภูแล้ว เราขอตะลอนทัวร์ที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเมืองเลยอีกซักหน่อย โดยเราเลือกมาพักเหนื่อยนอนโฮมสเตย์ที่เชียงคาน เดินเล่นถนนคนเดิน กินอาหารพื้นเมือง พร้อมนอนชมบรรยากาศริมแม่น้ำโขงสุดฟิน!!! ตบท้ายกับการขึ้นภูทอก เพื่อไปชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ในตอนเช้า

#ภูกระดึง

เส้นทางในฝันของนักเดินทางทุกคน “ครั้งนึงในชีวิต ต้องมาพิชิตให้ได้!!!” และเขาว่ากันอีกว่า หมูกระทะบนภูกระดึงอร่อยมาก การเดินทางขึ้นภูกระดึง ใช้เวลาเดินเท้า 3-6 ชั่วโมง ภูกระดึงมีช่วงเวลาเปิดฤดูการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม - 31 พฤษภาคม ของทุกปี และปิดฤดูการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน - 30 กันยายน ของทุกปีถ้าอยากดูน้ำตกสวยๆ ก็ต้องเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ถ้าอยากดูใบเมเปิ้ลเปลี่ยนสีก็ต้อง ธันวาคม-มกราคม

#เชียงคาน
อยู่ห่างจากจังหวัดเลย 50 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเเค่ 1 ชม. เท่านั้นเอง บรรยากาศของเชียงคาน เราก็จะได้กลิ่นอายของการเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทั้งตักบาตรข้าวเหนียวเดินเล่นดูพระอาทิตย์ตกริมแม่น้ำโขงต่อด้วยถนนคนเดิน ริมแม่น้ำโขงเดินไปเลยยาว กว่า 2 กิโลเมตร สองฝั่งข้างร้านค้าบ้านไม้โบราณกว่าร้อยปีเดินเล่นสไตล์ฮิปโป้ อย่างเรา ห้ามพลาด

#ภูทอก

ห่างจากตัวเมืองเชียงคาน 5 กม. สามารถจอดรถได้ที่ตีนภู แล้วต่อรถสองแถวบริการของชุมชน ไปถึงยอดภู อยากบอกว่าทะเลหมอกบนภูทอกสวยมากจริง ๆ

... การเดินทางของพวกเราเริ่มที่สนามบินดอนเมือง ไฟลท์ 6 โมงเช้า บินตรงสู่จังหวัดเลย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที

สิ่งที่เคยแนะนำแล้วแต่ก็อยากจะแนะนำอีกคือ “การซื้อประกันการเดินทาง” ไหน ๆ เราจะเป็นนักเที่ยวตัวยงแล้ว เรื่องนี้เราก็ต้องฉลาดเลือกด้วยนะคะ หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าซื้อพร้อมตั๋วไปเลยง่าย ๆ แต่ไปหลาย ๆ ครั้งก็แอบเสียดายเหมือนกันนะคะ ลองเข้าไปดูรายละเอียด ประกันการเดินทางภายในประเทศ TIP FLY SURE จ่ายแค่เที่ยวละ 55 บาท ไป-กลับ (ตลอดทริป) จ่ายแค่ 129 บาทเอง จ่ายแค่นี้มันก็คุ้มอยู่น้าาาา

เคล็ดลับ : อย่าลืมกดยกเลิกตรงช่องนี้ที่เป็นแผนประกันเดินทางที่พ่วงมากับสายการบินออกนะแล้วมาซื้อ ประกันการเดินทาง TIP FLY SURE ราคาต่างกันครึ่ง ๆ แต่ความคุ้มครองไม่แตกต่างเลยค่ะ คุ้มครองครบ ทั้งกรณีเสียชีวิต ค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ สัมภาระเสียหาย และไฟลท์ดีเลย์ พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง ตลอดการเดินทางในประเทศ

อ่ะนี่ตัวอย่างการซื้อ ประกันการเดินทาง ใน www.tipinsure.com/tipflysure เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว เราก็จะได้ไปเที่ยวไม่ต้องกังวลเรื่องใด ๆ เที่ยวต่อโลดดดดด !!! มาถึงที่ทำการเราก็ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขึ้นภูทริปนี้ชะนีอย่างเราขอติดสบายนิดนึงนะคะ พวกเราพักบ้านพัก โดยจองผ่านเว็บของอุทยานฯ เราค้างกัน 2 คืน เพื่อความเต็มอิ่มในการชื่นชมธรรมชาติแบบชิลๆ ชิคๆ คูลๆ หลังจากนั้นเราก็จ้างลูกหาบ เพื่อแบกของขึ้นบนภูกันค่ะ

พร้อมแล้วววว !!! ลุย !!! ยอดภูกระดึงรอเราอยู่ !!!

แรกๆ เดินก็สบาย หลังๆ เริ่มหอบ เดินหยุด เดินหยุดกันบ้าง 555

แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เรามีแรงในการเดินคือ >>>>> ของกิน!!!!! เพราะเกือบทุกซำหรือทุกจุดพักของการเดินขึ้นภูกระดึง จะมีร้านค้าของกินไว้ขายเยอะเลยนี่คือกำลังใจชั้นดีของพวกเรา 5555 และที่อร่อยที่สุดคือแตงโมง ต้องกิน!!! ใครไปต้องกินค่ะ!!!! เหนื่อยๆมากินเข้าไปสดชื่นปั้ป!!!

เดิน เดิน เดิน เดินต่อไป!!!! ซำสุดท้ายคือ>>> จะตายแล้วค่ะ!

สุดท้ายก็ถึงแล้วโว้ย !!! ...
แต่ !!!
ยัง !
ยังต้องเดินต่ออีก พระเจ้าช่วย!!!
แต่เดินเพลินๆ มองข้างทาง ถ่ายต้นไม้ ใบหญ้า วิวสวยมาก

และแล้วเราก็มาถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เราก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ขอรับกุญแจบ้านพัก ตรงนี้มีบริการชาร์ตแบตด้วยนะคะ

หลังจากนั้นเราก็เข้าที่พัก เราเลือกพักบ้านที่เป็นห้องแถว นอนได้ 6 คน แต่เราไป 3 คน นอนสบายเลยค่า ห่มผ้าคนสองผืนให้อุ่นไปเล๊ย !!! เพราะหนาวมาก !!! และที่โชคดีมากๆคือที่พักเราใกล้ห้องน้ำ และร้านค้ามากค่า ทำอะไรก็สะดวกดี แต่ใครชอบนอนเต้นท์ก็มีนะคะ เอาที่ชอบเอาที่โดน

จัดวางกระเป๋าเสร็จเรียบร้อย ขออาบน้ำนิดนึงค่ะ น้ำที่นี้เย็นยันขั้วหัวใจ!!!เสร็จแล้วชะนีผู้หิวโหย!!! ก็เดินหาของกินกันค่ะของกินที่นี้เยอะใช้ได้เลยนะคะ พ่อค้า แม่ค้าใจดีทุกคน !!!!! บางร้านให้ชาร์ตแบตฟรีด้วยนะคะเมื่อค่ำลงทั้งเหนื่อยทั้งง่วง พักเอาแรงแพร๊พ !!! พรุ่งนี้ลุยต่อ

>>> เช้าแล้วววววว

ตื่นมาพร้อมบรรยากาศแฉะ ๆ ใช่แล้วค่า ! ฝนตกค่ะคุณผู้ชม !! แต่ก็ชอบนะ หมอกลงหนาๆ ฝนปลอยๆ ได้บรรยากาศดี 555

ปล.อดดูพระอาทิตย์ขึ้นนะจ๊ะ พรุ่งนี้เอาใหม่ !!

ตอนเช้าเราเพิ่มพลังด้วยข้าวต้ม ปาท่องโก๋ และกาแฟร้อนๆ
ก่อนจะเริ่มเดินไปตามจุดไฮไลท์ต่างๆบนภูกระดึง

อากาศก็จะเปลี่ยนแปลงหน่อยๆ เดี๋ยวแดดออก เดี๋ยวฝนตก เอาใจไม่ถูกเลย

สุดท้ายเรามาจบที่ผาหล่มสัก เพื่อดูพระอาทิตย์ตก แต่ดูท่าทางพระอาทิตย์ไม่เป็นใจให้พวกเราเลย 55555 แต่ !!! ไม่เป็นไรค่ะ เราก็ได้เจอความงดงามอีกแบบนึง ว่ามั้ยคะ

เช้าตรู่อีกวัน !!! วันนี้อากาศดี เหมาะแกการเดินทางไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น โดยเราต้องไปรวมตัวกับคนอื่นที่บริเวณ....เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำทางไปเพราะมืดมาก >> และแล้วพระอาทิตย์ก็เอียงอาย ไม่โผล่มาให้เราเห็นอีกแล้ว น่าน้อยใจจัง !!!

กลับมาเพิ่มพลัง เราเลือกกินข้าวต้ม กับปาท่องโก๋ และกาแฟ ร้านป้าร้านเดิมค่ะ ก่อนกลับไปเก็บกระเป๋าที่ที่พักเอามาให้พี่ลูกหาบ

พร้อมคืนกุญแจบ้านพักให้กับเจ้าหน้าที่

ฮึ้บๆๆๆๆ จะลงแล้วน้า !!!!!! พร้อม !!!

ขาลงจะสบายกว่าขาขึ้นเยอะเลยค่ะ พวกเราค่อยๆไถลลงไปแบบสวยๆถึงจุดสุดท้าย!!! แล้วแหงนขึ้นไปมอง นึกในใจ พวกกรู !! ขึ้นไปทำไม !!!>>>> และแล้วภารกิจพิชิตยอดภูกระดึงของชะนีอย่างเราก็สำเร็จจนได้ พวกเราสามารถพิชิตใจตัวเองได้ด้วยเหนื่อยจริง!! แต่ข้างบนคือดียิ่งกว่า

เรากลับลงมาที่ทำการอุทยานฯ แล้วต่อรถสองแถวที่มารอรับนักท่องเที่ยวกลับไปยังผานกเค้า ซึ่งเป็นจุดซื้อตั๋วรถทัวร์เพื่อไปต่อเชียงคานค่ะ

เราลงรถทัวร์ที่เชียงคาน แล้วต่อรถโดยสารเข้าไปยังที่พักในถนนคนเดินเชียงคาน เราเลือกพักที่ “ธิดารัตน์โฮมสเตย์” ติดริมนำโขงเลยค่ะ

เมื่อเข้าที่พักเรียบร้อย พวกเราก็เดินเล่น ซื้อของ หาของกินกันที่ถนนคนเดินเลยค่ะ

เช้ารุ่งขึ้นสายบุญอย่างพวกเรา ก็ตื่นมาตักบาตรนะคะเสร็จแล้วก็ขึ้นไปนอนเล่น ดูวิวแม่น้ำโขง ท่ามกลางฝนที่ตกปรอย ๆ โอ้ยยย ฟินนนนน

และคืนสุดท้ายกับการตะลอนทัวร์ จ.เลย พวกเราไปพักกันที่ บ้านปลา @เชียงคาน ไม่ไกลจากถนนคนเดินเชียงคานเท่าไหร่หนัก โดยเราเหมารถโดยสารแถวนั้นมา ซึ่งที่พักคืนนี้อยู่ติดกับตีนทางขึ้นภูทอกเลยค่ะ เรานั่งดื่มด่ำกับบรรยากาศธรรมชาติ ลมเย็น และแสงดาวในค่ำคืนอันเหน็บหนาว

รุ่งเช้า พวกเราเข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อนั่งรถขึ้นไปดูทะเลหมอกและพระอาทิตย์วันที่เราไปคนเยอะ
มาก ๆ ค่ะ ได้แต่ทะเลหมอก

ไม่ได้เจอพระอาทิตย์อีกแล้ว !!! สงสัยพระอาทิตย์ที่เลย จะไม่ค่อยชอบพวกเรา แต่ทะเลหมอกก็สวยได้ แม้ไม่มีพระอาทิตย์

เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า ลาแล้วหนา จ.เลย แล้วพบกันใหม่ !!! 55555 เราเหมารถโดยสารที่ตีนภูทอก ไปขึ้นรถทัวร์ที่แถวตลาดเชียงคานกลับ กทม.โดยสวัสดิภาพ

ขอบคุณหรับการติดตามค่ะ ^^
ใครที่ชอบการเดินทางลุยๆ แบบนี้ ติดตามกันได้ที่!!!! วันศุกร์ขึ้นเขาวันเสาร์ลงห้วย

วันศุกร์ขึ้นเขา วันเสาร์ลงห้วย

วันพฤหัสที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 18.52 น.